Skip to main content

Hành động của bạn là cần thiết - Ủy quyền cho dRep

Ngày 18 tháng 09 năm 2024

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2024, sau “hardfork” Chang, những cá nhân quan tâm đến “quản trị” on-chain có thể bắt đầu đăng ký làm DReps. Đồng thời, những người nắm giữ ADA có thể bắt đầu ủy quyền quyền biểu quyết của mình cho các dRep này. Ban đầu, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhưng sau đó tốc độ tăng trưởng bắt đầu trì trệ. Con số không còn tăng như lúc đầu nữa. Hãy tham gia cùng chúng tôi khi chúng ta tiếp tục đi sâu vào các yếu tố đang cản trở mọi người ủy quyền quyền biểu quyết của họ. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp một số lời khuyên để hỗ trợ quá trình ủy quyền.

Tổng quan hiện tại về quản trị on-chain

Hiện tại, khoảng 460 dRep đã được đăng ký, trong đó 50 người đã ngừng hoạt động, có thể đại diện cho những lần đăng ký ban đầu.

Chỉ có 5.800 chủ sở hữu ADA đã ủy quyền quyền biểu quyết của họ cho DReps, với tổng số 482 triệu ADA. Trong số này, 102 triệu ADA đã được ủy quyền cho Abstain dRep, cho biết những người nắm giữ đã chọn rõ ràng không tham gia vào quản trị.

Điều này có nghĩa là khoảng 1% nguồn cung lưu thông được ủy quyền. Trong khi 1,3 triệu chủ sở hữu ADA đã ủy quyền cho pool, chỉ có khoảng 0,5% được ủy quyền cho dRep. Hơn 20% stake được ủy quyền cho DReps đã chọn tùy chọn Bỏ phiếu trắng, với hơn 1.500 chủ sở hữu ADA chọn lựa chọn này.

Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu, nên việc xác định xem những con số này là dương hay âm là một thách thức. Tuy nhiên, chúng tôi chủ quan nhận thấy có sự trì trệ nhất định cả về số lượng dRep đăng ký cũng như số người ủy thác. Có vẻ như những người quan tâm đến việc đăng ký làm DReps đã làm như vậy và rất ít đăng ký mới diễn ra. Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở những người được ủy quyền, mặc dù quá trình ủy quyền diễn ra tương đối nhanh chóng và đơn giản.

Điều gì đang ngăn cản mọi người ủy quyền cho DReps?

Dựa trên những quan sát và nghiên cứu của mình, chúng tôi đã xác định được một số lý do khiến số lượng ủy quyền cho DReps thấp:

  • Stakers không thể tìm thấy thông tin về DReps.
  • Ví của chủ sở hữu ADA không hỗ trợ quản trị.
  • Người nắm giữ không biết về GovTools.
  • Stakers bối rối trước sự tồn tại của hai tiêu chuẩn dRep ID.
  • Nhiều người không biết rằng quản trị on-chain đã được triển khai hoặc họ có tiền trên các sàn giao dịch tập trung.

Một lượng lớn người đáng ngạc nhiên bày tỏ sự khó khăn khi tìm kiếm thông tin về DReps. Họ muốn hiểu động cơ, mục tiêu và trình độ của mình trước khi ủy quyền, đó là một dấu hiệu tích cực của sự cẩn trọng.

Mặc dù hầu hết tất cả các trình explorer Cardano đều hỗ trợ quản trị, cách dễ nhất để xem thông tin chi tiết về từng dRep là thông qua [GovTools](https://quản trịtools/connected/drep_directory).

Khi DReps đăng ký bằng GovTools, họ có tùy chọn cung cấp thông tin bổ sung về bản thân, chẳng hạn như liên kết đến mạng xã hội, địa chỉ phần thưởng và thậm chí liên kết đến danh tính thực của họ. Và GovTools là nguồn tài nguyên tốt nhất để hiển thị dữ liệu này.

Người dùng có thể điều hướng đến thư mục dRep từ menu, tìm dRep theo ID của nó (hoặc chọn một dRep từ danh sách theo tên), sau đó nhấp vào ‘Xem chi tiết’.

GovTools có thể được sử dụng làm công cụ ủy quyền biểu quyết. Chỉ cần kết nối ví Cardano, thao tác này sẽ cho phép bạn nhấp vào nút ‘Đại biểu’ màu xanh lam. Ví Eternl, Yoroi và Lace tương thích với GovTools.

Eternl và Yoroi hỗ trợ quản trị trực tiếp trong giao diện của họ nên không cần kết nối với GovTools để ủy quyền. Chỉ cần điều hướng đến phần quản trị trong ví, nhập ID dRep vào giao dịch ủy quyền và ký giao dịch.

Nếu ví của bạn không hỗ trợ trực tiếp quản trị và không thể kết nối với GovTools thì vẫn có một lựa chọn khác. Nếu sử dụng ví phần cứng, bạn có thể sử dụng bất kỳ số lượng ví nhẹ nào một cách an toàn và dễ dàng bằng cách [nhập khóa chung từ ví phần cứng vào ví nhẹ](https://cexplorer.io/article/hw-wallets-enable- sử dụng ví đa ánh sáng). Nhiều người không hề biết đến khả năng này và chờ đợi ví tiền của mình hỗ trợ các hoạt động “quản trị”.

Điều này cũng ứng dụng cho ví full-node Daedalus, hiện không hỗ trợ các hành động quản trị. Nhóm IOG đã thông báo rằng họ đang nỗ lực bổ sung hỗ trợ quản trị.

Mọi người thường bối rối trước sự tồn tại của hai tiêu chuẩn cho ID dRep: CIP-105 và CIP-129. Điều này dẫn đến hai ID dRep khác nhau, mặc dù cả hai đều đại diện cho cùng một số on-chain, chỉ được hiển thị khác nhau. Do đó, việc bạn sử dụng ID nào không quan trọng.

DReps thường có cả hai ID trên hồ sơ của họ vì các công cụ hoặc ví khác nhau sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau.

Ví dụ: GovTools thích ID CIP-105 hơn. Vì vậy việc sử dụng ID có nguồn gốc từ CIP-129 sẽ khiến quá trình tra cứu dRep không thành công.

Mặt khác, Eternl Wallet có thể hiển thị cả ID dRep và tìm kiếm dRep theo cả tiêu chuẩn CIP-105 và CIP-129.

CIP-105 được xuất bản trên GitHub của Cardano Foundation dưới dạng tiêu chuẩn đã được cộng đồng xem xét và được Ban biên tập CIP nâng cao. Và nó nên được người dùng, ví và công cụ ưa thích.

Nhiều người vẫn giữ ADA trong ví cũ của họ, từ đó họ đã ủy quyền cho các stake pool từ lâu. Họ có thể không còn tích cực theo dõi lĩnh vực crypto hoặc Cardano nữa. Vì vậy họ không biết rằng họ nên ủy quyền cho DReps. Chúng ta cần tìm cách thu hút lại những người dùng này.

Có lẽ ví sẽ hiển thị lời nhắc thông báo cho người dùng rằng họ chưa được ủy quyền cho dRep.

Ngoài ra, nếu người dùng giữ ADA trên các sàn giao dịch tập trung, họ không thể ủy quyền cho DReps. Một số ý kiến ​​​​cho rằng các thực thể tập trung này nên hỗ trợ quản trị, nhưng điều này rất khó xảy ra. Người dùng nên chuyển ADA của họ sang ví Cardano của riêng họ và sau đó ủy quyền cho cả stake pool và dRep.

Một số người đề nghị đưa ra các biện pháp khuyến khích kinh tế cho việc ủy ​​quyền. Ví dụ: airdrop ADA cho những người được ủy quyền được chọn ngẫu nhiên. Mặc dù tôi không chắc liệu phương pháp airdrop này có phù hợp với Cardano hay không nhưng đây chắc chắn là một ý tưởng đáng xem xét. Chúng tôi cần tìm cách cung cấp ADA cho ưu đãi này.

Sau Chang #2, người stake sẽ không thể rút phần thưởng stake trừ khi họ ủy quyền cho một dRep hoặc chọn một vị thế quản trị cho riêng mình. Họ sẽ không mất bất kỳ phần thưởng stake nào vì chúng sẽ tiếp tục tích lũy trong tài khoản phần thưởng. Tuy nhiên, để rút chúng, trước tiên họ phải ủy quyền cho dRep hoặc chọn vị thế với quản trị onchain.

Hình thức khuyến khích này có thể có hiệu quả nhưng có thể khiến nhiều người dùng thiếu chú ý bối rối. Họ có thể nhanh chóng chọn tùy chọn Bỏ phiếu trắng hoặc ID dRep đầu tiên mà họ gặp, thường là ID dRep của nhóm xây dựng ví.

Những người nắm giữ ADA không bị buộc phải tìm kiếm dRep để ủy quyền quyền biểu quyết của họ. Thay vào đó, họ có thể cân nhắc việc trở thành dRep và bỏ phiếu trực tiếp. Một số ví và GovTools hỗ trợ tùy chọn này.

Lời kết

Đừng ngần ngại ủy quyền ADA của bạn cho DReps. Lợi ích tốt nhất của Cardano là được ủy quyền cho DReps càng nhiều stake càng tốt. Điều này rất quan trọng để xây dựng niềm tin vào Quản trị của Cardano, vì “cổ phần” bỏ phiếu lớn hơn là điều cần thiết.

Một số thành viên cộng đồng tin rằng mọi người sẽ bắt đầu đăng ký khi có cuộc bỏ phiếu về một hành động quản trị quan trọng. Đây có thể là động lực cần thiết để khuyến khích mọi người ủy quyền hoặc bỏ phiếu cho chính họ.

Một số chủ sở hữu ADA không chắc liệu stake của họ có được ủy quyền thành công hay không sau khi ủy quyền cho dRep. Để xác minh, họ có thể sử dụng ID giao dịch để kiểm tra nó trong Blockchain explorer, nơi họ sẽ tìm thấy chứng chỉ ủy quyền có ID dRep. Ví như Eternl cũng có thể hiển thị những chi tiết này.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới