Skip to main content

Có cần thiết phải đổi mới Blockchain?

Ngày 13 tháng 09 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Thuật ngữ ossification (đóng băng và không thay đổi) thường được sử dụng để chỉ những khó khăn trong việc thay đổi hoặc cập nhật giao thức của Bitcoin. Nhiều người tin rằng đây là cách tốt nhất để ứng dụng Bitcoin. Nhóm IOG cùng với cộng đồng đã đi theo hướng hoàn toàn ngược lại trong trường hợp của Cardano. Cardano đồng nghĩa với sự đổi mới, khả năng thích ứng và cải tiến. Một tổ hợp hard-fork (hard-fork combinator) đã được phát triển để dễ dàng cập nhật giao thức. Hãy suy nghĩ xem cách tiếp cận nào sẽ có lợi hơn cho tương lai của giao thức.

Các phương pháp tiếp cận cộng đồng khác nhau đối với đổi mới Blockchain

Theo quan điểm của tôi, ossification là vấn đề đánh đổi giữa sự ổn định và đổi mới, cũng như mục tiêu và sở thích của các bên liên quan. Một số người có thể lập luận rằng quá trình ossification là điều mong muốn khi một công nghệ hoặc một giao thức đã đạt đến trạng thái trưởng thành và tối ưu, đồng thời những thay đổi tiếp theo sẽ chỉ gây ra sự phức tạp hoặc rủi ro không cần thiết. Những người khác có thể cho rằng quá trình ossification gây bất lợi cho sự tiến bộ và phát triển của công nghệ và việc thích ứng và cải tiến liên tục là cần thiết để đáp ứng nhu cầu và thách thức luôn thay đổi của người dùng và môi trường.

Các ý kiến ​​​​về việc Bitcoin có được chấp nhận đầy đủ, trưởng thành và ở trạng thái tối ưu hay không chỉ mang tính chủ quan. Một số bên liên quan cho rằng quá trình phát triển Bitcoin đã kết thúc và không có gì cần thay đổi hoặc cải thiện thêm nữa, trong khi những người khác lại khẳng định điều ngược lại và muốn thay đổi và nâng cấp Bitcoin vì nhiều lý do.

Có một quan điểm nhất trí trong cộng đồng Cardano rằng giao thức phải được đổi mới và cải tiến hơn nữa. Các câu hỏi xoay quanh việc nên đi theo hướng nào. Ở mức độ lớn hơn, điều này vẫn do nhóm IOG quyết định. Niềm tin vào dự án phần lớn phụ thuộc vào khả năng đổi mới của nhóm.

Lưu ý rằng đây là hai cách tiếp cận cộng đồng hoàn toàn khác nhau về cách nhận thức tương lai của Blockchain.

Cộng đồng Cardano thấy rõ rằng nếu giao thức (bao gồm cả nền tảng Plutus) vẫn cứng nhắc và không thay đổi (ngoại trừ việc bảo trì cần thiết), thì dự án rất có thể sẽ sớm thất bại. Sự thành công của dự án dựa trên sự thống trị và ứng dụng công nghệ. Việc ứng dụng được thúc đẩy bởi công nghệ. Việc thống nhất giao thức Cardano không nằm trong chương trình nghị sự.

Không có sự đồng thuận về chủ đề này trong cộng đồng Bitcoin. Có lẽ quan điểm phổ biến là việc hóa đá là tốt cho giao thức Bitcoin và những đổi mới sẽ diễn ra trên các lớp khác. Tuy nhiên, điều này có thể là do một bộ phận quan trọng trong nhóm và những người có ảnh hưởng đang nói về quá trình hình thành giao thức Bitcoin. Phe thứ hai cũng mạnh mẽ, kêu gọi giải pháp cho những vấn đề cấp bách và đổi mới của tầng thứ nhất.

Để mở rộng bối cảnh của chúng ta, chúng ta hãy nhìn về quá khứ. Bitcoin, Cardano và các Blockchain khác về cơ bản chỉ là các giao thức. và, hãy nhìn vào cái cũ nhất.

Lịch sử của TCP/IP

TCP/IP là một ví dụ về một giao thức đã được củng cố theo thời gian do các yêu cầu về tính tương thích và ứng dụng rộng rãi của nó.

TCP/IP được thiết kế vào những năm 1970 và trở thành nền tảng của Internet kể từ đó. Việc ứng dụng TCP/IP của các mạng và tổ chức khác tăng dần trong những năm tiếp theo, đặc biệt là sau khi Hệ thống tên miền (DNS) được giới thiệu vào năm 1984.

Vào đầu những năm 1990, TCP/IP đã trở thành giao thức thống trị cho Internet cũng như cho nhiều mạng cục bộ và mạng rộng (LAN và WAN). Sự phát triển của World Wide Web, sử dụng TCP/IP làm giao thức cơ bản, đã đẩy nhanh hơn nữa việc ứng dụng TCP/IP của hàng triệu người dùng và tổ chức trên toàn thế giới.

Trong những năm 2000 và 2010, TCP/IP tiếp tục là bộ giao thức được sử dụng rộng rãi nhất để liên lạc dữ liệu, bất chấp một số thách thức và hạn chế, chẳng hạn như vấn đề bảo mật, vấn đề tắc nghẽn và cạn kiệt địa chỉ.

Tỷ lệ chấp nhận TCP/IP rất thấp trong những năm 1970 và đầu những năm 1980, vừa phải vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, cao vào giữa những năm 1990 và đầu những năm 2000, và rất cao vào cuối những năm 2000 và 2010.

Không có câu trả lời dứt khoát cho câu hỏi TCP/IP được hợp nhất vào năm nào, vì quá trình ossification không phải là một hiện tượng nhị phân hoặc đột ngột mà là một quá trình dần dần và liên tục phụ thuộc vào nhiều yếu tố và quan điểm khác nhau.

Chúng ta có thể lập luận rằng quá trình ossification có thể đã xảy ra vào năm mà TCP/IP trở thành bộ giao thức thống trị cho Internet và khi hầu hết các giao thức cạnh tranh hoặc thay thế khác đều bị bỏ rơi hoặc bị gạt ra ngoài lề. Điều này đã xảy ra vào khoảng giữa những năm 1990 và 2000 khi sự phát triển của World Wide Web đã đẩy nhanh việc ứng dụng TCP/IP của hàng triệu người dùng và tổ chức trên toàn thế giới.

Chúng ta cũng có thể xem xét nó theo cách mà quá trình đóng băng bắt đầu vào năm 1995 và kéo dài cho đến năm 2010 với việc ứng dụng ngày càng tăng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là TCP/IP không hoàn toàn cố định hoặc bất biến, vì nó vẫn phát triển và thích ứng ở một mức độ nào đó theo thời gian.

TCP/IP thành công vì nó có nhiều lợi thế so với đối thủ.

Nó được thiết kế để hoạt động mạnh mẽ và có thể nói thích ứng với các loại mạng và thiết bị khác nhau, sử dụng kiến ​​trúc phân lớp và cách tiếp cận mô-đun. TCP/IP cho phép khả năng tương tác và tương thích giữa các nhà cung cấp và nền tảng khác nhau vì nó dựa trên một bộ giao thức mở và được tiêu chuẩn hóa.

TCP/IP cho phép phát triển và triển khai các ứng dụng và dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như email, web, truyền tệp, truy cập từ xa và phát trực tuyến. Việc ứng dụng các dịch vụ (giao thức) này đã hỗ trợ việc ứng dụng TCP/IP. Nhân tiện, điều này hơi gợi nhớ đến các nền tảng Hợp đồng thông minh cho phép xây dựng các giao thức DeFi.

Khi nào là thời điểm thích hợp cho việc hình thành giao thức Blockchain?

Theo quan điểm của tôi, quá trình hình thành giao thức Blockchain có thể xảy ra ở giai đoạn mà các thông số công nghệ của nó không ngăn cản việc ứng dụng hàng loạt. Do đó, việc ứng dụng có thể phát triển theo nhu cầu của thị trường và không bị giới hạn bởi giao thức dưới bất kỳ hình thức nào.

TCP/IP thành công vì nó có thể nói mở rộng đủ để mọi người ứng dụng. TCP/IP phải có thể nói thích ứng với các loại mạng và thiết bị khác nhau, nó phải cho phép khả năng tương tác và phải có thể nói tương thích giữa các nhà cung cấp và nền tảng khác nhau.

TCP/IP là giải pháp tốt nhất hiện có trên thị trường xét về các tính năng được mong đợi.

Giao thức crypto khác với TCP/IP ở nhiều điểm. Khả năng mở rộng, khả năng thích ứng và khả năng tương tác (và những thứ khác) có thể không phải là những tính năng chính.

Các tính năng chính giúp nó đánh bại đối thủ cạnh tranh là gì? Theo quan điểm của tôi, đó chủ yếu là sự Phi tập trung, tính bất biến của chính sách tiền tệ, khả năng mở rộng và tính bền vững kinh tế lâu dài (ngân sách bảo mật). Điều quan trọng cần lưu ý là đây có thể là những tính năng khác nhau đối với những người khác.

Các mạng blockchain, bao gồm cả Bitcoin, chưa tồn tại đủ lâu để nói rằng chúng đã trưởng thành và ở trạng thái tối ưu.

Tôi tin rằng tất cả các nhóm phát triển cần phải tiếp tục cải tiến và đổi mới các giao thức Blockchain. Thị trường đang ở giai đoạn chưa quyết định được những tính năng nào mọi người mong đợi từ Blockchain và những gì họ đánh giá cao nhất.

Chúng ta hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi đơn giản.

Mọi người có muốn hoặc cần một phương tiện lưu trữ giá trị kỹ thuật số duy nhất và duy nhất dưới dạng Bitcoin hoặc DeFi chạy trên nhiều nền tảng Hợp đồng thông minh không? DeFi có thể nổi lên trong hệ sinh thái Bitcoin và tốt hơn trên các nền tảng Hợp đồng thông minh khác không? Liệu crypto có quy mô lớn nhất hoặc có DeFi tốt nhất sẽ trở thành phương tiện lưu trữ giá trị? Một giao thức được coi là nơi lưu trữ giá trị có cần mở rộng quy mô tốt không? Mọi người sẽ coi trọng sự Phi tập trung hay khả năng mở rộng hơn?

Bằng cách này chúng ta có thể hỏi nhiều câu hỏi hơn.

Tôi dám nói rằng hiện tại không ai biết câu trả lời chính xác. Tất cả những người tuyên bố biết trước tương lai và biết chính xác những gì mọi người muốn đều cố tình nói dối hoặc chỉ đoán mò. Chúng ta sẽ chỉ biết câu trả lời khi Blockchain trở thành xu hướng chủ đạo.

Theo quan điểm của tôi, thật vô nghĩa khi nói về sự hình thành của một giao thức không cho phép ứng dụng do khả năng mở rộng thấp, nó có vấn đề với việc giảm Phi tập trung hoặc không chắc chắn rằng nó có bền vững về mặt kinh tế về lâu dài hay không.

Hiện tại không có Blockchain nào sẵn sàng để ứng dụng đại trà. Không có gì được chấp nhận đầy đủ bởi một lượng lớn người dùng quan trọng. Tôi tin rằng còn quá sớm để nói về sự hình thành của Bitcoin. Việc không thể cải thiện các tính năng của nó và giải quyết các vấn đề cấp bách là một bất lợi trong bối cảnh ứng dụng trong tương lai.

Một tính năng chính của giao thức Blockchain là cho phép tương tác giữa những người dùng ở khoảng cách xa. Điều này dựa trên các thuộc tính của TCP/IP, cho phép trao đổi thông tin và sau đó là trao đổi giá trị (ngân hàng Internet và crypto).

Hãy xem liệu Bitcoin có được chuẩn bị tốt về khả năng mở rộng hay không.

Tại thời điểm viết bài, có khoảng 550 nghìn giao dịch đang chờ được xác thực trong nhóm bộ nhớ tạm Bitcoin. Điều này bất chấp thực tế là có Lightning Network (LN). Việc sử dụng LN đã giảm -84% kể từ năm ngoái. Công suất đã giảm mạnh -15% trong 3 tháng qua. Có vẻ như mọi người không sử dụng LN vì lý do nào đó. Bitcoin được ra mắt vào năm 2009 và khả năng mở rộng vẫn là một vấn đề chưa được giải quyết. Các chuyên gia đồng ý rằng có thể phải mất thêm 5-10 năm nữa mới giải quyết được các vấn đề cơ bản của LN. Tuy nhiên, không chắc chắn rằng mọi người sẽ sử dụng LN.

Có thể cần phải bắt đầu làm việc trên lớp thứ hai khác và có thể nó sẽ yêu cầu một số thay đổi lớn trong giao thức Bitcoin. Nếu bạn nghĩ về các vấn đề công nghệ khác của Bitcoin, bạn sẽ thấy rằng đây chắc chắn không phải là thời điểm thích hợp để tạo ra nó.

Đổi mới là điều cần thiết để thành công

Trong giai đoạn đầu tồn tại của các giao thức Blockchain, sẽ có lợi nếu chúng linh hoạt và có thể thích ứng với các điều kiện mới cũng như kỳ vọng của thị trường. Điều quan trọng là đạt được các đặc tính tốt nhất của quy trình trước khi quá trình ossification thực sự xảy ra.

Tôi dám nói rằng giao thức Bitcoin sẽ thay đổi và các vấn đề sẽ được giải quyết. Điều này sẽ xảy ra bất chấp những câu chuyện hiện tại.

Cardano và nhiều dự án khác nơi các nhóm làm việc hàng ngày để cải tiến và đổi mới, đang đi đúng hướng. Sự phát triển công nghệ là yếu tố đưa ngành này tiến lên phía trước và sẽ cho phép ứng dụng rộng rãi trong giai đoạn cuối.

Sự khan hiếm kỹ thuật số không phải là khả năng độc nhất của Bitcoin mà là một trong những đặc tính của công nghệ Blockchain. Bitcoin sẽ có 21 triệu đồng BTC. Cardano sẽ có 45 tỷ đồng ADA. Sự khan hiếm kỹ thuật số về cơ bản là giống nhau. Điều khác biệt cơ bản chỉ là nhu cầu về token. Nhu cầu chủ yếu có thể phụ thuộc vào sự đầu cơ (hoặc niềm tin) hoặc tính hữu dụng. Hơn nữa, khả năng của giao thức duy trì sự khan hiếm kỹ thuật số trong dài hạn (ngân sách bảo mật) và đảm bảo tính bất biến (Phi tập trung).

Ngành công nghiệp crypto hiện đang bị ảnh hưởng chủ yếu bởi sự đầu cơ và niềm tin. Tôi kỳ vọng các tiện ích sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tương lai. Chất lượng và tiện ích của các giao thức Blockchain sẽ tăng lên nhờ sự đổi mới và tiến bộ về công nghệ.

Câu chuyện về đặc tính phương tiện lưu trữ giá trị thật nguy hiểm vì có vẻ như sự đổi mới và các tính năng hữu ích hơn (DeFi) là không cần thiết để thành công. Tôi tin rằng đây là một câu chuyện sai sự thật. Nếu hai dự án cung cấp sự khan hiếm kỹ thuật số tương tự nhau và một dự án hữu ích hơn đáng kể so với dự án kia thì rất có thể dự án sau sẽ thành công hơn.

Niềm tin và câu chuyện có thể dẫn đến hiệu ứng mạng lưới cao. Nhưng liệu hiệu ứng mạng dựa trên các câu chuyện có thể tốt hơn hiệu ứng mạng dựa trên tương tác kỹ thuật số trực tiếp giữa những người dùng không? Chúng ta biết từ lịch sử rằng hiệu ứng mạng trực tiếp (vì tính ứng dụng) mới là nguyên nhân dẫn đến thành công của các công ty như Amazon, Facebook, X (trước đây là Twitter) và Google. Những công ty này ngày nay thành công hơn nhiều chính phủ quốc gia hoặc tôn giáo.

Cardano dựa trên sự đổi mới và tiến bộ công nghệ, điều này cần thiết cho sự phát triển của hiệu ứng mạng trực tiếp. Tất cả những trở ngại hiện tại ngăn cản việc ứng dụng Blockchain nhiều hơn sớm hay muộn sẽ được khắc phục. DeFi chắc chắn là một ngành phù hợp, hữu ích cho hàng trăm triệu người không chỉ ở các nước phương Tây mà chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Trở ngại lớn nhất trong việc ứng dụng crypto không chỉ là khả năng mở rộng mà còn là tần suất hack cao, tính biến động cao, quyền riêng tư thấp và mức tiêu thụ cao, đặc biệt là mạng PoW. Đây đều là những vấn đề có thể giải quyết được về mặt công nghệ.

Nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của các giao thức Blockchain. Không chỉ các câu chuyện và công nghệ mà còn cả việc phân phối token ban đầu, cộng đồng, quy định, hiệu ứng mạng và nhiều thứ khác.

Bitcoin đã tồn tại được một thời gian rất dài và chúng ta có thể hỏi liệu tỷ lệ chấp nhận hiện tại của nó thấp hay có thể cao hơn. Nó có lẽ sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta là người lạc quan hay bi quan. Tuy nhiên, trên thực tế, điều quan trọng là tiềm năng tăng trưởng hơn nữa. Không phải theo nghĩa đức tin, tức là theo số lượng HODLer, mà theo nghĩa là người dùng, tức là những người sẽ gửi BTC cho nhau qua mạng. Trong trường hợp này, tôi dám nói rằng tỷ lệ chấp nhận vẫn còn rất thấp trong bối cảnh số lượng giao dịch thanh toán.

Lời kết

TCP/IP đã đánh bại tất cả các đối thủ cạnh tranh và là cơ sở hạ tầng vượt trội để truyền tải thông tin và giá trị qua Internet. Tất cả các giao thức Blockchain đều sử dụng Internet, về cơ bản chúng chỉ là một lớp (ứng dụng) khác phía trên TCP/IP. Tôi tin rằng không có Blockchain nào có cơ hội thiết lập vị trí thống trị trên thị trường như TCP/IP, với tư cách là tiền kỹ thuật số toàn cầu trong tương lai cũng như cơ sở hạ tầng tài chính. Giống như bạn chỉ muốn Google tồn tại để tìm kiếm thông tin và chỉ PayPal để chuyển giá trị. TCP/IP cho phép các giao thức cạnh tranh xuất hiện và đó là một điều tốt. Chính sự đổi mới sẽ quyết định thành công. Chúng ta có thể sẽ phải chờ vài thập kỷ để có được sự hợp nhất của các giao thức Blockchain.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới