Skip to main content

Cardano cải tiến với bản nâng cấp Valentine

Ngày 05 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Cardano đang tiếp tục phát triển và ngày càng an toàn để trở thành một blockchain có khả năng lưu trữ một hệ thống tài chính phi tập trung mới. Những nâng cấp lớn nhất trong những năm gần đây – được thực hiện bằng cách sử dụng 'hard forks' - đã bổ sung ủy quyền stake, tài sản gốc và NFT cũng như nền tảng hợp đồng thông minh Plutus và Marlowe. 

Thoạt nhìn, các cải tiến cho đến nay trong năm nay tinh tế hơn, nhưng chúng ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực cốt lõi – khả năng tương tác, khả năng mở rộng và tính bền vững – xác định Cardano là một blockchain thế hệ thứ ba. Hơn nữa, chúng giúp các nhà phát triển phần mềm đang sử dụng hợp đồng thông minh Plutus.

Nhiều cải thiện với curves giúp liên kết blockchain tốt hơn

Trước hết, bản nâng cấp vào tháng 02/2023, Valentine, giúp các nhà phát triển tạo phần mềm sử dụng hợp đồng thông minh và mở rộng khả năng tương thích của Cardano với các blockchain khác. Tên nâng cấp xuất phát từ ngày phát hành dự kiến ​​trùng với ngày Thánh Valentine – vì tình yêu của DApps! 

Trước khi đặt ngày và áp dụng tên đó, bản nâng cấp được gọi là SECP. Đây là viết tắt của giao thức Tiêu chuẩn cho mật mã hiệu quả (Efficient Cryptography protocol), được đặt tên theo Nhóm tiêu chuẩn cho mật mã hiệu quả (Standards for Efficient Cryptography Group). Tổ chức này bắt đầu thiết lập các tiêu chuẩn thương mại cho mật mã vào năm 1998. Tổ chức này dựa trên các kỹ thuật của mình với trên các đường cong elip vì việc cố gắng phá các mã code liên quan đến các đường cong này là rất khó, nhưng các mã khóa lại ngắn hơn so với các phương pháp khác. 

Bản nâng cấp Valentine thêm hỗ trợ cho một đường cong có tên là SECP256k1. Bitcoin, Ethereum và Binance Coin sử dụng điều này cho mật mã khóa công khai của họ, vì vậy thay đổi này cải thiện khả năng tương thích giữa Cardano và các blockchain hàng đầu khác này. Đặc biệt, những người và công ty tạo ứng dụng phi tập trung (DApps) trên Cardano sẽ có thể sử dụng thêm hai loại chữ ký, thuật toán Chữ ký số Elliptic Curve (ECDSA) và Schnorr, để xác minh dữ liệu. Điều này bổ sung cho thuật toán chữ ký gốc của Cardano, thuật toán Chữ ký số đường cong Edwards (EdDSA).

Việc thêm các chữ ký này vào Cardano giúp tiết kiệm tiền và thời gian cho các nhà phát triển, đồng thời loại bỏ khả năng mắc lỗi có thể làm giảm tính bảo mật khi viết hợp đồng thông minh trong Plutus. Hiện tại, Đã có hơn 7.800 tập lệnh Plutus chạy trên Cardano. 

Mục đích cải thiện khả năng tương tác – khả năng hoạt động cùng nhau của các blockchain – là một trong ba khái niệm cốt lõi thúc đẩy việc tạo ra Cardano. Khả năng tương thích blockchain rất quan trọng đối với việc chấp nhận công nghệ phi tập trung trên quy mô toàn cầu và Cardano đang giúp thực hiện điều này với chuyển khoản chuỗi chéo, nhiều loại token và hợp đồng thông minh phổ biến.

Những thay đổi về chữ ký Valentine có nghĩa là các giao dịch được tạo trên một sidechain – chẳng hạn như EVM tương thích với Ethereum – hoặc một blockchain khác có thể được xác minh dễ dàng đối với Cardano.  

Hướng tới việc tăng trưởng và mở rộng

Một khái niệm cốt lõi khác đã đạt được tiến bộ gần đây là khả năng mở rộng. Ở đây, công nghệ Hydra, nằm trên Cardano như một giao thức lớp 2, rất quan trọng. Hydra mang đến cho các nhà phát triển tiềm năng tạo ra các blockchain nhỏ của riêng họ – Heads – cho các chức năng có thể được xử lý bên ngoài blockchain chính. Hydra Head tăng tốc thời gian xử lý cho một ứng dụng và cũng giải phóng chuỗi chính khỏi việc thực hiện công việc đó. Công nghệ này cũng cắt giảm chi phí giao dịch. Input Output Global (IOG) và MLabs đang tiến hành đấu giá bằng cách sử dụng Hydra để chứng minh sức mạnh của công nghệ. Một dự án khác, lần này là với Hệ thống Obsidian, đang giới thiệu thanh toán bằng Hydra . 

P2P động cải thiện toàn bộ mạng 

Khái niệm thứ ba là tính bền vững. Để một blockchain tiếp tục hoạt động trong thời gian dài, nó phải được phi tập trung, để không một bên hoặc pool nhỏ nào kiểm soát. Giao tiếp ngang hàng (P2P) đảm bảo rằng kết nối mạng vẫn được phi tập trung bằng cách cho phép các node chuyển tiếp – hàng nghìn máy tính liên tục chạy suốt ngày đêm bởi các nhà khai thác pool stake của Cardano – tương tác trực tiếp với nhau. 

Người vận hành pool nên chạy một node được định cấu hình để tạo khối và ít nhất hai node chuyển tiếp (relay). Cho đến gần đây, các node chuyển tiếp phải được thiết lập thủ công để liên kết với các node chuyển tiếp khác.

Sự tiến bộ đến từ việc phát hành phần mềm node Cardano với nhiều khả năng giao tiếp tự động hơn (phiên bản 1.35.6 và 1.35.7). Với Dynamic P2P, người vận hành pool không phải định cấu hình thủ công các liên kết đến các node khác; nó được thực hiện tự động. Điều này có nghĩa là khi các phần của mạng bị lỗi, chậm lại hoặc bị tin tặc tấn công, mỗi node có thể tự tìm các node mới trên internet. Người vận hành không phải can thiệp thủ công.

Bản cập nhật tự động hóa cách mỗi node chọn các node khác để 'nói chuyện' khi xác thực giao dịch hoặc thực hiện bất kỳ tác vụ nào trong số nhiều tác vụ cần thiết để giữ Cardano hoạt động. P2P động tăng cường bảo mật vì nó làm cho mạng có khả năng chống lại các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) cao hơn. Nếu một node bị hỏng hoặc chất lượng kết nối xấu đi, mạng sẽ tự động điều chỉnh để liên kết với các node đang hoạt động tốt.

Cuối cùng, hiệu quả của toàn bộ mạng được cải thiện vì thời gian khuếch tán khối được giảm thiểu. Các node chạy ở chế độ P2P đưa ra các lựa chọn thông minh hơn về việc các node chuyển tiếp khác sẽ duy trì liên kết đến, dựa trên các phép đo chất lượng. Các lựa chọn cục bộ này của mỗi node dẫn đến tối ưu hóa liên tục trên toàn mạng giúp giảm thiểu thời gian gửi các khối và giao dịch trên mạng. 

Một mảnh trong trò chơi ghép hình DeFi

Làm việc với các blockchain khác, viết hợp đồng thông minh trong Plutus, xử lý nhiều tác vụ hơn và mạng Cardano linh hoạt hơn là tất cả các giai đoạn trong quá trình phát triển một hệ thống tài chính có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu. Một phần khác của trò chơi ghép hình tài chính phi tập trung (DeFi) đã được thêm vào khi Djed, một stablecoin trên Cardano, ra mắt vào cuối tháng 1. Trong vòng một ngày, Djed đã thu hút được 27 triệu người ủng hộ và có mặt trên các sàn giao dịch như MinSwap, MuesliSwap và Wingriders.

Sáu ADA bảo đảm cho một Djed để giúp giữ giá của đồng xu ổn định. Sự hỗ trợ đó sẽ mở ra các cơ hội DeFi cho hệ sinh thái Cardano, cũng như việc Djed được sử dụng để giải quyết các khoản thanh toán và trang trải các khoản phí.

Đầu tư cho đào tạo

Cùng với những tiến bộ về công nghệ, IOG đã mở rộng các khóa đào tạo của mình. Điều này sẽ có lợi cho cả lập trình viên và những người làm việc trong lĩnh vực tài chính không có kinh nghiệm lập trình. Học viện IOG cung cấp các khóa học, hướng dẫn kỹ thuật và các phiên hỏi đáp về Marlowe và Plutus, nền tảng hợp đồng thông minh cho Cardano. Điểm khởi đầu cho điều này là một khóa học trên GitHub cung cấp kiến ​​thức cơ bản về ngôn ngữ Haskell cho MarlowePlutus.

Trong 5 năm qua, hơn 500 người tại IOG đã quan tâm đến Cardano. Con số đó hiện đang được nhân lên bởi số lượng lớn các nhà phát triển bên ngoài công ty. Họ đã đưa ra 119 dự án cho đến nay, với hàng nghìn dự án khác đang được triển khai. Với mỗi lần nâng cấp lên Cardano, IOG nhằm mục đích làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn và con đường dẫn đến tài chính phi tập trung cho thế giới dễ dàng hơn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới