Skip to main content

Hiểu đúng về sự khan hiếm kỹ thuật số

Ngày 06 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Thông qua việc khai thác, chỉ có 21 triệu đồng BTC sẽ được giao thức Bitcoin phát hành vào lưu thông. Tiền BTC đang khan hiếm về mặt kỹ thuật số. Tuy nhiên, tính năng này không chỉ có ở Bitcoin. Tạo ra sự khan hiếm kỹ thuật số là một khái niệm dễ bị sao chép. Thông qua stake, Cardano sẽ chỉ phát hành 45 tỷ đồng ADA vào lưu thông. Ngoài ra, ADA đang khan hiếm về mặt kỹ thuật số. Còn token và NFT thì sao? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sự khan hiếm kỹ thuật số là gì và nó phụ thuộc vào điều gì.

Sự khan hiếm kỹ thuật số là gì?

Sự khan hiếm kỹ thuật số đề cập đến giới hạn có thể kiểm chứng và thực thi đối với nguồn cung cấp tài sản kỹ thuật số thông qua việc sử dụng công nghệ blockchain, dựa trên phần mềm phi tập trung và Phi tập trung. Điều này đảm bảo rằng tài sản không thể bị sao chép hoặc làm giả, duy trì giá trị và tính độc đáo của nó.

Sự khan hiếm kỹ thuật số có thể được ví như một dạng chính sách tiền tệ vì Blockchain kiểm soát việc cung cấp tiền bản địa.

Tuy nhiên, không giống như chính sách tiền tệ truyền thống do ngân hàng trung ương quản lý, sự khan hiếm kỹ thuật số bị chi phối bởi các giao thức phi tập trung và mã bất biến trên Blockchain. Điều này có nghĩa là việc cung cấp tiền kỹ thuật số không phụ thuộc vào quyết định của bất kỳ cơ quan hoặc tổ chức nào.

Nhóm dự án đã xác định các quy tắc chính sách tiền tệ và viết chúng vào mã nguồn. Từ mã nguồn, một ứng dụng máy trạm được tạo ra có thể được vận hành bởi bất kỳ ai quan tâm đến dự án. Đó là, tất cả những người quan tâm đến các quy tắc không thay đổi.

Các quy tắc có thể xác định số lượng tiền tối đa sẽ được phát hành vào lưu thông, điều kiện phát hành và các chi tiết khác. Các nhóm phát triển có thể quyết định xem số lượng xu có bị giới hạn hay không (như trong trường hợp của Cardano và Bitcoin) hay liệu lạm phát vô hạn sẽ được đưa ra (Ethereum). Việc đốt token có thể được ứng dụng nên số lượng xu có thể giảm theo thời gian. Thậm chí có thể kết hợp một số quy tắc, chẳng hạn như để có lạm phát vô hạn nhưng phải đốt phí. Trong trường hợp như vậy, khó có thể dự đoán được nguồn cung trong những năm tiếp theo.

Sự khan hiếm kỹ thuật số không phải là một tính năng mà chỉ các token giao thức gốc (ADA, BTC, v.v.) mới có thể có, nhưng nó cũng ứng dụng cho các token và token không thể thay thế (NFT).

Các token được đúc trên Blockchain cũng có thể thể hiện sự khan hiếm kỹ thuật số. Sự khan hiếm của các token này được thực thi bởi giao thức của blockchain và các quy tắc được xác định trong hợp đồng thông minh (hoặc tập lệnh đúc) được sử dụng để đúc token.

Tài sản gốc của Cardano có các mã nhận dạng duy nhất như ID chính sách (ID policy), đảm bảo rằng mỗi token đều có thể phân biệt được và không thể trùng lặp. ID chính sách được gắn vĩnh viễn vào nội dung và tập lệnh chính sách xác định các đặc điểm như ai có thể đúc token và khi nào những hành động đó có thể được thực hiện. Điều này tạo ra một hệ thống trong đó việc cung cấp token có thể được kiểm soát và xác minh, góp phần làm cho chúng trở nên khan hiếm.

Ngoài ra, NFT trên blockchain xác định lại sự khan hiếm kỹ thuật số bằng tính độc đáo và khan hiếm có thể xác minh được. Khi NFT được đúc, nó thường được thực hiện với số lượng hạn chế và sự khan hiếm này được thể hiện rõ ràng trong quá trình đúc. Lịch sử của NFT có thể được xác thực và không thể bị trùng lặp, điều này làm tăng thêm giá trị của nó.

NFT khác với hình ảnh phổ biến trên Internet như thế nào?

Một hình ảnh được lưu trữ trên máy tính hoặc chia sẻ qua internet có thể được sao chép nhiều lần mà không làm giảm độ trung thực, dẫn đến nguồn cung cấp không giới hạn.

Trong trường hợp như vậy, không thể nói rõ ràng hình ảnh nào là nguyên bản (hình ảnh đầu tiên do tác giả tạo ra) và hình ảnh nào là bản sao. Nếu không có bên thứ ba giám sát bản quyền thì không thể dễ dàng xác định chủ sở hữu của một hình ảnh (chủ sở hữu bản quyền) trên Internet, vì chủ sở hữu có thể là bất kỳ ai hiện đã lưu hình ảnh đó trên máy tính của họ.

Điều này về cơ bản khác với các tài sản kỹ thuật số dựa trên Blockchain không thể sao chép do các nguyên tắc mã hóa và cơ chế đồng thuận của mạng làm nền tảng cho công nghệ Blockchain.

Mỗi tài sản kỹ thuật số trên Blockchain là duy nhất và không thể sao chép, tạo ra sự khan hiếm kỹ thuật số tương tự như sự khan hiếm của hàng hóa vật chất.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa tiền bản địa và token về khả năng kiểm soát các quy tắc. Trong trường hợp tiền bản địa, các quy tắc được kiểm soát bởi nhóm cùng với các thành viên cộng đồng chạy ứng dụng máy trạm trên máy tính của họ. Việc thay đổi các quy tắc rất phức tạp và cần có cơ chế đồng thuận của đa số.

Trong trường hợp token (bao gồm cả NFT), các quy tắc được xác định (và thường được kiểm soát) bởi thực thể đúc token. Blockchain có thể bảo vệ các token khỏi việc tạo ra các bản sao và hàng giả, nhưng việc đúc và đốt chúng có thể vẫn nằm dưới sự kiểm soát của một người hoặc một nhóm.

Sự khan hiếm kỹ thuật số phụ thuộc vào điều gì?

Sự tồn tại của token kỹ thuật số khan hiếm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khả năng tạo ra và duy trì sự khan hiếm kỹ thuật số là không thể nếu không có Internet, máy tính và điện. Sự tồn tại của các token và token khan hiếm về mặt kỹ thuật số phụ thuộc trực tiếp vào các công nghệ và tài nguyên khác. Không thể tạo ra những token khan hiếm bằng kỹ thuật số mà sự tồn tại của chúng có thể được đảm bảo mãi mãi.

Sự tồn tại của token và token dựa trên mật mã. Việc giữ tiền kỹ thuật số trong ví của bạn (còn gọi là quyền tự quản lý) và để có thể chi tiêu chúng đòi hỏi khả năng giữ bí mật mật mã (cụm mật khẩu). Ngay cả khi bạn giữ tiền trên một sàn giao dịch tập trung, người khác vẫn phải tạo ví, tạo cụm mật khẩu và giữ tiền cho bạn.

Mặc dù chúng ta đang nói về sự khan hiếm tiền kỹ thuật số, nhưng về bản chất, chúng ta đang nói về một bản ghi trong cơ sở dữ liệu phi tập trung (Blockchain, sổ cái) và khả năng tạo một bản ghi mới. Token là những con số liên quan đến địa chỉ Blockchain.

Khả năng của Blockchain trong việc ngăn chặn ai đó tự nhiên tạo ra tiền mới (thay đổi chính sách tiền tệ của dự án) dựa trên khả năng ngăn chặn việc tạo một mục nhập không hợp lệ trong sổ cái (giao dịch không hợp lệ). Như bạn sẽ thấy bên dưới, một biện pháp bảo vệ khác là không thể buộc thay đổi mã nguồn mà không có sự chấp thuận của đa số.

Một đặc điểm thiết yếu của sự khan hiếm kỹ thuật số được rút ra từ những điều trên.

Sự khan hiếm kỹ thuật số phụ thuộc vào khả năng xác minh số lượng tiền đang lưu hành. Việc xác minh này được thực hiện nhờ sổ cái minh bạch và bất biến của Blockchain, ghi lại tất cả các giao dịch và việc tạo ra các token mới. Bất kỳ ai cũng có thể kiểm tra blockchain để xác nhận tổng nguồn cung và lưu thông token tại bất kỳ thời điểm nào. Tính minh bạch và khả năng xác minh này là nguyên nhân khiến tài sản kỹ thuật số trở nên khan hiếm và phân biệt chúng với các tệp kỹ thuật số dễ sao chép như hình ảnh.

Sự khan hiếm kỹ thuật số của ADA (và tất cả các token khác) phụ thuộc vào khả năng của giao thức Cardano trong việc tạo ra các khối mới theo định kỳ, tức là vào cơ chế đồng thuận của mạng. Điều này yêu cầu mọi người (chủ yếu là nhà sản xuất khối) cài đặt ứng dụng máy trạm trên máy tính của họ và trả chi phí internet, điện, v.v.

Do đó, sự khan hiếm kỹ thuật số của ADA phụ thuộc vào tính bền vững kinh tế lâu dài của giao thức (ngân sách bảo mật) và khả năng chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài (tin tặc, chính phủ, v.v.) và nội bộ (nhóm, nhà sản xuất khối, v.v.).

Hiện tượng ngân sách bảo mật quá rộng để được đề cập trong bài viết này. Tuy nhiên, điều này cực kỳ quan trọng vì mọi người mong đợi rằng những token kỹ thuật số khan hiếm sẽ tồn tại trong vài thập kỷ và các quy tắc sẽ không thay đổi. Sự tồn tại của token bị điều kiện bởi nhiều yếu tố bên ngoài và tính bất biến của các quy tắc là một giả định dựa trên sự Phi tập trung và hợp đồng xã hội giữa các tác nhân (những người có thể có sở thích và mối quan tâm khác nhau).

Sự khác biệt giữa sự khan hiếm kỹ thuật số của ADA và BTC là gì? Trong cả hai trường hợp, đây là những con số. Điều khác biệt cơ bản không phải là tiền mà là mọi thứ liên quan đến giao thức Cardano và Bitcoin. Các dự án khác nhau về tính Phi tập trung, khả năng mở rộng, bảo mật và nhiều tính năng khác. Với tư cách là chủ sở hữu token, bạn nhận thấy sự khác biệt trong việc giải quyết các giao dịch, về phí và khả năng trao đổi token với nhau hoặc sử dụng DeFi.

Người dùng tương tác với giao thức nếu họ muốn sử dụng tiền. Chất lượng của token (sự khác biệt có thể nhìn thấy được) có thể được người dùng cảm nhận chủ yếu thông qua các tiện ích của giao thức hơn là thông qua các thuộc tính của số trong sổ cái. Sự khác biệt có thể là chủ quan và khách quan. Về mặt khách quan, Cardano có thể chuyển tài sản kỹ thuật số (coin) nhanh hơn và rẻ hơn Bitcoin. Tuy nhiên, về mặt chủ quan, người dùng có thể coi Bitcoin là một giao thức an toàn hơn nhờ cơ chế đồng thuận của PoW.

Thảo luận về các thuộc tính của giao thức (cơ chế đồng thuận của mạng) nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là các thuộc tính của giao thức ảnh hưởng đến nhận thức về token.

Giao thức mạng là phần mềm luôn được duy trì bởi các nhóm. Vậy mối quan hệ giữa các nhóm và người nắm giữ tài sản kỹ thuật số là gì? Đó là một loại hợp đồng xã hội.

Hợp đồng xã hội đề cập đến thỏa thuận bất thành văn hoặc tập hợp các kỳ vọng tồn tại giữa cộng đồng người nắm giữ token và nhóm phát triển đằng sau một dự án crypto. Nó bao gồm sự hiểu biết lẫn nhau và tin tưởng rằng nhóm sẽ hành động vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng. Đổi lại, cộng đồng dự kiến ​​​​sẽ hỗ trợ dự án thông qua đầu tư, quảng bá và tham gia.

Hợp đồng xã hội này thường không phải là một hợp đồng chính thức mà là niềm tin tập thể vào các nguyên tắc, mục tiêu và quản trị crypto.

Không giống như Bitcoin, dự án Cardano tìm kiếm một hình thức quản trị chính thức. Mục tiêu là xác định rõ ràng cơ cấu quản trị, quyền và nghĩa vụ của nhóm, khả năng quyết định những thay đổi trong quản trị, ai nên là thành viên nhóm, v.v.

Khế ước xã hội bao gồm những kỳ vọng như tính minh bạch, tính chính trực, sự công bằng, khả năng đáp ứng, v.v.

Điều quan trọng cần lưu ý là mã nguồn (phần mềm) liên tục thay đổi. Người có thể thay đổi mã, nhưng chủ yếu đảm bảo rằng khách hàng (chứa các thay đổi) trở nên thống trị trong mạng, có quyền lực to lớn đối với dự án (do đó cũng đối với sự khan hiếm kỹ thuật số).

Ngoài nhóm phát triển, các bên liên quan quan trọng (người stake, người khai thác) và nhà sản xuất khối (người vận hành pool, người xác thực, v.v.) cũng là những tác nhân quan trọng.

Về mặt lý thuyết, bất kỳ ai trên thế giới đều có thể fork mã nguồn và tạo một ứng dụng máy trạm thay thế (có thể có các quy tắc khác nhau). Việc thuyết phục mọi người cài đặt phiên bản này trên máy tính của họ khó hơn nhiều.

Một nhóm không thể tự ý thay đổi các quy tắc mà không nhận được sự chấp thuận của đa số cộng đồng. Các node của nhà sản xuất khối và các bên liên quan lớn đặc biệt quan trọng vì họ quyết định chuỗi dài nhất. Cardano và Bitcoin sử dụng cơ chế đồng thuận Nakamoto nên chuỗi dài nhất là chuỗi phù hợp. Tạo chuỗi dài nhất đòi hỏi phải có Đa tài nguyên nhất (đồng ADA, tỷ lệ băm).

Về bản chất, khế ước xã hội là sự phản ánh văn hóa của cộng đồng và các giá trị hướng dẫn dự án. Nó đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tồn tại và phát triển lâu dài của crypto, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tham gia và hỗ trợ của cộng đồng. Sự khan hiếm tiền kỹ thuật số cũng phần lớn phụ thuộc vào sự Phi tập trung và quản trị của dự án.

Như bạn có thể thấy, sự khan hiếm kỹ thuật số là một đặc tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mạng blockchain rất mạnh mẽ và có thể chống lại sự thay đổi. Tuy nhiên, đó là công nghệ với tất cả những mặt tốt và mặt xấu đi kèm với nó.

Sự khan hiếm kỹ thuật số không đảm bảo cho nhu cầu

Sự khan hiếm kỹ thuật số bị ảnh hưởng bởi nhu cầu theo cách tương tự như các nguồn lực khan hiếm truyền thống. Khi một tài sản kỹ thuật số có nhu cầu cao nhưng nguồn cung hạn chế, giá trị của nó có xu hướng tăng lên. Điều này dựa trên nguyên tắc kinh tế về sự khan hiếm, trong đó nêu rõ rằng sản phẩm càng hiếm hoặc khó mua thì sản phẩm đó càng có giá trị.

Nếu một loại crypto cụ thể được săn đón nhiều nhưng có giới hạn về tổng nguồn cung của nó thì giá của loại crypto đó có thể sẽ tăng khi có nhiều người cạnh tranh để có được nó. Điều này là do giá trị cảm nhận của tài sản kỹ thuật số tăng lên do sự khan hiếm và nhu cầu cao về nó.

Tuy nhiên, số lượng xu hạn chế không hẳn là nguyên nhân khiến nhu cầu ngày càng tăng. Còn hơn thế nữa khi sự khan hiếm tiền kỹ thuật số rất dễ tái diễn. Có hàng ngàn loại crypto với các đặc điểm khác nhau. Mọi người có thể có những sở thích và mối quan tâm khác nhau khi chọn mua crypto.

Mặc dù nguồn cung tiền tối đa là cố định và chính sách tiền tệ (giảm dần lượng tiền phát hành vào lưu thông) là không thay đổi, nhưng nhu cầu rất biến động.

Nhu cầu có thể dao động do xu hướng, điều kiện thị trường tài chính, đổi mới, tăng cường ứng dụng, quan hệ đối tác quan trọng, sử dụng trong thế giới thực, đầu cơ, kỳ vọng, cạnh tranh cao giữa các dự án, sự cạnh tranh giữa các cộng đồng, v.v.

Bản thân sự khan hiếm kỹ thuật số có hữu ích không?

Đây là một câu hỏi rất phức tạp và nó có thể phụ thuộc vào những gì có thể làm được với token hoặc token và có bao nhiêu người sẽ sử dụng tiện ích nhất định. Chủ đề này đề cập đến ngân hàng trung ương, tiền bạc, bảo vệ bản quyền, tính hoàn tất, quyền riêng tư, công bằng, minh bạch, toàn diện và khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính. Tiềm năng rất lớn nhưng khả năng sử dụng còn thấp.

Nếu ngày càng có nhiều người tin rằng tiền kỹ thuật số có thể giữ giá trị thì giá trị của chúng sẽ tăng lên vì nhu cầu sẽ tăng lên. Tuy nhiên, điều ngược lại cũng đúng. Khi việc ứng dụng (nhu cầu) giảm, giá cả thị trường của token sẽ giảm.

Token dưới dạng tiền hoặc phương tiện lưu trữ giá trị sẽ chỉ hữu ích nếu giá trị của chúng ổn định hoặc tăng nhẹ theo thời gian. Và sự ổn định bị quy định bởi nhu cầu thường xuyên.

Điều quan trọng cần đề cập là mặc dù tiềm năng khan hiếm kỹ thuật số rất lớn nhưng việc sử dụng rộng rãi hơn vẫn phụ thuộc vào mức độ trưởng thành về mặt công nghệ của các dự án Blockchain. Theo quan điểm của tôi, sự khan hiếm kỹ thuật số phụ thuộc vào các tiện ích khác như xác minh nhanh, chuyển khoản nhanh, dễ cài đặt ví và bảo vệ khỏi mất xu và token. Tiện ích của token và token tăng lên đáng kể nhờ khả năng lập trình (hợp đồng thông minh). Ngành công nghiệp này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Tiện ích ngày càng tăng của các giao thức và hiệu ứng mạng ngày càng tăng rất có thể sẽ được phản ánh qua nhu cầu về token. Tiện ích sẽ phát triển cùng với sự đổi mới công nghệ.

Hãy nhớ rằng, sự khan hiếm tiền kỹ thuật số không phải là sự đảm bảo cho sự ổn định về giá trị. Điều này có thể thay đổi trong tương lai với mức độ ứng dụng cao hơn.

Lời kết

Sự khan hiếm kỹ thuật số của token và coin, cùng với khả năng dễ dàng xác minh quyền sở hữu, gửi giá trị và ngăn chặn việc tạo ra các bản sao và hàng giả, là một công nghệ có tiềm năng nâng cao đáng kể khả năng của Internet.

Internet đã làm xáo trộn xã hội. Blockchain là một công nghệ đột phá có tiềm năng tương tự. Sự thành công của công nghệ này phụ thuộc vào việc ứng dụng, chính xác hơn là khả năng mọi người học cách sử dụng ví tự quản lý và tận dụng tất cả các ứng dụng tài chính và xã hội có thể sẽ thúc đẩy họ sử dụng Blockchain.

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói, sự khan hiếm kỹ thuật số là một sự đổi mới lớn mà chúng ta chưa thể tận dụng triệt để trong xã hội (mặc dù việc sử dụng đang dần tăng lên).

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới