Skip to main content

Các khối Cardano đang gần đầy

Ngày 20 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Charles Hoskinson đã nói trong một AMA cách đây rất lâu rằng việc giải quyết vấn đề với các khối đầy đủ là một vấn đề rất hay. Đó là bằng chứng cho thấy mọi người đang sử dụng mạng. Một số dự án DeFi được chờ đợi từ lâu sắp được ra mắt. Số lượng người dùng và do đó giao dịch ngày càng tăng lên. Với sự xuất hiện của thị trường giá lên, hoạt động sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Bây giờ các khối đã gần đầy. Chúng ta có thể mong đợi điều gì vào năm tới? Sẽ có tắc nghẽn mạng? May mắn thay, không chỉ có giải pháp ngắn hạn mà còn có giải pháp lâu dài.

Khối đã đầy

Với tâm lý tích cực trên thị trường, hoạt động của người dùng cũng ngày càng tăng. Mọi người gửi tài sản và sử dụng ứng dụng DeFi thường xuyên hơn. Nó dẫn đến tải mạng cao hơn.

Đây chắc chắn là một xu hướng rất tích cực miễn là mạng quản lý để xử lý tất cả các giao dịch đúng thời gian. Khi mạng bị tắc nghẽn, trải nghiệm người dùng sẽ giảm sút.

Trong hình bên dưới, bạn có thể thấy các khối tại thời điểm viết bài này. Hầu như tất cả các khối đều đầy đủ. Một trong số đó thậm chí từ 99%. Có tới 50 giao dịch trong một số khối.

Đây không phải là tình trạng sẽ kéo dài vĩnh viễn. Nhu cầu giao dịch trên mạng đang chậm lại. Không phải tất cả các khối đều đầy. Trong những ngày gần đây, mức sử dụng mạng dung lượng đã đạt 60 đến 70%. Cardano vẫn chưa rơi vào tình trạng không thể xử lý tất cả giao dịch của người dùng trong khối tiếp theo (hoặc một số khối).

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi. Hãy giải thích điều gì xảy ra khi các khối đầy.

Bitcoin sử dụng cách tính phí thị trường

Trước tiên hãy giải thích Phí thị trường là gì. Khái niệm này được phát minh bởi Satoshi Nakamoto. Vì vậy nó đã xuất hiện kể từ khi Bitcoin ra đời.

Phí thị trường là một hệ thống điều chỉnh nhu cầu về một khối. Đại khái là nếu số lượng giao dịch thấp thì phí cũng thấp. Tất cả các giao dịch đang chờ trong mem-pool có thể được chèn vào khối mới tiếp theo.

Người vận hành pool (trước đây là thợ mỏ) chọn giao dịch để chèn vào khối mới. Họ chọn theo mức phí. Họ có động cơ kinh tế để đưa các giao dịch có mức phí cao nhất vào khối vì nhóm khai thác khối cũng nhận được tất cả các khoản phí.

Các vận hành pool cạnh tranh với nhau để xem ai sẽ khai thác khối, cũng như ai sẽ nhận được phần thưởng lớn nhất cho các giao dịch.

Các giao dịch có mức phí thấp hơn sẽ phải chờ lâu hơn trong mem-pool. Tại sao? Hãy để tôi giải thích.

Nếu người dùng muốn nhanh chóng gửi một giao dịch Bitcoin và muốn chắc chắn rằng giao dịch đó sẽ được đưa vào khối tiếp theo, anh ấy phải đặt mức phí gần như cao nhất trong số 4000 giao dịch khác có mức phí cao nhất. Một khối Bitcoin có thể chứa khoảng 4.000 giao dịch.

Người dùng buộc phải trả nhiều tiền hơn cho nhau (đấu tranh) để có được một vị trí trong khối.

Tại thời điểm viết bài, phí giao dịch Bitcoin đang là 63 USD. Người dùng phải nghiên cứu mem-pool để ước tính phí. Nếu anh ấy đặt mức phí cao nhất, tức là 65 USD, anh ấy rất chắc chắn rằng các vận hành pool sẽ đưa giao dịch của anh ấy vào khối tiếp theo.

Các giao dịch trả mức phí thấp (phí 30 USD) có thể nằm lại trong mem-pool đến vài ngày.

Nếu nhu cầu giao dịch cao thì số lượng giao dịch trong mem-pool sẽ tiếp tục tăng.

Một khi phí quá cao, nhu cầu có thể giảm. Người dùng đang gửi ít giao dịch mới hơn. Các nhà vận hành pool sẽ bắt đầu chèn các giao dịch cũ với mức phí nhỏ hơn vào khối. Số lượng giao dịch trong mem-pool sẽ bắt đầu giảm.

Hiện tại có gần 300 nghìn giao dịch trong mem-pool Bitcoin. Bitcoin sẽ có thể xử lý tất cả các giao dịch trong khoảng nửa ngày, nhưng chỉ khi người dùng mới không gửi bất kỳ giao dịch mới nào.

Cardano không dùng Phí thị trường

Cardano không sử dụng khái niệm Phí thị trường. Đối với giao dịch 200 byte, người dùng luôn trả 0,1642 ADA. Tải mạng, tức là nhu cầu giao dịch, không liên quan đến việc tính phí. Cardano không thể điều chỉnh nhu cầu giao dịch thông qua cơ chế thị trường tự nhiên.

Mem-pool của Cardano hoạt động khác với mem-pool của Bitcoin, vì kích thước của nó bị giới hạn lớn gấp đôi kích thước khối. Ngay sau khi mem-pool trên một node cụ thể được lấp đầy, node đó sẽ không chấp nhận các giao dịch mới (nó dừng chèn các giao dịch vào mem-pool). Về mặt lý thuyết, có thể người vận hành pool quyết định tăng dung lượng của mem-pool trên node của mình.

Từ quan điểm của người dùng, giao dịch không được chấp nhận. Người dùng có thể thử gửi lại giao dịch sau.

Hệ thống này có ưu điểm là người dùng có thể thấy ngay giao dịch sẽ không được xử lý. Họ có thể tự quyết định xem giao dịch của họ có đủ khẩn cấp để cố gắng gửi lại hay không hoặc họ có thể chờ đợi.

Người dùng cạnh tranh với nhau để đưa giao dịch vào mem-pool thông qua một số lần thử gửi giao dịch tiếp theo.

Điều quan trọng cần đề cập là tình trạng này không xảy ra trong những ngày gần đây. Không giống như Bitcoin, Cardano vẫn xử lý tất cả các giao dịch tương đối nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi bất cứ lúc nào nếu nhu cầu tăng cao. Mem-pool của Cardano lấp đầy khá nhanh khi nhu cầu bắt đầu tăng.

Cả Phí thị trường của Bitcoin cũng như hoạt động của mạng Cardano đều không tối ưu. Cả hai mạng đều không thể đáp ứng nhu cầu giao dịch cao. Ethereum cũng ở trong tình trạng tương tự với 180 nghìn giao dịch đang chờ trong mem-pool.

Trong top 10, chỉ Binance Chain, Ripple, Solana và Avalanche mới có thể đáp ứng được khối lượng giao dịch cao. Tuy nhiên, nhu cầu giao dịch (không gian khối) khác nhau giữa các dự án. Hầu hết mọi Blockchain được Phi tập trung tốt đều có giới hạn của nó và có thể bị tắc nghẽn.

Thật lý tưởng nếu Blockchain có thể xử lý nhiều giao dịch theo nhu cầu. Mạng Bitcoin và Ethereum hiện không thể xử lý được. Cardano có thể sớm tham gia cùng họ.

Giải pháp ngắn hạn

Nhóm IOG có thể phản ứng với tình huống hiện tại bằng cách tăng kích thước khối hoặc giảm thời gian khối. Ngoài ra, có thể sửa đổi cả hai tham số.

Kích thước khối đã được tăng lên nhiều lần trong quá khứ. Cardano đã từng rơi vào tình huống người dùng phải gửi lại giao dịch.

Việc tăng kích thước khối chỉ nên được thực hiện sau khi xem xét cẩn thận, vì kích thước khối lớn hơn sẽ kéo dài thời gian khuếch tán của nó trong mạng. Đây là một tình huống không mong muốn, vì việc phân tách (fork) của Blockchain có thể xảy ra thường xuyên hơn.

Là một phần của Input Endorser, nhóm phát triển cho rằng thời gian tạo khối của khối có tần suất đúc dài nhất sẽ là 15 giây. Và về mặt lý thuyết có thể giảm thời gian chặn ngay bây giờ nếu cần thiết.

Cả hai sửa đổi đều làm tăng số lượng giao dịch mà Cardano có thể xử lý trong một kỷ nguyên.

Nhóm IOG giám sát mạng và biết rõ nhất những điều chỉnh nào có thể được thực hiện. Tôi dám nói rằng cả hai điều chỉnh đều có thể được thực hiện vào lúc này. Tuy nhiên, đồng thời, nhu cầu giao dịch có thể cao hơn khả năng tăng công suất hiện tại của mạng. Các điều chỉnh có thể không đáp ứng được nhu cầu và Cardano có thể bị tắc nghẽn.

Một giải pháp lâu dài

Cần phải giải quyết vấn đề từ góc độ dài hạn và đưa ra giải pháp giúp tăng đáng kể dung lượng mạng.

Trình Input Endorser là giải pháp tham vọng nhất có thể nâng số lượng giao dịch được xử lý mỗi giây lên vài trăm đến hàng nghìn (hãy bỏ qua rằng TPS không phải là thước đo phù hợp cho Cardano).

Tuy nhiên, giải pháp này còn tương đối xa. Có lẽ chúng ta sẽ không thấy điều đó trong thị trường tăng trưởng này.

Một giải pháp khác là Hydra. Đây là giải pháp Layer 2 tương tự như Lightning Network. Chúng ta có thể mong đợi Hydra ra mắt trước Input Endorsers. Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh. Mọi người muốn sử dụng các ứng dụng DeFi. Hydra phải được tích hợp với các ứng dụng, lý tưởng nhất là theo cách mà người dùng khó có thể biết về nó. Đây vẫn là một thách thức lớn. Nếu ít nhất một DEX sử dụng Hydra trong thị trường tăng giá tiếp theo, đó sẽ là lý do để ăn mừng. Nhóm SundaeSwap đã trình bày bản demo sử dụng Hydra. Vì vậy đây có lẽ là bản demo tiến xa nhất trong quá trình triển khai.

Cardano sẽ có một hệ thống tương tự như Phí thị trường. Giải pháp được gọi là định giá theo cấp bậc.

Định giá theo từng cấp dựa trên giả định rằng người dùng có những kỳ vọng khác nhau đối với mỗi giao dịch về mức phí và độ trễ (ưu tiên) khi đưa vào khối. Một số sẵn lòng trả nhiều tiền hơn để giao dịch của họ được đưa vào khối càng nhanh càng tốt, trong khi những người khác lại thích trả ít hơn và sẵn sàng chờ đợi lâu hơn.

Giấy định giá theo từng cấp đề xuất chia không gian khối thành các cấp. Mỗi bậc sẽ có độ trễ và phí thanh toán khác nhau. Số lượng bậc cùng với độ trễ và phí ở mỗi bậc sẽ được điều chỉnh tự động tùy theo nhu cầu hiện tại.

Định giá theo từng cấp không làm tăng công suất (thông lượng) của mạng nhưng làm cho mạng trở nên công bằng hơn cho người nghèo và người giàu. Phí thị trường của Bitcoin khiến mạng chỉ có thể sử dụng được cho người giàu nếu nó bị tắc nghẽn. Định giá theo từng cấp duy trì tính quyết định và phí cố định, nhưng bổ sung khả năng ưu tiên các giao dịch khẩn cấp và trả nhiều tiền hơn để giải quyết nhanh chóng.

Những giải pháp được mô tả này không nhất thiết phải là giải pháp cuối cùng cho khả năng mở rộng của Cardano. Những cải tiến hơn nữa có thể đến trong tương lai nếu có nhu cầu.

Lời kết

Trong bối cảnh thị trường tăng trưởng sắp tới, dự kiến ​​​​vào năm 2025, cần phải xem xét các giải pháp ngắn hạn được mô tả. Ngoài ra, các nhóm DeFi có thể cân nhắc sử dụng Hydra. Tuy nhiên, có thể nhóm Hydra cần hoàn thiện một số chức năng để biến điều này thành hiện thực. Có khối đầy đủ là một vấn đề tốt, nhưng nó cần được giải quyết. Đồng thời, điều quan trọng là không hy sinh sự Phi tập trung. Điều này thường bị lãng quên. Có những Blockchain có thể mở rộng rất tốt nhưng lại phải trả giá bằng việc Phi tập trung. Đối với một số người dùng cũng như nhóm bên thứ ba, đây là giải pháp ưa thích. Không phải ai cũng muốn giải pháp phi tập trung nhất có thể.

Sự khác biệt giữa Bitcoin và Cardano là nhóm IOG cố gắng giải quyết khả năng mở rộng Layer 1. Mặc dù Bitcoin ít nhiều vẫn giữ nguyên như vậy trong nhiều năm tới, nhưng Cardano sẽ vẫn là người dẫn đầu về đổi mới. Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa các dự án và sự mong đợi của cộng đồng. Kỳ vọng của cộng đồng Cardano là Cardano sẽ mang lại sự Phi tập trung cho tất cả những ai cần nó, đặc biệt là những người cần nó nhất. Cộng đồng Bitcoin không có kế hoạch thay đổi cơ bản Layer 1. Khả năng mở rộng cao hơn chỉ nên có được thông qua Layer 2 hoặc thậm chí thông qua giải pháp giám sát.

Một trong những câu chuyện về Bitcoin là các giao dịch trực tuyến sẽ chỉ dành cho người giàu (có thể chỉ dành cho các ngân hàng và tổ chức). Theo quan điểm của tôi, đây không phải là cách đúng đắn. Nếu buộc phải chia người dùng thành công dân hạng nhất và công dân hạng hai, chúng ta sẽ phải công nhận rằng việc Phi tập trung không giải quyết được vấn đề gì. Phi tập trung phải có thể truy cập được cho tất cả mọi người. Đây chính xác là lý do tại sao chúng ta cần nhiều Blockchain hơn với những sự đánh đổi khác nhau. Các giải pháp khóa không phải là cách dành cho chúng tôi.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới