Skip to main content

Cardano và các chính sách

Ngày 31 tháng 10 năm 2022

Thế giới tài chính truyền thống được quản lý và kiểm soát bởi nhiều cơ quan chức năng. KYC / AML là tiêu chuẩn mà mọi tổ chức tài chính trung gian phải tuân thủ nếu muốn cung cấp dịch vụ của họ. Mọi thứ đều được kiểm soát bởi những luật lệ đã có từ nhiều thập kỷ. Thỉnh thoảng, cũng có một cái mới ra đời. Nhưng không ai quá quan tâm đến việc liệu tình hình hiện tại có phù hợp với chúng ta hay không. Và liệu luật pháp có nên được thay đổi về cơ bản hay không. Cardano sẽ là một hệ thống điều hành xã hội và tài chính toàn cầu. Công nghệ blockchain được tạo ra dựa trên những nguyên tắc không tuân thủ theo luật pháp hiện hành. 

Cardano không có hỗ trợ tích hợp cho KYC / AML. Bất kỳ ai cũng có thể tự do chạy bất kỳ dịch vụ tài chính nào. Người dùng có thể sử dụng các dịch vụ này mà không cần cung cấp thông tin cá nhân hoặc xin phép. Khi việc chấp nhận tiền mã hóa ngày càng tăng, nó sẽ củng cố vị thế của thế giới "thay thế" so với thế giới tài chính truyền thống được quản lý chặt chẽ. Hơn nữa, sự thay thế này dựa trên các nguyên tắc và quy tắc hoàn toàn khác nhau. 

Cộng đồng Cardano nên tiếp cận các nỗ lực kiểm soát tiền mã hóa như thế nào? Chúng ta nên nhấn mạnh rằng các nhà chức trách không thể hạn chế hoạt động của Lớp 1 và DeFi.

TÓM TẮT các vấn đề trong bài viết

  • Cardano là một mạng lưới toàn cầu. Không có địa chỉ gửi thư để gửi yêu cầu kiểm duyệt giao dịch.
  • Về mặt công nghệ, không thể đóng băng tài khoản blockchain.
  • Nếu việc gửi một giao dịch on-chain là phạm tội, thì mọi người đơn giản là sẽ không làm điều đó. Cardano sẽ không phải là một thế giới tài chính thay thế, mà là kẻ thù của nhà nước.
  • Chúng tôi tin rằng các quy tắc tương tự áp dụng cho Internet ngày nay cũng có thể áp dụng cho công nghệ blockchain.
  • Nếu chúng ta xác định một cách rất mơ hồ một ranh giới mà các cơ quan quản lý không thể chạm tới, đó sẽ là phát triển mã nguồn và sử dụng các ứng dụng phi tập trung.
  • Nếu các cơ quan quản lý cố gắng hạn chế công nghệ chỉ để ngăn điều gì đó xấu xảy ra, thì điều không may là họ cũng ngăn chặn điều tốt xảy ra.
  • Có thể kiểm soát CeFi vì con người đưa ra quyết định trong ngành này. Người dùng phải tin tưởng bên thứ ba, tương tự như TradFi.
  • Phi tập trung là sự thay đổi ở mức độ tin cậy. Thay vì tin tưởng các trung gian và toàn bộ hệ thống pháp luật, thì mã nguồn và các nguyên tắc Phi tập trung có thể được tin cậy.
  • Do bản chất của Phi tập trung, không thể yêu cầu tất cả các nhà phát triển tuân thủ các quy định trên toàn cầu. Quy định không có hiệu lực thi hành và có thể dễ dàng bị phá vỡ.
  • Quy định không phù hợp có thể phá hủy tất cả các lợi ích của Phi tập trung và ngăn cản chúng ta xây dựng một thế giới tài chính tiềm năng tốt hơn.

Có các quy định để bảo vệ chúng ta

Các cơ quan chức năng giám sát tất cả các giao dịch tài chính và có toàn quyền kiểm soát các dịch vụ tài chính. Các chính phủ tìm cách bảo vệ người tiêu dùng và muốn ngăn chặn các hành vi gian lận của những người trung gian. Điều này là có lợi cho chúng ta vì các trung gian không thể tận dụng hết vị thế của họ. Mặt hạn chế là quy định đã tạo ra một môi trường rất khó để ra nhập. Thông thường, cần phải có giấy phép để kinh doanh trong thế giới tài chính, đây có thể là một quá trình tốn kém và quan liêu.

Kiểm soát hệ thống tài chính có lợi cho các chính phủ. Họ có thể ngăn chặn việc tài trợ cho khủng bố hoặc tội phạm. Trong trường hợp này, việc kiểm soát hệ thống là chính đáng vì nó vì lợi ích của đa số để chống tội phạm.

Từ quan điểm của các nguyên tắc của công nghệ phi tập trung, có thể khó xác định ranh giới kiểm soát một cách chính xác. Cardano không có cơ chế nội bộ để ngăn ai đó gửi giao dịch hoặc sử dụng dịch vụ DeFi. Bất kỳ ai trên thế giới đều có thể cài đặt ví Cardano và gửi giao dịch sang bên kia thế giới. Một giao dịch đơn giản không có điều kiện mà các SPO có thể kiểm tra.

Quy định được định nghĩa rộng rãi là sự áp đặt các quy tắc của chính phủ, được hỗ trợ bằng việc sử dụng các hình phạt nhằm mục đích cụ thể là sửa đổi hành vi kinh tế của các cá nhân và doanh nghiệp trong khu vực tư nhân. Các cơ quan quản lý muốn các mạng blockchain hoạt động tương tự như hệ thống tài chính truyền thống. Cụ thể, để có thể thêm điều kiện vào các giao dịch, để có thể chặn các giao dịch cụ thể, hoặc thậm chí đóng băng tài khoản của người dùng nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Các quy định là một chủ đề gây tranh cãi vì chúng là chỉ thị của các chính phủ và có tính ràng buộc. Một số người đồng ý với họ, và những người khác không đồng ý. Ngay cả những người không đồng ý cũng phải tuân thủ các yêu cầu của quy định nếu không muốn phạm luật và có nguy cơ bị trừng phạt.

Về mặt công nghệ, không thể đóng băng tài khoản blockchain, hay chính xác hơn là địa chỉ của người dùng. Tiền mã hóa và token được sở hữu trực tiếp bởi người dùng thông qua các bí mật mật mã. Chỉ những người sở hữu khóa riêng mới có thể ký giao dịch. Người dùng không phải cung cấp thông tin KYC / AML cho bất kỳ ai khi thiết lập ví. Các sàn giao dịch tập trung buộc phải liên kết thông tin người dùng cá nhân với các địa chỉ blockchain, nhưng đây là công cụ của bên thứ ba bên ngoài để tạo điều kiện phân tích dữ liệu on-chain.

Các nhà chức trách có thể biết địa chỉ blockchain của những người dùng nằm trong danh sách xử phạt và có thể muốn yêu cầu kiểm duyệt các giao dịch. Vấn đề là yêu cầu này không thể được chuyển hướng đến bất kỳ địa chỉ gửi thư cụ thể nào. Các nhà chức trách sẽ phải liên hệ với tất cả các nhà vận hành pool hoặc áp dụng hình phạt nếu không tuân thủ các yêu cầu của họ. Vấn đề là một khi một SPO duy nhất đưa một giao dịch có địa chỉ từ danh sách xử phạt vào khối, thì tiền sẽ được gửi đi. Và bởi vì Cardano là một mạng toàn cầu, các nhà chức trách Hoa Kỳ sẽ khó yêu cầu một nhà điều hành pool từ một khu vực pháp lý khác kiểm duyệt các giao dịch.

Một tỷ lệ cao các khối Ethereum được tạo gần đây đã tuân thủ OFAC. Làm sao điều đó có thể xảy ra khi chúng ta vừa nói rằng không thể kiểm duyệt được? Nhiều người trong số những người xác thực đến từ Hoa Kỳ và đã tự nguyện chọn tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt. Điều quan trọng cần nói là tại thời điểm này, tất cả các giao dịch đều được đưa vào blockchain, nhưng những giao dịch nằm trong danh sách OFAC đang bị trì hoãn. Một giao dịch từ danh sách OFAC có thể được thêm vào khối bởi trình xác thực từ, ví dụ: Châu Á, Châu Phi hoặc Nam Mỹ. Nó thậm chí có thể được thực hiện bởi một người xác thực ẩn danh từ Hoa Kỳ, người tin rằng anh ta sẽ không bị bắt.

Nếu các nhà quản lý nhất quyết không thể chuyển tiền qua Cardano, họ sẽ phải cố gắng ngăn chặn mạng lưới. Điều này có lẽ là không thể vì có hàng ngàn pool trên khắp thế giới sản xuất các khối và hàng nghìn người trên khắp thế giới sẽ rất vui khi sử dụng pool của họ nếu nó đáng giá về mặt kinh tế.

Vậy xử lý thế nào cho đúng quy định? Rõ ràng là các nhà lập pháp và quản lý không hài lòng với việc "không thể làm được". Việc các nhà quản lý cấm những người bình thường sử dụng công nghệ blockchain không có lợi cho bất kỳ ai chỉ đơn giản là vì họ không thể thực thi các quy định. Phần lớn dân số sẽ không chống lại các quy định của chính phủ. Nếu việc gửi một giao dịch on-chain là phạm tội, thì mọi người đơn giản là sẽ không làm điều đó. Cardano sẽ không phải là một thế giới tài chính thay thế, mà là kẻ thù của nhà nước. Tôi tin rằng đối với nhiều người trong chúng ta, đây không phải là trạng thái mà chúng ta mong muốn.

Đối thoại giữa các nhà lập pháp và đại diện của thế giới phi tập trung là cách tốt nhất để đạt được sự đồng thuận mà cả hai bên đều hài lòng. Tổ chức Cardano và nhóm IOG đang làm việc với các nhà lập pháp để giải thích cách hoạt động của Cardano, điều gì có thể và điều gì không.

Tìm ranh giới giữa Phi tập trung và yêu cầu của các cơ quan quản lý

Theo quan điểm của chúng tôi, nói chung Cardano và tất cả các mạng phi tập trung phải giữ nguyên các nguyên tắc cơ bản mà chúng được xây dựng. Không ai ngăn cản bạn cài đặt bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn trên điện thoại của chính mình. Không ai hạn chế bạn sử dụng bất kỳ mạng xã hội nào. Bạn có thể sử dụng bất kỳ giao thức nào trên internet, bao gồm cả những giao thức mã hóa thông tin liên lạc và không ai ngăn cản bạn. Chúng tôi tin rằng các quy tắc tương tự áp dụng cho Internet ngày nay cũng có thể áp dụng cho công nghệ blockchain. Cardano không hơn gì một giao thức mạng. Những gì sáng tạo là khả năng tạo ra, sở hữu và gửi giá trị. Đồng tiền ADA có giá trị thị trường tương tự như giá trị, ví dụ: NFT hoặc các token khác. Hãy tưởng tượng nếu các nhà chức trách muốn kiểm soát việc gửi hình ảnh qua internet.

Nếu chúng ta xác định một cách rất mơ hồ một ranh giới mà các cơ quan quản lý không thể chạm tới, đó sẽ là phát triển mã nguồn và sử dụng các ứng dụng phi tập trung. Các nhà phát triển nên có toàn quyền tự do đối với phần mềm họ tạo và triển khai. Người dùng được tự do quyết định xem họ có muốn sử dụng phần mềm hay không. Điều này áp dụng cho các SPO (và trình xác thực) và các ứng dụng DeFi. Các cơ quan quản lý không được cấm bất kỳ ai tạo ra các khối hoặc can thiệp vào việc lựa chọn giao dịch. Các cơ quan quản lý không nên cấm mọi người sử dụng các dịch vụ DeFi, vì đây về cơ bản chỉ là một loại logic ứng dụng hơn là gửi các giao dịch.

Blockchain được các nhà quản lý coi là một công cụ mà qua đó sự giàu có có thể được chuyển đi khắp thế giới một cách nhanh chóng và rẻ tiền. Điều này có thể được sử dụng bởi những kẻ khủng bố. Chúng ta có nên cấm toàn bộ công nghệ vì điều này? Nếu chúng ta cấm nó, chúng ta sẽ chỉ làm cho kẻ khủng bố khó chuyển hơn, nhưng chúng ta cũng sẽ không ngăn cản chúng cố gắng lấy tiền bằng các phương tiện khác (tiền mặt) và thực hiện hành vi xấu xa.

Nếu chúng ta cấm hoặc hạn chế các dự án cụ thể, những dự án mới sẽ xuất hiện. Theo thời gian, công nghệ có thể sẽ xuất hiện ẩn danh hơn và không thể bị dừng lại và thậm chí có thể không được truy tìm. Có lẽ những mạng lưới như vậy đã tồn tại và nằm ngoài tầm quan tâm của sự chú ý chính thống. Hãy nhớ rằng các cơ quan quản lý đã cố gắng ngăn chặn việc phân phối nhạc và phim qua Internet như thế nào? Họ đã thất bại. Ngày nay chúng ta có thể trả tiền cho nội dung media hoặc tải xuống miễn phí.

Có ai đang cố gắng làm điều gì đó về điều này không? Internet đã phá vỡ ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh. Các nền tảng mới đã thay thế những gã khổng lồ về âm nhạc và truyền hình truyền thống và các mô hình kinh doanh mới đã xuất hiện. Cạnh tranh và chất lượng nội dung đã tăng lên. Mọi người có thể tiêu thụ những gì họ muốn, không phải những gì được trình bày cho họ. Sẽ thật tuyệt nếu điều gì đó tương tự có thể được thực hiện trong ngành tài chính?

Nếu các cơ quan quản lý cố gắng hạn chế công nghệ chỉ để ngăn điều gì đó xấu xảy ra, thì điều không may là họ cũng ngăn chặn điều tốt xảy ra. Bất kỳ công nghệ nào cũng hữu ích trong tay phải và có thể trở thành vũ khí nếu nó được sử dụng đúng cách. Không thông minh lắm nếu ngăn cản sự phát triển tự nhiên của công nghệ chỉ vì nó có thể bị lạm dụng. Với cách tiếp cận như vậy, chúng ta không thể sử dụng năng lượng nguyên tử, tiền bạc hay Internet.

Chúng tôi hiểu rằng nếu OFAC (Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài) đưa một người cụ thể vào danh sách trừng phạt, thì có lý do chính đáng cho điều đó. Nhưng nếu cả quốc gia đều ở trên đó? Có thực sự tất cả người dân của một quốc gia đều có thể phạm tội gì đó và không thể sử dụng các dịch vụ tài chính không? Cả quốc gia có nên đau khổ vì một nhóm nhỏ các chính trị gia không hiểu nhau? Loại hạn chế này không có ý nghĩa gì. Nếu OFAC muốn nhấn mạnh vào nó, nó phải nhận ra rằng một mạng lưới toàn cầu do hàng nghìn người từ các khu vực pháp lý khác điều hành không thể được kiểm soát tập trung.

Có lẽ cách tiếp cận tốt nhất cho các nhà quản lý là cách họ rời khỏi thế giới phi tập trung như nó vốn có. Có thể kiểm soát CeFi vì con người đưa ra quyết định trong ngành này. Người dùng phải tin tưởng bên thứ ba, tương tự như TradFi. Các dịch vụ lưu ký tiền mã hóa phải tuân theo quy định vì nó có nguyên tắc tương tự như khi mọi người giữ tiền trong ngân hàng. Quy định các sàn giao dịch tập trung có lẽ là tốt. Tuy nhiên, chúng ta không thích nó. Việc yêu cầu thông tin KYC / AML của tất cả người dùng là điều gây tranh cãi, nhưng chúng ta hiểu rằng không thể rửa tiền bẩn thông qua các sàn giao dịch tập trung.

Nếu mã hóa cổ phiếu diễn ra, chúng ta đang ở đâu đó giữa CeFi và DeFi. Nó cần thiết cho một công ty CeFi tạo ra một cổ phiếu được mã hóa để được quản lý. Stablecoin được hỗ trợ bởi tiền tệ fiat là một trường hợp tương tự. Nếu ai đó định giữ USD trong ngân hàng và tuyên bố rằng stablecoin được hỗ trợ 1: 1, thì ai đó cần phải giám sát điều đó. Khi cổ phiếu hoặc stablecoin được người dùng nắm giữ trong ví blockchain của riêng họ, chúng sẽ nằm ngoài tầm với của cơ quan quản lý với tất cả các rủi ro đi kèm.

Trong mã code chúng ta có niềm tin

Khi đã ở trong thế giới DeFi, người dùng nên nhận thức được tất cả các rủi ro, cũng như trên Internet và hành xử phù hợp. Trong DeFi, mọi người không phải tin tưởng lẫn nhau, họ tin tưởng mã nguồn. Đó là một sự khác biệt lớn. Ngành công nghiệp tiền mã hóa nên xác định các tiêu chuẩn chất lượng và bảo vệ chống gian lận của riêng mình.

Điều thú vị nhất về tiền mã hóa là khả năng tự quản lý tài sản kỹ thuật số, niềm tin vào phần mềm phi tập trung và tính khả dụng trên toàn cầu. Mọi người có tính tham lam, có thể đánh giá sai một số sự kiện thị trường dựa trên ý kiến ​​chủ quan, và dễ bị lừa dối hoặc lợi dụng vị trí của họ. Phần mềm phi tập trung giải quyết chính xác những thiếu sót này.

Mã code là các quy tắc. Mã code không thể gian lận hoặc hành xử khác với dự định. Phi tập trung làm cho không thể thay đổi các quy tắc hoặc ngăn mã được thực thi. Người dùng không cần được bảo vệ theo quy định. Điều quan trọng hơn là các tiêu chuẩn chất lượng phải xuất hiện và mọi người có thể tin tưởng vào mã.

Phi tập trung là sự thay đổi ở mức độ tin cậy. Thay vì tin tưởng các trung gian và toàn bộ hệ thống pháp luật, thì mã nguồn và các nguyên tắc Phi tập trung có thể được tin cậy.

Một số người đang kêu gọi quy định giao diện người dùng (front-end). Hợp đồng thông minh sẽ vẫn không thể chạm tới, nhưng bất kỳ ai muốn cung cấp dịch vụ phi tập trung thông qua giao diện người dùng sẽ phải có giấy phép. Điều này là không thể chấp nhận được vì hầu hết người dùng sử dụng blockchain thông qua giao diện người dùng. Nếu người dùng hiện tại buộc phải bắt đầu sử dụng các node đầy đủ của riêng họ, việc áp dụng sẽ chậm lại đáng kể và có thể dừng lại mãi mãi. Hơn nữa, những đổi mới công nghệ có thể phá vỡ quy định này trong một vài năm. Giao diện người dùng không nhất thiết phải là một máy chủ chạy trên Amazon, mà là một phần của cơ sở hạ tầng phi tập trung. Quy định giao diện người dùng sẽ hạn chế người dùng thông thường nhưng sẽ không ngăn chặn những kẻ khủng bố sử dụng blockchain, vì chúng sẽ có động lực để vượt qua các rào cản. Nhận được giấy phép cuối cùng có thể tương tự như cố gắng mở ngân hàng của riêng bạn. Đó là điều gần như không thể đối với hầu hết các doanh nhân ít vốn.

Mã nguồn không thể được quản lý, chỉ được kiểm tra để đảm bảo không có cửa hậu và không có lỗi nghiêm trọng. Trong trường hợp giao tiếp ngang hàng, không có bên thứ ba kiểm soát hoặc giám sát. Chủ sở hữu của nội dung luôn là người dùng hoặc mã nguồn. Các nhà quản lý không có quyền yêu cầu mọi nhà phát triển trên thế giới phải xin phép trước khi triển khai dịch vụ DeFi của họ. Vì vậy, không có ý nghĩa gì khi đặt các yêu cầu KYC / AML lên chúng. Một hợp đồng thông minh có thể được triển khai hoàn toàn ẩn danh và mọi người có thể bắt đầu sử dụng nó ngay lập tức.

Nếu một nhóm muốn triển khai dịch vụ DeFi tuân thủ các quy định, họ có thể tự nguyện làm như vậy. Do bản chất của Phi tập trung, không thể yêu cầu tất cả các nhà phát triển tuân thủ các quy định trên toàn cầu. Quy định không có hiệu lực thi hành và có thể dễ dàng bị phá vỡ.

Không phải ai cũng có thể đánh giá liệu một hợp đồng thông minh có được viết chính xác hay không và sẽ hoạt động chính xác như những gì người dùng mong đợi. Các nguyên tắc cộng đồng, cạnh tranh và thị trường là đủ để tạo ra các dịch vụ đáng tin cậy và đáng tin cậy. Người dùng cần tự giáo dục bản thân, trở thành thành viên tích cực của cộng đồng và học cách tự quản lý rủi ro. Quy định sẽ không giúp được nhiều cho việc này. Nếu một số người dùng tin tưởng CeFi nhiều hơn, đó là lựa chọn của họ và quy định là mong muốn đối với các dịch vụ này. Mọi người nên có quyền quyết định xem họ muốn sử dụng CeFi và hy sinh quyền riêng tư của mình hay sử dụng DeFi và ẩn danh.

Kết luận

Các điều luật mô tả rõ ràng tất cả các hành vi phạm tội. Nếu việc gửi giá trị cho một kẻ khủng bố là tội phạm, các nhà chức trách nên tập trung vào các hành vi cụ thể thay vì cản trở sự phát triển của một ngành công nghiệp mới. Blockchain minh bạch hơn các dịch vụ tài chính truyền thống và các cơ quan chức năng có dữ liệu on-chain. Không có gì ngăn cản họ truy quét tội phạm.

Hệ thống tài chính không thể vẫn minh bạch. Không ai muốn cả thế giới nhìn vào ví của mình. Mọi người có quyền riêng tư. Hệ sinh thái Cardano sớm hay muộn sẽ có các công cụ để thực hiện các giao dịch ẩn danh. Điều đó có nghĩa là họ sẽ phạm luật? Không cần thiết. Quyền riêng tư không nhất thiết phải là tài sản nhị phân. Danh tính phi tập trung và các công nghệ khác sẽ giúp bạn có thể xây dựng các dịch vụ cho phép xác minh danh tính của người gửi và người nhận mà không cần tiết lộ công khai danh tính của họ và số tiền đã gửi. Nếu hai người Mỹ gửi cho nhau một số tiền, chẳng hạn, lên đến 50 nghìn đô la, giao dịch có thể được thực hiện hoàn toàn ẩn danh và các nhà chức trách sẽ không gặp vấn đề gì với việc này. Việc xây dựng các hệ thống tương tự sẽ yêu cầu sự hợp tác của các cơ quan có thẩm quyền và khả năng tin cậy mã của họ. Để cho'

Quy định không phù hợp có thể phá hủy tất cả các lợi ích của Phi tập trung và ngăn cản chúng ta xây dựng một thế giới tài chính tiềm năng tốt hơn. Sứ mệnh của Cardano là trở thành một hệ thống vận hành tài chính toàn cầu, đặc biệt cho những ai chưa có. Cấm công nghệ về cơ bản có nghĩa là ngăn các nước đang phát triển và nhiều người tị nạn sống ở nước ngoài (bao gồm cả Mỹ) tạo ra và sử dụng các hệ thống tài chính mà họ vẫn chưa có.

Các nhà quản lý có thể muốn cấm công nghệ chỉ vì nó giúp công việc của họ dễ dàng hơn và họ không phải đối phó với các công cụ thay thế cho các dịch vụ tài chính được quản lý. Tuy nhiên, họ không nên bỏ qua tiềm năng của blockchain và bức tranh lớn.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới