Skip to main content

Tài sản bản địa dưới áp lực pháp lý

Ngày 17 tháng 08 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Các cơ quan quản lý quan tâm đến cách điều chỉnh hợp lý ngành công nghiệp Blockchain. Họ cố gắng có ít nhất một phần quyền kiểm soát cách mọi người sử dụng mạng phi tập trung. Cardano có tính năng tài sản gốc (native assets). Không có bên thứ ba nào có thể ngăn người dùng Cardano sử dụng tài sản của họ theo bất kỳ cách nào. Thật tuyệt. Nhưng đây liệu có thực sự là con đường tốt nhất dẫn đến thành công cho dự án?

Những ai nên thích nghi?

Cho đến nay, hầu hết mọi người chỉ nghe nói về crypto và không hề sử dụng hoặc dự định làm việc với chúng. Chúng ta không biết người dùng sẽ có những yêu cầu gì đối với hoạt động của các dịch vụ phi tập trung. Đó sẽ là sự Phi tập trung, sự chắc chắn rằng họ không vi phạm pháp luật, hay các khuyến khích kinh tế? Nó rất có thể sẽ là sự kết hợp của nhiều tính năng. Rất có thể chúng ta sẽ sớm tìm ra.

Tin tốt là đang có sự hội tụ dần dần giữa ngành công nghiệp Blockchain và thị trường tài chính truyền thống. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các cơ quan quản lý, vốn không phù hợp với các nguyên tắc Phi tập trung. Rất khó để ước tính các quy định hành chính có thể thay đổi ngành công nghiệp Blockchain như thế nào.

Ngành công nghiệp Blockchain có nên đáp ứng nhu cầu của các cơ quan quản lý hay các cơ quan quản lý nên thích ứng với các nguyên tắc Phi tập trung?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn biết câu trả lời, hãy đợi thêm một thời gian nữa. Câu trả lời có thể không phải lúc nào cũng hoàn toàn rõ ràng. Nếu dự án Blockchain tuân thủ các quy định, thì việc ứng dụng nó có thể tăng vọt. Các nhà đầu tư có thể mua tiền bản địa của dự án một cách hợp pháp. Người dùng có thể sử dụng DeFi. Các ngân hàng và công ty có thể bắt đầu xây dựng các dịch vụ mới trên một blockchain như vậy. Nếu một dự án không tuân thủ các quy định, việc ứng dụng nó có thể chậm hơn và khó khăn hơn.

Công nghệ nào cũng cần người dùng. Mạng blockchain sẽ chỉ bền vững về mặt kinh tế trong dài hạn nếu mọi người trả phí sử dụng. Việc ứng dụng trong vòng vài thập kỷ là điều cần thiết cho sự thành công của blockchain. Một blockchain không được sử dụng bởi hàng triệu người mỗi ngày sẽ sớm sụp đổ, có thể là do tính bảo mật và tính phi tập trung thấp.

Việc kiên định với các nguyên tắc Phi tập trung và không sẵn sàng tuân thủ các yêu cầu của các quốc gia có thể được coi là một cuộc đấu tranh cho điều đúng đắn. Thứ có sức mạnh thay đổi thế giới không gì khác hơn là sự phi tập trung hóa, các thuật toán tự trị trong hành vi của chúng không thể thay đổi, quyền riêng tư, không thể kiểm duyệt, quyền sử dụng dịch vụ mà không cần xin phép và những điều tương tự không thể được đảm bảo ngày nay thông qua kiến trúc máy trạm-máy chủ.

Thật không may, cuộc chiến vì một thế giới tốt đẹp hơn có giới hạn của nó và đó chủ yếu là tính bền vững kinh tế lâu dài của các blockchain. Mọi người phải muốn thay đổi thế giới và bắt đầu tích cực sử dụng các dịch vụ Blockchain. Và không chỉ vậy, ít nhất họ phải hiểu ở một mức độ nào đó các nguyên tắc cơ bản của Phi tập trung và quyền tự giám sát phải là lựa chọn mặc định đối với họ.

Cardano đang đi theo con đường Phi tập trung và sẽ khó khăn hơn

Giao tiếp phi tập trung và mạng ngang hàng (P2P) là ưu tiên hàng đầu của nhóm IOG. Tài sản gốc là một ví dụ bên cạnh tính phi tập trung cao của mạng Cardano. Có thể nói rằng Cardano đang đi theo con đường khó khăn hơn để thành công.

Tài sản bản địa tách người phát hành token khỏi chủ sở hữu token. Nhà phát hành token không thể hạn chế chủ sở hữu token sử dụng token mà anh ấy đã phát hành theo bất kỳ cách nào. Chủ sở hữu token có thể sử dụng token bất cứ lúc nào theo ý muốn của họ. Nếu bạn có token gốc trong ví Cardano của riêng mình, thì thuộc tính của chúng rất giống với thuộc tính của tiền ADA.

Từ góc độ Phi tập trung, tính năng này thật tuyệt vời. Tuy nhiên, đồng thời, ai đó có thể coi đó là một hạn chế. Chẳng hạn, token Cardano ít được lập trình hơn trong khi token của Ethereum có thể làm nhiều hơn. Khả năng lập trình thấp hơn của token về cơ bản ngăn cản việc thực hiện hành vi cho phép người phát hành tuân thủ các quy định pháp lý.

Nếu các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ chỉ cho phép USD được mã hóa trên blockchain nếu nhà phát hành token có thể kiểm duyệt các giao dịch hoặc đóng băng tài khoản, điều này có nghĩa là không ai có thể đúc stablecoin được hỗ trợ bằng USD trên Cardano một cách hợp pháp.

Tôi tin rằng trong tương lai gần, mọi người sẽ gửi stablecoin và các token khác thông qua mạng blockchain (và mạng L2) nhiều hơn so với crypto bản địa (do dễ biến động). Do đó, Cardano có thể mất phí trong khi các mạng khác có thể phát triển thịnh vượng về mặt kinh tế.

Ethereum có thể được coi là một dự án không chịu nổi áp lực từ các cơ quan quản lý và hy sinh tính phi tập trung để đạt được thành công thương mại không? Có thể nói rằng Ethereum về cơ bản chỉ là một cơ sở dữ liệu tốt hơn vì nhà phát hành token có thể giữ quyền kiểm soát đối với các stablecoin tương tự như hệ thống ngân hàng? Không, nó không đơn giản như vậy. Ethereum cung cấp khả năng lập trình token cao hơn. Điều này sẽ giúp tạo ra các token như vậy mà nhà phát hành token sẽ không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với việc chuyển tiền của họ. Ethereum cho phép tạo các token có cùng đặc điểm với Cardano. Không thể nói rằng Ethereum tệ hơn chỉ vì nó phổ biến hơn.

Nói cách khác, Ethereum sẽ cho phép tạo ra các token tuân thủ các quy định pháp lý, nhưng cũng có các token tôn trọng các nguyên tắc Phi tập trung. Điều này có thể phục vụ cho các nhóm người dùng khác nhau, có lợi cho việc ứng dụng.

Cũng có thể thêm chức năng vào Cardano để cho phép tạo token thông qua hợp đồng thông minh. Nhà phát hành token có thể có quyền kiểm soát tương tự đối với token như trong trường hợp token ERC-20. Nhưng câu hỏi là, Cardano có nên đi theo con đường này không?

Phi tập trung chỉ có ý nghĩa nếu nó cho phép người dùng tương tác mạng ngang hàng. Nếu có bất kỳ trung gian nào giữa Alice và Bob, cụ thể là nhà phát hành token (người triển khai hợp đồng thông minh), thì các mạng phi tập trung thiếu mục đích tồn tại chính của chúng.

Mối quan tâm của tôi là nếu một dự án blockchain cho phép phát hành token tuân thủ các quy định, thì mọi người sẽ chấp nhận chúng ở mức độ lớn hơn nhiều so với các lựa chọn thay thế phi tập trung. Mặc dù tôi nghĩ rằng tất cả các dự án tập trung sớm muộn gì cũng sụp đổ vì một số lý do (phí cao hơn, lạm dụng quyền lực của người trung gian, v.v.), nhưng có thể mất nhiều thời gian.

Cardano không bao giờ nên thỏa hiệp với các nguyên tắc Phi tập trung. Ngay cả với cái giá phải trả là hiện tại không thể phát hành stablecoin được hỗ trợ bằng USD trên Cardano. Có những lựa chọn khác. Ai đó có thể thuyết phục các cơ quan quản lý cho phép stablecoin tồn tại trên Cardano. Trong trường hợp đó, đó sẽ là một chiến thắng, vì tài sản gốc sẽ luôn có phí thấp hơn so với token (phát hành bằng hợp đồng thông minh), việc chuyển tiền của chúng được kiểm soát bởi hợp đồng thông minh. Chúng ta sẽ xem liệu dự án Emurgo (USDA) hay Mehen (USDM) có thành công hay không.

Một tùy chọn khác để nhận được các stablecoin được hỗ trợ bằng USD trên Cardano là thông qua các cầu nối hoặc dự án như Indigo. Chúng ta không được quên stablecoin DJED được thế chấp hóa vượt mức. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều loại stablecoin trong hệ sinh thái của mình.

Cardano không cho phép Tether và Circle đúc USDT và USDC trực tiếp trên blockchain. Nhưng tôi không nghĩ điều đó là cần thiết nếu chúng ta có thể có những đồng stablecoin này thông qua các cầu nối. Các vấn đề của cầu nối cũng có thể gây ra một rủi ro nhất định, nhưng đó chủ yếu là công nghệ. Sớm hay muộn sẽ có những cầu nối phi tập trung và đáng tin cậy. Tôi không nghĩ Tether, Circle, PayPal và các công ty khác có thể đảm bảo rằng stablecoin của họ không được sử dụng trong các hệ sinh thái khác và nhiều lớp thứ hai mà không có sự đồng ý của họ (nghĩa là khả năng kiểm soát chúng ). Chúng ta hãy chờ xem tùy chọn này phát triển như thế nào.

tip

Cardano có thể là một trong số ít Blockchain mà nếu bạn có stablecoin trong ví của mình, thì không ai có thể lấy chúng từ bạn hoặc hạn chế việc bạn sử dụng chúng. Đây là một cuộc cách mạng. Không phải stablecoin được kiểm soát bởi Tether và Circle.

Lời kết

Rất khó để xây dựng các mạng phi tập trung. Việc xây dựng các dịch vụ DeFi thậm chí còn phức tạp hơn. Không có ích gì khi thực hiện một nỗ lực to lớn như vậy chỉ để các tổ chức cuối cùng có thể giữ quyền kiểm soát tài sản của người dùng thông qua hợp đồng thông minh hoặc nhà sản xuất khối. Blockchain và DeFi phải tạo sự khác biệt với các dịch vụ ngân hàng truyền thống và điều này có thể thực hiện được thông qua một tính năng duy nhất, đó là Phi tập trung. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Cardano đang đi đúng hướng. Hãy để các cơ quan quản lý hiểu tài sản gốc (native assets) và điều chỉnh các quy tắc cho phù hợp hoặc hãy tìm những cách khác.

Tôi coi tài sản bản địa là một trong những lợi thế quan trọng và đồng thời bị đánh giá thấp của Cardano, vì chúng kết hợp tính phi tập trung với hiệu quả của việc gửi token. Không có hình thức gửi token nào hiệu quả hơn trực tiếp ở cấp độ giao thức mà không sử dụng hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, cần phải đạt được các token có ý nghĩa trên Cardano và stablecoin là thứ tốt nhất chúng ta có thể có.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới