Skip to main content

Cardano mang công nghệ đến các nước đang phát triển

Ngày 03 tháng 07 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

tip

Chúng ta thường xem xét crypto nhìn từ hai góc độ khác nhau: kinh tếcông nghệ. Chúng ta hãy nghĩ xem người dân ở các nước đang phát triển cần một hình thức tiền tệ mới hay đúng hơn là một cơ sở hạ tầng tài chính. Thoạt nhìn, nó có vẻ giống nhau, nhưng không phải vậy.

Crypto so với blockchain

Crypto được liên kết với khía cạnh kinh tế. Đối với một số người, đó là một dạng tiền mới (theo nghĩa là tốt hơn). Đối với những người khác, đó đơn giản chỉ là một khoản đầu tư hoặc đầu cơ. Trong khuôn khổ bài viết, chúng ta không cần phân biệt như vậy. Điểm quan trọng là crypto có tính biến động giá cao.

Blockchain là một công nghệ. Từ quan điểm của người dùng, đó là cơ sở hạ tầng cho phép chuyển crypto. Thế hệ thứ hai của blockchain đã bổ sung thêm các tính năng như đúc token và triển khai các ứng dụng phi tập trung.

Mỗi dự án blockchain đều có tiền gốc được liên kết trực tiếp với sự đồng thuận của mạng. Sở hữu tiền yêu cầu cài đặt ví và sử dụng mạng để chuyển chúng. Mọi người coi token là một tấm vé vào hệ sinh thái hoặc là một khoản đầu tư vào một dự án. Trong trường hợp đầu tư, tiền có thể được giữ trên một sàn giao dịch tập trung.

Hơn 95% người giữ tiền trên các sàn giao dịch. Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng đối với hầu hết mọi người, crypto chủ yếu là các khoản đầu tư. Chúng ta cũng có thể nói rằng hầu hết mọi người chưa quan tâm đến việc sử dụng cơ sở hạ tầng. Điều này đặc biệt đúng đối với các blockchain thế hệ đầu tiên như Bitcoin. Khía cạnh tài chính thường chiếm ưu thế hơn. Các nền tảng hợp đồng thông minh, chẳng hạn như Cardano hoặc Ethereum, đang được xây dựng dưới dạng nền tảng tài chính. Mặc dù mọi người nắm giữ tiền của các dự án này chủ yếu trên các sàn giao dịch, tương tự như tất cả các loại crypto khác, số lượng người dùng cơ sở hạ tầng đang tăng lên.

Blockchain lần đầu tiên được ứng dụng bởi người phương Tây. Chỉ trong những năm gần đây, những nỗ lực đã được thực hiện để khiến mọi người từ các nước đang phát triển sử dụng những công nghệ hiện đại này. Nhóm IOG đang làm việc với chính phủ ở một số nước đang phát triển để sử dụng Cardano để xây dựng cơ sở hạ tầng. Các dự án khác đang cố gắng làm điều gì đó tương tự. Ví dụ: những người hâm mộ Bitcoin đang cố gắng thu hút mọi người từ Châu Phi mua BTC và bắt đầu sử dụng cơ sở hạ tầng Bitcoin.

Có một sự cạnh tranh không lành mạnh (thậm chí độc hại) giữa các cộng đồng crypto khi cố gắng giúp các nước đang phát triển hiểu và triển khai các công nghệ blockchain.

Người nghèo sẽ cải thiện tình hình của họ bằng cách mua một loại crypto dễ biến động giá hay bằng cách có cơ sở hạ tầng tài chính hiện đại mà họ vẫn chưa có? Một dự án blockchain duy nhất có thể cung cấp mọi thứ mà những người này cần không? Hãy khám phá điều này nhiều hơn nữa.

Biến động giá lớn không giải quyết được vấn đề lạm phát cao

Ở một số nước đang phát triển, lạm phát của đồng tiền nội tệ thường rất cao. Nếu mọi người không có quyền truy cập vào một loại tiền tệ (của các nước phương Tây) ổn định hơn, họ sẽ mất đi sự giàu có.

Một trong những câu chuyện chính phổ biến trong cộng đồng crypto coi lạm phát tiền tệ là một vấn đề và trong tương lai chúng ta sẽ sử dụng crypto với số lượng tiền giới hạn.

Lập luận tương tự được sử dụng như một lý do tại sao những người từ các nước nghèo, chẳng hạn như ở Châu Phi, nên bắt đầu mua crypto. Một trong những lập luận khác là họ không có cơ sở hạ tầng tài chính và blockchain đó có sẵn ở bất cứ nơi nào có internet.

Vấn đề với lập luận này là người phương Tây coi crypto chủ yếu là một khoản đầu tư. Họ tiếp tục sử dụng tiền pháp định vì lạm phát không cao và cơ sở hạ tầng hoạt động đáng tin cậy. Rất ít người hâm mộ crypto có thể đối phó với sự biến động giá cao của chúng và sẵn sàng ngừng sử dụng tiền tệ fiat.

Nó có thể giúp người dân ở các nước nghèo như Châu Phi mua crypto dễ biến động nếu lạm phát tiền định danh cao đến mức có thể mất một nửa giá trị trong một thời gian tương đối ngắn. Chỉ là ngay cả crypto cũng có thể mất một nửa giá trị trong một năm và giá tăng trở lại chỉ là một giả định hoặc kỳ vọng hơn là một điều chắc chắn.

Tôi dám khẳng định rằng người dân ở các nước đang phát triển được hưởng lợi nhiều hơn từ việc tiếp cận với stablecoin (USD được mã hóa) hơn là các loại tiền tệ dễ biến động như ADA hoặc BTC. Một loại crypto có thể giữ lại nhiều giá trị hơn ngay cả trong thời gian ngắn so với một loại tiền tệ fiat có lạm phát cao, nhưng USD gần như được đảm bảo để giữ lại nó.

Người nghèo cần giải quyết một vấn đề trong ngắn hạn. Viễn cảnh dài hạn là quan trọng, nhưng tiết kiệm là một suy nghĩ sau đối với họ. Tiết kiệm bằng stablecoin là một giải pháp đầy đủ và đáng tin cậy hơn cho những người này so với crypto.

Đây có thể là một ý kiến ​​không phổ biến, nhưng cá nhân tôi sẽ không khuyến nghị những người từ các nước nghèo mua crypto nếu họ có quyền truy cập vào USD hoặc thông qua blockchain. Nếu họ hiểu rằng hầu hết người phương Tây coi crypto là một khoản đầu tư (không phải tiền để sử dụng hàng ngày) và muốn mua chúng, thì họ có thể. Nhưng họ phải tính đến rủi ro mất giá giống như người phương Tây. Đối với những người phương Tây giàu có, việc xoay sở để vượt qua được thị trường giá xuống trong dài hạn thường dễ dàng hơn nhiều.

Truy cập vào blockchain ở các nước đang phát triển chủ yếu là truy cập Internet. Bất cứ nơi nào có internet, đều có sẵn stablecoin.

Cardano không phải là đối thủ cạnh tranh với Bitcoin

Những người theo chủ nghĩa tôn sùng bitcoin đôi khi lên án các dự án khác, bao gồm cả Cardano, cho rằng ADA đang cố gắng trở thành loại tiền tốt hơn BTC. Bởi vì những người theo chủ nghĩa tôn sùng luôn coi BTC là loại tiền tốt nhất, Cardano không tốt cho họ ngay cả khi đó là một công nghệ tốt hơn. Họ giữ lập trường này ngay cả khi cố gắng ứng dụng công nghệ blockchain ở các nước nghèo. Họ nói rằng mọi thứ ngoại trừ Bitcoin đều là lừa đảo. Nhưng họ đang làm hại cho lĩnh vực crypto nhiều hơn là có lợi cho các nước đang phát triển với cách tiếp cận này.

Những người chơi bitcoin mù quáng trước khía cạnh kinh tế và hoàn toàn bỏ qua khía cạnh kỹ thuật. Họ đang cố gắng tạo ấn tượng rằng việc ứng dụng blockchain chỉ là về khả năng bảo toàn giá trị (đầu tư), vốn là quan điểm chủ yếu của người phương Tây. Tôi dám khẳng định rằng Cardano không được trình bày theo cách mà ADA là tiền tệ tốt hơn BTC. Không ai tranh luận rằng người dân từ các nước nghèo nên mua ADA và nó sẽ giải quyết vấn đề của họ. Đó chắc chắn không phải là quan điểm chủ đạo.

Sẽ không ai có thể đảm bảo rằng dự án có vốn hóa thị trường cao nhất sẽ là dự án có công nghệ tốt nhất phục vụ cho nhu cầu của bạn (ví dụ: chuyển giao giá trị).

Ngay từ đầu, Cardano đang được xây dựng và trình bày dưới dạng một blockchain sẽ được Phi tập trung và có thể truy cập được cho tất cả mọi người trên hành tinh, đặc biệt là những người cần nó nhất. Trọng tâm luôn là tiềm năng của công nghệ, chứ không phải tiềm năng tăng trưởng giá cả thị trường của token ADA.

Năm 2021, sự hợp tác giữa chính phủ Ethiopia và đại diện của dự án Cardano đã chính thức được công bố. Trước thông báo này là sự hợp tác lâu dài liên quan đến dự án thiết lập danh tính kỹ thuật số (DID) cho học sinh và giáo viên.

ADA chưa trở thành công cụ đấu thầu hợp pháp ở Ethiopia. Những gì mọi người đang thực sự ứng dụng không phải là tiền ADA mà là công nghệ Cardano. Nếu bạn không có danh tính, điều hợp lý là bạn không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng như khoản vay hoặc bảo hiểm. Nếu bạn không có một danh tính đáng tin cậy, bạn thậm chí không thể chứng minh rằng tấm bằng bạn đang cầm trên tay thực sự là của bạn và nó là bằng thật.

Nếu mọi người tự nguyện quyết định sử dụng blockchain nào, Cardano và các nền tảng SC khác sẽ cung cấp cho họ nhiều tùy chọn hơn là chỉ chuyển crypto dễ biến động.

Như chúng ta đã giải thích ở trên, stablecoin hữu ích hơn cho người nghèo so với crypto dễ biến động giá. Sự ổn định của hệ thống tài chính rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế lành mạnh của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Sẽ không thể xây dựng một nền kinh tế ổn định dựa trên các loại crypto dễ biến động trong vài thập kỷ tới. Đây đơn giản là một thực tế phải được thừa nhận. Các nước đang phát triển về cơ bản có hai lựa chọn. Tự đô la hóa thông qua blockchain (hoặc sử dụng một loại tiền dự trữ khác như Euro hoặc Yên) hoặc đúc tiền của riêng họ trên blockchain. Điều này có vẻ không thực tế vào lúc này nhưng vào năm 2020, Quần đảo Marshall đã sử dụng một phiên bản riêng của Algorand để giới thiệu một loại tiền tệ quốc gia.

Cardano sẽ cho phép mọi người từ các nước nghèo sử dụng stablecoin. Hợp tác với các chính phủ, có thể xây dựng một hệ thống quốc gia về nhận dạng công dân. Mọi người sẽ có quyền truy cập vào tất cả các dịch vụ tài chính phát sinh trên Cardano. Về cơ bản, họ sẽ kết nối tài chính và xã hội với toàn thế giới. Chính phủ có thể xây dựng các dịch vụ DeFi (ngân hàng) của riêng họ cho công dân của họ. Họ thậm chí có khả năng tạo ra các loại tiền kỹ thuật số quốc gia của riêng mình, bao gồm các quy tắc do họ tự đặt ra (chẳng hạn như lạm phát cố định). Ví dụ, Quần đảo Marshall theo thuật toán đặt tỷ lệ lạm phát cố định hàng năm là 4%.

Nếu công dân có danh tính, có thể hình dung rằng mọi người có thể tham gia bỏ phiếu thông qua blockchain (có thể thông qua lớp thứ hai được thiết kế cho mục đích này).

Nếu bạn nghĩ về nó, về mặt lý thuyết, các nước đang phát triển có thể có cơ sở hạ tầng hiện đại và thậm chí tự do hơn các nước phương Tây. Các chính trị gia có thể quyết định hệ thống nào sẽ có trên cơ sở hạ tầng blockchain công cộng và nơi các hệ thống được phép phù hợp hơn.

Cardano không phải là đối thủ của Bitcoin ở cấp độ công nghệ, vì nó mang lại cơ hội hoàn toàn khác cho các nước đang phát triển. Nhóm IOG đang xây dựng một hệ thống toàn diện. Có rất nhiều chi tiết đội phải suy nghĩ về. Ví dụ: đảm bảo rằng phí on-chain vẫn ở mức thấp và không tăng đáng kể ngay cả khi mọi người chỉ quyết định mua NFT với số lượng lớn.

Dự kiến, phí on-chain thông thường sẽ phải ở mức hàng chục đô la trong một vài lần giảm một nửa Bitcoin tiếp theo do vấn đề nổi tiếng về ngân sách bảo mật. Khó dự đoán tương lai. Tuy nhiên, nếu phí tiêu chuẩn cao như vậy, Bitcoin về cơ bản sẽ trở nên quá đắt đối với các nước đang phát triển. Việc sử dụng Lightning Network yêu cầu các giao dịch trực tuyến (đóng và mở các kênh thường xuyên), vì vậy đây không phải là một giải pháp mặc dù nhiều người nghĩ rằng đó là một giải pháp.

Đây sẽ là một ý kiến ​​​​không phổ biến khác, nhưng Bitcoin không phải là một công nghệ phù hợp cho các nước đang phát triển. Trừ khi phí on-chain thấp có thể được đảm bảo trong thời gian dài, Bitcoin chỉ có thể là một giải pháp tạm thời trong thị trường giá xuống.

Đừng hiểu lầm chúng tôi. Chúng tôi rất vui khi việc ứng dụng bất kỳ blockchain nào đang được tiến hành. Bạn luôn phải tự hỏi liệu vấn đề cụ thể đang được giải quyết có phải là giải pháp tốt nhất hiện có hay không và liệu nó có mang lại những gì mọi người mong đợi hay không. Đối với chúng ta, có vẻ như nhiều người phương Tây đang cố gắng giới thiệu blockchain cho người dân ở các nước đang phát triển như một giải pháp cho mọi vấn đề của họ và hứa hẹn điều không thể. Khi làm như vậy, họ bỏ qua khả năng công nghệ của dự án cũng như tầm nhìn dài hạn và tính bền vững của dự án.

Tôi không nghĩ Bitcoin được thiết kế để trở thành một công nghệ phù hợp để ứng dụng đại trà từ góc độ công nghệ. Nhóm và cộng đồng không có kế hoạch thay đổi điều đó ở lớp công nghệ. Lớp thứ hai sẽ luôn bị giới hạn bởi những gì lớp đầu tiên cho phép. Mặt khác, Bitcoin mạnh như một loại crypto, từ góc độ kinh tế. Tôi tưởng tượng rằng những người từ các nước nghèo sẽ có thể đầu cơ vào giá cả thị trường của BTC hoặc tiết kiệm nó để nghỉ hưu.

Cardano sẽ cho phép BTC được mã hóa, vì vậy nó có thể trở thành lớp tốt nhất tức là có sẵn về mặt kinh tế cho nó. Công nghệ đang phát triển và có thể các giải pháp sẽ xuất hiện trong hệ sinh thái Bitcoin cho phép sử dụng BTC mà không phải trả tiền cho các giao dịch on-chain. Nếu không, việc mua một phần BTC ở dạng token hóa trên Cardano sẽ khả thi hơn về mặt kinh tế so với việc trả phí trực tuyến chỉ để chuyển giá trị BTC. Trong hệ sinh thái Cardano, có thể chuyển BTC được mã hóa sang Hydra và gửi đến đó với giá rất rẻ hoặc sử dụng nó trong DeFi.

Lời kết

Nếu có thể ứng dụng hàng loạt crypto, thì chúng cần phải đủ rẻ để sử dụng (bao gồm cả việc phổ biến cho cộng đồng) và cho phép những điều tương tự chúng ta có thể làm với các loại tiền tệ fiat hiện tại. Họ cần phải là một phương tiện trao đổi tốt trong thời gian ngắn. Chúng phải là một phương tiện lưu trữ giá trị tốt trong thời gian dài. Mọi người phải có khả năng gửi chúng một cách nhanh chóng và rẻ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, chúng ta cần phải có sẵn các dịch vụ tài chính giống như các ngân hàng cung cấp ngày nay. Nếu ngành công nghiệp blockchain không thể cung cấp điều này, nó sẽ không thể cạnh tranh hoàn toàn với thế giới tài chính hiện tại và sẽ bị coi là đầu cơ với tiềm năng không chắc chắn. Gần như chắc chắn rằng một dự án blockchain đơn lẻ không thể cung cấp tất cả những điều này.

El Salvador đã chấp nhận BTC như một phương thiện hợp pháp, nhưng đối với phần lớn người dân nước này, điều này vẫn chưa mang lại bất kỳ sự cải thiện nào về mức sống. Những người sống ở Quần đảo Marshall có một loại tiền tệ trên blockchain và tiểu bang đã quyết định coi DAO là một thực thể pháp lý. Các sinh viên từ Ethiopia đã quen với việc có một danh tính phi tập trung trên blockchain. Các quốc gia khác nhau đã tiếp cận việc ứng dụng công nghệ blockchain theo những cách khác nhau và điều đó là tốt. Chỉ có thời gian mới cho biết cách tiếp cận nào sẽ hữu ích nhất. Chúng ta đừng nhầm lẫn tiện ích với vốn hóa thị trường, vì chúng có thể là hai điều rất khác nhau.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới