Skip to main content

Điều gì sẽ xảy ra nếu Bitcoin trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh?

Ngày 17 tháng 12 năm 2022

Pic

Bitcoin không phải là đối thủ cạnh tranh của Cardano. Hai dự án có nhiệm vụ và mục tiêu hoàn toàn khác nhau. Trong khi Bitcoin hướng tới là vàng hoặc tiền kỹ thuật số, thì Cardano định hướng mình là một hệ điều hành tài chính. Bitcoin chỉ là một mạng lưới giao dịch trong khi trên Cardano, các nhóm bên thứ ba có thể xây dựng các dịch vụ tài chính thông qua các hợp đồng thông minh. Một trong những câu chuyện cũ đã tuyên bố rằng nếu một số công nghệ thú vị xuất hiện, thì Bitcoin cũng có thể triển khai nó. Nếu đó là hợp đồng thông minh thì sao? Bạn có thể tưởng tượng một nền tảng cho vay được tạo trên lớp Bitcoin đầu tiên không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Bitcoin cho phép đúc stablecoin và NFT? Hãy đi sâu vào một thế giới tưởng tượng trong đó cộng đồng sẽ quyết định biến Bitcoin thành một nền tảng hợp đồng thông minh. Điều này là hoàn toàn có thể? Nếu vậy, Bitcoin có thể chiếm lĩnh thị trường mà Cardano đang nhắm tới hay không?

TÓM TẮT

  • Nâng cấp Taproot đã giới thiệu một loại tập lệnh mới giúp tăng khả năng lập trình của Bitcoin.
  • Nếu Bitcoin trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh, gian lận, hack và lừa đảo chắc chắn sẽ là một phần của hệ sinh thái.
  • Bitcoin được coi là một công nghệ bảo thủ không thay đổi thường xuyên. Cộng đồng Bitcoiner cho rắng: không có lý do gì để theo đuổi những tiến bộ công nghệ đã diễn ra trên nền tảng hợp đồng thông minh.
  • Sẽ cần phải thay đổi mô hình quản trị của Bitcoin nếu nó muốn nó trở thành một nền tảng.
  • Những gì Bitcoin bắt đầu, Cardano có thể hoàn thành & kết thúc.

Bitcoin và Taproot

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng Bitcoin có ngôn ngữ Scripting. Nó được gọi đơn giản là Script. Đó là một ngôn ngữ đơn giản không phải là Turing hoàn chỉnh, có nghĩa là ngôn ngữ này thiếu một số chức năng logic, bao gồm cả các vòng lặp. Một trong những hợp đồng thông minh Bitcoin phổ biến nhất là hợp đồng được sử dụng cho Lightning Network. Nhìn chung, các giao dịch liên quan đến hợp đồng Bitcoin chứa nhiều dữ liệu và không tốt cho quyền riêng tư. Nhưng điều đó đã thay đổi.

Bản nâng cấp Taproot của Bitcoin đã giới thiệu một loại tập lệnh mới có tên là Pay-to-Taproot (P2TR). Pay-to-Taproot có thể khóa BTC vào một tập lệnh có thể được mở khóa bằng khóa chung hoặc Cây tập lệnh thay thế Merkelized (MAST). Nó cho phép BTC được chi tiêu theo nhiều cách khác nhau. Taproot cải thiện quyền riêng tư và có thể được sử dụng để xây dựng các hợp đồng thông minh phức tạp hơn. Tuy nhiên, hàm ý rằng Taproot sẽ biến Bitcoin trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh sáng tạo đã bị đặt nhầm chỗ.

Cardano được thiết kế từ đầu là một nền tảng hợp đồng thông minh. Vì vậy, Cardano có vị vượt trội đáng kể so với Bitcoin. Plutus là một ngôn ngữ hoàn chỉnh Turing cho phép bạn viết tất cả các loại ứng dụng có bảo mật cấp Haskell.

Dù sao đi nữa, một số thành viên của cộng đồng đã bắt đầu nói về bản nâng cấp Taproot với ý nghĩa rằng đó là bước đầu tiên hướng tới việc làm cho Bitcoin trở nên dễ lập trình hơn. Cũng có ý kiến ​​cho rằng sẽ rất có lợi nếu token có thể được phát hành trong hệ sinh thái Bitcoin. Có lẽ trên sidechain. Điều đó không khác xa những gì nhiều người kỳ vọng, ít nhất là trong trí tưởng tượng.

Liệu đó có phải là sự thay đổi khả thi?

Tôi không thể tưởng tượng được cộng đồng Bitcoin sẽ chấp nhận sự thay đổi trong câu chuyện này và muốn Bitcoin trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh. Điều đó sẽ tự động làm suy yếu mục tiêu trở thành vàng kỹ thuật số. Tôi không nghĩ rằng một dự án có thể là cả hai cùng một lúc.

Tôi có thể tưởng tượng rằng một số lượng lớn giao dịch sẽ diễn ra trên Cardano do tính hữu dụng của nó trong thế giới tài chính. Ngay cả khi vốn hóa thị trường của Cardano tiếp cận nhiều hơn với Bitcoin hoặc thậm chí vượt qua nó, ADA sẽ không bao giờ có mục tiêu trở thành vàng kỹ thuật số theo nghĩa nó là một tài sản độc nhất. Tất cả các đồng tiền gốc khác của nền tảng hợp đồng thông minh sẽ có trạng thái tương tự.

Mặc dù DeFi rất có thể là tương lai của tài chính, nhưng ở giai đoạn phát triển này, bạn sẽ thấy nhiều trò gian lận, lừa đảo và các dự án thất bại. Hàng tháng, chúng ta chứng kiến rất ​​nhiều vụ hack trong hệ sinh thái Ethereum, trong đó nhiều người mất hàng chục triệu đô la. Nếu Bitcoin trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh, chúng ta sẽ thấy điều tương tự xảy ra. Những người nhìn nhận DeFi một cách tiêu cực và họ thường là những người hâm mộ Bitcoin. Nếu hệ sinh thái Bitcoin có hợp đồng thông minh, họ cũng sẽ bắt đầu nhìn nhận Bitcoin một cách tiêu cực. Thật ngây thơ khi nghĩ rằng DeFi trên Bitcoin sẽ tốt hơn bất kỳ nền tảng nào khác. Lừa đảo và hack sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái Bitcoin và điều đó có thể hủy hoại danh tiếng của nó.

Giống như Internet, DeFi sẽ khắc phục các vấn đề đang phát triển và trở thành một giải pháp thay thế tài chính phù hợp. Hiện tại, Bitcoin bị cô lập khỏi những vấn đề này và cộng đồng đang cố gắng thúc đẩy câu chuyện rằng "Bitcoin không phải là tiền kỹ thuật số". Nếu bạn hiểu điều này, bạn có thể viết lại điều đó thành "không có DeFi trên Bitcoin".

Những gì chúng ta mô tả cho DeFi có thể được mô tả cho NFT, token hóa, stablecoin, v.v. Tất cả đều có tiềm năng, nhưng nhiều người nghi ngờ về điều đó. Tôi không tin rằng cộng đồng Bitcoin ủng hộ khả năng đi chệch khỏi mục tiêu ban đầu. Nếu người ta có định kiến ​​​​trong một thời gian dài và xây dựng hình ảnh của mình theo hướng đó, họ thật không dễ dàng bị thay đổi. Vì nếu làm thế, họ sẽ đánh mất danh dự và sự nhất quán của quan điểm. Mặc dù việc thay đổi quan điểm là điều hoàn toàn bình thường, nhưng tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy điều đó với những người có ảnh hưởng trong hệ sinh thái Bitcoin.

Cuộc chiến cấp độ công nghệ

Bitcoin được coi là một công nghệ bảo thủ không thay đổi thường xuyên. Sự đồng thuận của Proof-of-Work được coi là lợi thế lớn nhất.

Chắc chắn là không thông minh khi cộng đồng Bitcoin và nhóm tham gia vào trận chiến với các nền tảng hợp đồng thông minh đang tiến bộ và thành công của chúng dựa trên sự đổi mới công nghệ. Nhóm IOG, đang xây dựng Cardano, có hàng trăm nhân viên và cơ sở tại một số trường đại học. Bitcoin được hỗ trợ bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhưng tôi không nghĩ rằng nó hiện có đội ngũ chất lượng như các dự án khác. Những bộ não đang rời bỏ Bitcoin để xây dựng các hệ sinh thái khác. Tất nhiên, họ có thể quay lại, nhưng chúng ta không thấy điều đó xảy ra.

Để Bitcoin có thể cạnh tranh trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh lớn, nó sẽ phải thay đổi về cơ bản. Các nền tảng hợp đồng thông minh sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (hoặc các nền tảng khác) vì chúng cần có khả năng mở rộng cao hơn nhiều. Nếu blockchain không mở rộng quy mô và có nhiều nhu cầu giao dịch hơn mạng có thể xử lý, phí sẽ bắt đầu tăng lên hàng chục hoặc hàng trăm đô la. Có những yêu cầu hoàn toàn khác đối với hệ thống giao dịch tài chính so với vàng miếng.

Tiện ích cao hơn của Bitcoin có thể giải quyết các vấn đề về ngân sách bảo mật. Mặt khác, hãy tưởng tượng một nền tảng có mức phí đắt đỏ như vậy. Mọi người sẽ không sử dụng nó vì họ có nhiều lựa chọn. Đó có thể là Cardano hoặc nền tảng khác.

Một câu hỏi khác là liệu sự đồng thuận PoW trong 10 phút có phải là một bất lợi cạnh tranh hay không? Chắc là đúng. Sẽ cần có sự đổi mới công nghệ khá cơ bản ở cấp độ đồng thuận để Bitcoin có thể cạnh tranh với Cardano hoặc Ethereum. Hãy xem xét rằng Bitcoin chống lại sự thay đổi ở cấp chính sách tiền tệ. Ví dụ, không thể thay đổi cơ chế trả thưởng. Tất nhiên, có thể tạo ra các khối nhanh hơn gấp 10 lần, chia phần thưởng khối thành 10 phần và giữ nguyên cơ chế cắt giảm thưởng một nửa sau mỗi 4 năm (Halving). Những thay đổi lớn, hoặc thậm chí là chuyển sang PoS, khó có thể thực hiện được nếu không có tác động đối với chính sách tiền tệ.

Nếu các tùy chọn khả năng lập trình được tăng lên, việc đúc token sẽ trở thành một chủ đề. Nhiều dịch vụ DeFi cần có token để hoạt động. Ví dụ: nếu bạn cung cấp tính thanh khoản bằng BTC, thì cần phải có cách để lấy lại BTC. Trong các DEX, điều này thường được xử lý thông qua quá trình đúc token, đại diện cho yêu cầu lấy lại token. Có nhiều vấn đề phụ liên quan đến token. Yêu cầu cao hơn về lưu trữ đĩa, quyền riêng tư, triển khai, tiêu chuẩn, v.v.

Cardano cực kỳ giống với Bitcoin. Cardano cũng sử dụng mô hình UTXO tương tự. Người ta nói rằng nếu Bitcoin là một nền tảng hợp đồng thông minh, thì về cơ bản nó là Cardano. Nhóm Bitcoin sẽ phải lấy các khái niệm từ Cardano và triển khai chúng thành Bitcoin hoặc đưa ra một giải pháp khác. Điều này có thể mất nhiều năm thậm chí nhiều thập kỷ. Vẫn còn thời gian cho việc này chứ? Trong thập kỷ tới, các nền tảng hợp đồng thông minh hiện tại sẽ được thiết lập tốt trên thị trường. Sẽ rất khó để cạnh tranh với họ.

Bây giờ vẫn có thể đưa ra một nền tảng mới. Cứ sau 4 năm, chúng ta lại thấy các dự án mới xuất hiện và biến mất. Việc ứng dụng vẫn còn rất ít và các ý tưởng mới đang được thử nghiệm. Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ không kéo dài mãi mãi. Hãy thử nghĩ dự án nào đó mới xuất hiện và cạnh tranh với Amazon hoặc Google. Điều đó sẽ vô cùng khó khăn. Các nền tảng tồn tại ngày nay sẽ có một lợi thế lớn. Mọi người biết chúng và sử dụng chúng. Quan hệ đối tác quan trọng có thể được thực hiện. Những dự án tồn tại lâu hơn sẽ nhận được sự tin tưởng của người dùng.

Tốt nhất là Bitcoin nên giữ nguyên như vậy. Nếu nó thay đổi nhanh chóng, mọi người có thể bắt đầu mất lòng tin. Tất nhiên, tình hình có thể dần dần cải thiện cho Bitcoin, nhưng có lẽ đã quá muộn để bắt kịp những phát triển đã diễn ra trên nền tảng hợp đồng thông minh.

Đối với Bitcoin, các nền tảng hợp đồng thông minh hiện tại không phải là đối thủ cạnh tranh vì chúng có các ứng dụng khác. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu Bitcoin trở thành một nền tảng. Sẽ hợp lý hơn nếu bắt đầu so sánh chi tiết các tính năng của Bitcoin và Cardano về khả năng mở rộng, phí giao dịch, khả năng lập trình, khả năng đúc token, v.v. Bitcoin sẽ phải vượt qua Cardano trong nhiều lĩnh vực để trở thành giải pháp cho các dịch vụ tài chính. Các thuộc tính tiền tệ của Bitcoin sẽ bị bỏ qua và Cardano có vẻ như là một giải pháp tốt hơn.

Về mặt khách quan, khả năng mở rộng cao hơn ở lớp thứ nhất (Layer 1) sẽ là một lợi thế cho hệ thống tài chính. Ví dụ, nó cũng giống như việc mua một chiếc ô tô có thể di chuyển quãng đường dài hơn với một lượng nhiên liệu nhất định sẽ có lợi hơn những chiếc ô tô khác. Tất nhiên, mọi người sẽ có các nhu cầu khác nhau. Ví dụ, mua một chiếc ô tô sẽ đi được quãng đường ngắn hơn vì nó có nhiều chỗ ngồi thoải mái hơn. So sánh Bitcoin và Cardano là không cần thiết nếu chúng ta chấp nhận sứ mệnh của chúng. Nếu Bitcoin muốn bắt kịp các dự án khác, thì nó có nguy cơ bị mất uy tín. Không cần thiết nếu mọi người sẽ sử dụng các dự án cho những gì họ dự định.

Mọi người có thể giữ BTC và đồng thời sử dụng Cardano cho các dịch vụ tài chính. Nếu những người có ảnh hưởng khuyên mọi người sử dụng một dự án duy nhất, thì sẽ có sự chia rẽ hợp lý trong cộng đồng và làm suy yếu sứ mệnh Crypto.

Quản trị

Nhóm IOG có kế hoạch bàn giao Cardano cho cộng đồng trong thời đại Voltaire. Điều này có nghĩa là cộng đồng sẽ quyết định mọi thay đổi của hệ sinh thái Cardano thông qua bỏ phiếu ADA. Sự đồng thuận trong cộng đồng Ethereum là nhóm biết cách tốt nhất để cải thiện giao thức.

Bitcoin có thể được cải thiện với mô hình quản trị hiện tại không? Đó là ẩn số lớn. Người nắm giữ BTC không có quyền ra quyết định. Các thay đổi được thực hiện bởi nhóm phát triển. Những thay đổi lớn phải được xác nhận bởi những người khai thác. Trong trường hợp không đồng ý, có thể "bỏ phiếu" và tạo một phiên bản "Bitcoin mới".

Tôi không chắc cấu trúc này là cấu trúc tốt nhất có thể để đạt được sự đồng thuận về những thay đổi lớn. Quản trị có thể sẽ phải thay đổi để cho phép những người quan trọng nhất, những người nắm giữ BTC, quyết định thay đổi. Ai thực sự nên quyết định rằng Bitcoin sẽ trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh? Chỉ có nhóm và những người khai thác mới có thể làm điều đó mặc dù thực tế là những người nắm giữ BTC không muốn điều đó?

Tình trạng hiện tại là mọi người ủng hộ cách tiếp cận thận trọng để thay đổi giao thức Bitcoin. Nếu không có nhiều thứ để quyết định, nó có thể hoạt động. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra nếu Bitcoin trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh.

Chúng ta có thể mong đợi điều gì trong tương lai?

Bitcoin có lẽ sẽ không bao giờ trở thành một nền tảng hợp đồng thông minh chính thức. Cộng đồng không muốn điều đó và đó cũng là một thách thức rất lớn về công nghệ. Tốt hơn là Bitcoin nên duy trì câu chuyện về vàng kỹ thuật số và không cạnh tranh với các nền tảng hợp đồng thông minh ở cấp độ công nghệ.

Sau sự phá sản của các công ty CeFi, mọi người đều nói về sự cần thiết phải loại bỏ những người trung gian không đáng tin cậy. Satoshi muốn cho phép chúng ta thoát khỏi sự phụ thuộc vào ngân hàng. CeFi không phải và không thể thay thế cho các ngân hàng. Nhiệm vụ này chưa hoàn thành và Bitcoin không có khả năng giải phóng chúng ta khỏi sự phụ thuộc vào ngân hàng. Đây là một nhiệm vụ dành cho Cardano và các nền tảng khác.

Trong bối cảnh này, thật vô nghĩa khi tách Bitcoin và các Crypto khác. Những gì Bitcoin bắt đầu, Cardano có thể hoàn thành mục tiêu.

Hệ thống giao dịch có thể thay thế PayPal, nhưng không thay thế các dịch vụ ngân hàng như cho vay, giao dịch, đầu tư, tiết kiệm và bảo hiểm. Điều làm thay đổi luật chơi là quyền tự quản. Quyền tự giám sát là điểm khác biệt giữa Lightning Network và PayPal. Không có ý nghĩa gì khi giữ Crypto trên trên ví cứng và từ bỏ quyền tự quản lý mỗi khi bạn muốn sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích nào khác. Tài chính phi tập trung có tiềm năng to lớn để cải thiện hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Cardano và Bitcoin sẽ cùng tồn tại và có thể mang lại lợi ích hỗ trợ cho nhau. BTC có thể là một loại tiền tệ dự trữ tuyệt vời. Cardano có thể xử lý sự biến động và tạo ra các stablecoin sẽ được hỗ trợ bởi BTC. Các dịch vụ tài chính khác có thể được tạo ra trên cơ sở này. Giải pháp này có thể tồn tại hoàn toàn độc lập với ngân hàng truyền thống.

Chúng ta giả định rằng một phần BTC mà mọi người muốn sử dụng sẽ được mã hóa và sử dụng trên các nền tảng hợp đồng thông minh như Cardano. Khi những người khai thác đã khai thác gần hết BTC, sẽ không có đủ tiền để thưởng cho họ. Nếu Bitcoin gặp khó khăn trong việc duy trì ngân sách bảo mật đủ cao trong tương lai, thì việc mã hóa BTC (và dịch chuyển sang hệ sinh thái khác) có thể là cách duy nhất để duy trì sự tồn tại của chúng.

Bằng cách mã hóa BTC, hệ sinh thái Cardano sẽ thu phí giao dịch mà mạng Bitcoin sẽ thu. Tuy nhiên, sẽ có nhiều mạng khác, bao gồm cả những mạng trong hệ sinh thái Bitcoin, sẽ quan tâm đến phí. Rất khó để dự đoán những phát triển trong tương lai, nhưng với mức độ thay đổi chắc chắn cao, những mạng hiệu quả, an toàn và hữu ích nhất sẽ chiến thắng.

Cuộc cách mạng Crypto có bản chất là tiền tệ, nhưng cũng mang tính công nghệ. Cái này không thể tách rời khỏi cái kia. Bitcoin sẽ không bao giờ dẫn đầu về công nghệ. Là cơ sở cho một chính sách tiền tệ mới, Bitcoin có thể trở nên tuyệt vời nếu mọi người chấp nhận nó. Cardano là công ty đi đầu trong đổi mới và có thể duy trì trạng thái đó. Việc các hệ sinh thái phi tập trung kết nối với nhau là điều hợp lý. Đó chắc chắn là một lựa chọn tốt hơn là dựa vào CeFi.

Chúng ta đã đi đến kết luận rằng thế giới tưởng tượng của chúng ta chỉ có thể tồn tại trong giấc mơ. Bitcoin sẽ không bao giờ có khả năng giống như Cardano. Câu hỏi đặt ra là liệu mọi người có sử dụng Cardano hay không? Chúng ta cũng có thể hỏi liệu mọi người còn có sử dụng Bitcoin hay không? Không ai biết. Thật tốt khi Bitcoin và các nền tảng hợp đồng thông minh cung cấp một cái gì đó khác biệt. Mỗi dự án có thể tác động đến thế giới theo một cách khác nhau và sự tồn tại của chúng không loại trừ lẫn nhau.

KẾT LUẬN

Thật trớ trêu khi cộng đồng Crypto đang cố gắng chống lại thế giới tài chính truyền thống và thay vì tập trung vào đó, những người hâm mộ của từng dự án lại đang chiến đấu với nhau. Họ ngây thơ nghĩ rằng một dự án có thể thay thế cả hệ thống tài chính truyền thống và mọi sự cạnh tranh trong một thế giới phi tập trung. Đây là một quan niệm rất ngớ ngẩn. Chúng ta sẽ không bao giờ hiểu được những nỗ lực tách Bitcoin khỏi các loại Crypto khác. Bất cứ ai không nhìn thấy các vấn đề trong DeFi đều là người bị ... mù.

Bitcoin bắt đầu cuộc cách mạng phi tập trung và Cardano là người kế thừa hợp lý có thể giúp hoàn thành nó. Mặc dù hai dự án có các nhiệm vụ khác nhau và nhắm mục tiêu sử dụng khác nhau, nhưng mục tiêu của chúng về cơ bản là giống nhau: Loại bỏ những người trung gian không đáng tin cậy và kém hiệu quả.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới