Skip to main content

Hardfork Chang: bước tiến lớn trong việc thay đổi thế giới với Cardano

Ngày 31 tháng 08 năm 2024

Người đồng sáng lập Cardano, Charles Hoskinson, tin rằng “hardfork” cho phép quan trị Voltaire sẽ có tiếng vang trên toàn thế giới

hardfork Chang: một bước tiến lớn trong việc thay đổi thế giới với Cardano

Việc hardfork Chang Cardano sẽ diễn ra vào Chủ nhật ngày 1 tháng 9 lúc 21:44 UTC. Trong tin nhắn video gần đây, Nhập | Charles Hoskinson của Output đã nêu ra tầm quan trọng của hardfork tại một địa điểm mang tính biểu tượng – Jackson Hole – nơi ông đang tham dự Hội nghị SALT. Khu nghỉ dưỡng ở Wyoming này nổi tiếng vì ba lý do: trượt tuyết vào mùa đông, câu cá hồi vào mùa hè và cuộc tụ họp hàng năm của các quan chức ngân hàng trung ương kể từ năm 1982.

Địa điểm được chọn để thu hút Paul A. Volcker, lúc đó là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và là một người thích câu cá bằng ruồi nhân tạo. Jackson Hole chuyển từ trang tài chính sang trang nhất của báo chí thế giới trong cuộc khủng hoảng tài chính mới nổi vào năm 2007. Ở đó, các chủ ngân hàng, nhà kinh tế, đại diện chính phủ và những người khác đã cân nhắc về chính sách tiền tệ, chẳng hạn như nới lỏng định lượng và các phản ứng khác đối với cuộc Đại suy thoái.

Ở những nơi khác trên thế giới, những cuộc khủng hoảng này đã gây ra một phản ứng rất khác – bài viết định nghĩa Bitcoin năm 2008 của Satoshi Nakamoto. Bài viết đó đã thay đổi cuộc đời Hoskinson. Và phản ứng của ông – Blockchain Cardano và cơ sở hạ tầng học thuật và kỹ thuật làm nền tảng cho nó – cũng đang thay đổi cách thế giới vận hành.

Dưới đây là đoạn trích đã được chỉnh sửa từ video của Hoskinson về bản hardfork Chang, tầm quan trọng của nó đối với Cardano và tương lai mà nó có thể báo trước.

Tại sao lại là Voltaire

Phi tập trung và khái niệm về tiền tốt luôn là nền tảng của lĩnh vực crypto. Một nền tảng khác là ý tưởng được nhiều người quản trị vì nhiều người, thay vì một số ít. Với Blockchain, chúng ta không có người lãnh đạo; thay vào đó, tất cả chúng ta cùng nhau trở thành một cộng đồng và quyết định thực hiện mọi việc. Xây dựng một chính phủ phi tập trung để điều hành Cardano trong những thập kỷ tới là một thách thức to lớn. Trong hai năm qua, chúng ta đã nỗ lực tạo ra kỷ nguyên Voltaire với nhiều người ở hơn 25 quốc gia.

Đề xuất cải tiến Cardano CIP-1694, đưa ra thiết kế kỹ thuật về một chính phủ khả thi tối thiểu cho hệ thống Voltaire. Đó là sự khởi đầu của một điều gì đó sẽ nở rộ thành hàng ngàn bông hoa và hàng ngàn cách tiếp cận. Việc này tốn rất nhiều thời gian và công sức của rất nhiều người, quá nhiều người để có thể cảm ơn riêng lẻ. Nhưng nhờ những nỗ lực của họ, thế giới sẽ có chút khác biệt sau đợt hardfork Chang triển khai CIP-1694. Việc hardfork để thực hiện các kỷ nguyên mới thật dễ dàng trên Cardano. Chúng ta đã làm điều đó với Vasil, chúng ta đã làm điều đó với Alonzo và một lần nữa với Shelley. Nhưng Chang là bản nâng cấp mang lại kết quả lớn nhất vì nó mở khóa hệ thống quan trị tiên tiến nhất trong lịch sử ngành công nghiệp crypto. Nó kết hợp các khái niệm như dân chủ linh hoạt với nền cộng hòa lập hiến.

Viên ngọc quý của Cardano

Harfork Chang cho phép các tổ chức mạnh hoạt động thông qua ngân sách hoặc lộ trình. Hơn nữa, nó còn mở khóa viên ngọc quý của Cardano – quỹ tài sản có chủ quyền trị giá 1,5 tỷ ADA trị giá gần 600 triệu đô la ngày nay. Đây là một điều thực sự phi thường được sử dụng bởi và cho mỗi một trong số hàng triệu thành viên trong hệ sinh thái Cardano. Thật đáng kinh ngạc khi rất nhiều người không biết nhau, thậm chí chưa từng gặp nhau, giờ đây sẽ làm việc cùng nhau thông qua Blockchain và đưa ra những quyết định mà hậu quả của nó sẽ lan truyền trong lịch sử thế giới.

Tương lai của các quốc gia và thương mại, theo một cách nào đó, có thể bị ảnh hưởng bởi những gì chúng ta làm với tư cách là một cộng đồng. Trong thế giới Cardano, công nghệ được ứng dụng thực sự phi thường.

Cardano nổi tiếng là Blockchain đáng tin cậy nhất bên cạnh Bitcoin. Điều này rất quan trọng vì nếu mọi người định xây dựng hệ thống kinh tế, chính trị và xã hội trong tương lai của thế giới thì họ phải xây dựng trên nền tảng. Họ nên xây dựng trên đá granite chứ không phải cát lún. Chúng ta đã phải làm mọi việc một cách khó khăn với tư cách là một hệ sinh thái, đôi khi phải chấp nhận những lời chỉ trích của đồng nghiệp. Đôi khi, chúng ta không phải là người đầu tiên đưa ra thị trường nhưng chúng ta sẽ luôn là người giỏi nhất trên thị trường và Quản trị cũng không ngoại lệ. Bằng cách mở khóa khả năng của hàng triệu người và đại diện của họ để ngồi lại và suy nghĩ xem chúng ta nên đi đâu, chúng ta có thể cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn mà Cardano đang phải đối mặt.

Làm cách nào để chúng ta tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho hệ sinh thái Cardano? Làm thế nào để chúng ta truyền đạt chúng ta là ai? Làm thế nào để chúng ta tìm được nguồn tài trợ cho những dự án quan trọng không được đầu tư mạo hiểm yêu thích? Làm cách nào để chúng ta đảm bảo rằng các nhà phát triển và nhà khoa học giỏi nhất tiếp tục tìm được nguồn tài trợ để đưa nền tảng này lên một tầm cao mới? Và lộ trình nên đi đâu? Đây là những câu hỏi khó và quyết định không thể được đưa ra bởi bất kỳ cá nhân, công ty hay nhà lãnh đạo nào mà chỉ có ý chí tập thể của một hệ sinh thái. Mục đích của Voltaire là khai thác, tổng hợp và tinh chỉnh ý chí tập thể đó thành một tiếng nói rõ ràng - bất chấp sự Phi tập trung của chúng ta - về nơi cần đi và cách đến đó. Thực tế là không ai thông minh hơn tất cả mọi người.

Cho dù người sáng lập có tài giỏi hay đạo đức đến đâu, chúng ta cũng sẽ chiến thắng vì Voltaire tập hợp trí tuệ tập thể của toàn thể. Đây là lời hứa và điều kỳ diệu của một Quản trị on-chain và điều mà chúng ta sẽ cho ngành thấy là con đường độc nhất của chúng ta phía trước. Tôi tự hào về điều đó. Tôi tự hào về rất nhiều bạn đã dành rất nhiều thời gian để làm việc mà chẳng được gì. Bạn tình nguyện, bạn xuất hiện và không ai phải bảo bạn làm điều đó. Bạn vừa thức dậy vào buổi sáng và nói 'Tôi có thể tạo ra sự khác biệt. Tôi là một phần của điều gì đó lớn lao hơn bản thân mình và tôi tin rằng công việc chúng ta làm ở đây không chỉ quan trọng đối với chúng ta mà còn đối với cả thế giới.'

Cardano được xây dựng trong nhiều thập kỷ

Tôi muốn cảm ơn từng người trong số các bạn vì đã dành thời gian tham gia các hội thảo, diễn đàn Voltaire, trực tuyến và trực tiếp trong hai năm qua. Cùng nhau, chúng ta sẽ có thể đón nhận một kỷ nguyên mới, khởi đầu của một hành trình đưa chúng ta đến những đỉnh cao nhất. Cardano được xây dựng để nhìn thế giới theo nhiều thập kỷ và thế kỷ, trái ngược hoàn toàn với ngành công nghiệp Blockchain ‘phát triển nhanh và phá vỡ mọi thứ’ xung quanh chúng ta. Chúng ta không đặc biệt quan tâm đến những thăng trầm trên thị trường bởi vì chúng ta vẫn ở đây.

Hết lần này đến lần khác, chúng ta đã chứng minh rằng chúng ta đưa ra những quyết định tốt nhất. Cho dù đây là lần đầu tiên đưa ra thị trường tính năng stake không ký cược thanh khoản, điều mà mọi người hiện đang cố gắng sao chép; hay trình diễn Hydra Doom đã cho thấy chúng ta có thể đi được bao xa bằng cách sử dụng sức mạnh của mô hình UTXO mở rộng (EUTXO) kết hợp với các kênh trạng thái. Các kỹ sư phần mềm đánh giá cao việc rollups trên EUTXO dễ dàng như thế nào, như chúng ta đã thấy với các dự án đầu tư Zero-Knowledge, từ mô hình Partnerchain của chúng ta và với tất cả những thứ sắp ra mắt với những Input Endorsers. Mỗi bước đi, các quyết định của chúng ta đều được hướng dẫn bởi tài liệu nghiên cứu – 210 và còn tiếp tục tăng lên – được viết bởi 168 nhà khoa học và vô số kỹ sư đến từ Nam Mỹ đến Nhật Bản. Lần đầu tiên, chúng ta có thể kết hợp sự đổi mới và kỹ thuật đáng kinh ngạc đó với đội ngũ những người thuộc phe Quản trị, những người sẵn sàng và nhiệt tình giúp đưa chúng ta đến nơi chúng ta cần đến.

Tất nhiên, đã có những sai lầm đã xảy ra trong 10 năm qua. Đã có những cơ hội bị bỏ lỡ, những mục trong lộ trình lẽ ra phải được ưu tiên theo những cách khác nhau. Nhưng không có dự án nào là không có sai sót. Sức mạnh của Quản trị phi tập trung là chúng ta có quyền tự do công nhận những điều như vậy và chúng ta biết cách tận dụng những thất bại đó để có thể theo đuổi những hoạt động kinh doanh khôn ngoan hơn và tốt hơn. Khả năng khắc phục sai lầm, đạt được sự khôn ngoan và học hỏi để phát triển là một lợi thế cạnh tranh độc đáo. Chúng ta không bị thu hút bởi giáo điều hay cái tôi của người sáng lập. Chúng ta không bị thu hút bởi mong muốn theo đuổi sự phù phiếm. Thay vào đó, chúng ta ở đây để làm điều đúng đắn. Chúng ta muốn thế giới tốt đẹp hơn. Chúng ta muốn đây là nơi tốt hơn cho mọi người sinh sống.

Tầm nhìn Blockchain của Voltaire và Satoshi

Chúng ta muốn hiện thực hóa tầm nhìn của Satoshi. Khi ông viết bài viết mang tính bước ngoặt của mình vào năm 2008, Bitcoin là một hợp đồng xã hội. Đó là một hướng đi cho tương lai của nhân loại. Đó không phải là kết thúc mà là sự khởi đầu của câu chuyện. Chúng ta đã nhặt lá cờ và tiếp tục mang nó. Chúng ta không chỉ đạt được tiến bộ mà sâu trong nội tâm ngành cũng trông cậy vào chúng ta để có sự lãnh đạo vì đi theo con đường này rất khó khăn. Nó không gợi cảm, nó không huy hoàng. Trên thực tế, các nhà lãnh đạo phải đối mặt với sự chỉ trích, khinh miệt và trì trệ hàng ngày. Nhưng về lâu dài, chúng ta sẽ tiên phong trong một thế giới nơi mỗi người thực sự bình đẳng và có sự cân nhắc công bằng dựa trên Quản trị thuật toán. Vào cuối thế kỷ này, tất cả các hệ thống kinh tế, chính trị và xã hội đều có thể được Blockchain tác động. Và nếu chúng ta tiếp tục đi trên con đường của mình, Blockchain đó sẽ là Cardano. Thế giới sẽ tiếp tục vận hành vì đó là điều chính đáng và đúng đắn. Chỉ có thực tế là chúng ta sẵn sàng chịu đựng cuộc hành trình mà chúng ta mới có thể lên tới đỉnh.

Với tư cách là người đồng sáng lập Cardano với Jeremy Wood, tôi tự hào vì bạn đã gắn bó với dự án này rất lâu. Thật khó khăn, nhưng nó rất vui. Sau Chang, tôi vẫn ở đây, nhưng giống như bạn, tôi sẽ chỉ là một thành viên khác của cộng đồng. Không có Charles đặc biệt. Đó là sự thật của sự Phi tập trung. Và đó là thực tế và bản chất của một cấu trúc vẫn tồn tại ở đây vì nó có thể tồn tại sau khi mất đi những người sáng lập. Nó có thể tồn tại khi những người sáng lập mắc sai lầm. Nó có thể sống sót sau những lộ trình xấu.

Chúng ta sẽ thức tỉnh trong tương lai khi biết các tổ chức của Cardano rất mạnh, quan trị mạnh mẽ. Và chúng ta sẽ biết rằng tương lai ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay. Tôi đã đến 74 quốc gia để theo đuổi giấc mơ Cardano của mình. Tôi đã gặp hàng chục nghìn người và tôi thấy được niềm đam mê, sự nhiệt tình, vui mừng. Bây giờ, tôi rất nóng lòng được đến 100 quốc gia trong thập kỷ tới và tôi rất nóng lòng được thấy Cardano điều hành các quốc gia. Chúng ta sẽ biến điều đó thành hiện thực và chúng ta sẽ biến điều đó xảy ra cùng nhau như bình đẳng. Và xin cảm ơn tất cả các bạn - và chào mừng đến với kỷ nguyên của Voltaire.

ps: Bản nâng cấp harfork Chang được đặt tên để tri ân Phil Chang của Input Output, người đột ngột qua đời vào năm 2022. Những đóng góp đáng kể của Phil Chang cho các chiến lược quan trị của Cardano và khái niệm Voltaire đã để lại tác động lâu dài.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới