Skip to main content

Các tổ chức có quyền truy cập vào Stake ADA thông qua ETP mới

Ngày 19 tháng 03 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã bật đèn xanh cho Bitcoin ETF, thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tổ chức mong muốn tận dụng nền kinh tế Blockchain đang phát triển. Những nhà đầu tư này đang tìm kiếm lợi nhuận ổn định với ít rủi ro nhất có thể. Việc stake các token Proof-of-Stake (PoS) đã trở thành một lựa chọn hấp dẫn và mức độ phổ biến của nó ngày càng tăng. Ở Châu Âu, Cardano ETP đã nhận được sự chấp thuận, cho phép các nhà đầu tư tham gia stake ADA.

Nhà đầu tư có thể kiếm lợi từ việc stake ADA

Giao thức Liqwid Finance có trụ sở tại Thụy Sĩ, hợp tác với Issuance.Swiss AG, đã ra mắt ETP. ETP này, được gọi là CASL, không chỉ ghi lại hiệu suất của ADA mà còn cả tiền lãi kiếm được khi stake ADA.

CASL là viết tắt của Cardano Stake ETP. Đó là biểu tượng mã cổ phiếu mà Cardano Stake ETP giao dịch trên SIX Swiss Exchange.

Việc stake ADA của ETP được thực hiện bởi Liqwid. ETP được hỗ trợ 100% bằng ADA được giữ trong ví lạnh (ngoại tuyến).

Mặc dù lịch trình cụ thể để phân phối phần thưởng stake cho CASL ETP không được nêu chi tiết trong các nguồn sẵn có, nhưng cần lưu ý rằng các nhà đầu tư có thể dự đoán lợi tức đầu tư kép của họ. Do giao thức Cardano phân bổ phần thưởng stake 5 ngày một lần, nên thật hợp lý khi kỳ vọng rằng những phần thưởng này sẽ được thêm vào số dư của nhà đầu tư. Giao thức Cardano tự động stake tất cả ADA được giữ trong ví.

CASL ETP có thể truy cập được đối với tất cả các loại nhà đầu tư. Điều này bao gồm cả các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ. Nó được thiết kế để trở thành một sản phẩm có chất lượng, có tính thanh khoản, chi phí thấp.

SIX Swiss Exchange, có trụ sở tại Zurich, là sàn giao dịch chứng khoán chính của Thụy Sĩ. Đây là thị trường hàng đầu về cổ phiếu, trái phiếu, quỹ ETF, ETP, quỹ tương hỗ và các sản phẩm có cấu trúc của Thụy Sĩ. Nó cung cấp một nền tảng đẳng cấp thế giới do Thụy Sĩ sản xuất cho các nhà đầu tư, tổ chức phát hành và trung gian.

CASL ETP mở ra cánh cổng stake cho các nhà đầu tư. Đối với cả nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức, việc mạo hiểm bước vào lĩnh vực crypto và stake có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Sự phức tạp của việc mua lại, lưu trữ an toàn và stake tài sản kỹ thuật số, cùng với nỗi sợ tự quản lý, có thể đáng sợ. Do đó, việc điều hướng bối cảnh này có thể là một nỗ lực to lớn đối với các nhà đầu tư này.

Mặc dù CASL ETP có thể tập trung vào mạng nhưng nó có thể tăng cường bảo mật bằng cách tăng giá cả thị trường của ADA. Việc tạo ra nhiều sản phẩm như vậy hoặc bổ sung thêm nhiều vận hành pool stake (SPO) độc lập hơn cho Liqwid Finance sẽ có lợi.

Sự khác biệt giữa ETP và ETF

Mọi người thường hỏi sự khác biệt giữa ETP và ETF là gì. Hãy nói thẳng điều này.

Sản phẩm giao dịch trao đổi (ETP) là một danh mục rộng lớn các phương tiện đầu tư theo dõi chỉ số, hàng hóa hoặc công cụ tài chính cơ bản. Chúng bao gồm nhiều loại hình đầu tư khác nhau, bao gồm quỹ và hàng hóa, và được giao dịch trên các sàn giao dịch như cổ phiếu.

Mặt khác, Quỹ giao dịch trao đổi (ETF) là một loại ETP cụ thể. Chúng theo dõi một rổ cổ phiếu cơ bản và thường phản ánh hiệu suất của các chỉ số, ngành hoặc giá hàng hóa. ETF cung cấp một cách minh bạch và hiệu quả để đầu tư vào toàn bộ thị trường hoặc các ngóc ngách kinh tế cụ thể mà không cần phải mua tài sản cơ bản.

Ở Châu Âu, môi trường pháp lý có những yêu cầu cụ thể đối với ETF. Ví dụ, ETF thường được xây dựng dựa trên kế hoạch đầu tư tập thể, chủ yếu là loại UCITS. Điều này có nghĩa là chúng phải tuân theo một số quy định và hạn chế nhất định có thể không ứng dụng cho các loại ETP khác.

Sản phẩm CASL là ETP, không phải ETF vì nó được xây dựng dựa trên một khái niệm độc đáo: nó không chỉ theo dõi hiệu suất của ADA mà còn cả tiền lãi kiếm được khi stake tiền. Đây là một đặc điểm khác biệt không phù hợp với cấu trúc ETF truyền thống.

Hơn nữa, CASL ETP được thiết kế để mọi nhà đầu tư đều có thể tiếp cận.

Việc lựa chọn CASL là ETP thay vì ETF có thể là do cấu trúc độc đáo của sản phẩm và môi trường pháp lý ở Châu Âu.

Các tổ chức đang tham gia cuộc cách mạng Blockchain

Nhu cầu của tổ chức đối với việc stake tiền PoS đang tăng lên đáng kể. PoS đã trở thành một trong những cơ chế đồng thuận phổ biến nhất không chỉ vì hiệu quả sử dụng năng lượng mà còn vì nó đã tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư tổ chức tìm kiếm thu nhập thụ động thông qua stake.

stake tổ chức vào crypto biểu thị sự tham gia của các nhà đầu tư lớn—các tập đoàn, quỹ phòng hộ và tổ chức tài chính vào cơ chế stake của blockchain PoS. Các tổ chức triển khai các tài sản quan trọng để tăng cường bảo mật mạng nhằm kiếm được phần thưởng và thậm chí gây ảnh hưởng đến việc quản trị (điều này có thể không phải lúc nào cũng được mong muốn và sẽ là chủ đề tranh luận).

Sau khi Ethereum chuyển đổi từ PoW sang PoS, nhu cầu stake PoS ngày càng tăng lên. Stake thể chế đã nổi lên như một con đường hấp dẫn để tăng trưởng tài chính và tham gia vào hệ sinh thái Blockchain cho các bên liên quan khác nhau.

Có các ETP tương tự cho cả Ethereum và Solana.

Ví dụ: 21Shares Ethereum Stake ETP (AETH) và 21Shares Solana Stake ETP (ASOL). Cả hai ETP đều theo dõi hiệu suất của ETH và SOL tương ứng và mang lại lợi nhuận stake được tái đầu tư vào ETP để nâng cao hiệu suất.

Việc giới thiệu CASL ETP cho Cardano mở đường cho các nhà đầu tư tiếp cận những cơ hội tương tự như Ethereum và Solana.

CASL ETP có tốt hơn GDIF của Grayscales không?

Grayscale đã giới thiệu Quỹ thu nhập động Grayscale (GDIF), một sản phẩm độc đáo kết hợp chín blockchain PoS, với một phần đáng kể là các blockchain PoS ít được biết đến hơn.

GDIF hoạt động bằng cách bán phần thưởng stake mỗi tuần để tạo ra USD. Những phần thưởng USD này sau đó sẽ được phân phối cho khách hàng hàng quý. Đáng chú ý, GDIF không tái đầu tư phần thưởng stake để tăng lượng nắm giữ crypto của mình, do đó phần thưởng stake cũng không tăng.

Mục tiêu chính của GDIF là tối đa hóa lợi nhuận USD trong một khung thời gian ngắn, đặc biệt là trong thị trường giá lên. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là hiệu suất của GDIF có thể chững lại trong thị trường giá xuống, dẫn đến khả năng giảm lãi suất.

Người ta dự đoán rằng CASL ETP sẽ tích lũy phần thưởng stake, do đó tăng mức độ tiếp xúc của các nhà đầu tư với ADA và sau đó tăng phần thưởng stake của họ. Chiến lược này cho phép các nhà đầu tư stake trong các thị trường giá xuống và thu được lợi ích từ việc stake phần thưởng chỉ trong các thị trường giá lên, đây có thể là một cách tiếp cận stake thông minh hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý là hành vi thể chế là không thể đoán trước được do thiếu tiền lệ lịch sử.

Lời kết

Sự quan tâm ngày càng tăng của tổ chức đối với việc stake tiền PoS biểu thị mong muốn tham gia vào cuộc cách mạng Blockchain ngày càng tăng. Tuy nhiên, dòng đầu tư đáng kể này cũng có thể gây lo ngại vì sự giàu có thường đi kèm với việc theo đuổi tầm ảnh hưởng. Các nhà đầu tư ADA quy mô lớn có thể trở thành những người có ảnh hưởng trong việc quản trị Cardano. Tương lai sẽ tiết lộ động lực này diễn ra như thế nào.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới