Skip to main content

Cardano không cần những câu chuyện mới

Ngày 31 tháng 08 năm 2024

Tôi thường nghe nói rằng Cardano thiếu một câu chuyện thuyết phục trong chu kỳ này. Tuy nhiên, Cardano là một dự án hướng tới sứ mệnh và không cần những câu chuyện mới. Sứ mệnh của nó vẫn kiên định: trở thành một hệ điều hành tài chính và xã hội toàn cầu. Sứ mệnh này đang dần được hiện thực hóa. Mọi người có thể thiếu kiên nhẫn và có thể mong đợi sự tiến bộ nhanh hơn. Họ có thể không hiểu rằng Blockchain là một công nghệ đột phá và khó có thể đạt được mức độ ứng dụng cao trong 10 đến 20 năm đầu tiên. Hãy trung thành với sứ mệnh của dự án và các nguyên tắc Phi tập trung. Điều này sẽ dẫn chúng ta đến thành công.

Nguyên tắc cơ bản quan trọng hơn lời tường thuật

Những câu chuyện mới, bất kể chúng có thể là gì, chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Khi NFT trở nên phổ biến, mọi người đều muốn Blockchain yêu thích của mình trở thành nền tảng NFT hàng đầu. Nếu đồng meme đang có xu hướng thì mục tiêu sẽ chuyển sang trở thành nền tảng khai thác tốt nhất với TPS cao. Trong đợt tăng giá này, việc xây dựng một nền tảng DEX hoặc cho vay mới không còn là xu hướng nữa. Tại sao không tạo Layer 2 mới và hứa với người dùng về những đợt airdrop mà họ mong muốn? Thực ra tôi tưởng nhà đầu tư đang tập trung vào các dự án DePIN.

NFT, giải pháp Lớp 2 và các dự án DePIN thúc đẩy đáng kể việc ứng dụng Blockchain. Thật tuyệt vời khi thấy những tiến bộ này. Tuy nhiên, trong các thị trường giá lên, những câu chuyện hoặc sự hưng phấn thường hình thành xung quanh chúng, dẫn đến bong bóng và cuối cùng sẽ vỡ.

Điều gì xảy ra khi đợt tăng giá kết thúc? Hầu hết mọi người sẽ không quan tâm, vì họ có thể không trụ được trong thị trường giá xuống kéo dài và đầy thử thách tiếp theo, đồng thời nhiều dự án crypto sẽ không tồn tại được. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ nghĩ ra những câu chuyện mới cho chu kỳ tiếp theo.

Cardano không cần những câu chuyện mới theo cách đó. Cardano là một dự án hướng tới sứ mệnh với mục tiêu rõ ràng: trở thành một hệ điều hành xã hội và tài chính phi tập trung toàn cầu. Đây là câu chuyện cốt lõi của dự án. Thế chưa đủ sao?

Để đạt được điều này, dự án phải đáp ứng một số tiêu chí chính. Đầu tiên, nó phải được Phi tập trung, đảm bảo DeFi an toàn cho người dùng. Thứ hai, nó phải có thể tiến hóa, nghĩa là nó cần phải bền vững về mặt kinh tế trong dài hạn. Điều này không chỉ bao gồm các khoản phí thu được mà còn bao gồm cả Quản trị phi tập trung và tài trợ cho nghiên cứu và phát triển.

Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi nỗ lực bền bỉ của cả nhóm và cộng đồng. Đó không phải là thứ có thể đạt được chỉ trong một hoặc hai chu kỳ tăng giá, mà ở một mức độ nào đó là những sự kiện nhân tạo do sự kiện halving Bitcoin gây ra.

Tôi hiểu rằng có những nhà Đầu tư nói về crypto, nhưng họ có thể chỉ là những nhà Đầu cơ ngắn hạn. Các nhà đầu tư thực sự tập trung vào các nguyên tắc cơ bản và tiềm năng tương lai của một dự án. Trong ngành công nghiệp crypto, thường không chỉ có các nhà đầu tư mà còn có những người coi trọng sự Phi tập trung và coi Blockchain là cơ hội để thay đổi xã hội. Trong khi đối với nhiều người, ngành công nghiệp crypto có vẻ giống như sự đầu cơ thuần túy, thành công thực sự gắn liền với việc ứng dụng và sử dụng các nguyên tắc Phi tập trung.

Trong thị trường tăng giá vừa qua, Cardano thiếu hệ sinh thái DeFi. Hiện nay có rất nhiều dự án ấn tượng. Thách thức về nhận thức là DeFi không cưỡi trên làn sóng cường điệu, vì điều này thường được coi là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, DeFi vẫn là ứng dụng Blockchain có giá trị nhất cho đến nay. Nếu thay đổi góc nhìn, bạn sẽ thấy Cardano đang có những bước tiến đáng kể về tiến bộ công nghệ.

Trong những năm đầu của Bitcoin, có lo ngại rằng mọi người sẽ không chấp nhận sự Phi tập trung hoặc sẽ cảnh giác với ví tự quản lý. Theo thời gian, những lo ngại này đã phần nào được xác thực khi nhiều người sử dụng dịch vụ lưu ký hoặc Layer 2 tập trung.

Điều này có nghĩa là Blockchain đã thất bại? Có lẽ điều đó đơn giản có nghĩa là việc ứng dụng các dịch vụ phi tập trung sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Bạn thường thấy sự so sánh giữa tốc độ ứng dụng internet và ứng dụng Blockchain. Thoạt nhìn, việc ứng dụng Blockchain dường như đang tiến triển với tốc độ giống nhau như việc ứng dụng internet, điều này nghe có vẻ đầy hứa hẹn. Nhưng có một nhược điểm.

Những so sánh này có một sai sót. Họ đếm tất cả người dùng ví Blockchain, bao gồm cả những người nắm giữ crypto trên các sàn giao dịch. Số người sử dụng ví tự lưu ký chỉ ở mức dưới chục triệu. Nếu chúng ta coi người dùng Blockchain thực sự là người có ví tự quản lý thì tốc độ ứng dụng Blockchain thực sự chậm hơn 10 lần so với tốc độ ứng dụng internet.

Điều này có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của việc ứng dụng Blockchain. Hầu hết mọi người là người nắm giữ chứ không phải người dùng tích cực. Ngành công nghiệp Blockchain thiếu hiệu ứng mạng trực tiếp, đây là một thách thức đối với tất cả các dự án Blockchain, không chỉ Cardano.

Mặc dù một số người cho rằng hodling được tính là mức sử dụng, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng không có Blockchain nào có thể bền vững về mặt kinh tế nếu không có hiệu ứng mạng trực tiếp, nghĩa là không có phí giao dịch.

Việc thiếu người dùng tích cực là một vấn đề đối với Cardano cũng như nhiều Blockchain khác.

Liệu vấn đề này có thể được giải quyết bằng một câu chuyện ngắn hạn về một chu kỳ tăng giá không? Chắc chắn là không.

Phi tập trung có thể được thay thế bằng mạng tập trung hoặc tập hợp Layer 2 không? Về cơ bản là không, vì việc tập trung hóa chắc chắn sẽ dẫn đến việc các bên trung gian lạm dụng quyền lực.

Giải pháp duy nhất là tiếp tục xây dựng một hệ điều hành phi tập trung toàn cầu mà cuối cùng sẽ được hàng triệu người ứng dụng.

Ai sẽ là người chiến thắng?

Mọi người tự nhiên bị thu hút bởi công nghệ tốt nhất hiện có. Mặc dù đây có thể không phải lúc nào cũng là lựa chọn phi tập trung nhất nhưng phi tập trung vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng. Người dùng sẽ tìm kiếm trải nghiệm tổng thể tốt nhất, không chỉ bao gồm TPS mà còn cả bảo mật, giao diện người dùng, các dịch vụ có sẵn, phí, v.v.

Khi nói đến việc ứng dụng, vẫn chưa có người chiến thắng rõ ràng trong số các Blockchain. Các dự án có vốn hóa thị trường cao hơn chưa chắc phản ánh công nghệ vượt trội. Thị trường thường gặp quán tính và thao túng.

Những dự án bạn chưa từng nghe đến có thể dễ dàng lọt vào top 10, thường là do thao túng hoặc kể chuyện ngắn hạn. Cá voi dự đoán thị trường giá lên và cố gắng tận dụng chúng.

Cuối cùng, người chiến thắng sẽ được xác định dựa trên hiệu ứng mạng, hiệu ứng này phải kéo dài vài năm. Chưa có dự án nào đạt được điều này. Khi thị trường giá xuống tấn công, người dùng có xu hướng rời đi. Cho đến nay, không có người chiến thắng tuyệt đối.

Tôi phần nào đồng ý rằng Cardano với tư cách là một nền tảng sẽ phải đối mặt với những thách thức nếu giá cả thị trường của ADA không tăng trưởng. Tuy nhiên, không có giải pháp đơn giản nào nếu chúng ta muốn tránh tình trạng thao túng thị trường như các dự án khác. Việc bơm thanh khoản một cách giả tạo hoặc sử dụng bot để tạo các giao dịch không cần thiết nhằm làm cho mạng có vẻ tích cực hơn có hợp lý không? Hay việc thổi phồng giá cả thị trường của ADA sẽ dễ dàng hơn vì mọi người thường tin rằng nếu các con số tăng lên thì dự án chắc chắn sẽ tốt? Tôi không nghĩ đó là giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, tôi tin rằng cách tiếp cận tốt nhất là tiếp tục xây dựng và tuân thủ các nguyên tắc Phi tập trung. Cardano không cần phải cạnh tranh với các dự án khác về vốn hóa thị trường. Mục tiêu là cung cấp công nghệ chất lượng. Vốn hóa thị trường phải được chứng minh bằng công nghệ vượt trội. Tôi không tin rằng những lời tường thuật sai sự thật có thể quyết định người chiến thắng về lâu dài.

Những người có ảnh hưởng có thể nói rằng vốn hóa thị trường phản ánh sự quan tâm và chất lượng của một dự án. Tuy nhiên, điều này đúng với những công nghệ có tỷ lệ chấp nhận cao. Như đã đề cập trước đó, việc ứng dụng Blockchain vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Khi các Blockchain có các khối đầy đủ dài hạn, sẽ trở nên rõ ràng những khối nào có thể xử lý tốt nhất dòng người dùng. Và có lẽ cách hành động tốt nhất là bỏ qua những lời đàm tiếu phù phiếm và tiếp tục xây dựng.

Chúng ta không cần lo lắng về việc Cardano hiện không hấp dẫn các nhà đầu tư. Họ sẽ đến khi họ nhìn thấy hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là thu hút người dùng. Cung cấp Ouroboros Leios và tích hợp Hydra chặt chẽ hơn là những bước cần thiết.

Người dùng sẽ tìm kiếm các tiện ích chỉ có thể được xây dựng nếu được tài trợ. ADA trong ngân quỹ có thể không đủ để tài trợ cho các dự án và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết. Cardano nên thu hút các nhà đầu tư VC. Giải thích lợi ích của Cardano cho các nhà đầu tư mạo hiểm phải là một trong những mục tiêu ngắn hạn của chúng ta. “Cardano Foundation” và Emurgo đang trở nên tích cực hơn trong lĩnh vực này, điều này thật đáng mừng.

Lời kết

Tất cả chúng ta đều biết rằng Quản trị on-chain là điều cần thiết cho một dự án phi tập trung. Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng nó chưa đủ hấp dẫn đối với người dùng hoặc nhà đầu tư. Thực tế là nhiều người chưa hiểu đầy đủ về khái niệm Phi tập trung. Đừng mong đợi họ nắm bắt được tầm quan trọng của việc Quản trị on-chain ngay lập tức. Hầu hết trong số khoảng 600 triệu người nắm giữ crypto giữ tài sản của họ trên các sàn giao dịch. Đừng mong đợi họ tham gia vào việc Quản trị.

Quản trị không hoạt động hiệu quả sẽ tác động tiêu cực đến Blockchain. Người ta thường nói rằng cả Bitcoin và Ethereum đều bị tắc. Các nhóm có thể cố tình tránh cải thiện khả năng mở rộng quy mô Layer 1 vì họ được đền bù xứng đáng để hỗ trợ hệ sinh thái Layer 2. Các vấn đề tập trung của Bitcoin không thể được giải quyết. Câu chuyện về tiền danh tiếng đã nhàm chán, đặc biệt là khi lạm phát tăng trở lại sau khi ứng dụng giao dịch BLOB.

Tôi không muốn tập trung vào vấn đề của các dự án khác. Thay vào đó, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của Quản trị phi tập trung về lâu dài. Điều quan trọng là học hỏi từ những sai lầm của các dự án cũ.

Người ta thường nói Cardano phát triển chậm nhưng đó là chủ quan. Cardano có tính năng stake thanh khoản, điều mà nhiều người, bao gồm cả Ethereum, đang cố gắng sao chép. Nó cũng có tính phi tập trung cao so với 10 dự án hàng đầu khác. Cardano chưa bao giờ cần khởi động lại mạng và đã sống sót sau một cuộc tấn công DDoS. Mặc dù hệ sinh thái DeFi của nó có ít tính thanh khoản hơn một số hệ sinh thái khác, nhưng nó chưa bao giờ gặp phải vụ hack hoặc hao ví lớn nào.

Mở rộng quy mô thông qua Layer 2 ngày càng có vấn đề và không thể là giải pháp duy nhất. Khả năng mở rộng Layer 1 là điều cần thiết cho tất cả các Blockchain. DOOM trên Hydra đã chứng minh thực tế được hơn 7000 TPS. Sau “hardfork” Chang, Cardano sẽ kết hợp mật mã Zero-knowledge, cho phép tạo ra rollup Zero-knowledge. Cardano sẽ sớm mở rộng quy mô một cách hiệu quả trên cả Layer 1 và Layer 2.

Ở một mức độ nào đó, TPS chỉ là một câu chuyện trong thị trường tăng giá này. TPS cao rất quan trọng để thành công vì nó cần thiết để đạt được hiệu ứng mạng cao. Tuy nhiên, chưa chắc phải có TPS cao ngay khi nhu cầu của người dùng vẫn đang tăng lên.

Điều quan trọng là đạt được TPS cao mà không ảnh hưởng đến khả năng Phi tập trung. Khả năng mở rộng phải đạt được mà không cần phải khởi động lại mạng thường xuyên. Đây là mục tiêu dài hạn của toàn bộ ngành công nghiệp crypto.

Tôi tin rằng Cardano về cơ bản đang hoạt động rất tốt và con đường tốt nhất dẫn đến thành công là tiếp tục phát triển. Trong một thị trường tăng trưởng, những người có ảnh hưởng (KOL) thường đưa ra các câu chuyện vì họ được các nhóm Layer 1 hoặc DeFi trả tiền. Việc quan sát cách người dùng suy nghĩ và tương tác với Blockchain chắc chắn rất có giá trị. Tuy nhiên, việc tập trung vào những câu chuyện ngắn hạn không mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng là phải thu hút người dùng dựa trên các yếu tố cơ bản vững chắc vì điều này sẽ đảm bảo họ sẽ ở lại. Những câu chuyện đến và đi, nhưng người dùng bị thu hút bởi các nguyên tắc cơ bản vững chắc thì có nhiều khả năng ở lại lâu hơn.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới