Skip to main content

Cardano sẽ giống như Ethereum trong đợt tăng giá tiếp theo

Ngày 04 tháng 12 năm 2022

Pic

Nếu bạn muốn biết về những tiềm năng của Cardano, đừng nhìn vào giá cả thị trường của các đồng ADA trong một thị trường giá xuống. Thay vào đó, hãy nhìn vào những gì đang xảy ra trong hệ sinh thái và những dự án đang dần được hoàn thành. Không chỉ vậy, hãy khảo sát các hệ sinh thái khác và phân tích nguyên nhân dẫn đến sự phát triển hoặc suy thoái của chúng. Điều này sẽ cho bạn biết nhiều hơn về tương lai. Rất có khả năng Cardano sẽ trải qua một gia đoạn giống như Ethereum trong đợt tăng giá tiếp theo. Tại sao chúng tôi lại nghĩ như vậy?

TÓM TẮT

  • Tương tác của người dùng là yếu tố đứng đằng sau sự thành công của bất kỳ hệ sinh thái nào.
  • Cardano đã xử lý một lượng giao dịch tương đương với Bitcoin.
  • Nếu một dự án có quỹ VC đứng sau, đó có thể là một tín hiệu cảnh báo không lành.
  • Các dự án hứa hẹn về công nghệ có thể bị cản trở bởi sự thiếu công bằng trong phân bổ token
  • "Di chuyển nhanh, phá vỡ mọi rào cản" là một chiến lược tốt cho các công ty khởi nghiệp muốn nhanh chóng xác minh tính khả thi trong ý tưởng của họ.
  • Cardano có một số lợi thế có thể đưa nó trở thành một trong những nền tảng đứng đầu ngành.

Lượng tương tác là nền tảng để thành công

Tương tác của người dùng là mấu chốt cho sự thành công của Internet. Sự tương tác là một nhu cầu cơ bản của con người. Tất cả các dịch vụ Internet lớn đều cho phép tương tác giữa người dùng và đã tạo được một hiệu ứng mạng mạnh mẽ. Đồng thời, mọi dịch vụ hiện tại đều đóng vai trò là vị trí trung gian nơi mọi người có thể khai thác và hưởng lợi từ nó.

Công nghệ blockchain có thể được coi là một layer mới trên internet. Blockchain giúp làm giảm sức ảnh hưởng của các bên trung gian. Một nền tảng blockchain như Cardano là cỗ máy đáng tin cậy giúp xây dựng niềm tin giữa những người tham gia và đảm bảo cồng bằng, không ai được hưởng lợi ích hơn chỉ vì ở vị thế tốt hơn.

Cardano cho phép bạn tạo nên giá trị, sở hữu giá trị và tương tác với giá trị theo các quy tắc được xác định rõ ràng mà không bị bên thứ ba tác động đến.

Không bên thứ ba nào có thể thay đổi chính sách tiền tệ của giao thức Cardano mà không có sự đồng thuận từ đa số chủ sở hữu ADA. Đây là một ý tưởng hấp dẫn mà Bitcoin đã nghĩ ra đầu tiên. Bạn có thể tạo token của riêng bạn trên nền tảng Cardano, tham gia vào quá trình bổ sung thêm các quy tắc của giao thức, phát triển thêm ý tưởng mới và đem cơ hội ấy đến với tất cả mọi người.

Mọi người có thể tạo NFT, tạo tiền tệ, thiết kế hệ thống trả thưởng, tạo vé sử dụng các dịch vụ trực tuyến hoặc bất kỳ thứ gì khác mà họ có thể nghĩ ra. Token không nhất thiết phải có giá thị trường cao mà phải có tính hữu dụng trong một bối cảnh nhất định. Điều quan trọng là các quy tắc bất biến có thể được xác định bởi một thực thể hoặc một nhóm người dùng.

Người dùng có thể nắm giữ giá trị (currency hoặc token) mà không cần trung gian. Họ có thể giao dịch với nhau khi họ thấy phù hợp. Smart contract cho phép bạn đề ra các nguyên tắc tương tác. Ví dụ, hãy tưởng tượng việc trao đổi token A lấy token B giữa Alice và Bob. Nếu không quen biết và không tin tưởng nhau, họ sẽ cần đến một bên thứ ba mà cả hai cùng tin tưởng để thực hiện giao dịch. Ví dụ: trao đổi crypto tập trung. Tuy nhiên đây không phải là một bên trung gian đáng tin cậy. Cardano cho phép tạo ra một dịch vụ có thể trao đổi token theo cách phi tập trung.

Các giao dịch trên blockchain không bị kiểm duyệt, không bị ngừng hoặc bị ngăn hoạt động. Nền tảng không thể bị mua chuộc. Tất cả các ứng dụng phi tập trung có thể có các thuộc tính giống hệt nhau. Khi token A và B được trao đổi sẽ không cần có bên thứ ba (bên trung gian có thể gây ra các rủi ro đối tác). Alice và Bob sẽ luôn sở hữu token A hoặc token B. Trao đổi phi tập trung là một bộ quy tắc để gaio dịch token một cách tin cậy.

Bitcoin là một hệ sinh thái cho phép mọi người gửi BTC cho nhau mà không cần bên thứ ba. Người ta thích ý tưởng này và đã thừa nhận nó. Trong khi đó, Ethereum mở rộng lý thuyết này bằng cách cho phép mọi người tạo token của riêng họ và xây dựng các ứng dụng phi tập trung trên nền tảng Ethereum. Người ta ngày càng yêu thích ý tưởng này hơn nên đã có nhiều tương tác diễn ra trên Ethereum hơn là Bitcoin. Mạng Bitcoin xử lý được khoảng 200-300 nghìn giao dịch mỗi ngày. Nhưng số giao dịch hàng ngày trên mạng Ethereum lên tới khoảng 1-1,3 triệu.

Nếu bạn thắc mắc lý do mỗi ngày Ethereum đều xử lý nhiều giao dịch hơn Bitcoin, bạn sẽ tìm ra một câu trả lời rất đơn giản. Ethereum cung cấp nhiều tính năng hữu ích hơn và nhiều người sử dụng những tính năng đó nên lượng giao dịch trên mạng Ethereum nhiều hơn.

Cardano vẫn còn là một hệ sinh thái non trẻ, nhưng nó đã xử lý một lượng giao dịch tương đương với Bitcoin, khoảng 220-250 nghìn giao dịch mỗi ngày. Câu hỏi đặt ra là liệu Cardano có thu hút nhiều người dùng hơn và tiến gần hơn đến với những gì Ethereum đã đạt được hay không. Lưu ý là bên cạnh mạng chính, hệ sinh thái Ethereum còn có một số lượng lớn các giao dịch cũng diễn ra trên các layer thứ hai. Ví dụ: chỉ riêng trên Polygon đã có khoảng 3 triệu giao dịch mỗi ngày.

Chúng ta sẽ thấy rằng, Cardano hoàn toàn có đủ tiềm năng để có thể thu hút một lượng người dùng mới và sẽ bùng nổ trong vài năm tới đây.

Sự bùng nổ và sụp đổ của các dự án

Thành công của Bitcoin và Ethereum không phải là một sự kiện đơn lẻ. Nhiều hệ sinh thái mới khác đã cũng đang phát triển cùng với Bitcoin và Ethereum, và Cardano là một trong số đó. Tôi tin rằng mọi hệ sinh thái mới đều có cơ hội thành công trong những điều kiện nhất định.

Giống như cách Facebook đã vượt qua MySpace, giống như Google đang đứng đầu trong lĩnh vực tìm kiếm trên Internet, nhưng nó cũng không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất trên thế giới. Và cũng giống như nhiều nền tảng trực tuyến tồn tại song song, thì cũng sẽ có nhiều hệ sinh thái blockchain cùng tồn tại với nhau. Những cái mới sẽ xuất hiện, và những cái cũ hơn có thể không duy trì được vị thế của chúng khi đối thủ cạnh tranh có nhiều tiện ích cho người dùng hơn.

Mỗi năm đi qua, sự tồn tại của nền tảng sẽ làm tăng thêm sức mạnh của nó và số lượng người dùng có thể tăng lên. Ethereum được hưởng lợi từ lợi thế của người đi tiên phong trong số các nền tảng smart contract; Và việc dự án lâu đời nhất có cơ sở người dùng lớn nhất là điều hoàn toàn bình thường. Vậy các hệ sinh thái khác trở nên thành công như thế nào? Không cần phải kể tên các hệ sinh thái khác, chúng ta phải thừa nhận rằng có rất nhiều hệ sinh thái. Đó là sự cạnh tranh tốt và vững chắc cho sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain.

Một số dự án Layer1 trẻ hơn đã xuất hiện một cách bất ngờ và có thể thu hút một lượng lớn người dùng. Nhiều dự án trong số đó không còn phù hợp trong thời điểm hiện tại. Cố gắng đi tiên phong hày dẫn đầu trên thị trường không thể đảm bảo thành công cho một dự án. Vậy tại sao các hệ sinh thái này nhanh chóng xuất hiện và sau đó lại biến mất?

Có nhiều lý do cho điều đó.

Nếu có vốn VC (quỹ đầu tư mạo hiểm) đứng sau dự án thì nguy cơ sụp đổ của hệ sinh thái là rất cao. Vốn đầu tư mạo hiểm là phù hợp để tài trợ cho việc phát triển và xúc tiến một dự án. Chúng có thể giúp thiết lập các quan hệ đối tác quan trọng. Việc tham gia vốn VC có thể thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Vấn đề nằm ở chỗ các quỹ VC thường nắm giữ một lượng lớn token (mà họ đã mua rất rẻ ngay từ đầu, so với mức giá mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua sau đó). Họ nắm giữ lượng lớn token của một dự án nhằm để bán chúng và kiếm lời vào thời điểm thích hợp khi giá cả tăng lên. Giá trị của các coins có thể giảm từ hàng trăm đô la xuống vài đô la trong một thời gian ngắn khi các VC quyết định chốt lời. Các VC đến với một hệ sinh thái phần lớn chỉ vì lợi ích tài chính của chính họ. Đối với các VC, yếu tố cộng nghệ, cộng đồng hay sự thành công của nền tảng về dài hạn chỉ là điều thứ yếu.

Có một điều khó chịu là các token gốc của dự án thường được coi là tiền (currency) trong một hệ sinh thái nhất định và người dùng thường không nắm giữ nhiều token gốc. Nếu cảm thấy mình bị lừa, họ có thể rời khỏi hệ sinh thái. Nếu các VC "xả" lượng lớn token gốc mà họ nắm giữ ra cộng đồng, điều đó có thể đánh dấu sự kết thúc của hệ sinh thái hoặc ít nhất đó sẽ là một giai đoạn khó khăn cho hệ sinh thái đó. Cho dù có những dự án có thể hứa hẹn về mặt công nghệ, nhưng chúng sẽ bị cản trở bởi việc phân bố token ban đầu.

Bất chấp những vấn đề trên, các dịch vụ chất lượng có thể sẽ được tạo ra trên nền tảng, từ đó thu hút người dùng mới và sau đó là các nhà đầu tư.

Các dự án xuất hiện trong thời gian ngắn có thể không có chất lượng công nghệ cao và có thể bỏ qua tính phi tập trung hóa. Các dự án này có khả năng mở rộng quy mô rất tốt, nhưng các nhà sản xuất block cần nhiều điều kiện khó khắn như: phần cứng đắt tiền hoặc có thể bị ngăn cản bởi giới hạn về số lượng ... điều này sẽ dẫn đến mạng bị tập trung hóa.

Các dự án kiểu này cũng đã cố gắng để thu hút một số lượng lớn người dùng. Thật không may, họ phải đối mặt với một thực tế là mạng phải khởi động lại thường xuyên hoặc có thể bị tắt theo cách rất tập trung. Nhiều người rất vui khi đầu tư vào các dự án đầy triển vọng nhưng không thể xác minh chất lượng của việc phi tập trung. Một khi những vấn đề này xảy ra, nhiều người dùng sẽ rời đi vì về cơ bản mọi thứ của nghệ blockchain không thể đáp ứng yêu cầu của họ.

Những người tham gia hệ sinh thái Cardano trong thời gian dài sẽ nhớ việc khởi chạy sự đồng thuận PoS khó khăn như thế nào. Các SPO đã tham gia tình nguyện, học cách chạy các node và hỗ trợ lẫn nhau. Những người mới đến thường bị cuốn vào thực tế là mạng mới có tốc độ nhanh và phí giao dịch rẻ. Họ nghĩ rằng blockchain cũng phải phi tập trung, nhưng chưa chắc điều đó đã đúng.

Một điểm thu hút khác là chỉ số TVL (Giá trị token bị khóa) cao. Người dùng không hiểu rằng nếu một nhóm nắm giữ phần lớn số coins, họ có thể tăng TVL trong các dịch vụ DeFi. Không những thế, họ còn có thể đưa ra quyết định trong các cuộc bỏ phiếu quan trọng, đây là điều mà chúng ta cũng đã thấy. Một (đội) cá voi có thể đảo ngược một cuộc bỏ phiếu cho dù đa số người dùng đã bỏ phiếu theo hướng ngược lại. Chỉ số TVL chắc chắn không quan trọng bằng số lượng người dùng thực sử dụng dịch vụ.

Các quỹ VC có thể thao túng TVL của các dự án DeFi mà họ đang ủng hộ. Một khi họ quyết định bán tiền của dự án, nó có thể dẫn đến việc kết thúc của một dịch vụ trên mạng lưới.

Tại sao Cardano sẽ đem đến cho mình khoảnh khắc thành công như Ethereum?

Chúng ta đã chứng kiến ​​sự sụp đổ của nhiều dự án đầy triển vọng với khởi đầu tốt đẹp. Vẫn còn rất nhiều dự án khác còn hoạt động và có khả năng thành công. Tại sao Cardano có thể thành công?

Phi tập trung hóa là ưu tiên hàng đầu của nhóm IOG và giao thức của nhóm đang được phát triển theo tiêu chuẩn rất cao, giống như đang sản xuất phần mềm cho máy bay hoặc nhà máy điện hạt nhân. Cardano sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ, bản thân nó cũng sẽ thu hút người dùng mới. Việc xây dựng niềm tin sẽ cần rất nhiều thời gian.

Một số nhà phê bình (bao gồm cả các nhà lãnh đạo dự án có quỹ đầu tư mạo hiểm đằng sau) nói rằng Cardano đang phát triển rất chậm. Và họ đã đầu tư vào các dự án có thể cung cấp một nền tảng có hàng chục nghìn người dùng chỉ trong một năm. Thực tế là một vài nền tảng trong số này đã và đang dần biến mất. Mặt khác, chúng ta nhận thấy các hệ sinh thái tương đối lâu đời khác đang dần trở nên phù hợp với thực tiễn. Sự phát triển chậm dần của các công nghệ phi tập trung và sự tăng trưởng hữu cơ của cơ sở người dùng quan trọng hơn việc cung cấp giải pháp cho thị trường một cách nhanh chóng.

Đối với hệ sinh thái Cardano, bạn không thể tìm thấy bất kỳ quỹ VC nào có thể mua ADA ngay từ đầu với giá rẻ hơn nhiều lần so với giá bán lẻ. Cardano công bằng trong việc phân bổ coins. Sẽ tốt hơn cho sự phát triển của hệ sinh thái nếu token được nắm giữ bởi hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới hơn. Điều này tốt hơn là một vài con cá voi nắm giữ lượng lớn và đang chờ thời điểm thích hợp để bán.

"Di chuyển nhanh, phá vỡ mọi rào cản" là một chiến lược tốt cho các công ty khởi nghiệp muốn nhanh chóng xác minh tính khả thi trong ý tưởng của họ. Bạn không thể áp dụng lối đi tắt đó với công nghệ blockchain. Người dùng không thể mất tiền vì chất lượng phần mềm kém và để lại lỗ hổng. Sự phát triển cẩn thận mang đến những giá trị và về lâu dài, chiến lược IOG sẽ được chứng minh là tốt nhất.

Với Cardano, việc có được số lượng giao dịch tương đương với Bitcoin đã là một thành công lớn. Bạn phải tính đến việc ra mắt stablecoin USDADJED được lên kế hoạch vào quý 1 năm 2023. Khi có sẵn stablecoin, chúng ta sẽ có thể khai thác hết tiềm năng của DeFi. Nhiều dịch vụ hứa hẹn vẫn đang được hoàn thành. NFT trên Cardano đang trở nên phổ biến và sẽ tiếp tục phát triển với các thị trường mới.

Mỗi dự án nên có một số lợi thế cạnh tranh rõ ràng nếu có tham vọng trở thành một trong những nhóm dẫn đầu thị trường. Có lẽ Cardano là nền tảng duy nhất không xảy ra vụ hack smart contract lớn nào. Hóa ra Plutus lại là một giải pháp tốt để viết một ứng dụng mạnh.

Phiên bản Ouroboros Leios có lẽ là một trong những giải pháp tốt nhất để đạt được khả năng mở rộng cao ở layer đầu tiên mà không phải hy sinh tính phi tập trung. Việc thực hiện có thể mất vài năm, nhưng nó có thể được thực hiện trong đợt tăng giá tiếp theo. Ngoài ra, các công việc khác đang được hoàn thành trên các layer thứ hai, đặc biệt là Hydra.

Một trong những lợi ích khác là Nhận dạng phi tập trung. Tính năng này cũng sẽ xuất hiện trên các nền tảng khác. Cardano không phải là nền tảng duy nhất có lợi thế này. Tuy nhiên, IOG đã làm việc trên Atala PRISM trong nhiều năm và dịch vụ quản lý ID này đã được áp dụng ở cấp chính phủ.

Quyền riêng tư là một chủ đề lớn đối với ngành công nghiệp blockchain và chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp, ngân hàng và chính phủ áp dụng blockchain hơn sau khi có giải pháp. Midnight sẽ là một sidechain có thể cung cấp quyền riêng tư trên Cardano trong khi tuân thủ các quy định có thẩm quyền. Đây có thể sẽ là thứ làm thay đổi cuộc chơi.

Chúng ta có thể liệt kê một vài thứ nữa như Catalyst. Nó cho phép tài trợ cho các dự án từ kho bạc Cardano, hay thiết lập quản trị phi tập trung và đưa Cardano vào tay cộng đồng không chỉ ở cấp độ đồng thuận trên mạng (đã xảy ra) mà còn ở cấp độ quản lý phát triển phần mềm.

Cardano có một cộng đồng lành mạnh, vững mạnh và đang phát triển hàng ngày. Ở mỗi kỷ nguyên số lượng người staking tăng thêm hàng nghìn. Đang có thêm các nhóm mới bắt đầu xây dựng dự án của họ trên Cardano. Như chúng ta đã biết, hầu hết các ý tưởng đó sẽ không được đưa vào hoạt động và một số dự án là lừa đảo. Tuy nhiên, điều này xảy ra trong tất cả hệ sinh thái và nếu ở trong mọi hệ sinh thái thành công, bạn sẽ tìm ra một vài nhóm chủ chốt. Những nhóm đó là dành cho các dự án có số lượng người dùng lớn sẽ duy trì sự ưu thế trong một thời gian dài. Những dự án như vậy chắc chắn cũng sẽ xuất hiện trong hệ sinh thái Cardano.

KẾT LUẬN

Thành công của những gã khổng lồ internet như Amazon, Google, Twitter và Facebook được xây dựng dựa trên sự gia tăng số lượng tương tác của người dùng. Tất cả các dịch vụ đều tranh giành sự chú ý của bạn và cố gắng giúp bạn giao tiếp thông qua các giao thức của họ. Các công nghệ blockchain hoàn toàn giống nhau ở điểm này và sự thành công của chúng phụ thuộc vào số lượng người chấp thuận và bắt đầu sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Hãy tưởng tượng bạn đang giữ cổ phiếu trong ví của mình và sử dụng DEX để bán vào tối Chủ Nhật. DEX sẽ bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Giao dịch sẽ diễn ra giữa bạn và một người nào đó, tuy nhiên việc trao đổi token sẽ chỉ tốn một vài xu. Bạn sẽ nhận được USDA khi bán hàng và có thể thanh toán ngay tức thì khi mua hàng trực tuyến hoặc cho ai đó mượn tiền thông qua nền tảng cho vay để kiếm lợi nhuận. Đây rất có thể là tương lai của chúng ta và Cardano sẽ là một trong những nền tảng bạn có thể sử dụng cho việc này.

Cardano đang phát triển ổn định dù đang ở trong thị trường giá xuống. Tuy nhiên, các giai đoạn tăng trưởng của thị trường có xu hướng đi cùng với tăng trưởng của người dùng và sẽ thật tuyệt nếu DeFi sẵn sàng thể hiện sức mạnh của Cardano. Nếu lịch sử lặp lại, sự quan tâm với crypto có thể gia tăng vào khoảng năm 2024 khi đợt halving Bitcoin tiếp theo sẽ xảy ra. Đó là một khoảng thời gian đủ dài để IOG cung cấp thêm các bản nâng cấp Cardano và để các bên thứ ba triển khai dịch vụ của họ trên nền tảng. Cardano sẽ đạt được như Ethereum và bùng nổ khi có đủ số lượng người dùng và sự chấp nhận rộng rãi hơn.

Nguồn bài viết: tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới