Skip to main content

Midnight sẽ đóng vai trò gì đối với Cardano?

Ngày 25 tháng 10 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Midnight vẫn đang trong giai đoạn mà các nhà phát triển có thể dùng thử trên dev-net. Cộng đồng đang tò mò về mối quan hệ giữa Midnight và Cardano sẽ như thế nào. Hiện tại chúng tôi không có đủ thông tin, nhưng một số điều có thể đoán được.

Midnight sẽ là một sidechain

Midnight sẽ được cho là một sidechain có cơ chế đồng thuận riêng dựa trên PoS+PoW. Về mặt này, nó sẽ độc lập với Cardano vì nó có thể cung cấp bảo mật riêng. Midnight có thể sẽ không cần sử dụng cơ chế đồng thuận PoS của Cardano và ADA cũng vậy. Cuối bài viết chúng ta sẽ quay lại câu hỏi về vị thế sidechain.

Midnight sẽ có token DUST. Hiện tại chúng tôi cũng chưa biết liệu sẽ chỉ có một token cho cả PoS và PoW hay không.

Câu hỏi đặt ra là liệu các SPO Cardano hiện tại có tham gia hay không. Sự hiểu biết của chúng tôi là nó sẽ có thể. Các SPO có thể sẽ chạy ứng dụng máy trạm Midnight và nhận phần thưởng dưới dạng token DUST. Cơ thế đồng thuận PoW chủ yếu sẽ cung cấp tính bất biến của sổ cái.

Về việc phân phối ban đầu của token DUST, chúng tôi cũng không biết chắc chắn. Trước đây, người ta đã suy đoán rằng một số token DUST có thể được trao cho những người đang nắm giữ ADA. Có lẽ nó đã được nói đến ở một hội nghị nào đó. Nếu nhóm phát triển dùng tùy chọn này, khoảng 1,3 triệu người stake ADA hiện tại có thể nhận được token DUST. Mặc dù đây có vẻ là một ý tưởng hay nhưng cũng không chắc nó sẽ xảy ra.

Ví dụ, trong bối cảnh PoW, sẽ có lợi hơn nếu tất cả các token DUST được khai thác dần dần, tương tự như Bitcoin. Mặt khác, đối với mạng PoS, cần phải đưa tiền đến số lượng người stake lớn nhất có thể trong một khoảng thời gian ngắn.

Nhóm dự án Midnight sẽ phải suy nghĩ cẩn thận về mô hình kinh tế và phân phối token công bằng.

Điều quan trọng là về mặt bảo mật, Midnight rất có thể sẽ khép kín và hoàn toàn độc lập với Cardano với mô hình kinh tế riêng.

Tập trung vào quyền riêng tư

Midnight tập trung vào quyền riêng tư bằng cách sử dụng mật mã Zero-Knowledge. Điều này có nghĩa là sổ cái sẽ không được công khai, chính xác hơn là có thể đọc được rất ít thông tin trong đó.

Việc chuyển token từ Cardano sang Midnight và ngược lại có được không?

Midnight có thể mang lại sự riêng tư cho người dùng Cardano. Chúng tôi giả định rằng có thể chuyển ADA, token (NFT, stablecoin, v.v.) từ Cardano sang Midnight và sử dụng các dịch vụ riêng tư như thanh toán, hoán đổi, cho vay, v.v.

Các token sẽ được đúc tại sidechain Midnight sẽ không có ý nghĩa gì khi chuyển sang hệ sinh thái Cardano vì quyền riêng tư của chúng sẽ bị vi phạm một phần. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không biết liệu Midnight có thể đúc và đốt token hay không. Có thể kỳ vọng rằng Midnight sẽ có thể làm được điều này vì tất cả các token được đúc trên Cardano về cơ bản đã mất một phần quyền riêng tư.

Có thể nói Midnight sẽ không thể đúc token và sẽ chỉ sử dụng những token được chuyển từ Cardano và các chuỗi khác. Ví dụ: điều này sẽ có ý nghĩa đối với các stablecoin được hỗ trợ bằng USD sẽ chỉ được đúc và đốt trên Cardano, nhưng việc sử dụng chúng theo cách riêng tư sẽ có thể thực hiện được vào Midnight. Điều này sẽ luôn giúp bạn dễ dàng biết được có bao nhiêu token được đúc. Trong trường hợp đó, sẽ có một mối liên kết rất bền chặt giữa Cardano và Midnight. Có thể nói rằng sự tồn tại của Midnight sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Cardano.

Tuy nhiên, cũng có thể một số thông tin có thể được đọc từ sổ cái Midnight và số lượng token được đúc hoặc hiện có có thể là một trong số đó. Theo bình luận mới nhất của Charles Hoskinson, có vẻ như Midnight sẽ có cả sổ cái riêng và sổ cái công khai.

Giải pháp Nhận dạng phi tập trung (DID) yêu cầu một Blockchain công khai. Trong trường hợp này, chúng ta có thể tưởng tượng sự tích hợp giữa Cardano, Atala PRISM (giải pháp quản lý danh tính) và Midnight có lẽ là tốt nhất. DID phải tồn tại ở Cardano (mặc dù Midnight cũng có thể công bố thông tin này) và Midnight sẽ cho phép bảo vệ thông tin cá nhân mạnh mẽ hơn. Bằng chứng Zero-Knowledge giúp người xác minh có thể thuyết phục được sự thật mà không cần phải tiết lộ bản chất của thông tin. Xem thêm bài viết về sự kết hợp giữa DID và ZK tại đây.

Ví dụ: Alice có thể thuyết phục Bob rằng cô ấy có ID do chính phủ cấp và cô ấy trên 18 tuổi. Bob có thể xác minh thông tin này mà không cần biết tuổi thật của Alice.

Nhưng một lần nữa, Midnight có thể có giải pháp DID mà không cần sử dụng Cardano, tất cả những gì nó cần là tích hợp với Atala PRISM.

Vậy Midnight là đồng minh hay đối thủ của Cardano?

Hiện tại không thể nói chắc chắn. Nó sẽ phụ thuộc vào cách Cardano và Midnight sẽ được kết nối kinh tế, ở cấp độ cơ sở hạ tầng và chức năng.

Midnight sẽ cung cấp quyền riêng tư cho người dùng Cardano. Về vấn đề này, Midnight sẽ là đồng minh.

Chúng tôi nghĩ rằng trong một số trường hợp sử dụng, Midnight có thể hoạt động mà không cần Cardano hoàn toàn. Sẽ không có ý nghĩa gì nếu một phần thông tin được công khai trong sổ cái Cardano và một phần thông tin riêng tư trên Midnight. Một số doanh nghiệp, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính sẽ yêu cầu quyền riêng tư 100%. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu các token được đúc trên Cardano và chuyển sang Midnight hoặc sử dụng ứng dụng phi tập trung trên Cardano từ các ứng dụng Midnight.

Nhiều người dùng yêu cầu quyền riêng tư cho tất cả các giao dịch tài chính. Từ quan điểm của các dịch vụ tài chính hiện tại, đây là tiêu chuẩn, vì công chúng không có cơ hội tìm hiểu về khoản vay giữa bạn và ngân hàng, chẳng hạn như từ một số tài liệu công khai. Tương tự, nhân viên thu ngân không thể xem trạng thái ví hoặc tài khoản ngân hàng của bạn sau khi bạn thanh toán tiền hàng cho cô ấy.

Chúng ta có thể hình dung ra rằng trong một số trường hợp sử dụng, Midnight có thể là đối thủ cạnh tranh với Cardano. Hầu hết mọi người đều yêu cầu sự riêng tư. Đó là trường hợp trách nhiệm bảo mật riêng tư của doanh nghiệp. Hoặc các trường hợp có yêu cầu Quyền riêng tư cao.

Nếu một DEX được ra mắt trên nền tảng Midnight (và điều này hoàn toàn có thể), nó có thể hút thanh khoản và chiếm đoạt người dùng từ các DEX trên Cardano. Midnight cũng có thể có thể nói mở rộng tốt hơn và do đó phí thấp hơn.

Midnight có thể là một giải pháp được săn lùng ngay cả đối với những người nắm giữ BTC muốn thanh toán qua BTC. Lightning Network sẽ không bao giờ là giải pháp riêng tư 100% do các giao dịch trực tuyến để mở và đóng các kênh Lightning Network. Nếu chủ sở hữu chuyển một số đồng BTC sang Midnight, họ có thể sử dụng chúng ở đó trong một thời gian tương đối dài. Họ hoàn toàn có thể chi tiêu BTC cho đến Midnight và không cần thực hiện bất kỳ giao dịch thanh toán nào khác sau khi chi tiêu.

Sẽ thật tuyệt nếu Cardano được sử dụng để mã hóa BTC và sau đó các token (wBTC) được chuyển sang Midnight, nhưng chúng ta có thể tưởng tượng rằng Midnight sẽ có giải pháp mã hóa riêng. Theo những tuyên bố mới nhất, có vẻ như Midnight sẽ có thể thực hiện việc này một cách tự chủ và độc lập.

Lời kết

Điều quan trọng cần đề cập là việc đưa ra bất kỳ kết luận nào vào thời điểm này là không cần thiết vì có rất ít thông tin được công bố rộng rãi. Chúng ta có thể tưởng tượng một sự tích hợp sẽ có lợi cho người dùng Cardano và chủ sở hữu ADA, nhưng cũng là một sự tích hợp phần lớn không có Cardano và chỉ sử dụng Cardano SPO. Những người stake ADA có thể nhận được phần thưởng DUST nếu nhà vận hành pool nhất định chạy ứng dụng máy trạm Midnight. Stakers gần như chắc chắn sẽ phải nắm giữ không chỉ ADA mà còn có thể là DUST nữa. Bất kỳ ai quan tâm rất có thể sẽ có thể chạy ứng dụng máy trạm Midnight mà không cần phải chạy ứng dụng máy trạm Cardano, vì vậy Midnight có thể có cơ sở hạ tầng riêng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Midnight thực sự được tiếp thị dưới dạng sidechain khi có vẻ như nó sẽ là một mạng riêng biệt phần lớn độc lập với Cardano. Trên trang web chính thức của mình, Midnight tự mô tả mình là một Blockchain chứ không phải sidechain. Cardano không được đề cập tới. Điều này cũng tương tự trên nền tảng X (twitter).

Rất khó để dự đoán tương lai của bất kỳ dự án nào trong ngành Blockchain. Tuy nhiên, có vẻ như Midnight sẽ là Blockchain thế hệ thứ tư và có thể làm được những điều mà hầu hết các Blockchain hiện tại không thể làm được. Midnight có thể sẽ mở rộng quy mô tốt, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng một cách có chọn lọc và có các hợp đồng thông minh riêng tư. Người dùng Cardano sẽ có thể sử dụng Midnight, nhưng rất có thể họ cũng sẽ có thể chuyển đổi hoàn toàn sang nó.

Có thể cộng đồng Cardano sẽ quyết định có một số tính năng của Midnight in Cardano và sẽ yêu cầu (thông qua các cơ chế quản trị on-chain) nhóm IOG triển khai chúng. Midnight phải là nguồn mở hoàn toàn. Đây có thể là một kết luận quá sớm vào thời điểm này. Hãy chờ đợi thêm thông tin.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới