Skip to main content

Trí tuệ nhân tạo hiểu về Cardano như thế nào?

Ngày 24 tháng 12 năm 2022

Pic

Chúng ta đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Bạn có thể trò chuyện với AI giống như trò chuyện với con người. AI có lợi thế là có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin trên internet và sử dụng nó để phản hồi lại những câu hỏi của bạn. Thay vì tự mình phải đi tìm kiếm câu trả lời trong các bài viết, AI sẽ tìm câu trả lời cho bạn. Hãy hỏi công cụ ChatGPT xem nó nghĩ gì về Cardano và crypto nói chung.

TÓM TẮT

  • AI đã trả lời rằng blockchain có một tương lai tươi sáng trong nhiều lĩnh vực.
  • AI đã trả lời rằng Ouroboros sẽ là một cơ chế đồng thuận PoS được tôn trọng và sử dụng rộng rãi.
  • AI có thể so sánh sự phân cấp của Bitcoin, Ethereum và Cardano.
  • Chúng tôi cũng đã hỏi về NFT và stablecoin.

Hãy tán gẫu với AI nào

Tôi có thể mô tả cho bạn ChatGPT là gì, nhưng tôi thực sự có thể hỏi trực tiếp AI. Tôi đang hỏi câu hỏi đầu tiên.

Hỏi: Bạn mô tả bản thân như thế nào và ai đã tạo ra bạn?

ChatGPT trả lời: Tôi là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo bởi OpenAI, một tổ chức nghiên cứu hoạt động nhằm thúc đẩy trí tuệ nhân tạo. Cụ thể, tôi là một mô hình học máy đã được đào tạo trên tập dữ liệu văn bản từ nhiều nguồn khác nhau để tìm hiểu cách tạo văn bản giống con người. Tôi được tạo ra bởi một nhóm các nhà nghiên cứu và kỹ sư tại OpenAI, những người đã phát triển và đào tạo tôi bằng cách sử dụng các kỹ thuật máy học tiên tiến. Tôi được thiết kế để có thể hiểu và tạo văn bản theo cách tương tự như cách con người làm, đồng thời tôi không ngừng học hỏi và cải thiện hiệu suất của mình.

Bây giờ bạn biết chúng ta sẽ nói chuyện với ai và chúng ta có thể bắt đầu đặt các câu hỏi ngay với ChatGPT về lĩnh vùng crypto và Cardano. Chúng tôi sẽ viết tắt một số câu trả lời vì AI tạo ra các câu trả lời tương đối dài cho các câu hỏi trừu tượng. Bạn cũng có thể tự nói chuyện với AI .

Hỏi: Tương lai của công nghệ blockchain là gì?

ChatGPT trả lời: Công nghệ blockchain có tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành công nghiệp bằng cách cung cấp một cách an toàn và minh bạch để lưu trữ và truyền dữ liệu cũng như tài sản. Trong tương lai, có khả năng công nghệ blockchain sẽ tiếp tục được áp dụng và tích hợp vào ngày càng nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như tài chính, quản lý chuỗi cung ứng và hệ thống bỏ phiếu.

Một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng cho công nghệ blockchain là sử dụng hợp đồng thông minh, là hợp đồng tự thực hiện với các điều khoản của thỏa thuận giữa người mua và người bán được viết trực tiếp vào các dòng mã code. Hợp đồng thông minh có khả năng hợp lý hóa và tự động hóa nhiều quy trình kinh doanh, giúp chúng nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn. dApps có khả năng phá vỡ các mô hình kinh doanh truyền thống bằng cách cho phép tương tác ngang hàng và cho phép người dùng giữ quyền kiểm soát dữ liệu và tài sản của họ.

Hỏi: Bạn nghĩ gì về cơ chế đồng thuận của Ouroboros PoS được sử dụng trong Cardano?

ChatGPT trả lời: Ouroboros là một thuật toán PoS hiệu quả cao được thiết kế để cung cấp một cách an toàn và phi tập trung để đạt được cơ chế đồng thuận về trạng thái của blockchain Cardano. Nó có một số tính năng chính làm cho nó trở nên độc đáo, bao gồm việc sử dụng chức năng ngẫu nhiên có thể xác minh, an toàn (VRF) để chọn trình xác nhận và hỗ trợ ủy quyền một phần, cho phép người dùng ủy quyền quyền đặt cược của họ cho bên khác mà không chuyển quyền sở hữu tài sản của họ. token.

Nhìn chung, Ouroboros sẽ là một thuật toán đồng thuận PoS được tôn trọng và sử dụng rộng rãi, đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc duy trì tính bảo mật và phân cấp của blockchain Cardano.

Hỏi: Thế còn bảo mật Proof-of-Stake và Proof-of-Work liên quan đến tính bền vững lâu dài thì sao?

ChatGPT trả lời: PoW thường được coi là an toàn, nhưng nó có thể sử dụng nhiều tài nguyên và có thể không tiết kiệm năng lượng như các cơ chế đồng thuận khác. Một vấn đề tiềm ẩn với PoW về tính bền vững lâu dài là nguy cơ tập trung hóa, vì những người khai thác có phần cứng mạnh hơn và hiệu quả hơn có thể có lợi thế hơn những người khác, dẫn đến việc tập trung sức mạnh khai thác vào tay một số người chơi lớn.

PoS thường được coi là tiết kiệm năng lượng hơn PoW vì nó không yêu cầu người khai thác thực hiện công việc tính toán chuyên sâu. Tuy nhiên, các hệ thống PoS có thể dễ bị tấn công khi kẻ tấn công kiểm soát một lượng lớn crypto được đặt cọc và sử dụng nó để thao túng quá trình đồng thuận.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến ngân sách bảo mật và bền vững lâu dài của mạng blockchain bao gồm thiết kế hệ thống, quy mô và phân phối của mạng cũng như mức độ hỗ trợ và chấp nhận tổng thể từ người dùng và nhà phát triển.

Hỏi: Bạn có thể Mô tả vấn đề ngân sách bảo mật và mối đe dọa đối với mạng blockchain là gì?

ChatGPT trả lời: Vấn đề ngân sách bảo mật đề cập đến sự đánh đổi giữa mức độ bảo mật của mạng blockchain và các tài nguyên (ví dụ: điện, phần cứng và các chi phí khác) được đầu tư để duy trì bảo mật đó.

Mối đe dọa đối với mạng blockchain từ vấn đề ngân sách bảo mật là nếu ngân sách bảo mật không đủ để duy trì mức bảo mật mong muốn, mạng có thể dễ bị tấn công hơn. Ví dụ: nếu kẻ tấn công có thể kiểm soát phần lớn sức mạnh khai thác trong blockchain PoW hoặc một tỷ lệ lớn token được đặt cọc trong blockchain PoS, thì chúng có thể thay đổi blockchain và xâm phạm tính toàn vẹn của mạng.

Hỏi: Hãy so sánh tính phi tập trung của Bitcoin, Ethereum và Cardano.

ChatGPT trả lời: Bitcoin, Ethereum và Cardano đều là các mạng blockchain phi tập trung, nghĩa là chúng hoạt động mà không cần một tổ chức tập trung vận hành.

Bitcoin được coi là một trong những hệ thống blockchain phi tập trung nhất, vì nó có một mạng lưới node lớn và phân tán cũng như mức độ chấp nhận và hỗ trợ cao từ người dùng và nhà phát triển. Tuy nhiên, đã có những lo ngại về nguy cơ ngày càng tập trung hóa trong mạng Bitcoin, vì một số lượng nhỏ nhóm khai thác kiểm soát một tỷ lệ đáng kể sức mạnh khai thác và có một số lượng hạn chế các nhà phát triển đóng góp cho cơ sở mã Bitcoin Core.

Ethereum cũng là một mạng blockchain phi tập trung, nhưng nó sử dụng một cơ chế đồng thuận khác được gọi là bằng chứng công việc (PoW). Ethereum có một mạng lưới các node lớn và phân tán, đồng thời nó có một cộng đồng phát triển phi tập trung và đa dạng hơn so với Bitcoin. Tuy nhiên, giống như Bitcoin, đã có những lo ngại về tiềm năng tập trung hóa trong mạng Ethereum, vì một số lượng nhỏ nhóm khai thác kiểm soát một tỷ lệ đáng kể sức mạnh khai thác.

Cardano là một mạng blockchain phi tập trung sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần (PoS) được gọi là Ouroboros. Cardano có một mạng lưới node lớn và phân tán, đồng thời nó có cấu trúc quản trị phi tập trung cho phép các bên liên quan tham gia vào quá trình ra quyết định. Cardano cũng được thiết kế để hỗ trợ khả năng mở rộng và khả năng tương tác, có thể giúp tăng tính phi tập trung tổng thể của mạng. Tuy nhiên, mức độ phân cấp trong mạng Cardano có thể bị ảnh hưởng bởi việc phân phối tổng thể và quyền sở hữu của các token được đặt cọc.

Hỏi: Có lẽ Bạn đã phạm sai lầm. Ethereum đã sử dụng Proof-of-Stake từ năm 2022. Tính phân cấp của Ethereum hiện tại là gì?

ChatGPT trả lời: Cảm ơn bạn đã chỉ ra lỗi trong phản hồi trước đây của tôi. Bạn đã đúng rằng Ethereum đã sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần (PoS) có tên là Ethereum 2.0 (còn được gọi là "Eth2" hoặc "Beacon Chain") kể từ năm 2021.

Kể từ khi chuyển đổi sang Ethereum 2.0, việc phân cấp mạng Ethereum đã được cải thiện theo một số cách. Cơ chế đồng thuận PoS thường được coi là tiết kiệm năng lượng hơn so với bằng chứng công việc (PoW) và nó cũng có thể ít bị tổn thương hơn khi tập trung hóa, vì nó không dựa vào các công cụ khai thác có phần cứng chuyên dụng để xác thực các giao dịch. Ngoài ra, hệ thống Ethereum 2.0 được thiết kế để hỗ trợ khả năng mở rộng và khả năng tương tác, có thể giúp tăng cường phân cấp tổng thể của mạng.

Hỏi: Công nghệ NFT có tương lai hay chỉ là sự cường điệu?

ChatGPT trả lời: Rất khó để nói liệu NFT sẽ được áp dụng rộng rãi hay chúng chỉ là một xu hướng nhất thời. Tuy nhiên, chúng đại diện cho một công nghệ thú vị và có khả năng đột phá đáng để theo dõi.

Hỏi: Tương lai của stablecoin là gì?

ChatGPT trả lời: Chúng nhằm cung cấp các lợi ích của crypto, chẳng hạn như giao dịch nhanh và rẻ, đồng thời tăng khả năng tiếp cận tài chính đồng thời tránh được sự biến động thường liên quan đến crypto truyền thống như Bitcoin và Ethereum.

Tương lai của stablecoin cũng rất khó dự đoán, nhưng có khả năng chúng sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong thị trường crypto. Stablecoin đã được áp dụng rộng rãi và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cung cấp một kho lưu trữ giá trị ổn định, tạo điều kiện thanh toán xuyên biên giới và cho phép sử dụng các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi).

Bất chấp những thách thức này, có khả năng stablecoin sẽ tiếp tục phát triển và được chấp nhận trong tương lai, vì chúng mang lại một số lợi ích tiềm năng cho người dùng và nhà phát triển.

Hỏi: Cộng đồng Cardano như thế nào?

ChatGPT trả lời: Xét về quy mô và hoạt động, cộng đồng Cardano là một trong những cộng đồng blockchain lớn và tích cực hơn.

Nhìn chung, cộng đồng Cardano là một nhóm sôi nổi và tích cực gồm những cá nhân đam mê tiềm năng của dự án blockchain và crypto Cardano. Các thành viên của cộng đồng thường tham gia vào các diễn đàn, cuộc gặp gỡ và sự kiện trực tuyến để thảo luận về những phát triển mới nhất trong hệ sinh thái Cardano và chia sẻ ý tưởng cũng như các phương pháp hay nhất.

KẾT LUẬN

Chúng ta có thể trò chuyện thêm nữa, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn tự mình thử. Đừng coi câu trả lời của AI là sự thật cuối cùng. AI chỉ làm việc với các văn bản mà nó tìm thấy trên internet và xử lý chúng thành câu trả lời. AI không có khả năng hiểu các văn bản phức tạp hơn và chứng minh chúng là sự thật. AI rất giỏi trong việc tìm kiếm các sự kiện cũ từ quá khứ hơn, nhưng không giỏi trong việc dự đoán tương lai. AI chắc chắn sẽ không phát minh ra điều gì mới, nhưng nó có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra câu trả lời về kiến ​​thức hiện tại. Nếu bạn là một lập trình viên, hãy nói chuyện với AI về chủ đề này. Bạn sẽ ngạc nhiên thú vị.

Trong ngành công nghiệp blockchain, đôi khi có những quan điểm sai lệch hoặc những ý tưởng không thực tế về tương lai. AI có thể tìm ra quan điểm chủ đạo và xử lý nó thành phản hồi. Tương lai có thể khác với hầu hết mọi người nghĩ ngày nay và AI không thể giúp bạn nhìn xung quanh nhiều. Đó là một trong những lý do chưa thể thay thế con người trong một số hoạt động. Tôi tin rằng bạn đã nhận thấy những sai lầm mà AI đã mắc phải khi phản ứng với sự phân cấp của Ethereum.

Hãy thử hỏi AI một câu hỏi cuối cùng về tương lai. Cardano có thể gửi ngân hàng cho người không có ngân hàng không?

Cardano có khả năng đóng vai trò cung cấp dịch vụ tài chính cho những người không có tài khoản ngân hàng thông qua việc sử dụng các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung. Ví dụ: những công cụ này có thể được sử dụng để tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ tài chính mà các cá nhân không có tài khoản ngân hàng hoặc lịch sử tín dụng truyền thống có thể tiếp cận được.

Nguồn bài viết tại đây

Tìm hiểu thêm về bot chatGPT

Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới