Skip to main content

Khám phá Eternl – Ví cộng đồng Cardano

Ngày 08 tháng 10 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Trọng tâm của mọi cộng đồng Blockchain là các công cụ thiết yếu để tham gia và trao quyền tài chính. Ví là một trong những công cụ đóng vai trò là cửa ngõ và xương sống của hệ sinh thái - cho phép người dùng lưu trữ, chuyển và stake tài sản của họ. Có nhiều ví dành cho người dùng Cardano, mỗi ví có các tính năng, ưu điểm và hạn chế khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về Eternl, một trong những ví phổ biến đối với người dùng trong cộng đồng Cardano.

Tổng quan về ví Eternl.

Eternl là một ví Cardano nhẹ được ra mắt vào tháng 5 năm 2021 bởi CCVault.io, một công ty cung cấp các giải pháp crypto an toàn và thân thiện với người dùng. Kể từ khi thành lập, sứ mệnh của Eternl là trở thành một trong những ví Cardano chính bằng cách triển khai các tính năng được cộng đồng Cardano yêu cầu. Nhóm đằng sau stake pool TITAN và AHL đã phát triển và duy trì ví Eternl, hỗ trợ hơn 100.000 người dùng hoạt động hàng tuần. Eternl là một dự án nguồn mở hoàn toàn hoan nghênh sự đóng góp của các nhà phát triển và phản hồi của người dùng.

Eternl có sẵn dưới dạng ứng dụng web, ứng dụng di động (iOS và Android) và tiện ích trình duyệt mở rộng (Chrome, Edge, Brave và Opera). Người dùng có thể truy cập ví của họ từ bất kỳ thiết bị nào và đồng bộ hóa dữ liệu của họ trên các nền tảng. Là một ví nhẹ, Eternl không yêu cầu tải xuống toàn bộ Blockchain mà thay vào đó kết nối với một node từ xa. Ví hỗ trợ gửi và nhận ADA cũng như token gốc, ủy quyền ADA cho các stake pool. Thông qua tiện ích trình duyệt mở rộng và ứng dụng di động, người dùng có thể kết nối với DApps (ứng dụng phi tập trung), cho phép họ tương tác với các hợp đồng thông minh và các tính năng khác trên mạng Cardano.

Đặc điểm của Eternal

Ví Eternl cung cấp nhiều tính năng và khả năng, bao gồm:

  • Hỗ trợ ADA và token gốc. Người dùng có thể gửi và nhận ADA cũng như các token gốc khác trên blockchain Cardano, chẳng hạn như NFT hoặc stablecoin.
  • Hỗ trợ stake. Người dùng có thể ủy quyền ADA của mình cho một trong hơn 3000 stake pool và kiếm phần thưởng thụ động để bảo mật mạng.
  • Hỗ trợ cho dApps. Người dùng có thể kết nối với nhiều dApps khác nhau cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như chơi trò chơi, cho vay, trao đổi hoặc bỏ phiếu. Eternl có trình duyệt dApps tích hợp cho phép người dùng duyệt và tương tác với dApps trực tiếp từ ví.
  • Hỗ trợ trình duyệt mở rộng. Người dùng có thể cài đặt Eternl làm tiện ích trình duyệt mở rộng cho Chrome, Edge, Brave hoặc Opera và sử dụng nó làm trình kết nối dApps hoặc trình duyệt dApps. Điều này cho phép người dùng truy cập dApps từ bất kỳ trang web nào hỗ trợ chúng, chẳng hạn như CardanoCube hoặc Project Catalyst.
  • Hỗ trợ cho nền tảng di động. Người dùng có thể tải xuống Eternl dưới dạng ứng dụng di động dành cho iOS hoặc Android và sử dụng nó làm ví Cardano di động có hỗ trợ dApps.

Cách sử dụng Ví Eternal

Để sử dụng Eternl, người dùng có thể truy cập nó thông qua trình duyệt web hoặc tải xuống tiện ích trình duyệt mở rộng hoặc ứng dụng di động. Người dùng có thể chọn từ danh sách các ví hiện có hoặc tạo một ví mới bằng cách nhập tên và mật khẩu. Người dùng cũng có thể nhập ví hiện có bằng cách cung cấp cụm từ khôi phục. Dưới đây là các bước để sử dụng ví Eternl:

  1. Truy cập https://eternl.io/.
  2. Chọn nền tảng ưa thích của bạn (tiện ích trình duyệt mở rộng hoặc ứng dụng di động).
  3. Nhấp vào node “Mở ví” hoặc “Tìm hiểu thêm”.
  4. Cài đặt ví.
  5. Tạo ví mới hoặc khôi phục ví hiện có.
  6. Thiết lập mật khẩu và cụm từ khôi phục của bạn.
  7. Kết nối ví phần cứng của bạn để truy cập vào tiền của bạn (nếu có).
  8. Bắt đầu sử dụng ví Eternl của bạn.

Sử dụng Eternl rất đơn giản và trực quan. Người dùng có thể tạo ví mới hoặc khôi phục ví hiện có bằng cụm từ khôi phục 24 từ. Họ cũng có thể nhập hoặc xuất dữ liệu ví của mình dưới dạng tệp JSON cho mục đích sao lưu hoặc di chuyển.

Sau khi ví được thiết lập, người dùng có thể xem số dư, lịch sử giao dịch và danh mục tài sản của mình trên trang tổng quan. Họ cũng có thể gửi, nhận và trao đổi ADA, NFT (token không thể thay thế) và các token gốc khác trên mạng Cardano. Eternl hỗ trợ mã QR, sổ địa chỉ và phí tùy chỉnh cho các giao dịch.

Người dùng cũng có thể stake ADA của mình vào nhóm mà họ lựa chọn và kiếm phần thưởng cho việc bảo mật mạng. Eternl cung cấp thông tin về các stake pool khác nhau, chẳng hạn như hiệu suất, phí, cam kết và liên kết truyền thông xã hội của họ. Người dùng có thể ủy quyền ADA của họ cho bất kỳ nhóm nào chỉ bằng một vài cú nhấp chuột và thay đổi quyền ủy quyền của họ bất kỳ lúc nào.

Để biết hướng dẫn chi tiết hơn, bạn có thể làm theo video hướng dẫn này của Casually Cardano :

So sánh Eternl với các loại ví nhẹ khác

Eternl là một trong nhiều ví Cardano có sẵn trên thị trường, nhưng nó so sánh như thế nào với các ví Cardano phổ biến khác? Phần này so sánh Eternl với các ví Cardano phổ biến khác:

  • Eternl so với Daedalus: Daedalus là ví đầy đủ node chính thức hỗ trợ ADA, token gốc, stake và DApps. Đây là một ứng dụng dành cho máy tính để bàn yêu cầu người dùng tải xuống toàn bộ blockchain. Daedalus được phát triển bởi IOHK, một đơn vị sáng lập khác của Cardano. Daedalus có nhiều tính năng hơn Eternl như giao dịch đa chữ ký, triển khai hợp đồng thông minh và đăng ký biểu quyết. Tuy nhiên, Daedalus có thể kém tiện lợi hơn Eternl đối với một số người dùng, đặc biệt là những người muốn có một chiếc ví di động và nhanh chóng.

  • Eternl so với Yoroi: Yoroi là một ví nhẹ khác hỗ trợ ADA, token gốc, stake và DApps. Nó cũng có phần trình duyệt mở rộng và ứng dụng di động. Yoroi được phát triển bởi EMURGO, một trong những đơn vị sáng lập của Cardano. Yoroi có nhiều tính năng hơn Eternl, chẳng hạn như tích hợp ví phần cứng, quản lý nhiều tài khoản và tạo token tùy chỉnh. Tuy nhiên, Yoroi có thể kém thân thiện với người dùng hơn Eternl đối với một số người dùng, đặc biệt là người mới bắt đầu.

  • Eternl so với Nami: Nami là một ví nhẹ khác hỗ trợ ADA, token gốc, stake và DApps. Nó là một tiện ích trình duyệt mở rộng cho phép người dùng truy cập DApps từ bất kỳ trang web nào. Nami được phát triển bởi Berry Pool, SPOs Cardano. Nami có các tính năng tương tự Eternl nhưng không có ví web độc lập, trình duyệt dApps hoặc ứng dụng di động. Tuy nhiên, Nami có thể tương thích hơn Eternl với một số dApps, đặc biệt là những dApps sử dụng hợp đồng thông minh Plutus.

Mặc dù Eternl nhanh hơn, nhẹ hơn và thuận tiện hơn khi sử dụng nhưng nó cũng có một số hạn chế, bao gồm:

  • Sự phụ thuộc vào các node của bên thứ ba để có dữ liệu Blockchain – Nếu các node ngoại tuyến, chậm hoặc bị xâm phạm, người dùng có thể gặp phải sự chậm trễ, lỗi hoặc rủi ro bảo mật.
  • Thiếu các tính năng nâng cao. Eternl thiếu một số tính năng mà ví Cardano phức tạp hơn cung cấp, chẳng hạn như Daedalus. Chúng bao gồm các giao dịch đa chữ ký, tạo token tùy chỉnh hoặc triển khai hợp đồng thông minh.
  • Hỗ trợ khách hàng tối thiểu trên một số kênh – Mặc dù máy chủ Discord của họ là kênh hỗ trợ chính cho các vấn đề và câu hỏi nhanh, Eternl có thể làm tốt hơn việc hỗ trợ khách hàng trên các kênh khác.

Trong tương lai

Ví Eternl đã thực hiện các cập nhật quan trọng về tính năng và chức năng của nó trong những tháng qua. Trong Catalyst Fund 10 vừa đóng gần đây, nhóm phát triển cốt lõi của Eternl đã gửi đề xuất để giúp họ vận hành cơ sở hạ tầng máy chủ tùy chỉnh, hiệu quả, đáng tin cậy cho ví. Đề xuất của họ đã thành công và nhận được số phiếu áp đảo từ cộng đồng. Nhóm dự kiến ​​nhận được 553.800 ADA, số tiền này sẽ giúp họ duy trì ví hiệu suất cao với thời gian ngừng hoạt động tối thiểu và tính khả dụng tối đa cho người dùng trên toàn cầu.

Khoản tài trợ cũng đến vào thời điểm quan trọng khi nhóm Eternl đang nỗ lực cải thiện trải nghiệm ví với việc phát hành ví V2 sắp xảy ra. Các bản phát hành trước, đặc biệt là phiên bản v1.11 đáng chú ý, đã đặt nền tảng vững chắc cho việc thiết kế và phát hành V2 với một cuộc đại tu đáng kể bao gồm chuỗi thông minh, giảm mức sử dụng bộ nhớ, khả năng đồng bộ hóa nhanh và cơ sở dữ liệu nhỏ gọn hơn. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về các bản cập nhật và ghi chú phát hành của Eternl, vui lòng xem phần Tin tức của họ.

Với cách tiếp cận dựa vào cộng đồng để phát triển và triển khai tính năng, Eternl chắc chắn là một trong những ví hứa hẹn nhất cho người dùng Cardano. Bạn có thể tìm hiểu thêm và cập nhật thông tin về Eternl bằng cách xem trang chủ chính thức và đề xuất Eternl của họ trên X (trước đây là Twitter.)

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới