Skip to main content

Paima Studio mang Stateful NFT đến Cardano

Ngày 14 tháng 04 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Paima Studio đã thiết kế một công cụ trò chơi blockchain có tên là Paima Engine. Một trong những khái niệm thú vị nhất mà nhóm đã tạo ra là Stateful NFT (NFT trạng thái). Hầu hết mọi người xem token không thể thay thế dưới dạng hình ảnh được liên kết với token trên chuỗi khối. Stateful NFT là một khái niệm mang tính cách mạng liên kết token với trạng thái thay đổi linh hoạt. NFT trạng thái có thể lưu trữ thời gian, trải nghiệm trong trò chơi, vật phẩm kiếm được hoặc tiền trong trò chơi, v.v. Nó có thể được coi là tài khoản hoặc vị trí trò chơi đã lưu. Cá nhân tôi tin rằng khái niệm này có tiềm năng vượt ra ngoài ngành công nghiệp game.

TÓM TẮT

Bản thân sự khan hiếm thường vô nghĩa nếu không có tiện ích. Giá trị của hầu hết các đồng xu hoặc token hiện tại đều dựa trên sự khan hiếm được tạo ra một cách giả tạo (mang tính quy ước). NFT có trạng thái có thể lưu trữ thời gian, lịch sử, kinh nghiệm, may mắn và những thứ tương tự. Đây có thể là một tiện ích trò chơi mà người chơi sẽ thực sự thích thú.

NFT 1.0 không phù hợp với ngành công nghiệp game

Thế hệ NFT đầu tiên, có thể được biểu thị bằng số sê-ri 1.0, hoạt động quá tĩnh, không hoạt động và cứng nhắc. Chúng có thể được đúc và đốt. Người chơi có thể mua một token như vậy hoặc bằng cách nào đó có được một token trong trò chơi. NFT trong trò chơi có thể được giao dịch để mang lại cho chúng giá trị đầu cơ. Tuy nhiên, từ quan điểm của người chơi, giá trị đầu cơ có thể là một rào cản đối với tiện ích.

Giá trị của NFT thế hệ đầu tiên thường chủ yếu dựa trên sự khan hiếm giả tạo. Sự khan hiếm thường có thể trở nên vô nghĩa nếu không có tiện ích. Các tiện ích nên được bao gồm trong giá trị của một NFT. Nếu việc sử dụng NFT trong trò chơi dẫn đến đầu cơ tài chính, thì việc chơi trò chơi có thể là một việc độc quyền. Việc tạo ra các nền kinh tế không bền vững thường không phải là mục tiêu của các tác giả.

Việc sử dụng NFT hiện tại trong trò chơi không có nhiều sáng tạo và điều này chủ yếu là do các đặc tính cứng nhắc của token. Nếu mục đích duy nhất của việc sử dụng NFT cho các vật phẩm, tiền hoặc nhân vật trong trò chơi là giao dịch thứ cấp, thì gần như chắc chắn rằng các token không hoàn thành mục đích của chúng về mặt trải nghiệm trò chơi. Tất nhiên, việc mua một vật phẩm độc đáo trong trò chơi để bán nó có thể rất hấp dẫn, nhưng liệu một trò chơi như vậy có thể giữ được một lượng lớn người chơi trong thời gian dài hay không vẫn là một câu hỏi đáng nghi ngờ.

NFT trạng thái là kỷ nguyên gaming mới

NFT có trạng thái là các token có thể thay đổi theo thời gian và duy trì trạng thái của chúng. NFT trạng thái có thể được cho là sống hoặc thở. Chúng có thể đại diện cho kinh nghiệm đã đạt được, giữ tiền hoặc vật phẩm trong trò chơi (có thể là các NFT tĩnh khác) hoặc đại diện cho một cấp độ đã đạt được. Họ có thể phản ánh về thời gian chơi trò chơi, kinh nghiệm giành được chiến thắng, v.v.

Bạn có thể coi Stateful NFT là một tài khoản thay đổi theo thời gian. Tiền xu hoặc token có thể vào cũng như ra khỏi nó. Tài khoản có lịch sử giao dịch có thể quan trọng đối với ai đó.

Nếu bạn đang chơi một trò chơi trên internet, điều đặc biệt quan trọng nhất đối với bạn là sự phát triển của nhân vật của bạn. Khi bạn quay lại trò chơi sau một thời gian, bạn không muốn chơi lại từ đầu mà tiếp tục ở nơi bạn đã dừng lại lần trước. Bạn muốn có các mặt hàng giống nhau, cùng trạng thái, v.v.

NFT có trạng thái là một khái niệm phổ quát và tôi chắc chắn không muốn nói đó là một tài khoản chơi game. Bạn có nhớ Tamagotchi không? Bạn cũng có thể coi Stateful NFT là thú cưng ảo bằng cách nào đó phát triển theo thời gian khi trò chơi tiến triển. Nếu bạn cho thú cưng ăn, nó rất vui. Nếu bạn không, nó có thể chết. Có thể thú cưng của bạn chỉ là một món đồ hiếm. Bạn có thể chăm sóc thú cưng của mình trong vài tháng hoặc vài năm và trong suốt thời gian này, trạng thái của nó sẽ thay đổi. Stateful NFT có thể duy trì trạng thái này.

Chủ sở hữu của Stateful NFT có thể bán chúng giống như NFT truyền thống. Tùy thuộc vào thiết kế của trò chơi, chủ sở hữu mới chỉ có thể sử dụng một số vật phẩm được liên kết với token hoặc có thể tiếp tục trò chơi mà chủ sở hữu trước đó đã dừng lại.

Sự khác biệt với NFT 1.0 là cùng một token không được bán đi bán lại nhiều lần. NFT trạng thái thay đổi thuộc tính của chúng theo thời gian. Ví dụ: có thể cung cấp cho mỗi người chơi mới một NFT có trạng thái giống hoặc tương tự với giá bằng một đồng tiền đúc. Mỗi người chơi thay đổi Stateful NFT của mình theo một cách riêng và do đó cũng thay đổi giá trị của nó.

Giá trị của NFT có trạng thái không phải do tác giả của trò chơi tạo ra một cách giả tạo mà do người chơi tạo ra thông qua kinh nghiệm của họ, thời gian dành cho trò chơi, sự may mắn, v.v. NFT có trạng thái có thể có giá trị đầu cơ cao tương tự như NFT truyền thống. Sự khác biệt là giá trị được tạo ra một cách linh hoạt trong trò chơi và thậm chí các tác giả trò chơi có thể không kiểm soát được sự phát triển trong tương lai.

KẾT LUẬN

Paima Studio là một công ty nghiên cứu đầu tiên. Tôi tin rằng Stateful NFT là một khái niệm hoàn toàn mới sẽ bắt kịp. Thành công lớn đầu tiên của nhóm là sự hợp tác với Globant. Globant làm việc với nhiều khách hàng như Ubisoft, Google, EA và nhiều khách hàng khác. Khả năng dành cho NFT có trạng thái là vô tận và có khả năng cao hơn đáng kể so với thế hệ đầu tiên. Hãy tưởng tượng rằng NFT của bạn không phải lúc nào cũng giống nhau mà thay đổi theo thời gian, có thể tăng hoặc giảm giá trị của nó. Bạn có thể là người có thể ảnh hưởng đến điều này.

Hiện tại có trò chơi chứng minh khái niệm đầu tiên sử dụng Stateful NFT có tên là Jungle Wars: NFT Rumble. NFT bảo toàn thành tích trò chơi đang phát triển của chủ sở hữu. Hãy thử chơi game và trải nghiệm sức mạnh của công nghệ mới này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới