Skip to main content

Cardano có thể thay thế các ngân hàng đã sụp đổ

Ngày 22 tháng 03 năm 2023

Pic

Thế giới tài chính truyền thống đang gặp khó khăn khi các ngân hàng ở Mỹ và châu Âu bắt đầu phá sản. Chính phủ và ngân hàng trung ương đang thực hiện các biện pháp cứu trợ sẽ có tác động tiêu cực khiến lạm phát gia tăng. Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy một kịch bản tương tự. Những sự kiện như vậy đã lặp đi lặp lại nhiều lần. Bitcoin được tạo ra để đối phó với cuộc khủng hoảng năm 2008. Một thập kỷ sau, chúng ta có các dự án blockchain khác như Cardano, có thể thay thế hệ thống ngân hàng trong 5 đến 10 năm nữa. Người ta nói rằng crypto là nguyên nhân gây ra các vấn đề tài chính hiện tại. Làm thế nào điều này có thể xảy ra? Cần phải nói một cách dứt khoát rằng những vấn đề hiện nay có những nguyên nhân khác. Chúng là hệ thống dự trữ tối thiểu (Fractional reserve system), in tiền vô hạn, giải cứu các ngân hàng phá sản, quản lý rủi ro kém, tham nhũng và những thứ khác.

TÓM TẮT

  • Các chủ ngân hàng được hưởng lợi từ hệ thống dự trữ tối thiểu, nhưng người gửi tiền phải chịu rủi ro.
  • Chịu rủi ro có nghĩa là chấp nhận thua lỗ nếu kỳ vọng không được đáp ứng. Nếu chúng ta không giữ nguyên tắc này sẽ dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống.
  • Câu chuyện "sửa chữa tiền, sửa chữa thế giới" là một phần sai. Sửa chữa hệ thống tài chính đòi hỏi phải thay đổi các quy tắc.
  • Cardano sẽ cho phép chúng ta tạo ra tiền với sức mua ổn định được hỗ trợ bởi các tài sản kỹ thuật số.
  • Cardano sẽ cho phép chúng ta tạo ra một ngân hàng có dịch vụ luôn được hỗ trợ 100% bằng vốn tự có. Ngân hàng sẽ minh bạch và lợi nhuận sẽ được chia sẻ công bằng với người gửi tiền.

Nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính?

Nếu phải trả lời trong một từ thì từ đó sẽ là tham lam. Những người ở vị trí quyền lực đưa ra quyết định có lợi cho bản thân và một nhóm nhỏ những người giàu có. Bằng cách phân tích từng cuộc khủng hoảng, bạn sẽ thấy lỗi nằm ở các quy tắc được đặt ra rất kém, đã xảy ra việc lách luật, do các bên trung gian lạm dụng quyền lực hoặc do họ không đưa ra các quyết định quan trọng đúng lúc.

Hệ thống dự trữ tối thiểu là vô trách nhiệm và chỉ mang lại lợi ích cho các chủ ngân hàng. Ngân hàng sử dụng tiền của người gửi tiền để đầu tư. Nếu họ thành công, chỉ có họ trở nên giàu có và những người gửi tiền hầu như không nhận được gì. Nếu họ làm sai, người gửi tiền phải chịu thiệt. Nếu tình trạng lộn xộn lớn, rủi ro là tất cả người dân sẽ hứng chịu hậu quả, bởi vì các chính phủ và ngân hàng trung ương không muốn để các ngân hàng vô trách nhiệm này phá sản và các chính phủ muốn bảo lãnh cho họ bằng cách in thêm tiền.

Thật không công bằng khi một nhóm nhỏ được hưởng lợi từ thành công và toàn bộ hệ thống phải chịu rủi ro.

Trong nền kinh tế hiện nay, bong bóng được tạo ra rồi vỡ, hoặc những thảm họa bất ngờ xảy ra mà chúng ta không thể giải quyết ngoại trừ việc in tiền. Việc in tiền vô hạn không thể là phương thuốc tự động cho mọi cuộc khủng hoảng, bởi vì khối lượng tiền trong lưu thông ngày càng tăng sẽ làm giảm giá trị của đồng tiền.

Chịu rủi ro có nghĩa là phải chấp nhận thua lỗ nếu kỳ vọng không được đáp ứng. Nếu chúng ta không giữ nguyên tắc này thì sẽ dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống. Điều này hiện đang xảy ra ngay trước mắt chúng ta.

Nếu một ngân hàng mất lòng tin của người dân, mất vốn vì người dân rút tiền gửi, ngân hàng đó phải phá sản. Nếu công ty không có lợi nhuận, nó cũng nên phá sản. Các nguyên tắc của chủ nghĩa tư bản sẽ hoạt động rất tốt nếu các chính phủ và ngân hàng trung ương không can thiệp vào mọi thứ.

Một trong những vấn đề khác là chính quyền có thể thay đổi các quy tắc rất nhanh chóng để nó phù hợp với họ. Họ có thể giành được một nhiệm vụ trong một cuộc bầu cử tự do, nhưng chắc chắn họ sẽ chỉ nhận được sự chấp thuận của đa số đối với một số quyết định mà họ đưa ra. Cho đến nay chúng ta chưa có vũ khí hiệu quả chống tham nhũng.

Những người ở vị trí quyền lực có thể đưa ra những quyết định ích kỷ có lợi cho họ và lạm dụng hệ thống như một gói cứu trợ nếu họ đã đánh giá sai các rủi ro. Tính minh bạch thấp và khả năng không chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các quyết định tồi tệ là những vấn đề chung mà toàn xã hội phải gánh chịu.

Mọi người không có lựa chọn nói rằng họ không muốn trở thành một phần của hệ thống này. Là công dân của các bang, họ nghiễm nhiên là một phần của hệ thống tài chính mà họ không được kiểm soát. Tất cả chúng ta phải tin tưởng vào chính quyền và chúng ta sẽ là những người mất tiền trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Các bang kiểm soát hệ thống ngân hàng. Khi làm như vậy, họ cũng duy trì quyền kiểm soát đối với công dân. Ngành công nghiệp blockchain sẽ cho phép mọi người lấy lại một số quyền kiểm soát về tay họ. Cụ thể, xác định một số quy tắc mà ngay cả trạng thái cũng không thể thay đổi khi cần thiết.

Cardano có thể thay đổi điều gì trong hệ thống tài chính?

Mọi người đôi khi nghĩ rằng tiền tốt hơn sẽ giải quyết tất cả các vấn đề chúng ta hiện đang gặp phải. Câu chuyện "sửa chữa tiền, sửa chữa thế giới" là một phần của sai lầm. Ở một mức độ nào đó, nền kinh tế không quan tâm liệu tiền lạm phát hay giảm phát được sử dụng. Điều quan trọng hơn là các quy tắc, cách chúng được tuân theo và cách chúng được thay đổi.

Sửa chữa hệ thống tài chính đòi hỏi phải thay đổi các quy tắc. Một hệ thống tài chính thay thế sẽ dẫn đến trách nhiệm giải trình cao hơn, minh bạch hơn, ít quyền lực hơn của các cá nhân và cơ hội tham gia vào thành công.

Một thế giới tài chính thay thế được xây dựng dựa trên các công nghệ phi tập trung không nên sử dụng hệ thống dự trữ tối thiểu như hiện nay theo cách mà các ngân hàng truyền thống đang dùng. Tùy chọn ưu tiên phải luôn là có dự trữ đầy đủ.

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta cần tiền thay thế duy trì sức mua ổn định trong ngắn hạn. Các dự án stablecoin được thế chấp hóa quá mức theo thuật toán như Djed là lựa chọn lý tưởng cho việc này. Tiền có thể được tạo ra sẽ được hỗ trợ bởi các loại crypto như ADA. Hệ thống sẽ hoàn toàn minh bạch và có thể kiểm toán được. DJED không thể in ra thoải mái vì Cardano có số lượng tiền ADA giới hạn. Tiền ổn định thuật toán là tiêu chuẩn vàng mới cho kỷ nguyên kỹ thuật số.

Dịch vụ ngân hàng ngang hàng sẽ có nhiều lợi thế, vì những người cho vay hoặc đầu tư tiền sẽ được hưởng lợi thay vì các tổ chức. Người dân sẽ chịu rủi ro nhưng không phải chia lợi nhuận cho bên trung gian. Tôi có thể tưởng tượng một ngân hàng thay thế sẽ hỗ trợ với tư cách là người đánh giá rủi ro hoặc người hòa giải khi có vấn đề phát sinh. Đổi lại, nó có thể nhận được một phần lợi nhuận. Khoản vay hoặc khoản đầu tư sẽ là ngang hàng thông qua một hợp đồng thông minh.

Cardano có thể được sử dụng để tạo ngân hàng thông qua các hợp đồng thông minh, sẽ cung cấp các dịch vụ được chi trả 100% bằng vốn của nó. Ngân hàng chỉ có thể cho vay trong phạm vi vốn tự có của mình. Nếu một ngân hàng có số vốn là 10 triệu DJED, thì ngân hàng đó chỉ có thể cho vay 10 triệu DJED. Nói cách khác, dó sẽ là một ngân hàng dự trữ đầy đủ khi cho vay.

Hãy minh họa điều này với một ví dụ. Alice sẽ đặt 1000 DJED vào ngân hàng. Cô ấy muốn ngân hàng cho DJED vay với lãi suất 5% một năm. Ngân hàng có thể cho Bob vay 1000 DJED này và rủi ro sẽ được bù đắp bởi 1000 DJED vốn của ngân hàng. Ngân hàng và Alice sẽ chia lợi nhuận một cách công bằng. Ngân hàng sẽ cho Bob vay với lãi suất 7%. Nếu Bob không trả được khoản vay, Alice sẽ có thể lấy lại tiền của mình từ vốn của ngân hàng. Mọi thứ sẽ hoạt động thông qua hợp đồng thông minh, vì vậy ngân hàng không thể ngăn Alice lấy lại tiền của mình.

Một ngân hàng như vậy không thể thất bại vì tất cả các hoạt động tài chính sẽ được đảm bảo hoàn toàn bằng vốn tự có. Về mặt lý thuyết, tất cả mọi người có thể rút tất cả các khoản tiền gửi, do đó bất kỳ hoạt động rút tiền nào của ngân hàng sẽ không dẫn đến phá sản. Mọi người sẽ lấy lại mọi thứ họ đã gửi vào ngân hàng. Sẽ không cần phải bảo lãnh cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ có động lực để đánh giá rủi ro rất cẩn thận bởi vì nó sẽ có làn da của riêng mình trong trò chơi. Điều này sẽ dẫn đến trách nhiệm giải trình lớn hơn và sự cần thiết phải gánh chịu hậu quả của việc đánh giá rủi ro kém.

Lưu ý các lợi ích khác. Các ngân hàng tương tự có thể phát sinh tự do, dù nhỏ hay lớn vì trong một thế giới phi tập trung, mọi người đều có thể tự do tạo ra một dịch vụ tương tự. Với blockchain, ngân hàng sẽ minh bạch và dễ dàng kiểm toán. Không có người trung gian nào có thể thay đổi các quy tắc theo ý muốn. Ngân hàng sẽ không có một CEO có thể lạm dụng chức vụ của mình. Sẽ không có ai để tham nhũng.

Thành công, tức là lợi nhuận cho các dịch vụ ngân hàng, được chia sẻ công bằng và minh bạch giữa ngân hàng và các nhà cung cấp tiền. Một môi trường cạnh tranh tự do sẽ đẩy phí dịch vụ xuống. Chất lượng dịch vụ sẽ tự nhiên được cải thiện.

Lưu ý rằng một ngân hàng phi tập trung giải quyết nhiều thiếu sót mà các ngân hàng tập trung mắc phải. Nếu một ngân hàng tập trung thất bại, nó sẽ chỉ mất vốn của chính mình và người gửi tiền sẽ được bảo vệ. Nếu không cần cứu trợ ngân hàng, thì không cần in tiền.

KẾT LUẬN

Crypto không gây ra cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại, mà chúng là giải pháp. Lưu ý rằng việc tạo một ngân hàng thay thế trên Cardano dễ dàng như thế nào sẽ có các tính năng tốt hơn nhiều so với ngân hàng hiện tại. Tôi không mong đợi ngành công nghiệp blockchain sẽ thành công trong cuộc khủng hoảng này và thay thế các ngân hàng. Nó chưa trưởng thành và được chấp nhận rông rãi để có thể thực hiện được điều đó. Nhiều người, tổ chức, quan chức và chủ ngân hàng coi blockchain là một giải pháp, chỉ có thể một số người không muốn thừa nhận điều đó. Tôi tin rằng trong cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo, sẽ có một cuộc di cư hàng loạt của mọi người từ hệ thống ngân hàng hiện tại sang blockchain. Về mặt công nghệ, chúng ta sẽ sẵn sàng cho nó.

Bitcoin rất dễ biến động giá và một hệ thống ngân hàng thay thế không thể được xây dựng dựa trên Bitcoin. Tôi đã thấy khẩu hiệu "Bitcoin không cần ngân hàng" ở đâu đó. Điều đó đúng ở một mức độ nhất định và đó không phải là lỗi của Bitcoin. Nó có thể là một phương tiện lưu trữ giá trị tốt trong thời gian dài hoặc nó có thể đóng vai trò là tài sản thế chấp cho các stablecoin thuật toán. Điều chúng ta cần thay đổi trong cách thức hoạt động của hệ thống tài chính không chỉ là tiền, mà chủ yếu là các quy tắc.

Ngay cả khi chúng ta chuyển sang tiêu chuẩn Bitcoin, các ngân hàng vẫn có thể tiếp tục sử dụng dự trữ một phần và sẽ không có gì thay đổi ngoại trừ việc có thể không thể cứu ngân hàng thông qua việc in tiền. Điều này có thể khiến chúng ta cân nhắc từ bỏ tiêu chuẩn Bitcoin trong thời kỳ khủng hoảng, giống như chúng ta đã từ bỏ tiêu chuẩn vàng trong quá khứ. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ chúng ta cần thay đổi cách thức hoạt động của hệ thống ngân hàng, không chỉ là tiền. Bitcoin và Cardano có thể bổ sung cho nhau về mặt này và thật vô nghĩa khi coi chúng là đối thủ cạnh tranh. Sự cạnh tranh cho ngành công nghiệp blockchain là các ngân hàng trung ương và thương mại, nơi những người vô trách nhiệm đưa ra quyết định và thay đổi các quy tắc khi cần thiết.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới