Skip to main content

Cardano - Không đốt coin

Ngày 12 tháng 09 năm 2022

Đôi khi, ai đó muốn đề xuất đốt/hủy tiền ADA trong hệ sinh thái Cardano. Hãy giải thích lý do tại sao đây là một ý tưởng ngu ngốc.

Picture

Nguyên nhân gây ra việc đốt tiền

Cardano đã giới hạn số lượng tiền ở mức 45.000.000.000 ADA. Việc đốt/hủy tiền có nghĩa là số lượng coin tối đa sẽ bị giảm đi theo một con số được xác định trước. Thông thường, khi tiền từ lưu thông bị đốt/hủy, không ai có thể sử dụng lại số tiền này. Việc đốt tiền liên tục có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường. Điều này có thể tác động đến sự tăng giá của tiền ADA do số tiền còn lại sẽ khan hiếm hơn. Đốt tiền về bản chất là phục vụ cho mục đích đầu cơ giá ngắn hạn và hoàn toàn không có ý nghĩa về dài hạn.

Tiền crypto có mức độ biến động giá rất lớn và một trong những lý do chính là do mức độ chấp nhận thấp. Khi tiện ích phát triển tốt hơn, hiệu ứng mạng sẽ tăng lên. Ở một mức độ chấp nhận rộng rãi nhất định, tiền có khả năng duy trì giá trị ổn định tốt hơn. Đốt tiền không làm tăng tiện ích của một dự án. Nhu cầu về tiền nên bị tác động chủ yếu bởi tiện ích lâu dài của dự án. Tôi không thích so sánh ADA coin với cổ phiếu, nhưng về nguyên tắc, điểm giống nhau là có nhu cầu cao đối với cổ phiếu của những công ty có dịch vụ với hiệu ứng mạng lớn hơn.

Đốt tiền sẽ là một sự can thiệp vào chính sách tiền tệ được xác định trước của mạng Cardano. Thay đổi chính sách tiền tệ để đầu cơ ngắn hạn không phải là một ý kiến ​​hay. Tiền crypto muốn tạo sự khác biệt với thế giới tài chính truyền thống ở chỗ cá nhân không có cơ hội thay đổi các quy tắc khi anh ta cần. Một khi các quy tắc được thiết lập, chúng sẽ được áp dụng mãi mãi. Nếu các quy tắc giao thức cơ bản như chính sách tiền tệ được thay đổi, phần lớn cộng đồng nên đồng ý.

Nếu có một lần đốt tiền xảy ra, có thể người khác sẽ yêu cầu đốt tiền lần khác. Điều này có thể gây tổn hại đáng kể đến danh tiếng của dự án vì không ai có thể biết khi nào vụ đốt tiếp theo sẽ xảy ra. Mọi người sẽ giữ tiền ADA chỉ vì lý do đầu cơ và đó chắc chắn không phải là mục tiêu của dự án. Đồng tiền ADA nên là chìa khóa để dự án Phi tập trung. Mặc dù giá trị thị trường của chúng là quan trọng, nhưng đó không phải là lý do duy nhất để giữ tiền. Người dùng có thể sở hữu Cardano thông qua ADA coin, điều này rất quan trọng cho tương lai.

Đốt tiền mang theo nhiều câu hỏi. Ví dụ, yêu cầu ai đốt tiền? đốt tiền của ai? hoặc cách thực hiện đốt về mặt kỹ thuật là như thế nào?

Thật là ngây thơ nếu bạn yêu cầu Charles Choskinson đốt tiền. Cardano là một mạng phi tập trung. Charles là Giám đốc điều hành của IOG, nhưng ông ấy không có quyền kiểm soát mạng Cardano. Cả Charles và nhóm đều không có quyền kiểm soát tiền ADA của người dùng. Tất cả những người nắm giữ ADA đều có quyền kiểm soát sự đồng thuận của mạng. Mỗi người dùng có đồng tiền ADA của họ dưới sự kiểm soát của riêng họ miễn là họ giữ khóa riêng.

Charles có thể sở hữu đồng tiền ADA. Nhưng thật ngu ngốc khi yêu cầu ai đó tự nguyện từ bỏ của cải của chính họ. Không thể yêu cầu ai đó đốt tiền của mình vì lợi ích của người khác. Nó có thể là một mất mát đáng đáng kể đối với một cá nhân, nhưng có thể nó chẳng tạo ra sự khác biệt nào đối với những người khác.

Trong một mạng lưới phi tập trung, không có một tổ chức trung tâm để đưa ra quyết định. Do đó, yêu cầu sẽ phải được gửi đến toàn thể cộng đồng và một cuộc bỏ phiếu sẽ phải được thực hiện. 

Vậy tiền ADA ở đâu ra để đốt? Chắc hẳn không có ai sửu hữu ADA lại muốn tự nguyện đốt tiền của chính họ. Cardano có một Quỹ của dự án. Có thể đốt những đồng tiền này không? Cộng đồng sở hữu những đồng tiền này, phải không? Các đồng ADA trong Quỹ được sử dụng để phát triển hệ sinh thái. Chúng được sử dụng để tài trợ cho các dự án chiến thắng trong Catalyst. Thật không thông minh khi đốt các đồng tiền có thể được sử dụng để phát triển hệ sinh thái.

Vì vậy, điều tốt nhất nên làm có lẽ là đốt tiền của người đề xuất (nếu họ muốn vậy).

Nhưng làm thế nào có thể đốt tiền về mặt kỹ thuật? Việc đốt có thể được thực hiện bằng cách chuyển số lượng tiền mong muốn vào ví không hoạt động, không thể định vị, khiến số tiền đó bị mất có chủ đích. Không thể truy cập được, những đồng tiền này về cơ bản đã bị phá hủy vĩnh viễn, hay nói cách khác là bị đốt/hủy. Có nhiều cách khác để đốt tiền mãi mãi.

Tại sao lại phá hủy giá trị? Tại sao không sử dụng nó?

Tại sao lại thực sự phá hủy những đồng tiền có giá trị và có thể được sử dụng vào việc gì đó hữu ích? Việc đốt coin luôn chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, chủ yếu là đầu cơ thuần túy. Về lâu dài, nó đã không mang lại điều gì tích cực cho bất kỳ dự án nào. Đối với hầu hết người dùng, nó chỉ thay đổi một số con số liên quan đến chính sách tiền tệ. Hiệu ứng đốt/hủy sẽ bão hòa nhanh chóng khi mức độ biến động giá lớn.

Thật tiện lợi khi hỏi điều gì mang lại giá trị cho dự án. Điều quan trọng là các dự án phải phát triển và phát triển việc áp dụng chúng. Phá hủy giá trị không giúp ích gì mà dùng giá trị để xây dựng giá trị mới. Việc đốt tiền có thể khiến tất cả những người nắm giữ ADA hài lòng, nhưng đổi lại họ sẽ không làm được gì cho mạng hoặc cho cộng đồng. Có thể họ sẽ bán tiền sau khi bơm thổi giá. Sẽ thông minh hơn nhiều nếu sử dụng tiền làm phần thưởng cho những ai muốn xây dựng một cái gì đó mới. Catalyst được sử dụng để cho phép người nắm giữ ADA lựa chọn các dự án để nhận tài trợ. Đồng tiền ADA được sử dụng để xây dựng thứ gì đó có giá trị lâu dài.

Có một câu nói rằng không có gì tốt trên thế giới là miễn phí. Nếu vậy, nó có thể đáng ngờ. Có một số sự thật cho điều đó. Nếu bất kỳ giá trị mới nào được tạo ra, ai đó phải làm việc cho nó và những người đó sẽ được thưởng.

Mạng lưới blockchain sẽ chỉ có ý nghĩa nếu chúng được chấp nhận. Việc chấp nhận sẽ không xảy ra nếu không có sự đổi mới công nghệ và các dịch vụ có ý nghĩa. Các khoản đầu tư vào phát triển hệ sinh thái và các dự án liên quan đến việc tăng cường áp dụng là những nơi cụ thể mà việc sử dụng tiền từ Quỹ dự án là hợp lý.

Có nhiều dự án thành công hớn sẽ dẫn đến tỷ lệ chấp nhận mạng lưới cao hơn. Việc áp dụng rộng rãi hơn sẽ dẫn đến sự gia tăng giá trị của đồng tiền ADA. Việc gia tăng tiện ích dự án sẽ ảnh hưởng lâu dài đến giá trị của ADA. Ngoài ra, giá trị của ADA coin trong Quỹ dự án cũng sẽ tăng lên, do đó sẽ có nhiều hơn nữa để phát triển hệ sinh thái hơn nữa. Sự biến động cao của Tiền crypto là rất lớn và chỉ ổn định khi được áp dụng và tiện ích cao hơn. Việc đốt tiền hoàn toàn có tác động ngược lại và làm tăng sự biến động.

Liệu có khi nào thực hiện việc đốt/hủy tiền không?

Ethereum có chính sách đốt phí. Việc đốt này là một phần của chính sách tiền tệ và được thực hiện dần dần. Đốt/hủy tiền là một phần của các quy tắc trong giao thức đó. Kỳ vọng là nếu nhiều đồng ETH bị đốt hơn số tiền mới được phát hành, Ethereum sẽ có chính sách tiền tệ giảm phát. Càng nhiều phí bị đốt/hủy, Ethereum sẽ càng giảm phát. ETH đôi khi được gọi là tiền "siêu âm".

Hệ thống này hơi lạ. Vì phí là thứ để trang trải chi phí vận hành và duy trì mạng. Ethereum thưởng cho các node tạo ra các khối thông qua sự lạm phát của ETH phát hành mới trong khi đốt các khoản phí đã thu. Hai nguyên tắc dường như đi ngược lại nhau. Do đó, giải pháp của Ethereum thực chất là đang cố gắng làm giảm tác động của lạm phát vô hạn.

Về mặt kinh tế, chính sách tiền tệ của Ethereum có thể là cả lạm phát và giảm phát. Và rất khó xác định được Số lượng tiền trong tương lai chỉ có thể được ước tính với một mức độ chính xác nhỏ.

Cardano dễ hiểu hơn vì Cardano phát hành mới và sử dụng để tả phí trực tiếp cho các nhà điều hành và người ủy quyền nhóm. Hơn nữa, phí được sử dụng để gia tăng Quỹ của dự án. Mạng lưới cũng thu phí và phân phối lại hợp lý đến Người ủy thác, người vận hành và Quỹ chung. Việc thu và sử dụng phí không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ. Đó là một nền kinh tế vòng tròn, nơi người dùng trả tiền cho những người xứng đáng được thưởng. Các bên liên quan đưa ra quyết định về tiền ADA trong Quỹ.

Ưu điểm chính là phí thu được sẽ được bổ sung vào Quỹ. Vì vậy nếu Cardano thành công, nó sẽ không bao giờ hết tiền để phát triển thêm. Điều này làm cho Cardano bền vững trong dài hạn.

Có đủ tiền ADA trong Quỹ là đảm bảo rằng có thể tài trợ cho các giải pháp cho các vấn đề có thể phát sinh trong tương lai. Ngoài ra, Cardano độc lập với các quỹ VC (Nhà đầu tư mạo hiểm). Các nhà phát triển sẽ được trả tiền trực tiếp từ Quỹ của dự án và sẽ chỉ làm việc dựa trên những gì cộng đồng đồng ý. Không có rủi ro về việc các quỹ VC giành được quyền kiểm soát giao thức. Nếu phí bị đốt/hủy thay vì hoàn thành ngân quỹ, một hệ thống khác sẽ phải được thiết lập để đảm bảo phân cấp bền vững cho dự án ở cấp ra quyết định.

Kết luận

Tôi hy vọng tôi đã thuyết phục bạn rằng việc đốt tiền không thể mang lại điều gì tốt cho dự án, mà còn gây hại cho nó. Đồng tiền ADA là một nguồn tài nguyên quý giá nên được sử dụng, không được lạm dụng. Nếu bạn muốn giúp đỡ dự án Cardano, bạn có thể đề xuất dự án của riêng mình và cố gắng nhận tài trợ thông qua Catalyst. Ngoài ra, bạn có thể bỏ phiếu cho dự án nào bạn cho là tốt nhất. Cả hai sẽ giúp ích nhiều hơn so với việc đòi hỏi đốt tiền.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới