Skip to main content

Các nhà phân tích đánh giá thấp sức mạnh của cộng đồng Cardano

Ngày 20 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Đôi khi bạn có thể nghe thấy các ý kiến cho ​​rằng "Cardano chỉ có cộng đồng mạnh" hoặc "Cardano không có công nghệ, chỉ có cộng đồng". Hầu hết những người trình bầy điều này có lẽ đã ngủ quên trong 3 năm qua, vì ngày càng rõ ràng rằng Cardano có công nghệ hàng đầu. Mọi thứ mà nhóm IOG phát hành hoạt động hơi khác so với tiêu chuẩn ngày nay. Stake thanh khoản trên Cardano chắc chắn tốt hơn để duy trì mức độ Phi tập trung cao trong thời gian dài so với các dự án PoS cạnh tranh. Nền tảng Plutus đã cho thấy rằng bạn có thể xây dựng các ứng dụng DeFi chống lại tin tặc.

Trong bài viết này, chúng tôi không muốn nói về vấn đề công nghệ mà là vấn đề cộng đồng. Chúng tôi cho rằng nhiều nhà phân tích cơ bản đánh giá thấp sức mạnh và tầm quan trọng của cộng đồng crypto. Công nghệ và cộng đồng là hai trụ cột thành công cho bất kỳ dự án blockchain nào. Cả hai phải phát triển và một trong những trụ cột có thể chiếm ưu thế ở một giai đoạn phát triển nhất định của dự án. Cuộc cách mạng blockchain dựa trên công nghệ, nhưng chính người dùng mới là người chọn công nghệ mà họ muốn sử dụng trong tương lai. Bản thân công nghệ không thể tự áp đặt và không có bên thứ ba nào áp đặt công nghệ blockchain lên bạn. Cộng đồng hoàn toàn là một thành phần quan trọng cho sự thành công trong giai đoạn đầu của một dự án.

tip

Cardano sở hữu cộng đồng mạnh mẽ vì có lẽ đây là dự án duy nhất mà chúng ta có thể quan sát thấy sự tăng trưởng của TVL trong một thị trường giá xuống. Công nghệ cần một làn sóng người dùng đầu tiên và những người này được sinh ra từ cộng đồng.

DeFi không cần thiết để thành công

Bitcoin không có công nghệ hiệu quả nhất và sẽ không bao giờ có DeFi ở lớp đầu tiên. Tuy nhiên, nó thành công vì nó có một cộng đồng lớn. Rõ ràng, điều đó là đủ cho thành công cho đến nay.

Có những người hài lòng với các tính năng mà Bitcoin có. Họ không cần (hoặc ít nhất là không nghĩ rằng họ cần) khả năng mở rộng cao hơn ở lớp đầu tiên. Họ hài lòng với Proof-of-Work và nghĩ rằng Proof-of-Stake vì lý do nào đó là một công nghệ tồi tệ hơn. Họ thậm chí hài lòng với chức năng duy nhất cảu Bitcoin chỉ là để gửi giá trị qua lại. Những người chơi bitcoin vì một số lý do không ngưỡng mộ token hoặc hợp đồng thông minh và nghĩ rằng DeFi là vô dụng và sẽ tiêu vong. Các chuyên gia nói gì không quan trọng. Nếu Bitcoin có bất kỳ vấn đề tồn tại nào, những người hâm mộ Bitcoin tin rằng chúng sẽ được giải quyết (không quan trọng liệu có ai thực sự giải quyết vấn đề hay không). Không quan trọng có bao nhiêu người hiện đang sử dụng hoặc sẽ sử dụng DeFi. Cộng đồng Bitcoin bị thuyết phục chắc chắn về phiên bản sự thật của họ. Tất cả các nghi ngờ (hầu hết) đều bị chặn.

Điều đó có gợi ý bạn về điều gì không? Vâng, đây là một đức tin, một tôn giáo, hoặc một giáo phái. Chúng ta có thể đặt tên cho cộng đồng Bitcoin là bất cứ thứ gì chúng ta muốn, nhưng điều đó không thay đổi được sự thật rằng Bitcoin là một dự án thành công.

Cộng đồng Bitcoin có 80% là niềm tien và chỉ có 20% là công nghệ. Mọi người chỉ muốn HODL tiền và không cần gửi BTC thường xuyên hoặc sử dụng DeFi.

Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh. Nền tảng hợp đồng thông minh có cần cộng đồng không? Không thể chỉ cần riêng công nghệ là đủ? Ethereum có thực sự có một cộng đồng hay là thành công cảu Ethereum chỉ được xây dựng dựa trên công nghệ hay không?

Ethereum cũng có một cộng đồng người hâm mộ trung thành mạnh mẽ, giống như Bitcoin. Một số thành viên của cộng đồng Ethereum không cần Bitcoin và không quan tâm đến các dịch vụ DeFi trên các nền tảng khác. Nền tảng thành công của dự án Ethereum là khoảng 50% công nghệ và 50% niềm tin. Có nhiều người chỉ giữ (hoặc stake) ETH và không sử dụng DeFi. Nhóm này là những người tin tưởng vào tiềm năng của nền tảng nhưng chưa quan tâm đến việc sử dụng các token khác hoặc bản thân các dịch vụ tài chính phi tập trung. Chẳng hạn, có những người dùng Ethereum sử dụng stablecoin hoặc chơi với token và NFT. Đối với điều này, họ không cần phải nắm giữ một lượng lớn ETH.

Cardano ở đâu? Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh trẻ hơn. Tuy nhiên, dự án Cardano có một cộng đồng lớn và trung thành. Nếu nói rằng Cardano có khoảng 70% là niềm tin và 30% là công nghệ. Liệu có sai không? Chẳng phải tỷ lệ sẽ nghiêng về công nghệ hay số lượng người dùng hơn sao?

Tỷ lệ sẽ dần thay đổi theo thời gian. Mùa hè DeFi gợi ý rằng những người nắm giữ ADA đang thử nghiệm các dịch vụ DeFi mới. Cardano là nền tảng duy nhất trong số các nền tảng SC lớn hơn mà chúng ta có thể quan sát sự trưởng của của TVL. Trên khi các nền tảng khác, bao gồm Ethereum, TVL đang giảm. Cardano có thể cảm ơn cộng đồng vì điều này.

Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều nền tảng SC mà chúng ta không quan sát thấy hoạt động quan trọng của người dùng do thị trường giá xuống đang diễn ra. Làm thế nào là có thể? Nhiều dự án (đặc biệt là những dự án có quỹ đầu tư mạo hiểm đằng sau) không có cộng đồng. Do đó, trong một thị trương giá xuống, chúng thậm chí không có nhiều người dùng. Với việc rút vốn lớn hoặc bơm TVL một cách giả tạo, người dùng cuối cùng cũng sẽ rời đi. Trong trường hợp của Cardano, TVL đang tăng trưởng tự nhiên. Nhiều người chỉ trích rằng TVL của Cardano là thấp, nhưng họ không nhận ra rằng đó không phải là về TVL, mà chủ yếu là về số lượng người dùng và khối lượng giao dịch. TVL phải phát triển cùng với số lượng người dùng. Các dự án VC thu hút người dùng bằng cách cố gắng tạo ra TVL cao, nhưng trong một thị trường giá xuống, điều này rõ ràng không hiệu quả.

Mỗi blockchain hoàn toàn phụ thuộc vào cộng đồng trong giai đoạn đầu ứng dụng. Các thành viên cộng đồng phải là những người hiểu rõ sứ mệnh và tiềm năng của dự án. Họ phải hiểu dự án đang đi đến đâu và nhận thức được khi nào dự án có thể thành công trên thực tế. Nó không phải là trong một năm hoặc trong thị trương giá xuống tiếp theo. Nó có thể là 10 đến 20 năm.

Có sự khác biệt giữa một người dùng ngắn hạn dùng thử DeFi và những người hâm mộ tin tưởng vào tiềm năng của dự án và nắm giữ ADA vì niềm tin của họ. Hai nhóm có thể xen kẽ và cả hai đều quan trọng. Khi người dùng chiếm đa số, Cardano sẽ chiếm 80% về công nghệ.

Cộng đồng Bitcoin sẽ mãi mãi là dựa vào niềm tin, thứ sẽ chiếm 80% thành công cảu Bitcoin. Chúng ta đang nói về một giao thức, không phải một hệ sinh thái. Hệ sinh thái Bitcoin, chẳng hạn như Lightning Network (LN), cần phải có 90% là về công nghệ (tất nhiên mọi người phải tin rằng LN là một mạng an toàn và bảo mật). Sự tin tưởng tăng lên cùng với số lượng người dùng.

Cardano sẽ tiến đến giai đoạn mà 80% là về công nghệ và 20% là niềm tin. Đối với các nền tảng hợp đồng thông minh, tỷ lệ này sẽ ngược lại với Bitcoin.

Đừng để bị lừa bởi các tỷ lệ phần trăm mà chúng ta vừa nhắc đến. Ở giai đoạn này, không ai biết điều gì quan trọng hơn để thành công và nó có thể thay đổi trong các dự án như chúng ta đã thấy với Bitcoin và Cardano. Công nghệ blockchain khác biệt ở chỗ nó không thuộc sở hữu của bên thứ ba mà thuộc sở hữu của cộng đồng. Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại, chúng ta có thể sở hữu cơ sở hạ tầng mà chúng ta có thể sử dụng để tạo ra tiền hoặc các dịch vụ tài chính. Vì vậy, hãy quên tỷ lệ phần trăm đi, vì có thể sự thành công của một dự án blockchain phải phụ thuộc như nhau vào niềm tin và công nghệ.

Nói một cách đơn giản, những người nắm giữ ADA phải tin tưởng vào token này như một tài sản tài chính có khả năng giữ lại giá trị (phương tiện lưu trữ giá trị). Người dùng Cardano phải tin tưởng vào công nghệ và tự tin rằng chúng sẽ không bị mất giá trị. Có một liên kết mạnh mẽ giữa Cardano và tiền ADA. Khả năng của giao thức ảnh hưởng đến giá trị thị trường của tiền ADA. Tiền ADA là về niềm tin và là tấm vé vào hệ sinh thái Cardano (chủ yếu stake cũng là một dịch vụ tài chính).

Dự án tồn tại cùng với cộng đồng càng lâu thì khả năng dự án sẽ ở đó trong nhiều năm tới càng cao. Cộng đồng Cardano đang phát triển, đây là điều kiện tiên quyết tuyệt đối cho sự tồn tại của dự án và việc sử dụng công nghệ của những người dùng khác.

Tôi đã thấy nhiều dự án đã quản lý để cung cấp công nghệ thú vị, nhưng các nhóm lại quên hỗ trợ xây dựng cộng đồng. Các dự án này rơi vào tình thế khó xử trong thị trường giá xuống vì không có nhiều người trình bầy về chúng và người dùng không sử dụng chúng.

Nếu bạn nghe đâu đó ý kiến ​​rằng "Cardano chỉ có một cộng đồng", bạn có thể trả lời rằng đây là điều tốt nhất mà dự án cần để thành công. Từ cộng đồng, những người dùng đầu tiên được sinh ra. Dự án càng được nhiều người tin tưởng thì tiếng tăm càng lan rộng từ dưới lên.

Lời kết

Khi phân tích cơ bản một dự án blockchain, không thể chỉ đánh giá công nghệ hiện có. Điều này chỉ đưa ra một bức tranh rất méo mó về thực tế, khi các nhóm tiếp tục làm việc với công nghệ trong hầu hết các trường hợp và chậm triển khai các hạng mục trong lộ trình. Điều khó khăn là đánh giá sự khác biệt giữa các nền tảng và đánh giá tốt về lợi ích của người dùng, đặc biệt là khi việc ứng dụng tăng lên. Nhà phân tích nên xem xét khả năng tiến hành nghiên cứu và triển khai các công nghệ đổi mới của nhóm. Điều quan trọng là phải nhìn về phía trước.

Chúng ta không hiểu tại sao rất nhiều nhà phân tích đánh giá thấp tầm quan trọng của cộng đồng đằng sau sự thành công của cả Bitcoin và Ethereum. Sức mạnh của cộng đồng thậm chí có thể mạnh đến mức một công nghệ kém hơn được ứng dụng với cái giá phải trả là một công nghệ tốt hơn.

Việc Bitcoin, Ethereum hay Cardano "tốt hơn" về mặt công nghệ có thể không quan trọng, vì cộng đồng (và làn sóng người dùng đầu tiên) sẽ quyết định thành công của họ. Cũng đừng quên rằng những người khác nhau có thể định nghĩa thành công khác nhau. Đối với một vài người, thành công phải là mức vốn hóa thị trường cao nhất. Nhưng đối với người khác, thành công là một hiệu ứng mạng lớn hoặc đó có thể là công nghệ tốt nhất hiện có ở một địa điểm nhất định tại một thời điểm nhất định. Công nghệ sẽ chỉ thể hiện chất lượng thực sự của nó khi một phần đáng kể người dân đang sử dụng nó hàng ngày. Chúng ta chưa ở gần mức đó. Trước khi chúng ta về đích, niềm tin rất quan trọng vì nó sẽ quyết định người chiến thắng. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của cộng đồng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới