Skip to main content

Phi tập trung phải có thể truy cập được cho tất cả mọi người

Ngày 20 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Sứ mệnh của dự án Cardano là mang lại sự Phi tập trung cho mọi người, đặc biệt là những người cần nó nhất. Điều này nghe có vẻ giống như một cụm từ mà mọi dự án Blockchain đều có thể sử dụng. Thực tế là không có nhiều hệ sinh thái Blockchain có thể mang lại sự Phi tập trung cho mọi người. Với việc phí giao dịch Bitcoin ngày càng tăng, cuộc tranh luận là các giao dịch on-chain sẽ chỉ phù hợp với túi tiền của người giàu. Trong khi các công dân hạng nhất có thể tận hưởng những lợi ích của việc Phi tập trung, thì các công dân hạng hai sẽ có ít giải pháp Phi tập trung hơn hoặc thậm chí là các giải pháp giám hộ. Nếu chúng ta hài lòng với ý tưởng về tương lai này, công nghệ Blockchain sẽ thất bại vì nó không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào. Tính khả dụng của Phi tập trung sẽ tăng lên cùng với số lượng blockchain trong ngành công nghiệp crypto. Nếu đặt chủ nghĩa tự tôn sang một bên, bạn sẽ thấy rằng có thể đạt được sự chấp nhận cao và trở thành một sự thay thế mạnh mẽ cho các tổ chức tài chính truyền thống.

Phi tập trung cho tất cả là một thách thức

Trước hết, điều quan trọng phải nói rằng việc xây dựng một blockchain Phi tập trung toàn cầu có thể mở rộng thỏa đáng là một thách thức công nghệ đối với mỗi nhóm phát triển.

Điều gì được coi là khả năng mở rộng thỏa đáng? Điều này có thể khó trả lời. Chúng ta cần một số bối cảnh.

Mỗi ngày, mọi người thực hiện hàng trăm triệu giao dịch tài chính kỹ thuật số. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 150 triệu giao dịch thẻ tín dụng diễn ra hàng ngày (1.739 TX mỗi giây). 40 triệu giao dịch mỗi ngày diễn ra thông qua PayPal (462 TX mỗi giây). Khoảng 660 triệu giao dịch Visa diễn ra trên toàn cầu mỗi ngày (7.638 TX mỗi giây).

Hệ thống tài chính hiện tại có thể thanh toán nhanh chóng. Khi thanh toán bằng thẻ, việc thanh toán có thể chỉ mất vài giây với độ tin cậy tương đối cao.

Mạng blockchain không có cơ hội cạnh tranh với các hệ thống tài chính về TPS và tốc độ thanh toán. Mạng blockchain phù hợp với các dịch vụ tài chính (DeFi) hơn là thanh toán. Tuy nhiên, có thể thử xây dựng một Blockchain ít Phi tập trung hơn để thanh toán.

Các dự án Blockchain có sự Phi tập trung và khả năng mở rộng khác nhau. Khả năng mở rộng có thể được đo lường thông qua số lượng giao dịch mà hệ thống có thể xử lý mỗi giây (số liệu này không phù hợp với Cardano, nhưng chúng ta có thể bỏ qua nó trong bài viết này).

Bitcoin có thể xử lý ít hơn 10 giao dịch mỗi giây (khoảng 7 TPS). TPS của Cardano là khoảng 20 (kích thước khối là 90.112 byte, thời gian khối 20 giây). Ethereum cũng tương tự như vậy (khoảng 15 TPS).

Bitcoin sẽ không có quy mô tốt hơn ở lớp đầu tiên (Layer 1). Khả năng mở rộng sẽ được giải quyết bằng Lightning Network (LN), tức là lớp thứ hai (Layer 2).

Ethereum sẽ mở rộng quy mô chủ yếu thông qua mạng Layer 2. Nhóm IOG có kế hoạch cải thiện khả năng mở rộng của Layer 2, đồng thời, họ đang làm việc trên mạng Layer 2 (ví dụ: chúng ta đã có Milkomeda).

Một số dự án có thể xử lý hàng trăm đến hàng nghìn giao dịch mỗi giây. Ví dụ: Ripple, Solana, Avalanche, v.v. Những dự án này không cần lớp thứ hai. Hiện tại, chúng đã có thể đáp ứng được nhu cầu của thế giới thực ở mức độ lớn.

Chúng ta có thể kiểm tra chất lượng của quá trình Phi tập trung và lập luận rằng các dự án có TPS cao thường chỉ mang lại khả năng mở rộng chứ không mang lại khả năng Phi tập trung.

Trong bối cảnh của bài viết, chúng ta có thể gọi những dự án như vậy là không đạt yêu cầu, bởi vì chúng ta muốn khả năng Phi tập trung có sẵn cho tất cả mọi người chứ không phải một mạng có thể mở rộng cao. Tuy nhiên, điều đó có thể không công bằng. Chúng ta sẽ phải kiểm tra cẩn thận chất lượng của sự Phi tập trung. Điều này có thể khá chủ quan, vì hiện tại không có quan điểm thống nhất về chính xác Blockchain Phi tập trung chất lượng cao là gì.

Trong bài viết này, chúng ta muốn xem xét chủ đề này từ quan điểm triết học hơn là quan điểm kỹ thuật. Và hãy nói rằng tất cả các dự án được đề cập ít nhiều đều được Phi tập trung.

Việc ứng dụng toàn cầu đòi hỏi khả năng mở rộng theo thứ tự hàng nghìn TPS. Khả năng mở rộng theo thứ tự hàng chục đến hàng trăm TPS có thể là không đủ.

Layer 1 so với Layer 2

Trong một số trường hợp, việc nói về hệ sinh thái thay vì chỉ về dự án Blockchain là điều hợp lý. Blockchain có thể là trung tâm của một hệ sinh thái mà xung quanh đó các mạng và ứng dụng khác sẽ xuất hiện. Một ví dụ điển hình là Bitcoin và Lightning Network, ngoài ra còn có Cardano và Hydra.

Cardano còn đưa khái niệm này đi xa hơn nữa thông qua chuỗi Đối tác (PartnerChain). Ethereum về cơ bản là một hệ sinh thái có nhiều Layer 2 nhất. Ethereum được Phi tập trung nhiều hơn đáng kể so với tất cả các Layer 2 (một số Layer 2 về cơ bản là tập trung).

Cốt lõi của hệ sinh thái, Blockchain, sẽ được Phi tập trung nhiều nhất. Các mạng và ứng dụng bổ sung trong hệ sinh thái sẽ mở rộng quy mô tốt hơn với chi phí ít Phi tập trung hơn.

Tất nhiên, đối với các dự án Blockchain ưu tiên TPS hơn là Phi tập trung thì điều này không được áp dụng. Chúng ta có thể coi các Blockchain này là mạng thanh toán tốt mà ít chú trọng đến Phi tập trung chất lượng. Điều này không có nghĩa là chỉ các dự án Cardano, Ethereum và Bitcoin cố gắng Phi tập trung còn các dự án khác thì không. Tất cả các dự án có thể (và nên) phấn đấu để Phi tập trung tốt hơn.

Điều chúng ta muốn nói là những hạn chế về công nghệ đương nhiên tạo ra các mức độ Phi tập trung khác nhau trong hệ sinh thái. Điều này có thể được hiểu là Phi tập trung là một dịch vụ khan hiếm, do đó nó có thể đắt tiền và độc quyền.

Tính độc quyền có thể (và sẽ) bị mọi người coi là sự không công bằng trong hệ thống. Chỉ người giàu mới có đủ khả năng kinh tế để thực hiện các giao dịch trực tuyến, trong khi người nghèo sẽ trở thành công dân hạng hai phụ thuộc vào các dịch vụ ít Phi tập trung hơn. Thường thì họ thậm chí sẽ bị buộc phải sử dụng dịch vụ khóa.

Vấn đề là điều này xung đột trực tiếp với các nguyên tắc của ngành công nghiệp Blockchain.

Sự Phi tập trung nhằm giải phóng chúng ta khỏi sự phụ thuộc vào người trung gian. Thật vô nghĩa khi chúng ta xây dựng một hệ thống trong đó người trung gian vẫn phục vụ người nghèo. Một hệ thống như vậy sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào mà Blockchain có thể giải quyết được.

Nếu chúng ta không đảm bảo tính toàn diện và công bằng cho tất cả mọi người thì toàn bộ ngành sẽ không còn ý nghĩa nữa.

Mạng Layer 1 phải được Phi tập trung cao nhất trong hệ sinh thái, nhưng tất cả các Layer 2 vẫn phải được Phi tập trung tốt. Lý tưởng nhất là hầu hết mọi người đều có thể thực hiện giao dịch trực tuyến theo thời gian, tức là sử dụng Layer 1.

Hãy nhắc bạn rằng nếu bạn muốn sử dụng LN, trước tiên bạn phải gửi (và thanh toán) một giao dịch trực tuyến để mở kênh LN cho bạn. Kênh LN không tồn tại mãi mãi và thỉnh thoảng cần phải đóng nó lại (và mở một kênh mới khác).

Tính toàn diện và chức năng của LN phần lớn phụ thuộc trực tiếp vào khả năng mở rộng của giao thức Bitcoin.

Chúng ta cần nhiều Blockchain hơn

Một số người chơi Bitcoin cho rằng các giao dịch Bitcoin on-chain sẽ chỉ dành cho những người giàu có và những người chấp nhận sớm chứ không phải cho những người mới đến. Các giao dịch trực tuyến có thể sẽ chỉ được sử dụng bởi các ngân hàng và tổ chức. Không phải người bình thường.

Tôi dám nói rằng nếu ai đó tin vào điều này, đồng thời cho rằng Bitcoin có thể thành công trong sứ mệnh của mình thì người đó không hiểu rằng mọi người không mong muốn trở thành công dân hạng hai.

Một trong những lý do cho việc ứng dụng crypto là để đảm bảo sự công bằng tốt hơn, tức là người trung gian không thể lạm dụng quyền lực. Nếu có người trung gian trong hệ thống mới (có vẻ tốt hơn), hệ thống này sẽ thất bại hết lần này đến lần khác vì những lý do tương tự như hệ thống hiện tại.

Tôi sẽ đưa ra một ví dụ.

Thông qua blockchain, số lượng xu và token đang lưu hành phải luôn có thể xác minh được, bao gồm cả người sở hữu chúng tại bất kỳ thời điểm nào. Nếu có các giải pháp giám sát trong hệ sinh thái thì điều này không thể được đảm bảo. Chính xác hơn, hệ thống sẽ không thể bảo vệ tài sản khỏi bị đánh cắp bởi các bên trung gian.

Người dùng không được phải đối mặt với việc lựa chọn sử dụng dịch vụ giám sát hay hoàn toàn không sử dụng hệ thống.

Một số Bitcoiner nói rằng ví LN giám sát là một giải pháp tốt. Theo quan điểm của tôi, họ không như vậy. Nếu mọi người buộc phải gửi BTC cho bên thứ ba thì đó là một tổn thất từ ​​góc độ Phi tập trung. Bên thứ ba có thể đánh cắp tất cả thông tin của khách hàng. Token BTC. Token có thể bị hacker đánh cắp hoặc bị cơ quan có thẩm quyền tịch thu. Chẳng phải chúng ta muốn xây dựng một hệ thống hoàn toàn ngược lại, nơi điều này sẽ không thể thực hiện được sao?

Hệ sinh thái Bitcoin không thể cung cấp sự Phi tập trung cho tất cả mọi người. Điều này cũng hiển nhiên về mặt toán học.

Nếu tất cả các khối Bitcoin chỉ có các giao dịch liên quan đến việc mở kênh LN và không có gì khác, thì chỉ có 500 nghìn người dùng mới có thể tham gia LN. Đó là khoảng 200 triệu người mỗi năm. Để tiếp nhận 1 tỷ người sẽ mất 5 năm.

Trong thực tế, cần phải sử dụng giao thức Bitcoin cho các giao dịch thông thường, bao gồm cả việc đóng các kênh LN hiện có. Nếu chỉ một phần tư kích thước khối Bitcoin được sử dụng cho người mới tham gia thì chỉ có 50 triệu có thể được đưa vào sử dụng trong một năm. Trong trường hợp đó, việc tiếp nhận 1 tỷ người có thể mất 20 năm.

Bitcoin có Inscriptions, Ordinals và token BRC-20. Các công nghệ mới khác có thể xuất hiện. Các giao dịch LN sẽ cạnh tranh không gian khối với các giao dịch khác có mục đích khác.

Nếu bạn tháo chiếc kính theo chủ nghĩa tự tôn ra, bạn sẽ thấy rằng sẽ có lợi cho ngành công nghiệp crypto nếu mọi người chấp nhận sự tồn tại của nhiều Blockchain.

Phi tập trung sẽ dễ tiếp cận hơn về mặt kinh tế đối với nhiều người hơn nếu có nhiều blockchain tồn tại cạnh nhau hơn. Đồng thời, nó sẽ đẩy nhanh việc ứng dụng.

Một hệ sinh thái không có cơ hội thành công và đánh bại tất cả những hệ sinh thái khác trừ khi đó là một Blockchain ưu tiên TPS hơn là Phi tập trung.

Khả năng mở rộng thấp gây ra vấn đề

Tôi nhớ năm 2017. Giao dịch bitcoin rất đắt (50 USD trở lên). Việc giải quyết mất nhiều ngày. Mọi người thường nói rằng Bitcoin không hoạt động vì họ đã gửi một giao dịch và nó chưa được giải quyết. Một số thậm chí còn cho rằng họ đã bị lừa.

Mọi người muốn bán BTC trên sàn giao dịch nhưng họ không thể vì giao dịch của họ phải chờ nhiều ngày trong mem-pool.

Nhiều người chọn không sử dụng ví tự quản lý. Họ thích nắm giữ tài sản crypto trên CEX (sàn giao dịch tập trung) vì họ có thể bán và mua chúng một cách nhanh chóng. Một số người đã thay đổi quan điểm vì hiểu rằng việc nắm giữ tài sản trên CEX trong thời kỳ thị trường giá xuống là rất nguy hiểm. Một số có thể đã hiểu ý nghĩa của việc Phi tập trung và làm như vậy vì lý do ý thức hệ.

Tuy nhiên, hầu hết người nắm giữ crypto vẫn không sử dụng ví tự quản lý.

Do đó, họ không thể sử dụng LN và DeFi cũng vậy. Tôi dám nói đây là một trong những lý do dẫn đến việc ứng dụng chậm.

Khả năng mở rộng thấp buộc mọi người phải sử dụng các giải pháp lưu ký thay vì các giải pháp Phi tập trung.

Liệu chúng ta có lặp lại sai lầm tương tự trong thị trường giá lên tiếp theo không?

Trước hết chúng ta phải có công nghệ tiên tiến. Thứ hai, chúng ta phải khách quan về những gì hệ sinh thái nhất định có thể xử lý và những gì nó không thể. Chủ nghĩa tự tôn cản trở việc ứng dụng.

Phi tập trung là ưu tiên hàng đầu. Thứ hai là tính toàn diện và công bằng, tức là sự sẵn có của Phi tập trung. Tính khả dụng của Phi tập trung tỷ lệ thuận với khả năng mở rộng. Nếu một hệ thống không đủ khả năng mở rộng, chúng ta cần kết nối nhiều hệ thống.

Lời kết

Chủ nghĩa tôn sùng Bitcoin ra đời từ niềm tin rằng mọi người phải sử dụng một hệ thống tiền tệ và đó là BTC. Thật không may, người ta đã quên rằng khả năng chi trả về mặt kinh tế của việc Phi tập trung là một vấn đề quan trọng ngang bằng, nếu không nói là quan trọng hơn sự tồn tại của token tốt.

Nếu công nghệ Blockchain không cho phép bất kỳ ai trên thế giới sử dụng ví tự quản của mạng lưới Phi tập trung tương đối tốt, xã hội sẽ không trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản về tài chính và xã hội như mong đợi từ ngành này.

Hệ sinh thái Bitcoin không có cơ hội Phi tập trung cho tất cả mọi người trên hành tinh. Việc tiếp nhận chỉ 10% dân số có lẽ sẽ mất vài thập kỷ. Chúng ta đang nói về tình trạng công nghệ hiện tại (chúng ta bỏ qua những phát triển tiếp theo có thể xảy ra).

Cardano là một trong những Blockchain Phi tập trung nhất trong ngành công nghiệp crypto (có lẽ là Blockchain Phi tập trung nhất trong top 10) với kế hoạch tăng khả năng mở rộng. Hệ sinh thái Cardano sẽ không chỉ có DeFi mà còn có mạng thanh toán. Có lẽ một trong những mạng thanh toán sẽ là Hydra. Tôi dám nói rằng Cardano có thể là giải pháp phù hợp cho nhiều người yêu thích sự Phi tập trung trong tương lai. BTC trên Cardano có thể là lựa chọn tốt hơn so với ví CEX hoặc ví LN giám sát theo quan điểm Phi tập trung.

Hãy ngừng nói rằng các giao dịch trực tuyến sẽ chỉ dành cho người giàu. Thay vào đó, hãy tìm kiếm giải pháp để mọi người đều có thể mua được.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới