Skip to main content

Tìm hiểu về "shilling" trong các cuộc tranh luận về Cardano

Ngày 14 tháng 07 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Bất kỳ ai đang hoạt động trên mạng xã hội và cố gắng nói tích cực về Cardano đều có thể gặp phải lập luận rằng anh ta chỉ thuộc dạng 'cò mồi' ("shills his bag"). Tự do nằm ở quyền có quan điểm và sự lựa chọn của chính mình. Vì vậy, những lời buộc tội về shilling (khuếch đại) có thể được coi là từ chối quyền có ý kiến ​​​​và lựa chọn của chính mình. Thế giới crypto hơi khác so với các thị trường truyền thống vì sự thành công của blockchain phụ thuộc vào việc ứng dụng từ dưới lên. Do đó, điều quan trọng là phải khoan dung hơn với quan điểm của người khác.

Không chỉ việc mua crypto mà cả thời gian dành cho mạng xã hội và tất cả các hoạt động tương tự khác (bao gồm sử dụng blockchain hoặc DeFi) có thể được coi là một hình thức bỏ phiếu cho tương lai của dự án.

Đi tìm ranh giới giữa shilling và thực tế

Satoshi Nakamoto đã hình dung ra việc tạo ra một dạng tiền kỹ thuật số phi tập trung mới. Nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra. Thật không may, ngành công nghiệp blockchain trông giống một chiến trường lớn hơn. Các cộng đồng crypto cạnh tranh về lý do tại sao một dự án tốt hơn tất cả các dự án khác. Biểu đồ và vốn hóa thị trường của các dự án được thảo luận quá mức trên các phương tiện truyền thông. Mua crypto được coi là một khoản đầu tư của một phần lớn những người nắm giữ.

Các cuộc tranh luận thường trông giống như shilling. Người hâm mộ có thể buộc tội lẫn nhau về hành vi này. Thuật ngữ shilling nổi tiếng ở các thị trường truyền thống. Nó đề cập đến hành động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ vì lợi ích cá nhân hoặc động cơ tài chính. Shilling là bất hợp pháp và được coi là một hình thức gian lận hoặc thao túng thị trường. Shilling có thể đánh lừa các nhà đầu tư hoặc người tiêu dùng bằng cách tuyên bố sai hoặc phóng đại về sản phẩm hoặc dịch vụ, chẳng hạn như chất lượng, hiệu suất hoặc lợi nhuận tiềm năng của nó.

Shilling là một hiện tượng phổ biến liên quan đến việc quảng cáo một loại crypto để tạo ra sự cường điệu hóa về nhu cầu của nó. shilling trong lĩnh vực crypto không được quy định rõ ràng như trong các thị trường truyền thống. Không có luật phổ quát hoặc quy tắc chống lại nó.

Bạn có thể ngạc nhiên với ý kiến ​​của chúng tôi, nhưng có lẽ đó là một điều tốt. Ít nhất là ở một mức độ nào đó. Đôi khi rất khó để vạch ra ranh giới giữa một đồng tiền đang được shilling và một cuộc tranh luận lành mạnh về tương lai của một dự án. Hãy minh họa điều này với một ví dụ. Đọc yêu cầu sau đây.

Bitcoin là một dạng tiền mới. Bitcoin là vàng kỹ thuật số.

Đó có phải là shilling hay không? Đó có phải là một tuyên bố phóng đại về sản phẩm không? Nó có gây ra hiểu lầm nào không? Những người bình thường không theo dõi nhiều về crypto sẽ nói với bạn rằng điều đó thật vô nghĩa và điều đó có thể sẽ không bao giờ xảy ra. Đối với họ, một tuyên bố như vậy có vẻ giống như shilling. Mặt khác, chúng ta có những người hâm mộ crypto tin vào tuyên bố này và đang cố gắng biến ý tưởng của Satoshi thành hiện thực. Những người này trên mạng xã hội hàng ngày cố gắng thúc đẩy ý tưởng này cho người khác. Những người này có thể được mô tả là những người có tầm nhìn xa trông rộng, những người đấu tranh cho một thế giới tốt đẹp hơn hoặc những người nhút nhát.

Tại sao rất khó để tìm ra ranh giới đúng đắn giữa shilling và thực tế?

Blockchain là một công nghệ đột phá với tiềm năng to lớn. Mọi người thường gặp khó khăn trong việc ước tính tiềm năng của các công nghệ đột phá. Rõ ràng là một công nghệ cụ thể có thể thay đổi thế giới, có lẽ giống như trí tuệ nhân tạo hoặc internet cách đây vài thập kỷ. Điều không thể dự đoán được trong bối cảnh blockchain là khi nào sự gián đoạn sẽ xảy ra (có thể diễn ra dần dần và có lẽ là tinh tế), công nghệ sẽ được sử dụng như thế nào và nó sẽ thay đổi từng ngành như thế nào.

Chúng tôi tin rằng đây là lời giải thích cho nhiều hiểu lầm giữa cộng đồng crypto và những người từ thế giới bên ngoài, cũng như cho chủ nghĩa cục bộ và sự thù địch giữa các cộng đồng crypto.

Hãy thử đưa một yêu cầu khác vào cuộc tranh luận của chúng ta.

Cardano sẽ là một hệ điều hành tài chính và xã hội toàn cầu.

Đối với những người ở thế giới bên ngoài, điều này có thể được nhìn nhận theo cách tương tự như yêu cầu về Bitcoin. Đó là, như vô nghĩa và một cái gì đó sẽ không bao giờ xảy ra. Cộng đồng Bitcoin (hoặc bất kỳ cộng đồng nào khác) cũng có thể coi tuyên bố này là một shilling. Tương tự như vậy, các thành viên của cộng đồng Cardano (hoặc bất kỳ cộng đồng nào khác) có thể coi tuyên bố rằng Bitcoin là một dạng tiền thế hệ mới mới là shilling.

Hành vi này một lần nữa rất dễ giải thích. Ngay cả trong cộng đồng crypto, không có ý kiến ​​thống nhất về tiềm năng của công nghệ blockchain.

Cộng đồng Bitcoin có thể nghĩ rằng blockchain chỉ phù hợp với vàng kỹ thuật số, vì vậy Bitcoin là dự án có ý nghĩa duy nhất. Cộng đồng Cardano có thể nghĩ rằng stablecoin, DeFi, token, nhận dạng phi tập trung (DID) và những thứ khác có ý nghĩa hơn.

Cộng đồng nào đúng? Không thể đánh giá một cách khách quan. Tất cả các cộng đồng của các dự án có liên quan đều có tầm nhìn, lập luận, niềm tin và kế hoạch cho tương lai. Tự do nằm ở quyền có quan điểm và sự lựa chọn của chính mình. Những lời buộc tội về shilling có thể được coi là từ chối quyền có ý kiến ​​​​và lựa chọn của chính mình.

Cộng đồng có thể cố gắng thu hút những người mới về phía mình, vì họ có thể tin rằng chiến thắng sẽ được đo bằng số lượng người dùng và vốn hóa thị trường. Điều này đúng ở một khía cạnh nào đó. Đằng sau chế độ bộ lạc là cuộc đấu tranh giành người dùng và vốn.

Vượt qua giới hạn và shilling trong thế giới crypto

Ở một mức độ nào đó, shilling có thể bị coi là phi đạo đức, không trung thực và gây tổn hại đến danh tiếng của ngành. Mọi người có thể có ngưỡng mà từ đó họ coi yêu cầu là shilling được đặt hơi khác một chút. Đây là nhận thức chủ quan của mọi người. Các cơ quan quản lý sẽ có quan điểm riêng của họ về điều này và có thể thực thi nó. Chúng ta có thể mong đợi các cơ quan quản lý tập trung nhiều hơn vào ngành công nghiệp crypto và xác định các quy tắc.

Đối với cá nhân tôi, dòng kỳ vọng đang mời gọi mọi người mua crypto một cách rõ ràng. Tôi không thích khi ai đó khuyên mọi người mắc nợ để mua crypto hoặc thậm chí bán bất động sản để mua crypto (hoặc thế chấp).

saylor

Cho phép tôi trình bầy một quan điểm ​​​​không được phổ biến lắm. Mặc dù tôi biết rằng tiền định danh (fiat) không phải là một công cụ tốt để tiết kiệm lâu dài do lạm phát cao, nhưng tôi không nghĩ rằng thật công bằng khi khuyên mọi người đổ USD và mua crypto. Có rất nhiều cơ hội đầu tư bao gồm cả vàng vật chất. Mọi người cần sử dụng một phương tiện trao đổi và đơn vị tài khoản ổn định. Crypto quá dễ biến động giá để có thể trở thành một phương tiện trao đổi tốt vào lúc này. Tôi cho rằng thật khó hiểu khi nói rằng đã đến lúc loại bỏ USD hoặc các loại tiền tệ ổn định khác.

Hơn 95% người nắm giữ crypto thậm chí không sử dụng ví của chính họ và giữ crypto trên các sàn giao dịch tập trung. Hầu như tất cả đều xem crypto như một khoản đầu tư và tiếp tục sử dụng tiền tệ fiat. Mặc dù tôi biết rằng việc ứng dụng phải bắt đầu từ đâu đó để nó tiếp tục, nhưng cho đến nay chỉ có một số người hâm mộ crypto thường xuyên sử dụng crypto để thanh toán. Đây là lý do tại sao tôi nghĩ rằng công nghệ blockchain có nhiều tiềm năng hơn bản thân crypto (mặc dù token và blockchain công khai không thể tách rời). Token chắc chắn sẽ có một vai trò quan trọng trong tương lai, nhưng không phải không có tiện ích mà blockchain mang lại.

Ý kiến ​​​​về những gì là shilling hoặc không là chủ quan. Tôi đã làm việc trong ngành công nghiệp crypto trong nhiều năm, vì vậy tôi rất cởi mở với nhiều ý kiến ​​và hầu như không coi chúng là shilling. Thật không may, tranh luận về shilling của chính mình được sử dụng trong trường hợp ai đó đang so sánh hai dự án với nhau hoặc đơn giản là không phải là người hâm mộ dự án mà đối thủ trong cuộc tranh luận đang ủng hộ. Bất kỳ ai cổ vũ cho một dự án cạnh tranh đều có thể bị gán cho cái mác là kẻ ngu xuẩn, bất kể họ nói gì. Điều này, ít nhất là theo quan điểm của tôi, là sai, vì vốn dĩ không có gì sai khi quảng bá các dự án blockchain hợp pháp (tuy nhiên, điều này có hợp pháp không?).

Các cuộc tranh luận trong ngành công nghiệp blockchain thường rất thiên vị và gây hiểu nhầm. Tính khách quan dựa trên bằng chứng còn thiếu. Đây là thực tế chúng ta phải đấu tranh. Tôi có thể liệt kê hàng chục câu nói mà tôi không đồng ý hoặc không đồng ý một phần. Tôi có thể đưa ra các ví dụ:

  • Proof-of-Work là sự đồng thuận tốt nhất trên thế giới vì nó sử dụng tài nguyên vật lý.
  • DeFi là vô nghĩa. Chúng ta chỉ cần một sự chuyển giao giá trị vô điều kiện.
  • Bitcoin là mạng phi tập trung nhất trên thế giới.
  • PoS sẽ không bao giờ hoạt động.
  • Token chẳng có ý nghĩa gì. Tất cả những gì chúng ta cần là một máy chủ và cơ sở dữ liệu thông thường.
  • Web3 là vô nghĩa. Không ai muốn sở hữu dữ liệu và danh tính của họ.
  • Mọi người trên thế giới sẽ sử dụng BTC để thanh toán. Các quốc gia và tiền của họ sẽ không tồn tại.
  • Bitcoin, không phải blockchain.

Tôi có thể coi những tuyên bố này là những tuyên bố gây hiểu lầm, sai lệch hoặc phóng đại. Bất cứ ai nói vậy, tôi sẽ coi họ là một shill. Tuy nhiên, tôi không làm điều đó bởi vì tôi biết phía bên kia có thể bị thuyết phục về điều đó, hoặc không hiểu chủ đề một cách đầy đủ. Tôi có thể tranh luận một cái gì đó như thế này.

  • Proof-of-stake đã được chứng minh là hoạt động trong vài năm và tiết kiệm năng lượng hơn Proof-of-Work.
  • DeFi sẽ thay thế một số dịch vụ ngân hàng.
  • Cardano là mạng phi tập trung nhất trong top 10.
  • Tất cả các tài sản kỹ thuật số sẽ được mã hóa trên blockchain, bao gồm cả tiền.
  • Mọi người muốn sở hữu danh tính của họ và có quyền kiểm soát dữ liệu của họ.
  • Tiền tệ Fiat đang ở đây để ở lại. Một số người sẽ thanh toán bằng crypto. Có thể thanh toán bằng tiền ADA.
  • Blockchain có thể không chỉ chuyển BTC mà về cơ bản là tất cả các tài sản tài chính.

Tất nhiên, một số người có thể coi những tuyên bố này là tuyên bố shilling, gây hiểu lầm hoặc phóng đại. Tôi cũng có thể bị gắn dán nhãn là một shill.

Tôi không nghĩ rằng một trong những tuyên bố đó (tất cả các tuyên bố trong bài viết) là vượt quá giới hạn và có thể được coi là shilling. Tôi có ý kiến ​​​​riêng của mình về tất cả chúng và tôi có thể chia sẻ điều đó với những người khác. Từ quan điểm của tôi, nó hoàn toàn ổn.

Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng là phải có một cuộc tranh luận thực chất và so sánh các dự án riêng lẻ với nhau. Điều quan trọng là chúng ta tìm ra giải pháp tốt nhất cho các vấn đề cụ thể. Chúng ta thậm chí cần suy nghĩ về những vấn đề mà chúng ta có thể giải quyết thông qua blockchain. Tôi dám nói rằng chúng ta cũng chưa rõ ràng về điều này, mặc dù một số người có thể nghĩ rằng chúng ta rõ ràng.

Blockchain vẫn còn quá non trẻ và công nghệ này đang được cải thiện hàng ngày theo đúng nghĩa đen. Làm thế nào chúng ta có thể đánh giá tiềm năng của công nghệ này ngày nay?

Sở hữu crypto là một hình thức bỏ phiếu

Lập luận về việc tự shilling cho mình là vô nghĩa bởi vì nếu ai đó là người hâm mộ dự án và sử dụng nó, thì điều hợp lý là họ phải sở hữu những token này. Tôi nghĩ hoàn toàn công bằng khi mọi người trình bầy về những gì họ bỏ vốn, thời gian và công sức vào. Cần phải nói về các công nghệ mới và kinh nghiệm mà mọi người có với chúng.

Ở một mức độ nào đó, tôi coi việc nắm giữ crypto là một hình thức bỏ phiếu. Nếu mọi người nắm giữ crypto, họ sẽ tăng vốn hóa thị trường của dự án. Nếu mọi người sử dụng blockchain và DeFi, họ sẽ tăng hiệu ứng mạng và TVL. Nếu mọi người trình bầy về một dự án, họ sẽ nâng cao nhận thức. Tất cả những hoạt động này làm cho dự án hấp dẫn hơn đối với người dùng mới.

Để sử dụng blockchain cần phải có dự án coin vì muốn sử dụng phải trả phí. Token là tấm vé vào hệ sinh thái và là điều kiện cần thiết để sử dụng (trong trường hợp của Cardano, điều này có thể không xảy ra sau khi giới thiệu phí Babel).

Lưu ý rằng việc ứng dụng không nhất thiết chỉ diễn ra thông qua việc sở hữu tiền mà còn thông qua việc sử dụng các dịch vụ trên blockchain. Tôi thậm chí còn nghĩ rằng việc sử dụng blockchain quan trọng hơn. Chúng ta có thể cố gắng biến tất cả mọi người trên thế giới (tôi đang phóng đại bây giờ) HODLER, nhưng chắc chắn sẽ tốt hơn nếu biến họ thành NGƯỜI DÙNG.

Nếu bạn sử dụng tiền tệ fiat, bạn bắt buộc phải sử dụng các dịch vụ tài chính như chuyển giá trị, thanh toán, cho vay, bảo hiểm, đầu tư, v.v. Người sử dụng tiền là HODLER hay USER? Rõ ràng, họ là NGƯỜI DÙNG nhiều hơn HODLER.

Nếu ngành công nghiệp blockchain muốn tham gia vào sự gián đoạn của thế giới tài chính hoặc thậm chí cố gắng trở thành một giải pháp thay thế cho tiền tệ fiat, thì số lượng NGƯỜI DÙNG phải tăng lên. Vì vậy, bỏ phiếu thông qua sử dụng, không chỉ thông qua văn hóa hodl. Cardano chủ yếu cần người dùng, không phải hodler. Đây có thể là điều làm cho nó khác với Bitcoin.

Nắm giữ ADA, sử dụng Cardano và nói về dự án này không nên được coi là shilling. Nó luôn luôn phụ thuộc vào bối cảnh. Một số người khó chịu trước sự tồn tại của một số dự án nhất định và cảm thấy cần phải chống lại chúng. Điều đó là không cần thiết. Mọi người nên thử các dự án cá nhân và gắn bó với những dự án giúp họ đạt được mục tiêu. Mọi người có quyền chọn Cardano giống như họ có quyền chọn Bitcoin. Hoặc họ chọn cả hai vì những lý do khác nhau.

Lời kết

Theo quan điểm của tôi, crypto sẽ chỉ thành công nếu chúng mang lại nhiều tự do hơn cho thế giới của chúng ta. Điều đó sẽ không xảy ra nếu chúng ta coi tất cả những người bỏ phiếu khác với chúng ta, tức là sử dụng một loại crypto khác với chúng ta, là kẻ thù. Nếu crypto được cho là chia rẽ con người, thì điều đó khác với các đảng phái chính trị, tôn giáo hay các chế độ khác như thế nào? Chúng ta đừng coi nhau là shilling nếu thiếu lý lẽ. Hãy chấp nhận sự đa dạng và coi cạnh tranh là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp công nghệ tốt nhất cho tương lai của chúng ta.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới