Skip to main content

Khung Partnerchain của Cardano phù hợp với xu hướng

Ngày 20 tháng 10 năm 2024

Sự phát triển của các ứng dụng phi tập trung có một lịch sử phong phú. Ban đầu, các ứng dụng này được triển khai trên nền tảng hợp đồng thông minh. Ngày nay, người dùng chủ yếu tương tác với họ thông qua các giải pháp Lớp 2 (Layer 2). Cột mốc quan trọng tiếp theo sẽ là quá trình chuyển đổi sang chuỗi ứng dụng—các ứng dụng chạy trên Blockchain chuyên dụng của riêng chúng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách Khung Partnerchain phù hợp với xu hướng mới nổi này.

Uniswap là bằng chứng cho sự phù hợp với xu hướng

Uniswap đã công bố phát triển mạng Layer 2 mới có thời gian tạo khối nhanh, khả năng tương tác chuỗi chéo, hoán đổi đa chuỗi liền mạch và mạng xác thực phi tập trung.

Uniswap, ban đầu được ra mắt dưới dạng một ứng dụng phi tập trung trên Ethereum, giờ đây chuyển đổi thành một chuỗi chuyên biệt chỉ tập trung vào một hoạt động, được gọi là chuỗi ứng dụng. Xu hướng này có vẻ hợp lý nhưng lại mang đến nhiều món ăn mới đáng suy nghĩ.

Hãy suy nghĩ xem tại sao sự tiến hóa này là không thể tránh khỏi.

Thế hệ ứng dụng phi tập trung đầu tiên

Ban đầu, Ethereum cung cấp một môi trường thực thi phi tập trung cho tất cả các ứng dụng phi tập trung (dApps).

Các nhóm bên thứ ba có thể chỉ cần viết các hợp đồng thông minh, chẳng hạn như các hợp đồng dành cho sàn giao dịch phi tập trung (DEX) mà không phải lo lắng về cơ sở hạ tầng cơ bản.

Các ứng dụng chạy trong một môi trường thực thi duy nhất có ưu điểm là dễ dàng tương tác với nhau. Khi thực hiện hợp đồng thông minh cho một ứng dụng, nó có thể tương tác liền mạch với một hợp đồng thông minh khác.

Tuy nhiên, quá trình xử lý giao dịch của Ethereum bị hạn chế và mang tính tuần tự, tạo ra tình trạng tắc nghẽn. Mỗi ứng dụng có thể yêu cầu thông lượng cao nhưng tất cả các ứng dụng đều có chung tài nguyên và môi trường thực thi. Ethereum chỉ có thể xử lý vài chục giao dịch mỗi giây, điều này cho thấy rõ rằng nó không thể đáp ứng nhu cầu của mọi ứng dụng thành công.

Một nhược điểm nữa là thiếu chuyên môn. Nếu một nhóm cần giải quyết giao dịch nhanh hơn hoặc khả năng mở rộng cao hơn đáng kể cho ứng dụng của họ thì không thể đạt được điều đó nếu không thay đổi cơ chế đồng thuận của Ethereum.

Những nỗ lực nhằm nâng cao khả năng mở rộng của Ethereum đã dẫn đến sự phát triển của các Blockchain cạnh tranh với chiến lược ""sharding"" hoặc các chiến lược mở rộng khác. Các Blockchain này vẫn đang tự thiết lập và đang cạnh tranh với các giải pháp Layer 2 trong hệ sinh thái Ethereum. Tuy nhiên, một số người dùng thích Blockchain có thể mở rộng hơn môi trường Layer 2.

Thoát ứng dụng trên các Layer 2

Trong khi nhiều dự án bắt đầu xây dựng cơ chế đồng thuận mạng có thể mở rộng cao, thì mạng Layer 2 đã xuất hiện, cung cấp môi trường thực thi của riêng chúng thường bắt nguồn từ Blockchain gốc. EVM trong trường hợp Ethereum. Nhóm Ethereum thậm chí đã ngừng theo đuổi ""sharding"".

Việc triển khai các ứng dụng từ Layer 1 đến Layer 2 rất đơn giản và Layer 2 có thể mở rộng quy mô tốt do tính chất tập trung của chúng. Layer 2 sử dụng Layer 1 để cung cấp dữ liệu sẵn có và giải quyết cuối cùng.

Nhược điểm của Layer 2 là không tương thích với nhau, dẫn đến cạnh tranh về người dùng và tính thanh khoản. Mặc dù các cầu nối có thể giảm thiểu vấn đề này ở một mức độ nào đó, nhưng việc đảm bảo chuyển token an toàn giữa các mạng vẫn là một mối quan tâm đáng kể.

Một số nhóm đã triển khai cùng một ứng dụng trên tất cả các Layer 2 tương thích. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Uniswap trên Arbitrum, Optimism, Polygon, Base và các mạng khác.

Ethereum không còn là nền tảng hợp đồng thông minh duy nhất. Các hệ sinh thái như Cardano, Solana, Avalanche, Binance Smart Chain, Polkadot và Cosmos đã có được sức hút và Uniswap cũng có sẵn trên nhiều mạng Layer 1 này.

Xu hướng rất rõ ràng: các ứng dụng Ethereum thành công thường tìm cách mở rộng sang các nền tảng khác, điều này có thể yêu cầu viết lại ứng dụng do môi trường thực thi khác nhau.

Việc chạy cùng một ứng dụng riêng biệt trên các mạng khác nhau có thể dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong việc kết nối cung và cầu. Ngoài ra, cùng một ứng dụng (thương hiệu) có thể có các giả định bảo mật khác nhau trên các mạng khác nhau. Lỗi trên một mạng, chẳng hạn như Layer 2 tập trung, cũng có thể gây tổn hại đến danh tiếng của thương hiệu.

Do đó, mặc dù Layer 2 dường như giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng của Ethereum, nhưng chúng thường làm như vậy với chi phí Phi tập trung và bảo mật. Các nhóm có khóa quản trị giữ quyền kiểm soát đáng kể đối với tài sản của người dùng. Chạy cùng một ứng dụng trên các mạng khác nhau không mang lại giải pháp dứt khoát.

Có hai giải pháp thay thế: các Blockchain có thể mở rộng cao như Solana và các dự án đã đi tiên phong trong khái niệm chuỗi ứng dụng (Appchains) ngay từ đầu, chẳng hạn như Cosmos và Polkadot.

Appchains là giải pháp phù hợp mới

Quyết định của Uniswap trong việc xây dựng một chuỗi ứng dụng—một Blockchain chuyên về hoán đổi token trên tất cả các Blockchain—là một bước đi chiến lược.

Cách tiếp cận này đảm bảo rằng tính bảo mật, Phi tập trung và khả năng mở rộng của Uniswap độc lập với Ethereum. Hoặc ít nhất, ít phụ thuộc hơn. Việc sử dụng token UNI có thể sẽ cần thiết để Phi tập trung Uniswap.

Appchains có thể hoạt động độc lập với Blockchain gốc của chúng về cả công nghệ và token. Một nhóm chuỗi ứng dụng có thể ứng dụng môi trường thực thi của Blockchain gốc hoặc phát triển một môi trường hoàn toàn mới, giống như việc nhóm có thể thiết lập cơ chế đồng thuận và sổ cái mạng của riêng mình.

Uniswap sẽ có thể truy cập rộng rãi trong ngành công nghiệp Blockchain thông qua việc phát triển các công nghệ có thể tương tác. Nhóm có kế hoạch tạo ra một môi trường chuyên biệt cho Uniswap và đảm bảo khả năng tương tác liền mạch với các Blockchain khác. Điều này có nghĩa là người dùng từ nhiều Blockchain khác nhau sẽ có thể sử dụng cùng một ứng dụng.

Việc hợp nhất tính thanh khoản và người dùng trong một chuỗi ứng dụng sẽ mang lại lợi thế đáng kể.

Khung Partnerchain

Nhóm IOG đang phát triển Khung Partnerchain, cho phép tạo ra các chuỗi ứng dụng (Partnerchain) trong hệ sinh thái Cardano, một khái niệm lấy cảm hứng từ Polkadot (và Cosmos).

Các chuỗi ứng dụng này sẽ hoạt động tương tự như Uniswap, phục vụ người dùng trên nhiều Blockchain. Midnight sẽ là Partnerchain đầu tiên của Cardano.

Nếu xu hướng này tiếp tục, Layer 2 tập trung có thể trở nên lỗi thời khi các nhóm tập trung vào xây dựng chuỗi ứng dụng và họ sẽ muốn thu hút người dùng cũng như tính thanh khoản.

Appchains sẽ hoạt động độc lập với các Blockchain gốc, chủ yếu sẽ đóng vai trò là lớp giải quyết an toàn.

Người dùng có thể sẽ giữ token trên Blockchain thay vì chuỗi ứng dụng. Việc khai thác tài sản trong thế giới thực có thể sẽ xảy ra trên các Blockchain thay vì các chuỗi ứng dụng. Tuy nhiên, để cung cấp tính thanh khoản hoặc khóa token, chuỗi ứng dụng sẽ là lựa chọn ưu tiên.

Appchains sẽ cạnh tranh với cả Blockchain Layer 2 và TPS cao, thường hy sinh tính Phi tập trung. Hiệu ứng mạng dự kiến ​​sẽ phát triển ở những nơi có tiện ích lớn nhất, tiện ích này sẽ có trên các chuỗi ứng dụng thay vì trên các Blockchain.

Tuy nhiên, việc trở thành một phần của môi trường Blockchain hoặc Layer 2 thống nhất có những lợi thế riêng. Tương tự như thế hệ nền tảng hợp đồng thông minh đầu tiên, việc có nhiều ứng dụng trong một môi trường sẽ tạo điều kiện cho việc tương tác dễ dàng hơn.

Cardano có thể cung cấp tính Phi tập trung như một dịch vụ. Các chuỗi ứng dụng mới có thể được hưởng lợi từ việc xây dựng Partnerchain và tận dụng cơ sở hạ tầng của Cardano.

Hoạt động của cơ sở hạ tầng phi tập trung sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn. Để theo đuổi hiệu suất cao, sự Phi tập trung có thể bị tổn hại. Các nhóm Appchain sẽ cần phải cân bằng giữa Phi tập trung và hiệu suất.

Chúng ta không nên mong đợi các ứng dụng Ethereum sẽ chuyển sang Cardano vì nhóm Uniswap và các dự án Ethereum khác sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ Ethereum.

Việc xây dựng một chuỗi ứng dụng mới thường có nghĩa là các nhóm phải bắt đầu lại từ đầu và họ có thể không chọn EVM là giải pháp tốt nhất.

Cardano đang trên một con đường đầy hứa hẹn. Với việc ra mắt mạng thử nghiệm của Midnight, Khung Partnerchain dự kiến ​​sẽ sớm ra mắt. Nhiều chuỗi ứng dụng khác sẽ sớm được xây dựng. Khả năng tương tác giữa các chuỗi ứng dụng sẽ rất quan trọng. Điều này có thể làm cho Cardano trở thành một trung tâm quan trọng.

Mặc dù khả năng mở rộng cao là rất quan trọng đối với Blockchain, nhưng bảo mật và Phi tập trung sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu. Tài sản gốc, tính Phi tập trung và mô hình kế toán UTxO của Cardano sẽ vẫn hấp dẫn đối với nhiều nhà phát triển.

Trong tương lai gần, hầu hết các giao dịch có thể sẽ diễn ra on-chain ứng dụng. Do đó, Blockchain phải ưu tiên Phi tập trung và bảo mật để duy trì tính cạnh tranh. Có lẽ đã đến lúc xem xét những gì Blockchain truyền thống có thể cung cấp cho người dùng trong một thế giới nơi hầu hết các tiện ích và người dùng đều sử dụng chuỗi ứng dụng.

Blockchain vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nên xu hướng có thể thay đổi một lần nữa.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới