Skip to main content

Cardano có thể trở thành dự án số 1 không

Ngày 11 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Sẽ tốt cho ngành công nghiệp blockchain nếu các dự án trong top 3 thay đổi thường xuyên theo thời gian. Cạnh tranh là tốt cho tiến bộ công nghệ. Nó sẽ buộc các nhóm đổi mới nhanh hơn, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người dùng. Những thứ mà toàn bộ ngành công nghiệp blockchain đã chờ đợi trong nhiều năm sẽ được cung cấp sớm hơn.

Nếu bạn tin tưởng một dự án và nó hữu ích với bạn, thì về mặt lý thuyết, bạn không cần quan tâm đến vị trí của nó. Nỗi ám ảnh về vốn hóa thị trường hiện diện mạnh mẽ trong thế giới crypto và khơi dậy rất nhiều đam mê, nhưng trên thực tế, điều đó không quan trọng đến thế. Chúng tôi cho rằng việc thay đổi thứ tự của 3 dự án hàng đầu sẽ thu hút sự chú ý của giới truyền thông trong thời gian ngắn, nhưng sau một thời gian mọi người sẽ quen và nó sẽ không còn là chủ đề hấp dẫn đối với đại bộ phận dân chúng.

Bitcoin đang chiếm ưu thế và nhiều người tin rằng nó sẽ tồn tại mãi mãi. Tuy nhiên, nếu Bitcoin được thay thế bằng một dự án khác, nó sẽ phá vỡ một số quan niệm sai lầm và chúng tôi tin rằng nó sẽ có tác động tích cực. Mọi người thích suy đoán về thời điểm Ethereum sẽ thay thế Bitcoin ở vị trí hàng đầu theo vốn hóa thị trường. Chân thành mà nói là cơ hội này là khá cao. Câu hỏi cũng được đặt ra là liệu Cardano có thể trở thành dự án số 1 không?

Chúng tôi nói trước rằng chúng tôi không biết và chúng tôi không coi đó là điều quan trọng. Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra một số quan điểm thú vị.

TÓM TẮT

Những tiến bộ công nghệ gần đây đang dần làm xói mòn những câu chuyện cũ. Thông thường những đổi mới hiện tại sẽ dần trở nên lỗi thời và bảo thủ theo thời gian. Những cái bảo thủ thường sẽ được thay thế bằng những cái hiệu quả hơn. Cần phải từ bỏ những câu chuyện cũ và nhận thức thực tế. Số lượng người dùng dịch vụ DeFi và token đang không ngừng tăng lên.

Công nghệ đang thay đổi câu chuyện như thế nào

Tiến bộ công nghệ có thể thay đổi hầu hết mọi thứ. Đôi khi, ngay cả những điều bạn nghĩ lẽ ra đã xảy ra theo cách khác.

Bitcoin có vị trí thống trị chủ yếu là do những câu chuyện và lời hứa về một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, tiến bộ công nghệ đang làm suy yếu những câu chuyện này từ mọi phía và có thể một ngày nào đó chúng sẽ không còn giá trị. Việc mất niềm tin vào các câu chuyện và việc cung cấp các công nghệ đáp ứng được kỳ vọng của mọi người về Bitcoin có thể củng cố vị thế của các dự án cạnh tranh. Đây là sự phát triển hoàn toàn tự nhiên trong tất cả các ngành có sự cạnh tranh lành mạnh.

Những câu chuyện kể về Bitcoin nào đang bị xói mòn bởi tiến bộ công nghệ?

Bitcoin luôn được coi là một dự án sẽ đổi mới một cách thận trọng. Taproot (và cả SegWit) đã biến dự án Ordinals và BRC-20 thành hiện thực. Bây giờ Bitcoin đã kết thúc với giải pháp tồi tệ nhất có thể cho các token trong ngành công nghiệp blockchain.

Bitcoin đã không còn là một giao thức đơn giản thực hiện một điều gì đó tốt nhất. Bây giờ nó đã bắt đầu trông giống như một nền tảng hợp đồng thông minh. Khả năng đúc token có ảnh hưởng sâu sắc đến việc giải quyết giao dịch (mem-pool đã đầy), phí mạng, kích thước khối, phân phối khối trong mạng, v.v. Đột nhiên có rất nhiều meme coin trên Bitcoin, có thể có một tác động tiêu cực đến danh tiếng của dự án khi cơn sốt không nhanh chóng lắng xuống.

Người ta luôn nói rằng Bitcoin là mạng phi tập trung nhất và Proof-of-Stake (PoS) sẽ không bao giờ hoạt động. 2 pool thống trị của mạng Bitcoin đã sản xuất hơn 50% khối và việc khai thác có xu hướng ngày càng trở nên tập trung. Bạn có thể ủy thác ADA trên Cardano thông qua sự đồng thuận của PoS trong gần 3 năm. Tôi khẳng định rằng, Cardano phi tập trung hơn Bitcoin. Các blockchain khác cũng đang sử dụng các triển khai PoS khác mà không gặp sự cố lớn.

Người ta nói rằng mọi người chơi bitcoin cũng có thể khai thác BTC tại nhà, nhưng tùy chọn này không phù hợp về mặt kinh tế đối với hầu hết mọi người vì việc khai thác tại nhà là hầu như không có lãi. Thay vào đó, bất kỳ ai trên thế giới đều có thể ủy thác ADA với chi phí đầu vào thấp và gần như không có rủi ro.

Người ta nói rằng BTC sẽ là loại tiền phi tập trung tốt nhất, nhưng mọi người không sử dụng nó nhiều vì tính biến động giá cao của nó. Họ xem nó như một phương tiện lưu trữ giá trị. Stablecoin có thể sẽ trở thành loại tiền phi tập trung được sử dụng nhiều nhất trên Internet. Các stablecoin thuật toán, trong đó ADA có thể được sử dụng làm tiền tệ dự trữ, sẽ là một trong những stablecoin phi tập trung nhất.

Bitcoin được cho là có hiệu ứng mạng lớn nhất, nhưng Ethereum đã đánh bại Bitcoin về số lượng giao dịch trong vài năm. Về số lượng hodler, sự khác biệt của hai mạng này không quá lớn.

Những người chơi bitcoin muốn nói rằng hợp đồng thông minh và token không hữu ích, nhưng số lượng người dùng vẫn tiếp tục tăng. DeFi được coi là một ngành có liên quan sẽ không đi đến đâu và sẽ tiếp tục phát triển về tầm quan trọng.

Chúng ta có thể tiếp tục, nhưng điều đó không quan trọng. Điều đáng chú ý là tiến bộ công nghệ đang dần phá vỡ những câu chuyện cũ và thay đổi thực tế. Có thể mất nhiều thời gian để thay đổi cách kể cũ, nhưng nó phải xảy ra ở một thời điểm nào đó nếu hiện thực khách quan khác với những gì mà tự sự miêu tả.

Đừng sống trong quá khứ, hãy nhận thức thực tế

Thật dễ dàng để bỏ qua thực tế khi bạn có thói quen sống trong sự kìm kẹp của quá khứ và muốn tin vào những câu chuyện kể đã được lan truyền. Cá nhân tôi là người hâm mộ nhiều dự án, bao gồm cả Bitcoin. Tôi cố gắng đánh giá thực tế một cách khách quan và khách quan nhất có thể. Tất nhiên, tôi có thể thất bại trong việc này, cũng như mọi người xung quanh tôi.

Bỏ qua tiến bộ công nghệ là không phù hợp vì ngành công nghiệp blockchain đã phát triển dựa trên điều đó. Bitcoin đôi khi được gọi là một phát minh mang tính cách mạng. Đây là một chút phóng đại, vì về cơ bản nó chỉ là một giao thức được thiết kế tốt bằng cách sử dụng các công nghệ từ quá khứ. Điều quan trọng cần lưu ý là nhóm IOG và các dự án khác hiện đang tạo ra các công nghệ của tương lai.

Những chiếc máy tính đầu tiên tiêu thụ rất nhiều năng lượng, rất lớn và không hiệu quả. Mọi điện thoại di động đều có sức mạnh và khả năng tính toán cao hơn đáng kể so với các máy tính lớn đầu tiên. Bitcoin rất giống với một máy tính lớn. Có ai thực sự tin rằng nhân loại không thể đổi mới blockchain? Có ai thực sự tin rằng mọi người sẽ sẵn sàng trả phí cao khi có các blockchain hiệu quả hơn có thể làm được nhiều việc hơn, hiệu quả hơn đáng kể và rẻ hơn để sử dụng không?

Khi tôi nhìn vào lịch sử, tôi không thể tin được. Lịch sử luôn lặp lại, một công nghệ tốt hơn sẽ luôn thay thế một công nghệ cũ. Cha mẹ tôi đã sử dụng các công cụ, dịch vụ và công nghệ rất khác so với thế hệ của tôi. Thế hệ trẻ không quan tâm lắm đến các dịch vụ (giao thức) được sử dụng bởi thế hệ cũ.

Bố mẹ tôi dùng tiền mặt. Thế hệ của tôi sử dụng tiền kỹ thuật số (ngân hàng điện tử) và tiền mặt. Thế hệ trẻ hiện tại có khả năng sử dụng CBDC, crypto và stablecoin. Thậm chí có thể là tiền riêng của từng công ty. Tiền mặt có thể sẽ bị ngừng sử dụng. Liệu tôi có sai không? Không nếu chúng ta có thể tạo ra một số công nghệ thay thế.

Bitcoin có thể là giai đoạn cuối cùng trong quá trình phát triển của tiền tệ?

Có thể có có thể không. Không ai biết. Nhưng không chắc rằng sự tiến hóa có thể bị dừng lại và tất cả mọi người trên thế giới chỉ sử dụng một hình thức tiền tệ. Con người không như vậy. Họ luôn thích thú thử nghiệm một cái gì đó mới và tốt hơn.

Bất cứ điều gì đổi mới bây giờ sẽ trở nên cứng nhắc theo thời gian. Mọi thứ cứng nhắc sẽ được thay thế bằng thứ hiệu quả hơn. Chu kỳ này là không thể ngăn cản và đó là một điều tốt.

Tiến bộ công nghệ và sự đổi mới trong dự án Cardano có thể tạm thời bị bỏ qua và bị coi nhẹ, nhưng một ngày nào đó điều này sẽ thay đổi. Nó chỉ là một vấn đề thời gian. Thật khó để dự đoán liệu nó sẽ mất 3 năm, 5 năm hay 10 năm, nhưng nó sẽ xảy ra. Mọi người sẽ tự nhiên đánh giá cao sự đổi mới vì nó sẽ mang lại lợi ích cho họ về mặt kinh tế và từ góc độ người dùng.

Bây giờ, không ai lại ngồi viết thư tay trong khi họ có thể sử dụng email. Sẽ không ai tìm bốt điện thoại nếu họ có điện thoại di động trong tay. Không ai thắp nến khi họ có bóng đèn. Cho dù tất cả các hình thức lịch sử của những điều này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Nhưng nó chỉ dùng để có được một cảm giác lãng mạn và tìm kiếm hồi ức về quá khứ. Hầu hết mọi người sẽ sử dụng các phiên bản hiện đại hơn trong đời sống hàng ngày.

Vì một số lý do, mọi người cho rằng nếu Bitcoin không đứng đầu về vốn hóa thị trường thì đó sẽ là một vấn đề lớn. Không có lý do cho những nỗi sợ hãi này. Vâng, đúng là nó có thể làm lung lay lòng tin của một số người. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng BTC và tin rằng PoW là sự đồng thuận tốt nhất có thể và an toàn nhất, thì niềm tin đó không thể bị lung lay vì Bitcoin không còn đứng đầu trong bảng xếp hạng. 

Ví dụ: bạn có cần biết giá trị vốn hóa thị trường của Apple, Amazon, Meta hoặc Google trước khi sử dụng chúng không? Bạn có nghĩ rằng các công ty này có vốn hóa thị trường cao hơn hoặc thấp hơn so với vàng hoặc tiền tệ fiat mà bạn sử dụng không? Bạn có thể không quan tâm. Tôi thậm chí sẽ cá rằng hầu hết các bạn sử dụng mạng xã hội và không sở hữu vàng. Bạn có phải sở hữu vàng để tìm kiếm thông tin trên Google?

Nỗi ám ảnh về vốn hóa thị trường không có ý nghĩa gì về tiện ích của các dự án blockchain riêng lẻ. Cardano có sẵn các dịch vụ DeFi cho mọi người trên thế giới. Bạn có thể sử dụng chúng nếu cần mà không cần phải tính toán vốn hóa thị trường.

Thực tế là nhiều dự án blockchain sẽ hữu ích bất kể Bitcoin thành công như thế nào và thứ hạng của từng dự án trong các biểu đồ khác nhau. Người dùng sẽ tự nhiên tìm kiếm các dịch vụ hữu ích nhất và sử dụng những gì phù hợp nhất với họ. Tôi tưởng tượng mọi người sẽ thường xuyên sử dụng Cardano để hoán đổi BTC lấy stablecoin hoặc để mua NFT.

Hãy thử nghĩ xem, vào một ngày nào đó, một người hâm mộ Bitcoin có mua NFT không? Tại sao lại không chứ? Một số người theo chủ nghĩa tôn sùng Bitcoin cố gắng áp đặt cho những người khác quan niệm rằng một Bitcoiner thực thụ không bao giờ được sử dụng dịch vụ blockchain hoặc DeFi khác. Điều đó thật vô cùng ngây thơ và ngu ngốc. May mắn thay, hầu hết mọi người đều đủ thông minh để tự quyết định và phân biệt giữa ý thức hệ và thực tế. Một Bitcoiner có thể là người hâm mộ dự án NFT hoặc sử dụng DeFi thay vì dịch vụ tập trung.

Cardano có thể trở thành số 1 không?

Chúng tôi tin như vậy vì nó phù hợp với thế giới quan và kinh nghiệm của chúng ta. Tuy nhiên, chúng tôi không biết liệu nó có xảy ra hay không và khi nào nó sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi chắc chắn không coi đó là một điều quan trọng.

Chúng tôi tin rằng tiến bộ công nghệ là một động lực quan trọng của việc được ứng dụng rộng rãi. Chúng tôi coi đây là một khía cạnh quan trọng hơn các câu chuyện kể. Mặc dù chúng tôi có thể suy đoán xem tỷ lệ chấp nhận hiện tại là thấp hay cao, nhưng chúng tôi tin rằng nó sẽ cao hơn đáng kể nếu ngành công nghiệp blockchain trưởng thành hơn.

Việc sử dụng bị cản trở bởi các vấn đề có thể xác định rõ ràng như khả năng mở rộng, tính thân thiện với người dùng kém, tính biến động cao, phí đắt đỏ, khả năng tích hợp kém với các dịch vụ hiện có, hack trong DeFi, v.v. Đây là tất cả những điều có thể giải quyết được nhờ tiến bộ công nghệ. Do đó, điều hợp lý là dự án sẽ mang lại những thay đổi này sẽ được đại chúng chấp nhận.

Chắc chắn không nhất thiết là dự án có công nghệ tiên tiến nhất sẽ có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất. Mặt khác, tỷ lệ chấp nhận của công nghệ dẫn đầu và hiệu ứng mạng của nó có thể được kỳ vọng là một trong những tỷ lệ cao nhất. Hiệu ứng mạng cao là một trong những điều kiện tiên quyết quan trọng để thành công và do đó cũng để có vốn hóa thị trường cao.

Bitcoin chắc chắn không phải là một dự án lãnh đạo và đi đầu về công nghệ. Token BRC-20 là bằng chứng rõ ràng cho thấy Bitcoin chậm hơn Cardano nhiều năm. Điều quan trọng cần lưu ý là rất khó để các đối thủ cạnh tranh bắt kịp các công ty hàng đầu về công nghệ trong ngành công nghiệp blockchain. Bản chất nguồn mở là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp blockchain, ít nhất là ở cấp độ của các dự án blockchain thành công. Tất cả các nghiên cứu học thuật và mã nguồn của Cardano đều mở và có sẵn cho mọi người trên thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng không dễ dàng và nhanh chóng bắt kịp sự dẫn đầu về công nghệ của Cardano.

Bất cứ dự án nào mà mọi người cho là hữu ích hơn, hiệu quả hơn, tích hợp với các hệ thống hiện có và dễ tiếp cận hơn, đều xứng đáng là số 1.

Có khả năng về mặt lý thuyết là câu chuyện về vàng kỹ thuật số sẽ giữ Bitcoin ở vị trí hàng đầu mãi mãi. Tất cả sự phát triển công nghệ trên các nền tảng khác có nên dừng lại dựa trên giả định này không? Chắc chắn không.

Sự cạnh tranh giữa các dự án là rất quan trọng để đảm bảo rằng người lãnh đạo hiện tại xứng đáng tiếp tục là người dẫn đầu. Cần phải liên tục thách thức người dẫn đầu và so sánh những ưu điểm và nhược điểm của nó với các dự án mới nổi. Một khi người lãnh đạo bị thay thế, nhân loại có thể sẽ có một bước tiến lớn về công nghệ. Trong thực tế, đó là những gì tất cả chúng ta muốn.

Nếu Cardano hoặc Ethereum thất bại, hãy cầu chúc cho người khác thành công. Nếu ai đó thành công, hãy ước họ được thay thế lần nữa.

Thật tốt khi Cardano nhắm đến vị trí số 1. Như chúng tôi đã đề cập nhiều lần, điều này không quan trọng đối với sự thành công và hữu ích của dự án, nhưng nó tốt cho ngành công nghiệp blockchain.

Mọi người có tính cạnh tranh và bởi vì họ không thể dự đoán tương lai nên ít nhất họ thích suy đoán về nó. Đầu cơ và lời tiên tri tự ứng nghiệm có thể là một trong những chất xúc tác cho sự thay đổi. Có thể Bitcoin sẽ tồn tại quá lâu, việc ứng dụng nó sẽ bị đình trệ, mọi người sẽ sử dụng DeFi nhiều hơn và sẽ thích ủy thác. Sự nhàm chán, cơ hội mới, mong muốn thay đổi, đầu cơ tài chính của quỹ đầu tư mạo hiểm, ứng dụng đáng kể ở cấp chính phủ và nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của 3 dự án hàng đầu.

KẾT LUẬN

Đừng bao giờ bỏ phiếu chống lại công nghệ. Nhóm IOG đã xuất bản hàng chục bài nghiên cứu học thuật liên quan đến công nghệ blockchain. Kết quả của các bản nghiên cứu này đang dần được đưa vào giao thức Cardano và được triển khai bằng các phương pháp chính quy. Cardano chắc chắn là một giao thức được thiết kế rất tốt, bao gồm tất cả các chức năng mà nó có. Một lợi thế rất lớn là giao thức có thể dễ dàng được nâng cấp, tức là mở cho những thay đổi tiếp theo. Cardano có thể là một dự án thành công tương tự như Google hay Microsoft. Các dự án blockchain khác không có được điều này. Rất khó để dự đoán liệu phương pháp này có thể đưa Cardano lên vị trí số 1 hay không, nhưng ít nhất chúng ta có thể mong nó mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp blockchain và cho tất cả người dùng. Tuy nhiên, bất kể dự án nào hiện đang là số 1, tính phi tập trung thật sự sẽ giành chiến thắng. Mục tiêu chung là loại bỏ những người trung gian kém hiệu quả và tốn kém. Hãy để dự án số 1 làm điều này tốt nhất.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới