Skip to main content

Hãy cẩn thận với USDC

Ngày 22 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Circle đã đưa ra quyết định ngay lập tức về việc ngừng khai thác USDC trên nền tảng Tron. Những người nắm giữ USDC hiện tại có tùy chọn chuyển USDC của họ sang một nền tảng khác hoặc đổi nó lấy tiền tệ fiat. Circle vẫn chưa tiết lộ lý do cụ thể cho việc họ rời khỏi Tron, dẫn đến suy đoán về áp lực pháp lý tiềm ẩn. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến ​​giới thiệu stablecoin được hỗ trợ bằng USD trên nền tảng Cardano. Chúng tôi đánh giá cao và khuyến khích nỗ lực của tất cả các thành viên cộng đồng làm việc hướng tới mục tiêu này. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thận trọng và hiểu rõ những rủi ro liên quan đến stablecoin được hỗ trợ bằng USD.

Stablecoin giúp áp dụng Blockchain

Khoảng 70% tất cả các giao dịch trong lĩnh vực crypto có liên quan đến stablecoin, trong đó USDC và USDT là phổ biến nhất. Điều này đã được chứng minh là một liên doanh sinh lợi cho cả Circle và Tether.

Tron được biết đến với mức phí tương đối thấp và thời gian thanh toán nhanh chóng. Đây là nơi có hoạt động kinh doanh stablecoin đang bùng nổ.

Xét về vốn hóa thị trường stablecoin, Tron, với 37% thị phần, là nền tảng lớn thứ hai về việc sử dụng stablecoin, sau Ethereum với 52%.

Tron vượt qua Ethereum về số lượng USDT được đúc. Đây là một nền tảng được ưa chuộng để chuyển tiền giữa các sàn giao dịch. Ngoài ra, việc sử dụng Tron đang gia tăng ở các nước đang phát triển, nơi nó thường được sử dụng để mua hàng bằng USDT.

Trên Tron, người dùng thích USDT hơn, chiếm 96% vốn hóa thị trường stablecoin trên nền tảng này. Và quyết định rời khỏi nền tảng này của Circle sẽ không dẫn đến tổn thất đáng kể.

Nhưng có một nhược điểm. Việc Tether đưa ra quyết định giống như Circle là hoàn toàn có thể xảy ra. Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào Tron.

Ai kiểm soát DeFi?

Những yếu tố nào góp phần vào sự thành công của Tron? Phần lớn, nó phụ thuộc vào sự trung thành liên tục của Tether và việc đúc USDT liên tục trên nền tảng này. Circle, Tether và các thực thể tương tự khác là các công ty được quản lý. Do đó, các quyết định rời khỏi một nền tảng hoặc có thể là tất cả các nền tảng, có thể bị ảnh hưởng bởi các cơ quan quản lý.

Các nhà chức trách có thể áp đặt các yêu cầu đối với các công ty giống Tether và Circle để thực thi KYC/AML đối với người dùng hoặc có thể đóng băng tài khoản hoặc tạm dừng giao dịch theo yêu cầu, phản ánh các hệ thống ngân hàng truyền thống.

Việc dựa vào quyết định của bên thứ ba sẽ đưa ra mức độ tập trung hóa, bất kể mức độ Phi tập trung của Blockchain. Vì DeFi phụ thuộc vào stablecoin nên điều quan trọng là phải xem xét các chiến lược để giảm thiểu rủi ro.

Hiện tại, ngành công nghiệp crypto chủ yếu được quản lý bởi hai loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD là USDT và USDC. Trên một số nền tảng nhất định, hai loại stablecoin này được thể hiện như nhau. Tuy nhiên, trên một số nền tảng, một trong số chúng giữ vị trí thống lĩnh. Điều này gây ra rủi ro.

Trên nền tảng Tron, USDT chiếm ưu thế với 96% thị phần, trong khi trên Base, USDC chiếm tỷ lệ 91%. Người dùng BSC và Arbitrum chủ yếu sử dụng USDT, chiếm khoảng 75% lượng sử dụng và trên Avalanche, USDT chiếm ưu thế với tỷ lệ 68%.

Chúng ta có thể giả định rằng nếu một stablecoin có vị trí thống trị rời khỏi nền tảng thì một stablecoin khác có sự hiện diện lớn nhất sẽ chiếm ưu thế. Nhưng đây là một mất mát xét từ quan điểm Phi tập trung.

USDT có thể được tìm thấy trên 62 nền tảng, tự hào với tổng vốn hóa thị trường là 97 tỷ USD. USDC có sẵn trên 61 nền tảng, với tổng vốn hóa là 27 tỷ USD. Vị trí thứ ba thuộc về thuật toán stablecoin DAI, hiện diện trên 33 nền tảng và có tổng vốn hóa thị trường là 4,8 tỷ USD.

Mọi người thực sự thích các stablecoin được hỗ trợ bằng USD hơn các stablecoin thuật toán.

Stablecoin đa dạng và thuật toán

Quyết định từ bỏ Tron của Circle sẽ là một lưu ý cảnh báo cho cộng đồng Cardano.

Tầm ảnh hưởng của Circle và Tether trong cộng đồng crypto đang ngày càng mở rộng, nhiều hơn những gì người ta thường nhận thấy. Nếu các thực thể này cùng quyết định từ bỏ một nền tảng hoặc bị các cơ quan quản lý buộc phải làm như vậy, thì về cơ bản, điều đó có thể tàn phá hệ sinh thái DeFi tương ứng.

Trong trường hợp xảy ra hardfork của blockchain Ethereum, các công ty này về cơ bản sẽ xác định Ethereum nào là 'đúng'.

Để ngăn chặn kịch bản như vậy, tôi hình dung ra hai giải pháp tiềm năng: thúc đẩy sự đa dạng và thúc đẩy việc sử dụng stablecoiin thuật toán.

Có những cuộc thảo luận đang diễn ra về khả năng Circle triển khai USDC trên Cardano. Các giải pháp công nghệ, chẳng hạn như token giống ERC-20, đã được các thành viên cộng đồng đề xuất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Tuy nhiên, theo Charles Hoskinson, việc Circle không quan tâm đến Cardano không phải vì lý do tài chính hay công nghệ. Hãy chờ đợi kết quả của cuộc đàm phán.

Cộng đồng Cardano cũng nên xem xét nỗ lực kết hợp USDT trên nền tảng của mình, điều này sẽ bao gồm các cuộc thảo luận với Tether.

Việc có ba loại stablecoin được hỗ trợ bằng USD, đó là Mehen USDM, USDT và USDC, sẽ tạo ra một môi trường cân bằng hơn so với một nền tảng như Tron, nền tảng sẽ sớm phụ thuộc hoàn toàn vào USDT.

Quyền tự chủ lớn hơn từ các thực thể bên thứ ba, và do đó, có thể đạt được động thái hướng tới Phi tập trung thông qua việc sử dụng thuật toán stablecoin. Mặc dù hiện tại không phải là sở thích của người dùng DeFi nhưng điều cần thiết là phải ủng hộ sự thay đổi này.

Về bản chất, crypto là phi tập trung và không tuân theo bất kỳ quyền tài phán cụ thể nào. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn thuận lợi làm tài sản thế chấp cho stablecoin, tương tự, sẽ không tuân theo bất kỳ khu vực pháp lý cụ thể nào.

Trong hệ sinh thái Cardano, chúng ta có DJED, một stablecoin thuật toán đã chứng tỏ sự mạnh mẽ của nó trong bối cảnh thị trường giá xuống. Chắc chắn việc xem xét nâng cao thuật toán và khám phá các cách để cải thiện hiệu quả kinh tế là điều đáng giá.

Lời kết

Ở giai đoạn này, sẽ không có ý nghĩa gì nếu không có stablecoin được hỗ trợ bằng USD và chỉ đi theo con đường của stablecoin thuật toán. Thị trường chưa được chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy. Cardano cần USDT và USDC càng sớm càng tốt. Chúng ta có thể dần dần hướng tới một tương lai nơi các stablecoin thuật toán chiếm ưu thế. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này có thể sẽ là một quá trình lâu dài và đầy thử thách. Các stablecoin được hỗ trợ bằng USD dự kiến ​​sẽ hoạt động tốt, ít nhất là cho đến khi hoàn cảnh thay đổi. Hệ sinh thái DeFi phải duy trì sự độc lập với các tập đoàn tài chính được quản lý. Chúng ta có thể hy vọng điều tốt nhất nhưng chúng ta phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới