Skip to main content

Cardano không thể bị sao chép

Ngày 16 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Khi ai đó hỏi bạn Cardano là gì? Nếu bạn trả lời đại loại như đó là một blockchain phi tập trung, bạn có thể đúng, nhưng chỉ một phần thôi. Cardano, về cơ bản giống như bất kỳ blockchain công khai nào khác, không chỉ là một phần mềm có triển khai giao thức. Cộng đồng, nhóm, phân phối token công bằng và nhiều chi tiết khác cũng quan trọng không kém đối với sự thành công của dự án. 

Những thuộc tính quan trọng này không thể mua được bằng tiền bởi các VC (Quỹ đầu tư mạo hiểm). Cardano là một dự án mã nguồn mở. Bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể đọc các nghiên cứu học thuật hoặc sao chép mã nguồn của Cardano. Tuy nhiên, không ai có thể sao chép Cardano. Tiền của VC không thể mua cộng đồng hoặc sự Phi tập trung. Tiếp thị và TVL cao không bao giờ có thể thay thế một cộng đồng trung thành và những người dùng mà giao thức có thể thay đổi cuộc sống của họ.

TÓM TẮT

Các quỹ VC cố gắng mua thời gian và niềm tin bằng tiền. Những thuộc tính này không thể mua được, vì vậy các nhà đầu cơ ngắn hạn đặc biệt tham gia các dự án do VC hậu thuẫn. Họ sẽ rời đi ngay khi các quỹ VC bán token trong túi của họ. Nếu ai đó sao chép Cardano, họ sẽ thấy rằng họ đã khởi chạy một dự án dở dang. Không có bản sao nào trong lịch sử tốt hơn bản gốc.

Cardano là một chuyến tàu không dừng

Blockchain là một công nghệ đột phá sẽ thay đổi thế giới. Điều này là khá rõ ràng. Nhiều dự án mới đang cố gắng tiếp nối thành công của những dự án đi trước và chiếm được ít nhất một phần thị phần. Tuy nhiên, chỉ một số dự án có cơ hội thành công trong môi trường cạnh tranh cao. Tại thời điểm này, một điều rõ ràng, tất cả các dự án do VC hậu thuẫn đều có khả năng thất bại. Những cái mới sẽ xuất hiện lặp đi lặp lại và có thể một số tổ chức sẽ sử dụng chúng. Điều quan trọng nhất mà họ không bao giờ có được và đó là cộng đồng. Một cộng đồng được xây dựng từ dưới lên là một thuộc tính cực kỳ quan trọng để thành công. Một dự án không có cộng đồng giống như một công ty khởi nghiệp cố gắng thành công trong một cuộc đua suýt thua. Chỉ có cộng đồng mới có thể đảm bảo chiến thắng.

Cộng đồng phải là một phần không thể thiếu của dự án quyết định tương lai của nó. Cardano đã có một cộng đồng như vậy ngay từ đầu và nó không ngừng phát triển. Nếu không có cộng đồng, phản hồi của cộng đồng và khả năng bỏ phiếu cho các thay đổi, dự án về cơ bản sẽ chỉ do nhóm điều hành. Một dự án như vậy không thú vị từ quan điểm Phi tập trung bởi vì những gì blockchain mang lại cho thế giới trước hết là chuyển giao quyền lực trở lại tay người dân.

Các dự án do VC hậu thuẫn cố gắng mua niềm tin và thời gian bằng tiền. Tuy nhiên, điều này là không thể.

Phải mất nhiều năm để xây dựng một cộng đồng và là công việc khó khăn của nhiều cá nhân làm việc độc lập với nhau. Chỉ có một thị trường giá xuống dài hạn mới có thể kiểm tra lòng trung thành của người hâm mộ và người dùng. Nếu cộng đồng phát triển và hào hứng với những tiến bộ công nghệ ngay cả trong thị trường giá xuống, thì đó là một dấu hiệu tốt. Tiền không thể mua được niềm tin vào giao thức và nhóm. Niềm tin tăng lên theo thời gian và với số lượng người dùng tin tưởng vào sự lựa chọn của họ. Tiện ích của giao thức là sự đảm bảo cho sự phát triển của người dùng.

Các dự án do VC hậu thuẫn thường hoạt động theo cách mà các nhà đầu tư và đội nhóm nắm giữ phần lớn token mong muốn. Chỉ một phần nhỏ token được mang ra bán cho công chúng. Với cách tiếp cận này, các quỹ VC chỉ có thể thu hút được các nhà đầu cơ ngắn hạn. Và chắc chắn họ sẽ không thể có được những người đã hoạt động lâu năm trong ngành blockchain và biết rằng phân phối token công bằng là chìa khóa để Phi tập trung. Điều này đặc biệt đúng đối với các dự án PoS như Cardano.

Tiền không thể mua được sự sự Phi tập trung. Có khoảng 3200 pool đã đăng ký và 1,2 triệu người stake trong hệ sinh thái Cardano. Mặc dù một thực thể có thể vận hành nhiều pool, nhưng có rất nhiều người quan tâm đến hoạt động này. Để vận hành một pool, chi phí cho hoạt động này phải càng thấp càng tốt. Các dự án được hỗ trợ bởi VC không cố gắng đạt được mức độ Phi tập trung cao, nhưng khả năng mở rộng cao, với chi phí Phi tập trung. Việc chạy các node của một dự án như vậy thường rất tốn kém và không phù hợp với người dùng thông thường.

Ngay cả khi việc stake hấp dẫn về mặt tài chính, thì một khi các quỹ đầu tư mạo hiểm bán tiền của họ, về cơ bản, họ sẽ phản bội tất cả những người đang stake. Trong trường hợp của Cardano, không có đồng ADA nào được bán có chủ đích cho các quỹ VC. Hầu hết các đồng tiền ADA đang được lưu hành trong cộng đùng cùng với 3 thực thể xây dựng Cardano nắm giữ một lượng khá lớn.

Tiền VC có thể mua một đội phát triển tuyệt vời có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp khả thi cho thị trường. Đây có lẽ là lợi thế duy nhất của các dự án do VC hậu thuẫn. Nhóm IOG được tài trợ tốt và nhờ vào quỹ Cardano, nhóm phát triển sẽ có đủ nguồn lực để tồn tại trong nhiều năm tới (hoặc các nhóm khác có thể tham gia vào quá trình phát triển). Cardano có thể duy trì độc lập với các quỹ VC.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhóm IOG đã có nhiều năm làm việc chăm chỉ cả ở cấp độ nghiên cứu và triển khai. Nếu bạn có nhiều tiền, bạn có thể mua thời gian của những chuyên gia giỏi nhất trên thị trường, nhưng có thể mất nhiều năm để xây dựng một nhóm hoạt động hiệu quả cao, đam mê sứ mệnh của dự án.

Nhóm IOG sử dụng các phương pháp chính quy để phát triển, đây là một quy trình chậm hơn so với quy trình thường được sử dụng trong phát triển phần mềm. Thực tế là ngày nay gần như không thể bắt kịp sự dẫn đầu về kỹ thuật và chất lượng triển khai đằng sau Cardano. Ngay cả những chuyên gia giỏi nhất cũng không dễ dàng hiểu được tất cả các nghiên cứu đã công khai và triển khai các công nghệ được mô tả trong đó.

Nếu ai đó sao chép Cardano thì sao?

Các dự án mới có thể học hỏi từ những người đi trước và thậm chí sử dụng các công nghệ đã được triển khai. Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó sao chép giao thức Cardano và khởi chạy lại nó dưới một tên khác?

Nếu bất cứ ai cố gắng làm điều đó, họ sẽ sớm nhận ra rằng họ đã phát hành một mạng lưới dở dang. Có bao nhiêu người sẽ quan tâm đến việc chạy pool? Có bao nhiêu người muốn đặt cọc tiền của một dự án như vậy? Điều gì sẽ là sự phân phối tiền giữa những người dùng? Nhóm sẽ làm việc trên cái gì? Thế còn hiệu ứng Lindy thì sao? Cardano đã xuất hiện từ năm 2015. Bạn có thể mua tiền ADA vào năm 2017. Một dự án mới về cơ bản sẽ bắt đầu lại từ đầu trong khi mạng Cardano chưa bao giờ cần khởi động lại mạng trong toàn bộ quá trình tồn tại của nó.

Nhóm IOG đang triển khai lớp thứ hai có tên Hydra và có kế hoạch cải thiện giao thức PoS. Đội mới sẽ phải tiếp tục mọi thứ mà đội IOG đang làm hoặc làm điều gì đó tương tự.

Tuy nhiên, phần khó khăn nhất sẽ là xây dựng một cộng đồng. Mã nguồn có thể được sao chép. Thậm chí hoàn toàn miễn phí. Nhưng cộng đồng thì không thể được sao chép được. Bạn có thể tưởng tượng mức độ tin tưởng của mọi người đối với một dự án được biết đến chỉ là bản sao của Cardano không?

Sau thành công của Bitcoin, nhiều người đã cố gắng xây dựng một dự án mới bằng cách sao chép tiền thân của nó. Có lẽ bản sao nổi tiếng nhất là Litecoin. Sau đó, Dogecoin lại là một bản sao của Litecoin. Mỗi bản sao tiếp theo đều tồi tệ hơn vì nó có một nhóm nhỏ hơn, một cộng đồng nhỏ hơn và mọi người ít tin tưởng nó hơn. Những dự án này mang lại sự đổi mới tối thiểu. Không có lý do khách quan tại sao bản sao phải tốt hơn bản gốc hiện có.

Cardano là một dự án hoàn toàn mới từ đầu, không sao chép bất cứ thứ gì từ những người tiền nhiệm của nó ở cấp mã nguồn. Chỉ các ý tưởng được sao chép, chẳng hạn như sự đồng thuận theo phong cách Nakamoto, mô hình UTXO, khái niệm về hợp đồng thông minh, v.v. Tuy nhiên, tất cả các ý tưởng ban đầu đều được cải thiện đáng kể. Cardano sử dụng mô hình kế toán đồng thuận kiểu PoS Nakamoto, Extended-UTXO và nền tảng Plutus về cơ bản khác với Máy ảo Ethereum (EVM).

Nếu ai đó tạo một bản sao của Cardano, sớm hay muộn thì bản gốc vẫn sẽ có lợi thế về công nghệ. Hơn nữa, cộng đồng sẽ vẫn trung thành với Cardano. Những người mới đến thường đến nơi đã có nhiều người hơn. Về cơ bản, không có lý do gì để chọn một bản sao. Hiệu ứng mạng và hiệu ứng Lindy của Cardano sẽ luôn lớn hơn những gì một bản sao có thể mang lại.

Hãy tưởng tượng số lượng lớn ví, dự án DeFi, NFT, tích hợp với ví HW và niêm yết trên các sàn giao dịch. Cardano đã nằm trong top 10 trong hơn 5 năm, rất nhiều người đã nghe nói về nó. Có rất nhiều người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có nhiều người theo dõi. Nhờ Cardano Foundation, có rất nhiều đại sứ tích cực và siêng năng trong hệ sinh thái. Nhóm IOG có quan hệ đối tác với nhiều tổ chức và chính phủ. Số lượng người stake và người dùng mới đang tăng lên mỗi ngày. Cardano là một hệ sinh thái khổng lồ với lịch sử của nó và một số lượng lớn người tin tưởng vào giao thức. Tất cả những điều đó không thể dễ dàng sao chép được.

KẾT LUẬN

Bitcoin và Ethereum chắc chắn đã vượt qua ranh giới không thể ngăn cản. Chúng tôi dám khẳng định rằng Cardano cũng đã vượt qua ngưỡng này hoặc sẽ sớm vượt qua ngưỡng đó. Mặc dù Cardano có thể được coi là sự kết hợp giữa những điều tốt nhất của Bitcoin và Ethereum, nhưng nó là bản gốc với một đội ngũ mạnh, một cộng đồng lớn, một hệ sinh thái phong phú và một lịch sử lâu dài. 

Mặc dù người ta nói rằng tiền có thể mua được hầu hết mọi thứ, nhưng điều này không đúng trong trường hợp của Cardano. Những gì Cardano mang lại là sự thay đổi và hy vọng rằng thế giới có thể trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sinh sống. Các quỹ đầu tư mạo hiểm không cố gắng đạt được điều này, do đó họ không có cơ hội sao chép Cardano. Cardano có thể được coi là một phong trào hoặc một công cụ công nghệ cho phép mọi người tạo ra một sự thay đổi hòa bình nhưng cơ bản trong xã hội của chúng ta. Hãy can đảm để phấn đấu cho sự thay đổi này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới