Skip to main content

Hiểu về kinh tế trong blockchain

Ngày 05 tháng 10 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Kinh tế học Blockchain rất dễ hiểu nếu bạn xem nó như một hoạt động kinh doanh. Blockchain cần có chi phí để vận hành và phải có đủ thu nhập để trang trải các chi phí đó. Để làm được điều này, Blockchain cần người dùng trả phí giao dịch. Trong bài viết, chúng tôi sẽ chỉ ra những cơ chế thị trường nào sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của Cardano, nhưng về cơ bản, điều này ứng dụng cho tất cả các Blockchain.

Phần thưởng từ Blockchain

Khi Bitcoin được tạo ra, bất kỳ ai cũng có thể khai thác BTC trên máy tính của họ. Tuy nhiên, những người khai thác không nhận được tiền miễn phí mà là nhận được tài nguyên mà họ cung cấp cho Bitcoin. Đó chính xác là một nhóm tình nguyện viên, những người cung cấp các tài nguyên cần thiết cho Blockchain để nhận phần thưởng tài chính.

Có thể nói rằng các tình nguyện viên làm việc cho mạng để nhận phần thưởng dưới dạng crypto. Họ chi trả các chi phí liên quan đến việc vận hành mạng và họ sẽ chỉ làm điều này nếu hoạt động đó vẫn mang lại lợi nhuận cho họ. Điều này có nghĩa là thu nhập của họ phải cao hơn chi phí.

Hãy xem chi phí đến từ đâu.

Mạng blockchain phải chịu chi phí từ việc tiêu thụ tài nguyên tính toán, chẳng hạn như điện, phần cứng và băng thông. Các tài nguyên này được sử dụng để xử lý các giao dịch, thực hiện hợp đồng thông minh, đảm bảo tính toàn vẹn và bất biến của sổ cái thông qua sự đồng thuận của mạng, v.v. Chi phí của các tài nguyên này phụ thuộc vào thiết kế cơ chế đồng thuận, số lượng người sử dụng mạng và dịch vụ mà mọi người sử dụng. Càng nhiều người sử dụng mạng thì chi phí vận hành càng cao.

Nguồn lực con người cũng cần phải được thêm vào chi phí. Ví dụ: trong mạng Cardano, có thể có hàng trăm nhà vận hành pool đầu tư một lượng lớn thời gian vào việc vận hành các pool. Các công ty khai thác Bitcoin được giao dịch công khai lớn nhất có vài trăm nhân viên (lớn nhất là Canaan có 540 nhân viên). Đây cũng là những chi phí được mạng lưới Blockchain chi trả.

Tiền đến từ đâu để trang trải chi phí của Blockchain?

Một số mạng, bao gồm Cardano và Bitcoin, có giới hạn về số lượng tiền sẽ được phát hành vào lưu thông. Cardano có một khoản dự trữ mà từ đó các token ADA mới được phát hành cứ sau 5 ngày sẽ được sử dụng để stake phần thưởng. Bitcoin thực hiện điều gì đó tương tự ở mọi khối được khai thác. Dự trữ đang giảm dần trong cả hai trường hợp và có xu hướng tiệp cận về 0.

Để bền vững về mặt kinh tế về lâu dài, Blockchain cần phải có doanh thu.

Người dùng trả phí giao dịch, về dài hạn đây là nguồn thu nhập duy nhất cho Blockchain. Một số dự án có thể có lạm phát token vô hạn, có thể mang lại thu nhập, nhưng nó làm giảm sự khan hiếm của token vì số lượng tiền lưu hành không ngừng tăng lên.

Bởi vì chúng ta chưa có trải nghiệm đủ dài với Blockchain nên chúng ta không biết liệu có tốt hơn nếu có nhiều tiền hơn với giá cả thị trường thấp hơn hay ít tiền hơn có giá cả thị trường cao hơn. Giá cả thị trường không chỉ bị ảnh hưởng bởi sự khan hiếm mà chủ yếu là do nhu cầu.

Chi phí mạng lưới, mà các Blockchain hiện nay phần lớn chi trả bằng tiền dự trữ, phải dần dần được thay thế bằng phí giao dịch từ người dùng.

Nếu điều này không xảy ra, Blockchain sẽ không có gì để trang trải chi phí hoạt động của nó. Các chức năng và thuộc tính quan trọng của blockchain sẽ bị suy giảm, điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ dần dần của chúng.

Blockchain có một số khía cạnh kinh tế có thể được phân tích bằng cách sử dụng các khái niệm về doanh thu, chi phí, người dùng và nhân viên. Hãy xem mạng Blockchain cần những gì để tồn tại trong những thập kỷ tới khi chúng không thể dựa vào tiền dự trữ.

Dòng tiền

Dòng tiền trong Blockchain có thể được định nghĩa là sự khác biệt giữa tổng dòng tiền vào và dòng tiền ra của một loại crypto trong một khoảng thời gian đối với một người tham gia mạng nhất định.

Ví dụ: dòng tiền của người khai thác Bitcoin có thể được tính bằng cách trừ chi phí điện và phần cứng khỏi doanh thu của phần thưởng khối. Trong trường hợp của Cardano, điều tương tự có thể được thực hiện bằng cách trừ chi phí vận hành pool khỏi phần thưởng stake. Người stake ADA có chi phí gần như bằng không. Bằng cách ủy quyền ADA cho pool đã chọn, chúng tham gia vào quá trình Phi tập trung và bảo mật của mạng. Bằng cách đó, họ đảm bảo một thuộc tính quan trọng của mạng để họ xứng đáng nhận được phần thưởng. Phần thưởng stake về cơ bản là lợi nhuận cho họ.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng những người tham gia không chỉ là con người mà trên hết là chính mạng Blockchain. Blockchain cung cấp dịch vụ cho người dùng và họ trả tiền cho chúng. Giao thức blockchain tạo ra thu nhập và trả phần thưởng.

Dòng tiền trong Blockchain có thể được sử dụng để đo lường lợi nhuận và tính bền vững của hoạt động của người tham gia mạng cũng như của chính Blockchain. Nói cách khác, nếu những người tham gia riêng lẻ không có lợi nhuận về lâu dài thì mạng không thể cung cấp dịch vụ chất lượng. Nếu mạng không cung cấp dịch vụ chất lượng, nó không thể kiếm được phí giao dịch. Bạn có thấy chu kỳ trong này không?

Phí người dùng được mạng phân phối cho các tình nguyện viên làm việc cho mạng và cung cấp tài nguyên cho mạng. Mạng càng thu được nhiều phí thì càng có nhiều phần thưởng. Điều này làm tăng tỷ lệ băm cho Bitcoin (bảo mật cao hơn) hoặc stake phần thưởng trong trường hợp của Cardano.

Nguyên tắc thành công của mạng lưới Blockchain

Xét về mặt chi phí và doanh thu, Blockchain vận hành tương tự như một doanh nghiệp. Blockchain phải hấp dẫn, hiệu quả và hữu ích cho mọi người. Tiện ích tạo ra lợi nhuận. Lợi nhuận quyết định sự thành công và đảm bảo sự trường tồn. Blockchain chỉ có thể trang trải chi phí nếu nó kiếm được tiền từ việc đó. Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản.

Tiện ích -> Lợi nhuận -> Tuổi thọ

Chỉ những Blockchain thành công, tức là mọi người sẽ tích cực sử dụng, mới tồn tại lâu dài. Mọi người thấy điều gì hữu ích trong bối cảnh Blockchain? Nó chủ yếu dựa trên các đặc điểm Phi tập trung, bảo mật cao, tính sẵn sàng toàn cầu, v.v. Có thể nói rằng thành công phụ thuộc vào tiện ích.

Thành công = Tiện ích

Sự thành công của các công ty toàn cầu gắn liền với hiệu ứng mạng lưới rộng lớn. Càng nhiều người dùng sử dụng một mạng hoặc sản phẩm nhất định thì công ty càng thành công (và tất nhiên là cũng có lãi). Việc đạt được hiệu ứng mạng cao phụ thuộc vào tiện ích.

Hiệu ứng mạng lưới lớn có thể đạt được thông qua tường thuật hoặc (và) sự thống trị về mặt công nghệ trong một lĩnh vực cụ thể. Mọi người có xu hướng nhận được những dịch vụ tốt nhất với mức phí thấp nhất. Có thể nói, tiện ích bắt nguồn từ hiệu quả.

Tiện ích = Tường thuật + Hiệu quả

Ví dụ, chúng ta có thể đo lường hiệu quả thông qua khả năng mở rộng. Về cơ bản, các Blockchain khác nhau về mức độ nhanh chóng, an toàn, mức phí và trên hết là khả năng Phi tập trung mà chúng có thể xử lý giao dịch.

Hiệu quả = Khả năng mở rộng

Trong ngành công nghiệp Blockchain, có một câu chuyện gắn liền với niềm tin rằng Blockchain sẽ thành công trong việc phá vỡ tiền tệ hoặc dịch vụ tài chính. Cá nhân tôi thấy đó là hai việc khác nhau. Nhiệm vụ của Bitcoin liên quan nhiều hơn đến việc thay thế tiền tệ fiat hoặc vàng. Các nền tảng hợp đồng thông minh như Cardano thiên về sự suy giảm của các dịch vụ tài chính truyền thống thông qua DeFi. Tuy nhiên, nhiều người sẽ tranh luận rằng ADA có thể được coi là tương tự như tiền BTC. Nó không quan trọng lắm đối với bài viết này.

Trên công nghệ Blockchain, mọi người coi trọng tính Phi tập trung, bảo mật, khả năng mở rộng, hợp đồng thông minh, v.v. Có thể nói đây là những tiện ích hoặc cung cấp các tiện ích.

Tiện ích = Phi tập trung + Bảo mật + Khả năng mở rộng + DeFi + Token

Điều chúng ta không biết và điều mà cộng đồng không đồng ý là tầm quan trọng của các tiện ích cá nhân. Một số người cho rằng điều quan trọng nhất là sự Phi tập trung. Những người khác nói rằng đó là bảo mật được cung cấp thông qua PoW. Phi tập trungbảo mật là những khái niệm khá trừu tượng đối với cộng đồng mà họ không hiểu rõ lắm. Họ cảm nhận được sự hữu ích thông qua trải nghiệm trực tiếp của người dùng, tức là thông qua tốc độ giao dịch, phí và dịch vụ (DeFi), v.v.

Sự thành công của crypto sẽ chủ yếu dựa trên việc ứng dụng và hiệu ứng mạng. Thật không may, chúng ta thậm chí không biết chắc chắn liệu khía cạnh chi phối là câu chuyện (lưu trữ giá trị, công nghệ đột phá, v.v.) hay đúng hơn là công nghệ (chuyển giao giá trị, chống kiểm duyệt, DeFi, NFT, token, v.v.). Tuy nhiên, chúng ta biết chắc chắn rằng sẽ không có Blockchain nào thành công nếu không được ứng dụng.

Thành công = ứng dụng + Hiệu ứng mạng

Điều quan trọng là mọi người bắt đầu tin tưởng vào hệ thống. Sự gián đoạn sẽ chỉ xảy ra nếu mọi người không mất tiền vào DeFi và tin tưởng rằng mạng lưới này đáng tin cậy và an toàn. Giao dịch phải được giải quyết nhanh chóng và phí không thể quá biến động. Mạng tồn tại càng lâu và mọi người sử dụng nó càng lâu thì càng có nhiều người mới tin tưởng vào nó. Tuổi thọ đặc biệt quan trọng đối với các bài tường thuật.

Niềm tin = Bảo ​​mật + Độ tin cậy + Tuổi thọ

Niềm tin rất quan trọng để thành công, và chúng ta có thể mở rộng định nghĩa về thành công.

Thành công = Tiện ích + Niềm tin

Trong bối cảnh của bài viết, chúng tôi chủ yếu quan tâm đến mô hình kinh tế của mạng Blockchain. Điều này chủ yếu liên quan đến khả năng tạo doanh thu. Như chúng ta đã biết, doanh thu gắn liền với tiện ích, hiệu ứng mạng và việc ứng dụng, vì điều này mang lại phí giao dịch. Cũng có thể nói lợi nhuận đến từ sự thành công.

Lợi nhuận = Tiện ích + Niềm tin

Cũng giống như đối với các công ty, Blockchain phải có doanh thu cao hơn chi phí.

Doanh thu >= Chi phí

Nếu chúng ta bỏ qua khoản dự trữ thì đúng là mạng sẽ thu nhiều phí giao dịch hơn số tiền nó trả dưới dạng phần thưởng.

Phí giao dịch >= Phần thưởng

Nếu chuyển điều này sang những gì đã mô tả ở trên, chúng ta sẽ thấy rằng mạng sẽ mang lại lợi nhuận về lâu dài, tức là bền vững về mặt kinh tế, nếu hữu ích thì mọi người sẽ tin tưởng và nó sẽ có hiệu ứng mạng rất lớn.

Tiện ích + Niềm tin + Hiệu ứng Mạng >= Phần thưởng

Một khía cạnh thú vị là hiệu ứng mạng. Điều này có thể được kết nối với sự tương tác trực tiếp giữa những người dùng trên mạng hoặc với một câu chuyện. Sự khác biệt là sự tương tác thông qua các giao dịch là một dịch vụ mà Blockchain kiếm được phí. Các câu chuyện sẽ không cung cấp năng lượng cho mạng Blockchain, nhưng chúng có thể nâng cao giá cả thị trường của token, điều này có thể giúp ích tạm thời trong khi token được dự trữ.

Mạng blockchain sẽ chỉ tồn tại nếu họ (hoặc POOL) liên tục giảm chi phí hoạt động (đây là một thách thức, đặc biệt đối với mạng Proof-of-Work) và cung cấp các tiện ích đủ hấp dẫn để mọi người bắt đầu sử dụng chúng trên một quy mô lớn. Để điều này xảy ra, các Blockchain cần phải mở rộng quy mô tốt ngay từ đầu để kiếm được phí. Nếu có lớp thứ hai (layer 2) trong hệ sinh thái mà mọi người có thể chuyển tới thì đó có thể là một vấn đề. Các khoản phí giao dịch sẽ được chuyển đến các nhà khai thác của lớp thứ hai với chi phí của Blockchain. Điều này có thể phá hủy Blockchain về mặt kinh tế trong thời gian dài.

Để Cardano tồn tại được lâu dài, phải ứng dụng những điều sau đây (bỏ qua khoản dự trữ và ngân quỹ Cardano).

Phí giao dịch >= Chi phí SPO + phần thưởng stake

Trong trường hợp của Bitcoin, nó cũng tương tự.

Phí giao dịch >= Chi phí của thợ mỏ

Xét từ góc độ chi phí liên quan đến ngân sách bảo mật thì nó như thế này (giả sử chi phí bảo mật không cần được cấp phép giảm). Lần này, phải cần có thêm một khoản dự trữ vào phương trình.

Dự trữ + Phí >= Ngân sách bảo mật

Điều thú vị là thiết kế của mạng PoW và PoS khác nhau như thế nào. Trong trường hợp Bitcoin, phần thưởng sẽ thuộc về những người khai thác không phải người vận hành các node (pool). Chủ yếu chi phí phần cứng và điện được bao gồm. Sẽ là cường điệu khi nói rằng Bitcoin chỉ trả tiền cho sự bảo mật. Có thể khó đảm bảo đủ số lượng node trong mạng có tài nguyên có thể được sử dụng vì không có động cơ kinh tế nào cho việc này.

Cardano trả tiền cho các nhà khai thác để vận hành các node (pool), những người có tài nguyên có thể được sử dụng để truyền giao dịch (khả năng mở rộng) và thực hiện hợp đồng thông minh. Cardano trả tiền cho các nguồn lực và sự Phi tập trung. Có thể khuyến khích việc bổ sung các node vào mạng và sử dụng tài nguyên của chúng để đạt được khả năng mở rộng cao hơn. Tính bảo mật phần lớn được đảm bảo thông qua việc phân phối token (và phần thưởng stake).

Lời kết

Trên hết, mạng Blockchain cần phải được ứng dụng thực tiễn. Tôi e rằng các Blockchain công nghệ vẫn chưa sẵn sàng cho việc này. Khả năng mở rộng của chúng đang rất thấp, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến DeFi. Phí đắt đỏ, không đáng tin cậy và trên hết, các vụ hack và lừa đảo thường xuyên khiến mọi người không muốn ứng dụng. Nếu không ứng dụng mạng, họ sẽ không nhận được phí và nếu không có chúng thì sớm muộn gì họ cũng sẽ biến mất. Chúng ta vẫn còn thời gian, vì vẫn còn đủ tiền trong kho dự trữ, nhưng chúng ta phải nghĩ đến thực tế rằng một ngày nào đó nó phần thu nhập chính sẽ là khoản phí giao dịch mà người khai thác và người stake sẽ được trả. Trong 10 năm tới, có thể sẽ đạt được tiến bộ công nghệ cơ bản, điều cần thiết cho sự thành công của Blockchain.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới