Skip to main content

Hiểu về sự cần thiết của quản trị

Ngày 27 tháng 09 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Nhiều người hoài nghi về sự tồn tại của nhóm phát triển vì họ coi đó là một hình thức tập trung hóa. Tuy nhiên, nếu không có nhóm phát triển, mọi Blockchain sẽ không còn tồn tại. Ví dụ, vào năm 2010 Satoshi đã cứu Bitcoin khỏi cái chết nhất định. Chúng ta sẽ nói về những gì đã xảy ra trong quá khứ và cách hiểu nó trong bối cảnh Phi tập trung. Bài viết này đặc biệt dành riêng cho những người mới muốn hiểu tại sao Quản trị là một phần cần thiết của mọi Blockchain và nó có thể có những hình thức nào. Bạn sẽ hiểu lý do tại sao Cardano đang đi theo hướng Quản trị phi tập trung và những người nắm giữ ADA sẽ có vị trí gì trong mối quan hệ với nhóm.

Nhóm phát triển được cho là đang tập trung hóa Blockchain

Mạng blockchain nên được Phi tập trung. Từ định nghĩa, chúng ta biết rằng trong một hệ thống phi tập trung, không được có cơ quan hoặc bên thứ ba nào có quyền ra quyết định cao hơn đáng kể so với những người khác. Trong trường hợp lý tưởng (không có trong thực tế), tất cả những người tham gia mạng phải có trạng thái như nhau.

Chúng tôi chia Phi tập trung Blockchain thành Nhóm sản xuất khối và Nhóm quản lý dự án. Mặc dù ngày nay mọi người biết tương đối nhiều về Nhóm sản xuất khối nhưng việc Quản trị vẫn còn là điều bí ẩn và hoang đường.

Nhiều người đôi khi có những quan niệm sai lệch về Blockchain là gì. Họ nghĩ rằng đó chỉ là một mạng lưới trong đó một số ít người đam mê chạy các node hoặc pool để nhận phần thưởng. Người dùng có thể tự do sử dụng mạng này và tận hưởng tất cả lợi ích của việc Phi tập trung. Từ quan điểm của người dùng cũng như từ quan điểm của việc sản xuất các khối, đây là cách nó hoạt động.

Phần khác của thực tế là những người chạy các node về cơ bản chỉ tiếp quản phần mềm mà họ chạy trên phần cứng của họ. Và, điều quan trọng là phải hỏi phần mềm đến từ đâu, ai duy trì nó và nó liên quan như thế nào đến Phi tập trung.

Mọi người biết rằng phần mềm hầu hết được làm bởi các công ty. Ví dụ: Windows được phát triển bởi Microsoft và Facebook được phát triển bởi Meta. Đây hầu hết là các công ty lớn trên toàn cầu. Họ được tập trung hóa, họ có CEO và mã nguồn bị đóng (không ai từ công chúng có thể nhìn thấy nó).

Thật hợp lý khi mọi người nghĩ rằng không thể có một công ty có CEO đằng sau Blockchain. Vậy Quản trị không phải chỉ là một từ hoa mỹ không phù hợp với Blockchain sao?

Một số người nhìn nhận Quản trị một cách tiêu cực, vì nó luôn thể hiện một mức độ tập trung nào đó trong một hệ thống cần được phi tập trung hóa. Ít nhất đó là những gì một số người trình bầy.

Thực tế là việc phát triển phần mềm luôn luôn và ở một mức độ nào đó sẽ vẫn tập trung. Hơn nữa, mọi phần mềm đều cần có một nhóm phát triển, sự phối hợp, quản lý và ai đó chịu trách nhiệm về các quyết định quan trọng.

Blockchain không thể tồn tại nếu không có đội ngũ nhất định. Phải luôn có người sẵn sàng giải quyết vấn đề cấp bách và nghĩ đến việc tăng hiệu quả và khả năng mở rộng cũng như cải tiến và đổi mới. Blockchain không có đội ngũ sẽ chết.

Bạn không tin sao? Hãy đến và cùng chúng tôi xem Satoshi đã cứu Bitcoin như thế nào khỏi cái chết gần như chắc chắn.

Satoshi đã cứu Bitcoin như thế nào

Bạn có biết rằng vào ngày 15 tháng 8 năm 2010, một hacker vô danh đã suýt phá hủy Bitcoin? Tin tặc đã tạo ra 184,467 tỷ BTC một cách bất ngờ trong cái được gọi là Sự cố tràn giá trị.

Satoshi Nakamoto đã nhanh chóng hardfork blockchain để loại bỏ 184,467 tỷ BTC. Nó đã cứu Bitcoin khỏi cái chết sớm vào ngày hôm đó.

Satoshi Nakamoto đã tạo bản sửa mã trong vòng 3 giờ. Nhà phát triển Bitcoin ban đầu Gavin Andresen đã làm việc cùng với Satoshi để đưa ra giải pháp nhanh chóng. Trong vòng 5 giờ sau khi xảy ra sự cố, Satoshi đã phát hành phiên bản 0.3.1 của Bitcoin, ngăn chặn việc in Bitcoin trong tương lai thông qua hoạt động khai thác này.

Đây là một hardfork. Hai phiên bản Bitcoin khác nhau đã tồn tại ngay sau khi phiên bản 0.3.1 được phát hành. Satoshi kêu gọi các thợ mỏ không khai thác chuỗi xấu vì làm như vậy sẽ khiến chuỗi tốt mất nhiều thời gian hơn để trở thành chuỗi thống trị. Chỉ 19 giờ sau khi sự việc bắt đầu, chuỗi tốt đã trở thành chuỗi chiếm ưu thế.

Chúng ta sẽ quay lại câu chuyện trong bài viết.

Blockchain cần một nhóm phát triển

Satoshi đã phải làm gì để cứu Bitcoin?

Satoshi và Gavin Andersen (nhóm phát triển!) đã phải tìm ra lỗi trong mã nguồn và sửa nó. Sau đó, họ phải phát hành phiên bản mới của phần mềm (máy trạm). Nhưng nó vẫn chưa đủ. Mọi người cần phải tìm hiểu về lỗi và đồng ý sửa lỗi, tức là cài đặt phiên bản mới của ứng dụng máy trạm trên máy tính của họ. Satoshi và Gavin đã phải thông báo cho mọi người về lỗi này và hướng dẫn họ cách giữ Bitcoin được an toàn. Cần phải thuyết phục phần lớn các thợ mỏ (chính xác hơn là đạt được tỷ lệ băm vượt trội) để phiên bản Bitcoin đã sửa lỗi chiếm ưu thế so với phiên bản cũ. Ảnh hưởng của quyền lực đã được thực thi.

Đây là sự cố Blockchain lớn đầu tiên cần một số hình thức Quản trị để giải quyết.

Những câu hỏi này sẽ cực kỳ quan trọng. Liệu Bitcoin có tồn tại được như ngày nay nếu Satoshi không sửa lỗi hay không? Điều gì sẽ xảy ra nếu một lỗi tương tự trên mạng Bitcoin lại xảy ra vào tuần tới? Bạn có thấy hình thức Quản trị là cần thiết trong câu chuyện này không?

Rõ ràng là nếu không có sự can thiệp của Satoshi hoặc bất kỳ ai khác, Bitcoin sẽ không thể tồn tại được. Phát hiện này có thể được ứng dụng cho mọi Blockchain hiện có khác bao gồm cả Cardano. Blockchain rõ ràng cần một đội ngũ phát triển để có thể giải quyết các vấn đề cấp bách.

Bất kỳ công nghệ nào, thậm chí là tốt nhất, đều có thể thất bại vì các cấu thành riêng lẻ của nó có thể trở nên lỗi thời hoặc môi trường triển khai nó có thể thay đổi. Hoặc có thể có sự cạnh tranh tốt hơn đáng kể và mọi người chuyển sang một cái gì đó mới. Do đó, cần phải suy nghĩ về sự thống trị của công nghệ.

Satoshi và Gavin đã có lúc ở vào tình thế mà họ không chắc liệu mình có thể cứu được Bitcoin hay không. Và điều này bất chấp thực tế là họ đã có phiên bản mới của ứng dụng máy trạm Bitcoin đã được sửa lỗi.

Nhóm phát triển phải liên lạc với tất cả những người đang chạy node đầy đủ và thuyết phục họ triển khai phiên bản mới. Tuy nhiên, mọi người không cần phải đồng ý.

Rõ ràng là trong trường hợp xảy ra vấn đề nghiêm trọng, mọi người đều có xu hướng hợp tác. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể chỉ là một bản nâng cấp nhỏ, có thể gây tranh cãi và những người vận hành full node có thể có quan điểm khác về nó. Một số sẽ cài đặt phiên bản mới và một số thì không.

Hình thức Quản trị này vẫn hoạt động trong Bitcoin cho đến ngày nay và tôi hy vọng bạn sẽ không ngạc nhiên khi nó cũng hoạt động trong hệ sinh thái Cardano.

Bitcoin có một nhóm phát triển riêng. Tôi thậm chí có thể nói rằng Bitcoin có vài nhóm. Một vài trong số đó được tài trợ bởi quỹ VC. Cardano cũng có một nhóm phát triển riêng, đó là Input Output Global - IOG (trước đây là Input Output Honk Kong).

Nhóm IOG phát hành các phiên bản mới của ứng dụng máy trạm Cardano và cung cấp nó cho các nhà vận hành pool (SPO). Máy trạm tương tự tiếp cận mọi người thông qua ví Daedalus. Không thể áp đặt phiên bản máy trạm lên các nhà vận hành pool bằng bất kỳ cách nào. Nhóm IOG không biết người vận hành pool và không có địa chỉ của họ. Nhóm IOG chỉ có thể phát hành phiên bản mới, đưa ra danh sách các bản cập nhật và cho phép mọi người xem xét các thay đổi trong mã nguồn. Mọi người có thể thử nghiệm phiên bản mới của ứng dụng máy trạm trên mạng riêng hoặc mạng công cộng của họ và tự nguyện chọn cài đặt nó trên máy tính của mình.

Cũng cần phải có một số kênh liên lạc giữa nhóm và người vận hành node đầy đủ. Đây có thể là mạng xã hội hoặc một số ứng dụng thảo luận có sẵn công khai.

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy hình thức Quản trị cơ bản giữa nhóm IOG và các nhà vận hành pool của Cardano (chỉ có một nhà điều hành trong hình). Người vận hành pool không nhất thiết phải tin tưởng vào nhóm IOG mà chỉ có thể tin cậy vào mã nguồn (không tin vào con người, tin vào mã) và quyết định có cài đặt phiên bản mới trên node của mình hay không. Mọi nhà khai thác trong mạng Cardano đều có thể thực hiện việc này. Phiên bản mới của ứng dụng máy trạm phải được hầu hết các nhà vận hành pool chấp nhận (và cài đặt) để sử dụng các tính năng mới hoặc sửa lỗi. Nếu không, mạng sẽ vẫn ở phiên bản cũ.

Một trong những khía cạnh quan trọng của ngành công nghiệp Blockchain là mã nguồn máy trạm mở và bất kỳ ai cũng có thể xem được. Đây là điểm khác biệt lớn so với các công ty bán giải pháp của họ cho mọi người dưới một số hình thức (bất kể mọi người trả tiền trực tiếp hay là đối tượng của quảng cáo được nhắm mục tiêu).

Trong mạng Bitcoin, việc này được thực hiện thế nào?

Về cơ bản là giống nhau, với điểm khác biệt là có ít node quan trọng hơn, tức là các pool, do đó việc liên lạc với người vận hành pool dễ dàng và nhanh chóng hơn. Có lẽ họ đều biết nhau.

Tóm lại, cả Bitcoin và Cardano đều có một nhóm phát triển riêng. Các nhóm này duy trì mã nguồn, cải tiến và đổi mới. Đôi khi họ phát hành một phiên bản mới mà họ cung cấp cho các nhà khai thác node đầy đủ. Đây là một hình thức cơ bản của Quản trị phi tập trung.

Sự khác biệt giữa việc nâng cấp Bitcoin và Cardano

Điều quan trọng là phải hiểu Bitcoin khác với Cardano như thế nào về vai trò của nhóm phát triển. Satoshi tung ra Bitcoin như một thử nghiệm. Ông ấy không muốn liên quan đến nó, bởi vì, trong quá khứ, những nỗ lực tương tự nhằm tung ra một số hình thức tiền phi trạng thái đã kết thúc bằng việc người phát hành nó bị truy tố hình sự.

Satoshi đã bàn giao dự án Bitcoin cho Gavin Andreson và biến mất. Có lẽ anh ấy thậm chí không nghĩ quá nhiều về Quản trị. Có lẽ anh ấy nghĩ rằng chỉ cần ai đó có quyền kiểm soát GitHub và phát hành các phiên bản mới là đủ.

Mã nguồn của Bitcoin không có chất lượng cao nhất và vẫn đang được nhóm phát triển tái cấu trúc cho đến ngày nay. Có lẽ ngay cả Satoshi cũng không tin Bitcoin sẽ đi được xa như hiện nay.

Vị trí của Satoshi hoàn toàn khác với nhóm IOG.

Ngay từ đầu, nhóm IOG đã muốn cung cấp cho mọi người phần mềm chất lượng và đáng tin cậy mà không có những lỗi ngớ ngẩn. Mục tiêu của dự án Cardano là có một hệ thống phi tập trung cho phép xây dựng các dịch vụ tài chính thay thế. Đó là một trách nhiệm to lớn. Hơn nữa, ngay từ đầu, rõ ràng là một hệ thống như vậy sẽ phải mất nhiều năm để phát triển. Nhóm IOG đã là một phần không thể thiếu của dự án ngay từ đầu.

Có 5 kỷ nguyên trong lộ trình phát triển Cardano. Kỷ nguyên cuối cùng, Voltaire, được dành riêng cho mục tiêu Quản trị phi tập trung.

Mạng Cardano được ra mắt vào năm 2017, nhưng kể từ năm 2015, nhóm đã thực hiện nghiên cứu khoa học và triển khai mã nguồn bằng các phương pháp chính quy (peer-reviewed). Nâng cấp mạng và cải tiến gia tăng là một phần không thể thiếu của dự án.

Sau sự ra đi của Satoshi, mọi người cho rằng Bitcoin đã kết thúc và không cần phải cải thiện nó quá nhiều. Mặc dù đây chỉ là một câu chuyện và mã đang được tái cấu trúc nhưng mọi người bắt đầu đồng ý rằng Bitcoin sẽ là một dự án thận trọng với ít thay đổi nhất.

Những người chơi bitcoin bắt đầu cố gắng duy trì quan điểm này vào các dự án Blockchain khác và coi đó như là quan điểm đúng đắn duy nhất. Một số người đôi khi còn đi xa hơn khi lập luận rằng Bitcoin không có đội nhóm phát triển hoặc không có người lãnh đạo, hoặc nếu Blockchain có một đội thì nó nhất thiết phải được tập trung hóa. Tất cả những tuyên bố này đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về cách phát triển và bảo trì phần mềm.

Tầm quan trọng của nhóm phát triển có thể bị hạ thấp, có thể giả vờ như nhóm phát triển không tồn tại hoặc ngược lại mã có thể được sửa đổi bởi bất kỳ ai trên thế giới, nhưng điều quan trọng cần nhớ là phải luôn có người giải quyết vấn đề. Vấn đề khẩn cấp và có thể cứu mạng khỏi cái chết.

Trong trường hợp xảy ra sự cố mà chúng tôi đã mô tả ở trên với Bitcoin, cần phải có ai đó liên lạc công khai và điều phối việc khởi động lại mạng hoặc đề xuất chuỗi nào là đúng (bất kể điều đó có nghĩa là gì).

Nếu Blockchain không có đội ngũ chuyên gia chất lượng cao và giàu kinh nghiệm, thực lòng tôi thậm chí sẽ không muốn sử dụng nó vì lý do bảo mật.

Có thể cải thiện vấn đề Quản trị không?

Bạn có biết nguyên nhân gốc rễ của lỗi Bitcoin là gì không?

Mã kiểm tra giao dịch Bitcoin không hoạt động tốt. Đầu ra có thể lớn đến mức chúng bị tràn khi tính tổng. Một hacker đã phát hiện ra điều này và lợi dụng nó. Bitcoin chỉ nên có 21 triệu BTC. Tin tặc, trong một giao dịch duy nhất, đã tạo ra số bitcoin nhiều hơn 8.784 lần so với mức cần thiết.

Đối với nhóm phát triển, việc khắc phục rất đơn giản và tương đối dễ dàng. Nhưng nó không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy.

Một số vấn đề có thể có tính chất lâu dài hoặc xuất phát từ sự kém hiệu quả mà trước đây không rõ ràng hoặc không phải là trở ngại cho việc sử dụng mạng. Ví dụ, những vấn đề như vậy là khả năng mở rộng thấp hoặc vấn đề về tính bền vững kinh tế lâu dài của Bitcoin (ngân sách bảo mật). Các thành viên trong nhóm phát triển, cũng như các thành viên cộng đồng, có thể có quan điểm khác nhau về những vấn đề này và có thể đề xuất các giải pháp khác nhau.

Chúng ta đến với những câu hỏi quan trọng khác. Ai là người quyết định những vấn đề này? Ai chịu trách nhiệm thực hiện giải pháp? Nhóm phát triển sẽ nhận được tài trợ từ đâu?

Nhóm có thể đưa ra quyết định từ vị trí quyền lực với niềm tin tốt rằng họ đang làm điều tốt nhất cho dự án. Điều này cũng có thể có nghĩa là không làm quá nhiều và duy trì hiện trạng. Hoặc nhóm có thể đưa ra quyết định cùng với các thành viên khác trong cộng đồng. Với những thành viên nào và việc giao tiếp sẽ như thế nào?

Một khía cạnh quan trọng còn thiếu trong hình thức Quản trị cơ bản được mô tả ở trên. Một nguồn lực đắt tiền hoặc khan hiếm mà cần xây dựng cơ chế quản lý xung quanh. Trong trường hợp Bitcoin, đó là tỷ lệ băm trong khi ở Cardano là ADA.

Người vận hành pool chạy một số phiên bản của máy trạm, nhưng sức mạnh của một node nhất định trong mạng (đây là số khối mà nhóm có thể tạo ra) được quyết định bởi quyền lực được ủy quyền. Điều này có thể không ứng dụng cho tất cả các Blockchain. Đối với cả Bitcoin và Cardano, tài nguyên Phi tập trung được sở hữu bởi nhiều thực thể. Người khai thác ủy quyền tỷ lệ băm cho các nhóm trong khi người stake ủy quyền ADA.

Do đó, phiên bản nào của máy trạm sẽ chiếm ưu thế không chỉ được quyết định bởi các vận hành pool mà còn bởi những người được ủy quyền. Những người vận hành pool buộc phải hành xử theo cách để giữ được sự ưu ái của những người được ủy quyền.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể thấy nhà điều hành đang điều hành nhóm cũng như những người được ủy quyền đã chọn hỗ trợ nhóm phát triển bằng cách ủy quyền ADA (hoặc tỷ lệ băm). Điều này không chỉ làm tăng cơ hội tạo ra nhiều khối hơn của nhóm mà còn cho thấy sự hỗ trợ cho một phiên bản cụ thể của ứng dụng máy trạm. Nhiều người thậm chí có thể không nhận ra điều đó và chỉ coi việc stake (hoặc khai thác) là cơ hội kiếm lợi nhuận từ việc sản xuất khối. Việc ủy ​​quyền token là một biểu hiện của Quản trị.

Người ủy quyền là một phần tích cực của Quản trị. Đâu là ranh giới trách nhiệm của người được ủy quyền đối với dự án? Người được ủy quyền chỉ nên quyết định phiên bản của máy trạm bằng cách ủy quyền cho một pool (nhà điều hành của họ đã cài đặt một phiên bản cụ thể) hay họ nên có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nhóm?

Nếu người được ủy quyền có quyền kiểm soát nhóm phát triển thì thực ra điều đó chỉ nhằm mục đích làm cho việc giao tiếp hiệu quả hơn. Thay vì quyết định kết quả công việc của nhóm, tức là về phiên bản mới của ứng dụng máy trạm, người được ủy quyền quyết định những gì sẽ có trong ứng dụng máy trạm. Đó là một hình thức Quản trị tích cực hơn đòi hỏi sự tham gia cao hơn.

Nếu người được ủy quyền không có quyền kiểm soát nhóm phát triển thì nhóm có thể làm hoặc không làm gần như bất cứ điều gì họ muốn. Nhóm phát triển SẼ quyết định những vấn đề nào họ sẽ giải quyết, khi nào họ sẽ giải quyết chúng và theo cách cụ thể nào. Đội có thể được coi là một hình thức độc tài.

Sự tham gia của những người được ủy quyền trong quá trình này có thể đẩy nhanh việc giải quyết một số vấn đề và xác định các ưu tiên. Theo một cách nào đó, nhóm trở thành người phục vụ cộng đồng.

Người được ủy quyền có thể hoặc nên có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nhóm phát triển?

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy rằng những người được ủy quyền không chỉ ủy quyền cho POOL mà còn quyết định những thay đổi nào sẽ có trong mã nguồn. Họ quyết định nhóm phát triển sẽ làm việc gì.

Cardano có lợi thế là tất cả chủ sở hữu ADA không chỉ có thể tham gia stake mà còn tham gia Quản trị. Người dùng sẽ quyết định mạng sẽ hoạt động như thế nào và mạng nên có những tính năng gì? Người dùng là các bên liên quan nên các ưu đãi được điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, trong tương lai, không phải tất cả người dùng đều là chủ sở hữu ADA.

Trong mạng Bitcoin, việc phân bổ quyền lực là khác nhau, vì người được ủy quyền là người khai thác chứ không nhất thiết phải là người nắm giữ BTC. Có nhiều người nắm giữ BTC (hàng trăm triệu), nhiều hơn đáng kể so với người khai thác (hàng chục đến hàng trăm nghìn).

Người dùng (người nắm giữ token) có thể chạy node đầy đủ của riêng họ. Hãy tự suy nghĩ xem một node đầy đủ thông thường khác với một nhóm mà token ADA hoặc tỷ lệ băm được ủy quyền và tạo ra các khối như thế nào. Rõ ràng, vị trí của các node này không bằng nhau. Một nguồn tài nguyên đắt tiền luôn là biện pháp bảo vệ tốt nhất trước các cuộc tấn công của Sybil.

Và, có thể và thậm chí là mong muốn tăng cường ảnh hưởng của một nguồn lực đắt tiền đến hoạt động của nhóm. Việc Quản trị không chỉ giới hạn ở việc quyết định phiên bản nào của máy trạm sẽ chiếm ưu thế trong mạng. Có thể mời những người được ủy quyền tham gia vào quá trình quản lý và trao cho họ quyền kiểm soát sự phát triển của máy trạm.

Lời kết

Từ góc độ Phi tập trung, việc giao trách nhiệm cho những người nắm giữ ADA là một bước hợp lý, vì một nhóm phát triển không thể duy trì vị trí quyền lực mãi mãi. Dự án phải phát triển và đưa ra những đổi mới. Ai đó phải quyết định hướng đi. Nếu nhóm phát triển không làm điều đó, việc này sẽ nằm trong tay cộng đồng. Những người nắm giữ ADA nói chung phải tham gia và có đủ kiến ​​thức trong các lĩnh vực khác nhau để đưa ra quyết định đúng đắn. Một trong những khái niệm để đạt được điều này là đại diện được ủy quyền (dReps). Chúng ta sẽ nói về điều đó vào lần tới.

Vài người nghĩ rằng: Một trong những huyền thoại lớn nhất là Charles Hoskinson có nút DỪNG (STOP) cho phép anh ấy tắt Cardano. Điều này hoàn toàn phi lý. Charles là Giám đốc điều hành của IOG và có quyền kiểm soát mã nguồn cùng nhóm. Về nguyên tắc, nó hoàn toàn giống với Bitcoin. Tất nhiên bạn sẽ tìm thấy một số khác biệt một phần. Ảnh hưởng của nhóm phát triển đối với Blockchain kết thúc bằng việc phát hành phiên bản mới. Các nhóm phát triển không có cơ hội tác động cơ bản đến quá trình cài đặt của máy trạm và việc sản xuất các khối.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới