Skip to main content

Tài chính truyền thống đang 'ăn thịt' crypto

Ngày 15 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Charles Hoskinson đã gửi một thông điệp quan trọng về tình trạng của ngành công nghiệp crypto và các mối đe dọa hiện hữu. Anh ấy đã nói về Bitcoin ETF, stablecoin, các tổ chức được quản lý có bao nhiêu quyền lực đối với các blockchain, v.v. Liệu crypto có "ăn thịt" ngành tài chính truyền thống (hệ thống tài chính cũ) không? Có còn đường nào khác không? ngành tài chính truyền thống có "ăn thịt" crypto không? Phi tập trung hay đầu cơ có thắng không? Các chủ đề mà Charles nêu ra cộng hưởng với quan điểm của chúng tôi về ngành công nghiệp crypto. Hãy suy nghĩ về chủ đề này.

Ai "ăn thịt" ai?

Crypto, đặc biệt là Bitcoin, được cho là sẽ thay thế tiền tệ fiat. Nhưng điều đó không xảy ra.

Stablecoin chỉ chiếm 10% vốn hóa thị trường của tất cả các loại crypto. Tuy nhiên, khoảng 70% tất cả các giao dịch trên Blockchain đều liên quan đến stablecoin. Các stablecoin được hỗ trợ bằng USD với USDT và USDC chiếm ưu thế.

Đại đa số mọi người nắm giữ crypto thông qua khoảng 10 tổ chức được quản lý. Người bình thường trên các sàn giao dịch tập trung. Các tổ chức sử dụng một số người giám sát.

Khoảng 500 triệu người nắm giữ crypto. Ước tính chỉ có 2% người nắm giữ crypto sử dụng ví phần cứng (10 triệu). Chỉ có khoảng 5% số người giữ tài sản trong ví của họ (25 triệu).

Trong khi các sàn giao dịch tập trung lớn báo cáo số lượng người dùng tăng lên hàng chục triệu mỗi năm thì chỉ có khoảng 45 triệu địa chỉ Bitcoin nắm giữ BTC. Hầu hết mọi người có ví đều giữ BTC ở nhiều địa chỉ. Tôi ước tính rằng chỉ có khoảng 4-10 triệu người nắm giữ quyền tự quản. Điều này tương ứng với số lượng ví HW được bán.

Kết quả của việc Bitcoin ETF được phê duyệt là một số tổ chức được quản lý có thể nắm giữ một số lượng đáng kể tiền BTC trong một thời gian ngắn. Họ có quyền quyết định chuỗi nào sẽ là chuỗi 'đúng' trong quá trình fork.

Charles đã đưa ra một ví dụ. Các tổ chức sẽ pahir đưa ra lựa chọn nắm giữ BTC A và BTC B sau đợt fork. Họ sẽ quyết định những token nào nên giữ và những token nào sẽ được bán ra thị trường. Nếu họ chọn giữ BTC B, BTC A sẽ bắt đầu mất giá cả thị trường nhanh chóng. Các thợ mỏ sẽ phản ứng thế nào với điều này? Các ưu đãi kinh tế sẽ khiến họ khai thác BTC B vì họ sẽ nhận được nhiều phần thưởng hơn. Nó đơn giản mà.

Các sàn giao dịch cũng có quyền ra quyết định mạnh mẽ về việc fork BTC nào mà họ cho là phù hợp.

Bằng cách này, các tổ chức nắm quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng.

Mọi người dường như không quan tâm đến việc giữ quyền kiểm soát. Mọi người sẽ không phải nắm giữ tài sản crypto trên các sàn giao dịch, do đó làm suy yếu vị thế của họ. Tuy nhiên, không có biện pháp bảo vệ nào chống lại việc mua token của tổ chức. Ngược lại, mọi người thậm chí còn hoan nghênh nó.

Hãy nói thêm rằng tổ chức này nắm giữ một lượng cổ phiếu đáng kể trong tất cả các công ty khai thác mỏ lớn. Hai nhóm Bitcoin thống trị sản xuất hơn 50% số khối. Họ chỉ thích làm việc với các miner lớn mà họ yêu cầu KYC.

Khai thác BTC là một hoạt động kinh doanh được quản lý rộng rãi.

Hầu hết người dùng DeFi thích stablecoin được hỗ trợ bằng USD với USDT và USDC hơn các loại tiền thuật toán. Do đó, các công ty Tether và Circle là rủi ro đối với lĩnh vực DeFi. Nếu các công ty này sụp đổ và stablecoin mất giá trị ổn định, nhiều dịch vụ DeFi có thể sụp đổ. Nếu các cơ quan quản lý yêu cầu KYC/AML đối với tất cả người dùng các stablecoin này, điều này có thể ảnh hưởng đến các dịch vụ DeFi.

Trong trường hợp fork Ethereum, các công ty Tether và Circle có thể quyết định chuỗi nào là 'đúng'. Sau fork, sẽ có stablecoin trên cả chuỗi A và chuỗi B, nhưng một trong số chúng sẽ giữ chốt trong khi cái còn lại sẽ mất. Cả nhóm và cộng đồng đều không có quyền kiểm soát chuỗi nào sẽ được ưu tiên hơn. Họ sẽ buộc phải thích nghi vì lý do kinh tế.

Ai "ăn thịt" ai?

Hầu hết các giao dịch đều liên quan đến stablecoin. Phần lớn các token được nắm giữ bởi khoảng 10 tổ chức được quản lý. Khai thác BTC là một hoạt động kinh doanh được quản lý. Trong trường hợp fork Bitcoin, các tổ chức cung cấp ETF sẽ quyết định đâu là Bitcoin thực sự. Các nhà phát hành stablecoin được hỗ trợ bằng USD sẽ quyết định điều gì đó tương tự trong trường hợp fork Ethereum.

Chúng ta có thể nói rằng cả hai dự án nổi bật đều bị ngành tài chính truyền thống ăn mòn.

Bitcoin không phải là mối đe dọa đối với các ngân hàng mà là cơ hội kiếm tiền từ phí giao dịch. Bitcoin ETF là một cách để giành quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng và pool. Một số tổ chức đã quyết định trợ cấp cho các nhà phát triển, về cơ bản là mua chuộc lòng trung thành của họ. Ethereum không phải là mối đe dọa đối với các dịch vụ ngân hàng vì tỷ lệ chấp nhận rất thấp.

Bạn có thể lập luận rằng đó là một kịch bản quá đen tối và cuối cùng mọi người sẽ quyết định con đường đúng đắn. Nó không phải vậy. Mọi người cư xử như những con cừu và khao khát lợi nhuận. Họ không quan tâm đến bất cứ điều gì khác. Vinh dự và vinh quang dành cho những người thích sự Phi tập trung hơn lợi nhuận của họ.

Crypto không thắng vì mọi người không muốn thắng

Charles kể tên những lý do dẫn đến thực trạng hiện tại. Những con số tăng lên là điều duy nhất mọi người quan tâm đến crypto. Mọi thứ khác là thứ yếu.

Mọi người coi crypto là một khoản đầu tư. Hầu hết những người có ảnh hưởng đều là ảo thuật gia Phân tích kỹ thuật hứa hẹn lợi nhuận cao trong tương lai. Nhiều người trong số họ nói về những dự án mà họ được trả nhiều tiền nhất hoặc đã tự đầu tư vào chúng. Các công ty phân tích và truyền thông crypto hầu hết hoạt động như những người có ảnh hưởng. Không ai quan tâm đến nguyên tắc và tầm nhìn của Satoshi. Tiền thúc đẩy hình ảnh truyền thông về bối cảnh crypto.

TPS, TVL, biểu đồ, airdrop và farming quan trọng hơn sự Phi tập trung và tiến bộ công nghệ.

Để mong đợi lợi nhuận, mọi người bỏ qua các vấn đề. Các dự án Blockchain có nhiều vấn đề cản trở việc ứng dụng. Đó là sự Phi tập trung giảm dần, phí cao và không thể đoán trước, giao dịch không thành công, khởi động lại Blockchain, khóa quản trị, nhiều vụ hack trong DeFi, ví cạn kiệt, miễn cưỡng sử dụng ví tự quản lý, lừa đảo đủ loại, v.v.

Thế giới tài chính truyền thống đang "ăn thịt" crypto và hầu hết mọi người đều hoan nghênh nó. Charles đã đúng khi cho rằng vốn hóa thị trường là bằng chứng lớn nhất cho sự thành công của hầu hết mọi người.

Tại sao mọi người nên nghi ngờ tính Phi tập trung của Bitcoin khi vốn hóa thị trường cao nhất là bằng chứng rõ ràng về công nghệ tốt nhất đang tồn tại? Tại sao mọi người nên nghi ngờ về số lượng lớn các vụ hack trong hệ sinh thái Ethereum, Lido và các giao dịch thất bại khi nó có TVL cao nhất? Tại sao lại nghi ngờ khả năng Phi tập trung và khởi động lại của Solana khi nó có TPS cao nhất?

Tại sao mọi người nắm giữ BTC trên các sàn giao dịch và thậm chí không rút ra bài học từ sự sụp đổ của FTX? Một trong những lý do là phí Layer 1 cao và thanh toán chậm khi mạng Bitcoin bị tắc. Điều này xảy ra trong một thị trường tăng giá (cũng do sự cuồng nhiệt xung quanh Ordinals và BRC-20). Mọi người không sẵn sàng trả hàng chục USD cho một giao dịch mà việc giải quyết có thể mất nhiều ngày. Nếu mục tiêu là bán BTC kịp thời, việc để lại tiền trên sàn giao dịch sẽ có lợi hơn.

Hành vi này không chỉ gây hại cho việc sử dụng Lightning Network mà còn cả DeFi trong trường hợp nền tảng hợp đồng thông minh.

Ngành công nghiệp crypto vẫn chưa đưa ra giải pháp cho hiện tượng này. Nhiều người kỳ vọng rằng sự cố của các sàn giao dịch sẽ dạy mọi người sử dụng quyền tự quản lý, nhưng điều này đã không xảy ra.

Chúng ta phải có thể nêu tên các vấn đề và giải quyết chúng. Khả năng mở rộng thấp là một trong những vấn đề này. Cộng đồng Bitcoin kỳ vọng mọi người sẽ quen với mức phí cao và sẵn sàng trả chúng. Đã đến lúc công nhận đó là một câu chuyện sai sự thật.

Chúng ta sẽ tìm thấy nhiều câu chuyện sai sự thật tương tự. Nếu chúng ta đã chờ đợi một cách vô vọng để được ứng dụng nhiều hơn trong hơn một thập kỷ, thì có lẽ đã có điều gì đó không ổn. Một cái gì đó cần phải thay đổi.

Mọi người đã chọn con đường lợi nhuận và không quan tâm đến sự Phi tập trung, các nguyên tắc và nỗ lực kế thừa để kiểm soát crypto. Hành vi này là hợp lý, nhưng không nên ngăn cản nỗ lực tuân thủ các nguyên tắc và xây dựng các công nghệ phi tập trung.

Stablecoin được hỗ trợ bằng USD hay thuật toán?

Sở thích của stablecoin nói lên cách mọi người hiểu về Phi tập trung. Mọi người thích các stablecoin được hỗ trợ bằng USD mặc dù chúng yêu cầu bên thứ ba được quản lý phải giữ USD trong tài khoản ngân hàng. USDC và USDT chỉ có thể được đúc nếu có tài sản cơ bản có cùng giá trị. Đây chưa chắc phải là tiền tệ pháp định theo tỷ lệ 1:1 mà còn phải là các tài sản tài chính khác.

Mọi người thích giải pháp yêu cầu bên thứ ba, tức là người giám sát được quản lý, mặc dù có thể tạo ra một stablecoin theo thuật toán mà không cần bên thứ ba.

Một stablecoin thuật toán sử dụng một loại crypto dễ biến động làm tài sản hỗ trợ và đúc tiền (và đốt) một stablecoin dựa trên nó ở một tỷ lệ an toàn nhất định. Giải pháp này hoạt động hoàn toàn phi tập trung và chỉ yêu cầu dịch vụ Oracle đáng tin cậy. Không có thực thể tập trung nào trong quá trình này có thể gian lận hoặc phá sản bằng cách nào đó.

Ngành công nghiệp crypto về cơ bản là cố gắng thay thế người trung gian bằng mã nguồn. Tôi nhớ người ta thường nói 'Đừng tin tưởng, hãy xác minh'. Điều gì đã thay đổi khiến mọi người muốn tin tưởng Tether và Circle thay vì một hợp đồng thông minh có thể được kiểm toán và thử nghiệm trong chiến đấu?

Theo quan điểm của chúng tôi, Cardano cần stablecoin được hỗ trợ bằng USD cho thị trường tăng giá tiếp theo. Tuy nhiên, về lâu dài, Cardano không được phụ thuộc vào họ. Mọi người nên ưu tiên các stablecoin có thuật toán sẽ được xác minh theo thời gian. Việc này có thể mất vài năm. Và chúng ta cần một hình thức tập trung hơn trong giai đoạn đầu.

DJED hoạt động tốt và sống sót qua thị trường giá xuống. Trong một khoảng thời gian nhất định, không thể tạo ra các token mới, nhưng điều này phù hợp với hoạt động dự kiến ​​của giao thức.

Đừng mong đợi mọi người bắt đầu thanh toán bằng những token dễ biến động mà họ coi là một khoản đầu tư. Trong thực tế, chúng tôi thấy rằng mọi người cần sự ổn định hơn nhiều để sử dụng tài sản crypto làm phương tiện trao đổi. Thanh toán bằng tài sản crypto giúp bạn kiếm được gấp 10 lần trong thị trường tăng trưởng chỉ có thể được coi là một cách hiện thực hóa lợi nhuận có lãi. Đây không phải là một phương tiện trao đổi mà bạn sẵn sàng chi tiêu bất cứ lúc nào.

Việc sử dụng stablecoin cho thấy rõ hướng đi mà chúng ta cần đi. Hành vi của con người là không rõ ràng. Hãy tôn trọng nhu cầu. Hãy tận dụng cơ hội này để tăng cường sự chấp nhận.

Vấn đề lớn nhất đối với việc ứng dụng

Trở ngại lớn nhất đối với việc ứng dụng công nghệ Blockchain là suy nghĩ và kỳ vọng của mọi người.

Thật không may, tôi không biết làm thế nào để thay đổi nó.

Trong một thị trường tăng trưởng, mọi người sẽ cổ vũ và nhiệt tình chốt lời. Suy đoán về việc phê duyệt Ethereum ETF sẽ kích hoạt nhu cầu về ETH. Mọi người sẽ mua sắm như điên. Ngay khi giá cả thị trường của Bitcoin trở nên lớn đến mức tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể, các tổ chức sẽ bắt đầu đầu cơ vào các tài sản khác. Các tổ chức sẽ không nắm giữ thứ gì đó không phát triển khi họ có thể bơm thứ gì đó tương tự sẽ phát triển.

Thật ngây thơ khi nghĩ rằng các tổ chức sẽ bơm một tài sản và không chú ý đến tài sản kia. Lòng tham là vô tận. Niềm vui của sự giàu có ngày càng tăng là điều dễ hiểu.

Cần phải ngừng coi crypto là hoạt động đầu cơ và bắt đầu thấy được lợi ích của việc Phi tập trung. Hầu hết người dùng chưa chắc phải nắm giữ những token dễ biến động. Họ chỉ cần sử dụng stablecoin và DeFi, những thứ sẽ cung cấp cho họ một môi trường kinh tế ổn định với những lợi ích của việc Phi tập trung.

Điều quan trọng là đào tạo và nỗ lực tìm kiếm những nơi mà sự Phi tập trung có ý nghĩa. Những nơi như vậy có thể gia tăng nhờ nỗ lực làm suy yếu vị thế của các thực thể thống trị, cho dù họ là những gã khổng lồ về CNTT, các tổ chức hay thậm chí là các quốc gia.

Đến với crypto để đầu cơ là công bằng và hợp lý, nhưng mọi người phải ở lại vì sự Phi tập trung và nguyên tắc. Các nhà đầu cơ phải trở thành người sử dụng và người ủng hộ.

Các ứng dụng nổi bật của crypto là stablecoin và DeFi.

Các stablecoin thuật toán cuối cùng sẽ thay thế các stablecoin được hỗ trợ bằng USD. DeFi phải trưởng thành và giống với các dịch vụ ngân hàng nhất có thể theo quan điểm của người dùng. Sự khác biệt duy nhất phải là sự Phi tập trung. Về phí, độ tin cậy, bảo mật và chủ yếu là ổn định tài chính thì phải giống nhau.

Blockchain có thể mang lại cho thế giới nhiều thứ hơn là chỉ những token HODL. Ngành công nghiệp này có thể mang lại cho thế giới lớp tin cậy của Internet. Các dịch vụ ngân hàng thay thế là một trong những cách sử dụng có thể.

Lời kết

Cardano nên đi theo con đường này và không khuất phục trước những lời tường thuật sai sự thật. Thật vô nghĩa khi bắt kịp các dự án khác trong một lĩnh vực nào đó vì Cardano được xây dựng trên những nguyên tắc đúng đắn. Chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc mặc dù một ngày nào đó chúng ta sẽ thấy Cardano ETF. Không có tài sản crypto nào, kể cả Cardano, có cơ hội miễn nhiễm với các nhà đầu cơ. Không sao cả. Hãy chấp nhận nó và tiếp tục xây dựng. Hãy tìm cách giữ cho cơ sở hạ tầng được Phi tập trung trong mọi trường hợp.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới