Skip to main content

Báo cáo Cardano Q4.2023

Ngày 15 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Nội dung chính

  • TVL của Cardano tăng 166% theo quý và 693% theo năm. Thứ hạng TVL của Cardano tăng từ vị trí thứ 34 vào đầu năm 2023 lên vị trí thứ 11.
  • Giá trị stablecoin của Cardano tăng 37% theo quý và 673% theo năm. iUSD vẫn dẫn đầu về vốn hóa thị trường, nhưng các giải pháp thay thế như USDM đang tiếp cận mạng chính.
  • Giá của ADA tăng 127,2% theo quý, vượt xa mức tăng 53,8% của thị trường crypto nói chung.
  • Các thông số kỹ thuật cho Midnight đã được công bố, chẳng hạn như việc sử dụng Substrate. Midnight là chuỗi đối tác/sidechain tập trung vào bảo vệ dữ liệu.
  • Cơ sở hạ tầng cốt lõi — như SanchoNet, Hydra và Mithril — tiếp tục được phát triển và thử nghiệm.

Giới thiệu

Cardano (ADA) là mạng hợp đồng thông minh lớp thứ nhất Proof-of-Stake (PoS) được ra mắt vào năm 2017. Cardano nhằm mục đích cung cấp tính bảo mật, khả năng mở rộng và tính bền vững cho các ứng dụng và hệ thống phi tập trung được xây dựng trên Blockchain. Ngoài cộng đồng các nhà phát triển, nhà điều hành node và dự án, Cardano còn được hỗ trợ bởi nhiều tổ chức: Input Output Global (IOG)dcSparkMLabsThe Cardano FoundationEMURGO, v.v. Họ làm việc cùng nhau để hỗ trợ sự phát triển, ứng dụng và tài chính của mạng trong khi Cardano tiến tới kỷ nguyên Voltaire.

Cardano đã thực hiện một cách tiếp cận phát triển độc đáo khi so sánh với các mạng hợp đồng thông minh khác. Mô hình đồng thuận Ouroboros cho phép ủy quyền cổ phần, mô hình kế toán đầu ra giao dịch chưa chi tiêu mở rộng (eUTXO) cho phép chuyển token gốc, khả năng mở rộng và Phi tập trung, đồng thời các hợp đồng thông minh đã được kích hoạt bởi hardfork Alonzo vào năm 2021.

Với một cộng đồng người dùng và nhà phát triển tận tâm, Cardano đã chứng tỏ được sức mạnh bền bỉ. Hậu Alonzo, Cardano bắt đầu cạnh tranh trong các thị trường crypto truyền thống hơn, chẳng hạn như DeFi và NFT. Để biết thông tin cơ bản đầy đủ về Cardano, hãy tham khảo báo cáo Bắt đầu bảo hiểm của chúng tôi.

Số liệu chính

Phân tích tài chính

Giá của ADA tăng 127,2% theo quý, vượt xa mức tăng 53,8% của thị trường crypto nói chung. Mức tăng trong quý 4 này đã đưa mức thay đổi so với cùng kỳ năm trước của ADA lên 145,2%. ADA là tài sản gốc của Cardano. Nó có ba trường hợp sử dụng chính: (1) giải quyết phí mạng, (2) được sử dụng để đăng ký stake pool để tham gia vào cơ chế đồng thuận của mạng với tư cách là vận hành pool và (3) stake với tư cách là vận hành pool hoặc người ủy quyền để giúp bảo mật mạng và kiếm được phần thưởng token.

Vào tháng 11, SEC một lần nữa cáo buộc ADA là chứng khoán – cùng với các tài sản khác bao gồm SOL, ATOM và NEAR – trong trường hợp Kraken. Không giống như các trường hợp của SEC trước đó vào năm 2023, trường hợp này không gây ra biến động giá đáng kể trong ADA.

Phí giao dịch (USD) tăng 66,7% theo quý. Tuy nhiên, tất cả không phải do hành động giá của ADA, vì Phí giao dịch (ADA) cũng tăng: 10,6% so với quý trước.

Số dư ngân quỹ của Cardano tăng 2,6% theo quý lên 1,43 tỷ ADA. Mức tăng 40 triệu ADA nhìn chung phù hợp với mức tăng trưởng từ các quý trước. Hiện tại, 20% tất cả phí giao dịch sẽ được chuyển vào ngân quỹ, khoản này có thể được thay đổi thông qua quản trị nếu cần.

Lợi suất stake danh nghĩa trên Cardano thường là 3,3% đối với người ủy quyền ADA, mặc dù nó có thể thay đổi tùy theo stake pool. Lợi suất thực được tính bằng lợi suất danh nghĩa trừ đi lạm phát, tính đến bất kỳ sự pha loãng giá trị nào do lạm phát. Trong Q4, lợi suất thực là -0,02%. Nguồn cung của ADA được giới hạn ở mức 45 tỷ, nhưng nguồn cung đang hoạt động sẽ trải qua “lạm phát” cho đến khi đạt đến giới hạn đó. Trong mỗi epoch, 0,3% dự trữ ADA (tức là ADA không được lưu hành) được phân phối dưới dạng phần thưởng của SPOs (SPO). “Lạm phát” này có xu hướng tiến về 0 khi nguồn dự trữ cạn kiệt và nguồn cung lưu thông đạt tới 45 tỷ.

Phân tích mạng

Mỗi giao dịch trên mạng đều đi kèm với phí xử lý và chi phí lưu trữ. Phí được tính bằng khoản phí phải trả tối thiểu ngoài quy mô giao dịch. Phí giao dịch trung bình (USD) tăng 50,4% theo quý từ 0,10 USD lên 0,15 USD. Mặt khác, phí giao dịch trung bình (ADA) không thay đổi theo quý. Sự chênh lệch cho thấy hành động giá của ADA gần như hoàn toàn là do sự tăng giá tính theo đồng USD.

Giao dịch trung bình hàng ngày của Cardano tăng 10,9% theo quý, vượt xa mức tăng trưởng 1,6% theo quý của các địa chỉ hoạt động hàng ngày. Tỷ lệ giao dịch trên các địa chỉ hoạt động đã tăng đều đặn trong năm qua, cho thấy “người dùng thành thạo” đã gia tăng. Tỷ lệ Giao dịch/Địa chỉ hoạt động Q4 là 1,60 tăng 9,2% theo quý và 45,0% theo năm.

Hoạt động trung bình trên mỗi người dùng tăng lên có thể là kết quả của tất cả các giao thức mới được ra mắt và phát triển vào năm 2023 – cụ thể là các giao thức DeFi. Những điều này sẽ được khám phá sâu hơn trong phần Phân tích hệ sinh thái.

Stake

Số lượng stake pool (tạo nhiều hơn một khối) không thay đổi, giảm 0,6% theo quý. Mặt khác, số người ủy thác đã tăng 1,6% theo quý. Nhìn chung, các số liệu đồng thuận này không thay đổi đáng kể trong Q4.

Stake pool được điều hành bởi nhiều thực thể khác nhau, chẳng hạn như các cá nhân (công khai hoặc ẩn danh) hoặc các tổ chức (có nguồn gốc từ crypto hoặc tổ chức khác). Bất kể thực thể phụ trách là gì, nhiều SPOs (SPO) vận hành một số nhóm pool do các ưu đãi hiện tại giới hạn quy mô tối đa của nhóm. Bên cạnh nhà vận hành đa pool, có 1.982 SPO đơn lẻ (1.804 nhà vận hành pool đơn và 178 nhà khai thác đa pool) trong Quý 4. Tuy nhiên, số lượng SPO thực tế có thể thấp hơn một chút vì không phải tất cả SPO đều xác định nhóm của họ theo những cách có thể liên kết được.

Vào tháng 10, Cardano Foundation đã đăng một bài đăng trên diễn đàn để đưa ra những thay đổi trong chiến lược ủy quyền của mình. Ngoài việc ủy ​​quyền cho các nhà vận hành pool đơn, Cardano Foundation hiện còn ủy quyền cho các nhà khai thác đa pool, hỗ trợ cộng đồng rộng lớn nhất những nhà phát triển hệ sinh thái.

Phân phối cổ phần và người ủy quyền về mặt lịch sử đã không cân bằng trên tổng số nhóm. Trong tổng số 22,8 tỷ ADA được stake trong quý 4, 186 nhóm hàng đầu (6,0% số pool) chiếm hơn 50%. Tính năng beta trong ví Lace cho phép người dùng stake ADA trên đa pool trong quý 4 năm 2023, điều này sẽ giúp người ủy quyền linh hoạt hơn trong việc phân phối cổ phần của họ. Mặc dù về mặt kỹ thuật, 186 pool hàng đầu đó sẽ tạo ra vectơ tấn công tối thiểu (MAV), nhưng thực tế chỉ có 49 thực thể, vì nhiều pool hàng đầu được điều hành bởi các nhà khai thác đa pool. Một thước đo Phi tập trung khác, hệ số Nakamoto, kết thúc quý ở mức 31.

Mặc dù 49 (MAV) và 31 (hệ số Nakamoto) là những con số thấp so với tổng số pool và người ủy quyền, nhưng chúng cao hơn đáng kể so với nhiều mạng khác. Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) đưa ra một khuôn khổ khác để đo lường sự Phi tập trung.

Cổ phần hoạt động không đổi trong quý thứ hai, giảm 0,5% theo quý xuống còn 22,8 tỷ ADA. Tỷ lệ cổ phần tham gia tương tự không đổi trong nửa cuối năm 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ cổ phần đang hoạt động và tỷ lệ sở hữu đã tham gia đều giảm lần lượt 10,2% và 9,6% so với cùng kỳ năm trước.

Mithril

Vào tháng 7, Mithril đã phát hành phiên bản beta trên mạng chính và tạo ra snapshot đầu tiên. Kể từ đó, hơn 100 stake pool đã tham gia mạng lưới để ký chứng chỉ Mithril. Mithril là một chương trình đa chữ ký dựa trên cổ phần nhằm giúp mở rộng mạng Cardano. Nó cung cấp trải nghiệm nhẹ, hiệu quả và giải pháp thay thế an toàn cho người dùng và ứng dụng để truy cập vào tất cả hoặc một phần trạng thái của chuỗi. Người dùng của nó không yêu cầu quyền truy cập vào toàn bộ chuỗi nhưng họ nhận được mức độ tin cậy tương tự. Do đó, mạng của Cardano trở nên hiệu quả hơn, hợp lý hơn và có thể hỗ trợ nhiều ứng dụng và trường hợp sử dụng hơn.

Mithril sẽ kích hoạt các ứng dụng như

  • Ví “nhẹ” không có giả định tin cậy bổ sung
  • Khởi động nhanh các node đầy đủ
  • Hệ thống bỏ phiếu hiệu quả

Tính đến cuối quý 4.2023, đã có 96 SPO tham gia với tư cách là người ký Mithril, tổng số cổ phần là 1,79 tỷ ADA. Các cải tiến đối với quá trình tải xuống và trích xuất đã giảm thời gian khởi động cho các node Cardano xuống dưới 20 phút trên máy tính xách tay dành cho người tiêu dùng.

Mithril vừa là một sơ đồ mật mã mới vừa là một mạng lưới các node ký được triển khai cùng với mạng Cardano. Người ký Mithril là các quy trình nhẹ do SPO điều hành cùng với các nhà sản xuất khối tạo ra chữ ký dựa trên cổ phần được gửi đến các nhà tổng hợp. Khách hàng Mithril có thể tải xuống và xác minh các snapshot được chứng nhận từ những cái gọi là tập hợp không cần tin cậy. Sau đó, họ có thể sử dụng những snapshot đó để giải quyết việc đồng bộ hóa chuỗi, khởi động trạng thái và xác thực chuỗi.

SanchoNet

SanchoNet đã được ra mắt vào quý 3 trong bản phát hành trước của node V8.2.1, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho quản trị onchain. SanchoNet là mạng thử nghiệm cho hoạt động quản trị onchain của Cardano, như được xác định theo hướng dẫn CIP-1694 và là sáng kiến ​​cốt lõi của giai đoạn lộ trình Voltaire. Người dùng có thể tương tác với SanchoNet thông qua ví NuFi và Lace, đồng thời hiện có phiên thảo luận quản trị đang được phát triển tích cực.

Voltaire sẽ thực hiện các bước cuối cùng hướng tới khả năng tự bền vững thông qua các cơ chế và tổ chức bỏ phiếu trực tuyến và ngoại tuyến, bao gồm cả tổ chức dựa trên các thành viên, Intersect. Sau khi hoàn thành, cộng đồng sẽ có thể xác định các thay đổi tham số, triển khai hardfork/nâng cấp và chuyển giao trách nhiệm từ IOG, Cardano Foundation và EMURGO — những tổ chức kết hợp nắm giữ tất cả bảy khóa quản trị (genesis). Voltaire cũng sẽ cho phép rút tiền ngân quỹ để tài trợ cho sự phát triển liên tục của Cardano thông qua bỏ phiếu của cộng đồng.

Cơ sở hạ tầng cần thiết cho một nền tảng bỏ phiếu trực tuyến thành công vẫn chưa tồn tại. Để đáp ứng nhu cầu này, SanchoNet đóng vai trò như một Sand box để thử nghiệm và xây dựng không chỉ các quy trình mà còn cả các công cụ. Các nhà phát triển có thể sử dụng testnet để khởi chạy cơ sở hạ tầng mới (ví dụ: ví và explorer phiếu bầu), SPO có thể kiểm tra việc bỏ phiếu/đề xuất để tìm ra điểm yếu và vai trò người dùng mới — đại diện đại diện (DReps) — có thể được băm ra.

SanchoNet được bảo vệ bởi Intersect — một tổ chức dựa trên các thành viên của hệ sinh thái Cardano — cùng với các thành viên cộng đồng, SPO và pool khác. Intersect ra mắt với mục đích gắn kết những người nắm giữ ADA lại với nhau vì một tầm nhìn chung nhằm tạo ra một hệ sinh thái Cardano minh bạch và sáng tạo hơn. Intersect được liên kết chặt chẽ với Voltaire và sự phối hợp từ dưới lên để Phi tập trung hơn nữa.

Phân tích hệ sinh thái

Hệ sinh thái Cardano chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong Q4:

  • TVL (USD) tăng 166% theo quý và 693% theo năm. Indigo đã lật đổ Minswap để trở thành giao thức lớn nhất của TVL.
  • Stablecoin TVL tăng 37% theo quý và 673% theo năm. Stablecoin được hỗ trợ bằng tiền pháp định USDM của Mehen sẽ có mặt vào tháng 3, bổ sung thêm một tùy chọn khác cho các stablecoin cầu nối iUSD, DJED và Wanchain hiện có.
  • Cơ sở hạ tầng mở rộng quy mô như Hydra và Mithril tiếp tục được phát triển, trong khi các công cụ trực tiếp trên mạng chính như Paima Engine đã tiếp tục được nhà phát triển ứng dụng.
  • Thông số kỹ thuật cho Midnight, một chuỗi đối tác, đã được công bố.

Mặc dù TVL là một thước đo để đo lường hệ sinh thái nhưng nó không phải là thước đo duy nhất. Nhiều dApps và dịch vụ sẽ không đóng góp một cách có ý nghĩa cho TVL theo cách mà giao thức cho vay có thể làm. Ví dụ: Iagon – một giải pháp lưu trữ phi tập trung – sẽ không phải là trình điều khiển TVL vì đây là cơ sở hạ tầng. Ngay cả trong DeFi, các công cụ tổng hợp như DexHunter và các nền tảng không giám sát như Axo không đóng góp trực tiếp cho TVL.

Giao dịch dApps trung bình hàng ngày không đổi theo quý, giảm 0,8%. Tuy nhiên, giao dịch dApps đã tăng 38,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng so với cùng kỳ năm trước này chủ yếu là do hoạt động DeFi tăng lên, do hoạt động trên thị trường NFT bị chậm lại.

Minswap và Liqwid Finance là hai trong số nhiều giao thức có mức tăng trưởng hoạt động đáng kể vào năm 2023:

  • Minswap, một nhà tạo lập thị trường tự động (AMM), đã trở thành dApps Cardano phổ biến nhất theo giao dịch kể từ khi truất ngôi thị trường NFT jpg.store ba phần tư trước. Minswap vẫn là dApps được sử dụng nhiều nhất trong quý 4 một phần do khối lượng lớn trong tháng 12. Trong tháng 12, giao dịch Minswap đã tăng 140% theo quý lên 971.000. Tính năng Stableswap đang được phát triển của Minswap có thể giúp giao thức thúc đẩy nhiều hoạt động hơn nữa bằng cách cung cấp độ trượt giá tối thiểu và giao dịch hiệu quả hơn.
  • Liqwid Finance, một giao thức cho vay và stake thanh khoản, cũng đang phát triển ổn định trong hoạt động. Nó đã trở thành dApps phổ biến thứ ba theo khối lượng giao dịch chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

DeFi

TVL (USD) tăng 166,0% theo quý, thiết lập mức cao nhất mọi thời đại là 449 triệu USD vào ngày 14 tháng 12. Quý 4 khổng lồ này đã góp phần vào mức tăng 693,4% theo năm. Xếp hạng TVL của Cardano trong số tất cả các mạng đã tăng từ vị trí thứ 15 lên vị trí thứ 11 trong Quý 4 (bắt đầu từ vị trí thứ 34 vào đầu năm). TVL (ADA) cũng lập mức cao nhất mọi thời đại trong Quý 4, đạt đỉnh chỉ hơn 700 triệu ADA.

Đầu năm 2023, sự tăng trưởng TVL của Cardano được thúc đẩy nhờ sự ra đời của các loại stablecoin mới: iUSD và DJED. Stablecoin tiếp tục là một chỉ báo tốt cho sức khỏe DeFi trong quý 4 khi tổng giá trị stablecoin bị khóa tăng 36,8% lên 21,5 triệu USD. So với các mạng khác, vốn hóa thị trường stablecoin của Cardano đã tăng từ vị trí thứ 54 lên vị trí thứ 32 vào năm 2023. Tài sản ổn định là nơi lý tưởng để kết hợp trong các pool thanh khoản, vay và cho vay, tạo đòn bẩy và giúp thoát khỏi biến động nhanh chóng — tất cả đều khá phổ biến trong thị trường crypto.

Giống như iUSD và DJED, stablecoin USDM của Mehen có thể tạo ra hiệu ứng tương tự khi ra mắt vào quý 1 năm 2024. Những người dùng khác nhau thích các kiến ​​trúc khác nhau và USDM sẽ là loại đầu tiên trên Cardano. Không giống như iUSD và DJED, USDM của Mehen không phải là thuật toán hay tổng hợp; đó là tỷ lệ 1:1 được hỗ trợ hoàn toàn bằng đô la Mỹ. IUSD của Indigo có tỷ giá cố định không nhất quán, một điều không thể xảy ra với tỷ lệ hỗ trợ 1:1 và các khoản quy đổi dễ tiếp cận hơn để tạo cơ hội giao dịch chênh lệch giá.

Wanchain — một Blockchain Layer 1 PoS EVM và một giải pháp tương tác Blockchain phi tập trung — đã cung cấp USDT và USDC trên Cardano thông qua các cầu nối khác nhau của nó. Các cầu nối của Wanchain được bảo mật bởi các trình xác thực Wanchain, kết nối Cardano với Wanchain, Bitcoin, Ethereum, TRON, v.v. Các phiên bản cầu nối của Bitcoin và USDT/USDC (các loại stablecoin lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường trong tất cả các loại crypto) đã tạo ra cơ hội thanh khoản lớn cho Cardano DeFi.

Các tiêu chuẩn token thông minh như CIP-68 hoặc CPS-0003 có thể mở ra cơ hội cho việc tuân thủ tích hợp, cho phép USDC cũng có sẵn trên Cardano. Một loại stablecoin có nguồn gốc từ Cardano nữa sắp ra mắt là USDA của Anzens.

Phần lớn mức tăng trưởng TVL năm 2023 được thúc đẩy bởi các giao thức mới hơn. Công ty phát hành tài sản tổng hợp Indigo là giao thức lâu đời nhất và lớn nhất trong số các giao thức mới này (được ra mắt trong khoảng một năm qua). Nó đã lật đổ Minswap trong quý 4, chấm dứt triều đại kéo dài nhiều năm của Minswap với tư cách là người dẫn đầu TVL.

Sự thay đổi này không phải là kết quả của sự suy giảm của Minswap. Trên thực tế, TVL của Minswap đã tăng 124% theo quý. Indigo đơn giản là vượt qua Minswap với mức tăng trưởng TVL 165% theo quý. Indigo và Minswap kết thúc quý 4 với TVL lần lượt là 97,5 triệu USD và 89,6 triệu USD.

Sự phát triển của hệ sinh thái TVL và DeFi đi kèm với những khó khăn ngày càng tăng, đặc biệt là đối với DEX. Cơ chế eUTXO mới của Cardano mang theo các mô hình DeFi mới, chẳng hạn như batching và chuỗi giao dịch. Nhiều DEX đang khám phá các giải pháp mới hoặc cải tiến, chẳng hạn như MuesliSwap đang hoạt động on-chain giao dịch. Chuỗi giao dịch, đã được triển khai trên các giao thức như Optim, sẽ là một cải tiến so với quy trình phân đợt gây tranh cãi của MuesliSwap.

Chuỗi đối tác

Chuỗi đối tác là một thuật ngữ bao quát có thể bao gồm các sidechain có chủ quyền về mặt kỹ thuật hoặc mạng mô-đun. Một trong những chuỗi đối tác này là Midnight, một chuỗi tập trung vào bảo vệ dữ liệu sắp ra mắt cho Cardano. Bằng cách tận dụng mật mã Zero-Knowledge, Midnight đặt mục tiêu kết nối các nguyên tắc của DeFi với các yêu cầu của TradFi. Nó sẽ cho phép người dùng tiết lộ dữ liệu có chọn lọc trong khi đáp ứng các nhu cầu pháp lý. Không giống như Milkomeda, Midnight sẽ có token riêng: DUST.

Trong Q4.2023, một số tính năng và trường hợp sử dụng của Midnight đã được công bố. Từ góc độ trải nghiệm của nhà phát triển, Midnight sẽ sử dụng ngôn ngữ được thiết kế để tích hợp với TypeScript và được xây dựng trên Substrate - một khung phát triển được phổ biến bởi Polkadot. Đây không phải là sức mạnh tổng hợp đầu tiên giữa hai hệ sinh thái, vì cơ chế đồng thuận của Polkadot được xây dựng dựa trên Ouroboros. Devnet ban đầu đã thu hút hơn 600 nhóm phát triển kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm 2023.

Các trường hợp sử dụng của Midnight bao gồm xác minh danh tính, quyền truy cập có kiểm soát vào tài sản kỹ thuật số được mã hóa, AI và LLM nâng cao, chấm điểm tín dụng phi tập trung, bỏ phiếu ẩn danh phi tập trung, v.v.

Cardano có một số sidechain khác – một số đang được sản xuất và một số vẫn đang được phát triển. Một số mạng này bao gồm Milkomeda C1WanchainMidnight và World Mobile.

Milkomeda C1 ra mắt vào đầu năm 2022 với tư cách là sidechain đầu tiên của Cardano. Ban đầu nó mang lại khả năng tương thích EVM cho hệ sinh thái Cardano, nhưng vào đầu tháng 9, nó đã mang khả năng tương thích EVM trực tiếp đến ví Cardano. Milkomeda C1 chủ yếu được duy trì bởi dcSpark. Hầu hết hoạt động của Milkomeda diễn ra dưới dạng trò chơi được xây dựng bằng Paima Engine — một khuôn khổ dành cho các bản tổng hợp tập trung vào việc tạo ra các trò chơi onchain và thế giới tự trị. Không giống như tất cả các bản tổng hợp hiện tại khác (bao gồm cả các bản tổng hợp Ethereum sử dụng trình sắp xếp tập trung), các bản tổng hợp do Paima xây dựng là các bản tổng hợp thực sự với trình tự/chứng minh phi tập trung, như Fuel V1.

NFT

Hoạt động NFT giảm sút toàn diện trong Quý 4. Giao dịch và khối lượng giao dịch lần lượt giảm 8,0% và 33,8% theo quý. Tình trạng của Cardano NFT thậm chí còn tồi tệ hơn trên quy mô hàng năm, với số lượng giao dịch và khối lượng giao dịch giảm lần lượt 58,3% và 68,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng người bán duy nhất là chỉ số duy nhất tăng vào năm 2023, với mức tăng 213,2% so với cùng kỳ năm trước lên mức trung bình là 270 người bán duy nhất mỗi ngày.

Bất chấp sự sụt giảm về số liệu, các nhà phát triển vẫn tiếp tục đổi mới. Ví dụ: nhóm Tiamonds đã mã hóa một viên kim cương và đưa nó vào chuỗi, sử dụng NFT làm đại diện on-chain. Tài sản trong thế giới thực đang là xu hướng ngày càng tăng trên nhiều mạng khác nhau và cả token có thể thay thế và không thể thay thế đều có ứng dụng cho các token này. Các cải tiến NFT khác sắp xuất hiện dưới dạng sách và trò chơi, tương ứng từ các dự án Book.io và Paima Engine.

Hydra

Trong Quý 4, Hydra V0.14.0 đã được phát hành. Hydra là một nhóm các giao thức mở rộng quy mô, chủ yếu là Layer 2 dựa trên các kênh trạng thái. Hydra Head, giải pháp đầu tiên trong bộ này, là một sổ cái mini offchain. Nó hoạt động giữa Một nhóm người nhỏ tham gia, không khác gì các kênh trạng thái phổ biến khác như Lightning. Hydra tận dụng mô hình eUTXO để truyền dữ liệu hiệu quả và linh hoạt hơn từ Layer 1 sang Layer 2 và ngược lại, cho phép truyền dữ liệu đẳng cấu. Hydra for Payments là bộ công cụ nguồn mở để triển khai các giải pháp thanh toán sẽ thúc đẩy Hydra Head.

Head đầu tiên trên mạng chính Cardano, còn được gọi là kênh, đã được mở ở dạng giới hạn vào tháng 3 năm 2023. Theo văn bản, giao thức có thể được coi là ở “phiên bản beta công khai”. Cho đến khi giao thức được kiểm tra kỹ lưỡng hơn, số lượng ADA cam kết sẽ bị giới hạn vì sự an toàn của người dùng. Các nhà phát triển từ đa pool khác nhau đang tích cực nỗ lực cải tiến Hydra Head. Các ứng dụng ban đầu bao gồm chơi gameđấu giá và thanh toán P2P. Tại Summit Cardano, các lớp học nâng cao đã hướng dẫn cho các nhà phát triển cách sử dụng Hydra cho dApps và cách nó có thể hoạt động với Mithril. Nhìn chung, Hydra Head là một giao thức linh hoạt với một số cấu trúc liên kết được đề xuất.

Dự án Catalyst

Việc bỏ phiếu cho Catalyst Fund11 bắt đầu vào ngày 24 tháng 1 năm 2024. Project Catalyst là một quỹ phi tập trung dành cho các dự án đổi mới trong hệ sinh thái Cardano. Trong quỹ này, chủ sở hữu ADA quyết định đề xuất nào sẽ nhận được tài trợ từ ngân quỹ ADA. Qua tất cả 10 vòng cấp vốn, Catalyst đã tài trợ cho 1.344 đề xuất. Fund10, quỹ gần đây nhất, đã kết thúc vào tháng 9 năm 2023 với 192 đề xuất được tài trợ. dcSpark là nhóm được tài trợ nhiều nhất với số tiền tài trợ là 6,26 triệu ADA (1,6 triệu USD); các đề xuất được tài trợ nhiều nhất của nó có liên quan đến Paima Engine.

Sự tham gia và bán phiếu bầu (tức là trả tiền cho người dùng khác cho phiếu bầu của họ) là hai điểm trọng tâm trong quản trị phi tập trung có ảnh hưởng đến hầu hết các nhóm và sáng kiến. Cộng đồng đã tiếp tục khám phá những cách khác nhau để cải thiện quy trình quản trị của mình. Chúng bao gồm đánh giá các đề xuất, xác minh rằng các dự án được tài trợ đã đạt được các mốc quan trọng, phân bổ vốn, tăng cường sự tham gia, xác định các ưu tiên tài trợ cho hệ sinh thái và chính thức hóa việc bán phiếu bầu.

Trong thời gian bỏ phiếu kéo dài hai tuần, Catalyst Fund10 đã nhận được dưới 410.000 phiếu bầu, tăng hơn 45.000 phiếu so với quỹ trước đó. Sự gia tăng này đã nâng tổng số phiếu bầu minh bạch thời gian tồn tại của Catalyst lên hơn 2 triệu. Fund10 đã chứng kiến ​​60.000 ví được đăng ký với tổng số phiếu bầu là 4,5 tỷ ADA. Tuy nhiên, chỉ có 7.900 trong số những ví đó thực sự bỏ phiếu để xác nhận một đề xuất – 50% trong số đó chỉ bỏ phiếu cho 10 hoặc ít hơn trong tổng số hơn 1.000 đề xuất.

Tỷ lệ tham gia tương đối thấp (về cả người dùng và ADA) khiến một số thành viên cộng đồng đề xuất các mô hình và ưu đãi khác nhau. Do bỏ phiếu tuyến tính dựa trên token của Project Catalyst (tức là 1 token bằng 1 phiếu bầu), 1,5% ví hàng đầu kiểm soát 56% quyền biểu quyết. Một số kế hoạch bỏ phiếu nhất định, chẳng hạn như bỏ phiếu bậc hainiềm tin và dựa trên danh tiếng, có thể đáng để khám phá để phân phối quyền biểu quyết tốt hơn.

Người bỏ phiếu của Fund10 đã phê duyệt lộ trình phát triển Catalyst nguồn mở để giới thiệu nền dân chủ linh hoạt cho việc bỏ phiếu. Theo hệ thống này, quyền biểu quyết có thể được ủy quyền cho các đại diện được gọi là DReps để bỏ phiếu thay mặt cho chủ sở hữu ADA. Điều này cho phép các SPOs và các cá nhân hoặc pool khác có ủy quyền cao của ADA đóng vai trò lớn hơn trong việc tác động đến đề xuất nào nhận được tài trợ. Các kế hoạch khác, chẳng hạn như ảnh ba chiều, có thể phản tác dụng trong việc giải quyết việc bán phiếu bầu - nếu cộng đồng coi đó là một vấn đề chứ không phải là cơ hội cho cả lợi nhuận và tăng cường tính minh bạch.

Optim Finance đã chính thức hóa việc bán phiếu bầu trong Fund10 bằng trái phiếu thanh khoản của mình — một phương tiện để ủy quyền vay và cho vay ADA và nói rộng ra là quyền biểu quyết. Mô hình của Optim cho phép người đi vay trả phí để có thêm quyền biểu quyết từ người cho vay. Do đó, người dùng có thể trả một khoản phí bảo hiểm tương đối nhỏ để mượn phiếu bầu trong một kỷ nguyên duy nhất cho các đề xuất của Catalyst. Vì việc bán phiếu bầu đã diễn ra nên việc biến nó thành một quy trình minh bạch sẽ chỉ tăng cường quản trị về lâu dài.

Địa chỉ Cardano có các khóa riêng để thanh toán và stake, cho phép stake thanh khoản tự nhiên. Nói cách khác, người dùng có thể gửi ADA trên các giao thức (tức là hợp đồng giao thức sở hữu khóa thanh toán) mà không cần phải từ bỏ quyền kiểm soát khóa cổ phần. Quá trình này được xử lý khác nhau bởi các giao thức khác nhau:

  • Indigo giữ chìa khóa cổ phần của người cho vay gắn liền với tiền gửi của chính họ, giữ lại quyền biểu quyết cho người cho vay.
  • Minswap gắn khóa cổ phần của chính mình vào tiền gửi của người cho vay, chuyển quyền biểu quyết sang giao thức.
  • Optim gắn chìa khóa cổ phần của người đi vay vào tiền gửi của người cho vay, chuyển quyền biểu quyết cho người đi vay.

Phát triển, Tăng trưởng và Cộng đồng Những diễn biến và sự kiện đáng chú ý khác trong Q4 bao gồm:

Tóm tắt

Q4 kết thúc một năm tăng trưởng mạnh mẽ của hệ sinh thái. Giá trị TVL (USD) và stablecoin bị khóa lần lượt tăng 166% và 37% theo quý. Tính thanh khoản tăng vọt này đã đưa thứ hạng TVL của Cardano tăng từ thứ 34 lên thứ 11 minh bạch năm. Sự tăng trưởng này được quan sát thấy trên các giao thức đã được thiết lập như Minswap, thể hiện hoạt động giao dịch hàng đầu và những giao thức mới tham gia như Indigo, nổi lên là giao thức lớn nhất của TVL trong Q4. Đồng thời, quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của Cardano vẫn tiếp tục.

Trên mạng chính Cardano, các công nghệ như Hydra và các dự án DeFi khác nhau do Project Catalyst tài trợ đã tiến tới sản xuất, giới thiệu các trường hợp sử dụng mới cho các nhà phát triển giao thức. Ngoài mạng chính, chuỗi đối tác và sidechain mang đến cho các nhà phát triển cơ hội tận dụng các môi trường thực thi đa dạng. Tính thanh khoản mới và cơ sở hạ tầng mới góp phần hỗ trợ vào sự tăng trưởng của Cardano. Điều quan trọng là sự phát triển của hệ sinh thái vào năm 2023 diễn ra song song với các sáng kiến ​​Phi tập trung được nêu trong CIP-1694, SanchoNet và Mithril.


Hãy cho chúng tôi biết bạn yêu thích điều gì về báo cáo, điều gì có thể còn thiếu hoặc chia sẻ bất kỳ phản hồi nào khác bằng cách điền vào biểu mẫu ngắn này. Tất cả các câu trả lời đều tuân theo Chính sách quyền riêng tư và Điều khoản dịch vụ của chúng tôi.

Báo cáo này được ủy quyền bởi input Output Global. Tất cả nội dung được (các) tác giả sản xuất độc lập và chưa chắc phản ánh quan điểm của Messari, Inc. hoặc tổ chức yêu cầu báo cáo. Tổ chức ủy quyền không ảnh hưởng đến quyết định hoặc nội dung biên tập. (Các) tác giả có thể nắm giữ các loại crypto có tên trong báo cáo này. Báo cáo này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. Nó không nhằm mục đích tư vấn đầu tư. Bạn nên tiến hành nghiên cứu của riêng mình và tham khảo ý kiến ​​​​của cố vấn tài chính, thuế hoặc pháp lý độc lập trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Hiệu suất trong quá khứ của bất kỳ tài sản nào không phải là dấu hiệu của kết quả trong tương lai. Vui lòng xem Điều khoản dịch vụ của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Không phần nào của báo cáo này có thể được (a) sao chép, sao chụp, nhân bản dưới bất kỳ hình thức nào bằng bất kỳ phương tiện nào hoặc (b) được phân phối lại mà không có cơ chế đồng thuận trước bằng văn bản của Messari®.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới