Skip to main content

Cardano làm nền tảng cho BTC

Ngày 01 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Bitcoin sẽ không bao giờ là mạng mà hầu hết người dùng sẽ sử dụng để chi tiêu BTC hoặc cho các dịch vụ tài chính. Khả năng mở rộng thấp của giao thức khiến điều này là không thể. Mọi người sẽ sử dụng BTC trên các mạng khác. Lightning Network và một số sidechains cũng đang được xây dựng. Điều gì sẽ xảy ra nếu nơi tốt nhất để có BTC là Cardano? Cardano là một nền tảng, do đó, ngoài các giao dịch nhanh và rẻ, nó còn cung cấp khả năng sử dụng BTC rộng rãi hơn nhiều, chẳng hạn như trong các dịch vụ DeFi. Những người chơi Bitcoin không phải sử dụng một dịch vụ tập trung như Celsius đã phá sản để cho vay. Ngoài ra, Bitcoin không cần Lệnh và BRC-20 vì token, vì Cardano là một nền tảng phù hợp hơn để đúc chúng. Người dùng muốn tìm một nơi mà họ có thể sử dụng BTC trong khi có sẵn token cùng với các dịch vụ liên quan như DEX, thị trường NFT, nền tảng cho vay, v.v. Các mạng có thể gửi giá trị kỹ thuật số nhanh chóng và rẻ rất quan trọng để ứng dụng rộng rãi hơn, nhưng có lẽ điều quan trọng hơn nữa là cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dùng và những điều này không thể thực hiện được nếu không có hợp đồng thông minh.

tip

Mọi người sẽ sử dụng các mạng có nhiều tiện ích nhất trên đó. Họ sẽ không bị ý thức hệ chi phối mà sẽ đưa ra những lựa chọn thực tế. Sử dụng token BRC-20 chỉ làm tắc nghẽn Bitcoin, trong khi Cardano có thể đúc token tốt hơn và bạn có thể sử dụng các ứng dụng và lớp thứ hai.

Tích hợp hệ sinh thái nâng cao tiện ích

Nếu một mạng chỉ làm tốt một việc và cố ý đơn giản hóa, thì rõ ràng là mạng đó không thể cung cấp một dịch vụ toàn diện hơn. Bitcoin được coi là một mạng có những đặc điểm này trước khi cơ chế Ordinals ra đời. PoW được những người chơi bitcoin coi là tài sản quan trọng nhất đối với toàn bộ ngành công nghiệp blockchain. Bitcoin có thể bảo mật BTC rất tốt, nhưng giao thức phải hy sinh khả năng mở rộng. Mạng Lightning và mạng Liquid được cho là cho phép gửi BTC nhanh và rẻ cũng như các chức năng khác.

Một số người tin rằng cần phải bảo vệ hệ sinh thái Bitcoin khỏi sự cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng các mạng trong hệ sinh thái của riêng mình, nhưng vì lý do ý thức hệ, việc sử dụng BTC trong một hệ sinh thái khác, chẳng hạn như hệ sinh thái Cardano, được cho là sai.

Cardano được coi là một nền tảng an toàn và đáng tin cậy để đúc token và xây dựng các dịch vụ tài chính. Ngoài ra, nó có một cộng đồng khổng lồ bao gồm không chỉ những người hâm mộ dự án này mà còn cả những người nắm giữ BTC ngoài ADA.

Các dịch vụ đang được tạo trên nền tảng Cardano nơi bạn có thể sử dụng BTC. Ví Lace sẽ có nhiều nền tảng và có khả năng thực sự là bạn sẽ có thể giữ BTC trên đó trong tương lai. Theo quan điểm của chúng tôi, việc sử dụng BTC trên nền tảng Cardano là điều hợp lý vì nó kết hợp BTC là tài sản lớn nhất trong ngành công nghiệp blockchain với nền tảng hợp đồng thông minh an toàn.

Thành công của mạng có thể được đo lường bằng hiệu ứng mạng, tức là số lượng người dùng, khối lượng, TVL, v.v. Người dùng thường đến nơi đã có một số người. Nếu ai đó đã sử dụng mạng, rõ ràng là họ tin tưởng nó. Đó là một tín hiệu cho những người khác rằng họ cũng có thể bắt đầu tin tưởng nó. Thành công đến như một quả cầu tuyết lăn xuống dốc. Mọi người mang vốn đến, do đó khối lượng và thanh khoản tăng lên. Sự thành công của mạng là động lực để ứng dụng và tích hợp rộng rãi hơn với các dịch vụ hiện có khác.

Chúng ta dám khẳng định rằng hầu hết mọi người sẽ không bị hướng dẫn bởi ý thức hệ khi chọn mạng, mà sẽ chọn giải pháp tốt nhất hiện có một cách thực tế. Các tính năng mà người dùng dễ thấy nhất, tức là tốc độ giao dịch, phí, mức độ thân thiện với người dùng, v.v. sẽ là yếu tố quyết định.

Sau khi BTC được chuyển sang bất kỳ mạng nào khác, các thuộc tính liên quan đến Phi tập trung và bảo mật sẽ hoàn toàn khác với mạng Bitcoin. Việc tích hợp có thể ít nhiều an toàn cũng như mạng mà người dùng sẽ có BTC. Chất lượng của những chi tiết quan trọng về mặt công nghệ này nằm ngoài khả năng đánh giá khách quan của hầu hết người dùng. Thành công sẽ được xác định chủ yếu bởi tiện ích và sự đơn giản.

Nếu người dùng chuyển BTC sang Cardano, họ sẽ chủ yếu nhận được các tiện ích và bảo mật. Bảo mật là điều kiện tiên quyết để người dùng xem xét chuyển BTC sang một hệ sinh thái khác. Cardano là mạng phi tập trung nhất trong top 10 và PoS được bảo mật một cách rõ ràng. Tại thời điểm viết bài, chưa ai hack được một ứng dụng nào trên DeFi của Cardano.

Cardano có giải pháp riêng tương tự như Lightning Network (LN) được gọi là Hydra. Hydra là một giải pháp dựa trên các kênh trạng thái. Ưu điểm của Hydra là nó sẽ cung cấp khả năng thực hiện các hợp đồng thông minh và sử dụng token ngoài các giao dịch nhanh và rẻ giữa những người dùng. Điều này là chưa thể với LN. Trong tương lai gần, bạn có thể gửi BTC rất nhanh và rẻ. Cardano đã có một sidechain Milkomeda đang hoạt động.

Cardano có DeFi ở lớp đầu tiên. Đối với nhiều người dùng tôn trọng các nguyên tắc Phi tập trung, nhưng đối với những người đã mất tiền cho các dịch vụ giống như Celsius, Cardano dường như là một lựa chọn tốt hơn so với các dịch vụ CeFi mới nổi.

Mạng hoặc hệ sinh thái thành công sẽ là mạng có tiện ích lớn nhất

Người nắm giữ BTC có thể chọn sử dụng Lightning Network (LN) hoặc Hydra trong hệ sinh thái Cardano. Đó liệu có phải là sự lựa chọn tốt hơn?

Hiện tại mạng LN đang được lựa chọn, do mức độ chấp nhận cao hơn tại các nhà bán lẻ. Chúng tôi dự đoán rằng khi các hệ sinh thái khác phát triển, các nhà bán lẻ sẽ sớm buộc phải ứng dụng các mạng khác. Điều này không chỉ do nhu cầu thanh toán bằng crypto (không cao lắm) mà còn do nhu cầu thanh toán bằng stablecoin. Có thể một giải pháp sẽ xuất hiện tích hợp nhiều mạng và cho phép người bán dễ dàng chấp nhận thanh toán qua LN, Hydra, Optimism, v.v.

Lý do chọn Hydra có thể là khả năng gửi token và sử dụng các ứng dụng. Thực tế có thể tưởng tượng rằng các mạng chỉ gửi giá trị sẽ ít được sử dụng hơn những mạng có thể làm thêm điều gì đó.

Nếu người dùng muốn thanh toán phần lớn, nhưng ít nhất là thỉnh thoảng thực hiện một số giao dịch hoán đổi BTC với stablecoin hoặc mua NFT, thì Hydra sẽ là giải pháp tốt hơn cho anh ta. Thật vô nghĩa khi trả tiền cho một giao dịch trực tuyến để vào LN và sau đó trả tiền lại để vào hệ sinh thái Cardano vì Hydra. Người dùng càng sử dụng nhiều mạng hoặc hệ sinh thái, họ càng phải trả nhiều tiền hơn cho các giao dịch on-chain. Bằng cách tham gia hệ sinh thái Cardano, người dùng có quyền truy cập giá rẻ vào sidechains và Hydra.

Các tiện ích cao hơn sẽ tự nhiên thu hút người dùng đến với hệ sinh thái Cardano.

Nhờ lược đồ Thứ tự, một trong những câu chuyện kể khác đã được chứng minh là sai. Những người chơi bitcoin khó tính từng nói rằng họ không cần token, NFT hoặc DeFi. Sự cuồng nhiệt xung quanh Ordinals và BRC-20 cho thấy nhiều người chơi Bitcoin thực sự rất quan tâm đến những thứ này.

Thông thường và tiêu chuẩn token BRC-20 là một giải pháp rất kém hiệu quả. Chúng ta dám khẳng định rằng chúng chỉ phù hợp với meme coin chứ không phù hợp để xây dựng các dịch vụ DeFi được kỳ vọng có tính bảo mật cao.

Giao thức Bitcoin không thể cung cấp thêm nhiều tiện ích hơn, vì nó sẽ làm tắc nghẽn mạng hoàn toàn. Sự cuồng nhiệt đối với Ordinals và BRC-20 khiến Lightning Network về cơ bản trở nên vô dụng đối với việc mở và đóng các kênh mới. Những người đã sử dụng LN ở đỉnh cao của sự điên cuồng khi phí giao dịch lên tới hàng chục đô la có thể tiếp tục sử dụng nó. Bất cứ ai không hoặc muốn đóng một kênh đều không may mắn.

Hệ sinh thái Bitcoin có thể không tự duy trì nếu tốc độ ứng dụng nhanh hơn những tiến bộ công nghệ trên toàn hệ sinh thái. Lớp đầu tiên có khả năng mở rộng kém có thể là rào cản đối với việc sử dụng toàn bộ hệ sinh thái. Giải pháp rất đơn giản, đó là chuyển BTC sang một hệ sinh thái khác không có những vấn đề này.

Nó đã và đang xảy ra. Có khoảng 156.000 BTC trong dự án token hóa BTC lớn nhất, Wrapped Bitcoin. Trong Lightning Network, chỉ có khoảng 5.500 BTC. Số BTC trong LN ít hơn 30 lần so với WBTC. Điều này có thể được hiểu là vốn tìm kiếm tiện ích tốt nhất có thể. Hiện tại, không nhất thiết phải là các khoản thanh toán, mà chủ yếu là sự quan tâm đến DeFi.

Theo quan điểm của chúng tôi, giao thức Bitcoin không phù hợp với các dịch vụ token hoặc thậm chí DeFi. Đặc biệt là hoàn toàn không cần thiết, vì Cardano có công nghệ đúc và chuyển token tốt hơn nhiều. Nó cũng có công nghệ tốt hơn để tạo các ứng dụng phi tập trung.

Cardano có nhiều hơn thế, đó là kế hoạch cho khả năng mở rộng cao hơn (Ouroboros Leios), quyền riêng tư (Midnight), một nhóm muốn tiếp tục đổi mới công nghệ cùng với cộng đồng và một công cụ để dễ dàng nâng cấp giao thức (bộ kết hợp hard-fork).

Cardano hoàn hảo để kết nối BTC với token và các ứng dụng phi tập trung. Chắc chắn các L2 sẽ xuất hiện trong hệ sinh thái Bitcoin và có khả năng tương tự như Cardano. Thực tế là không có nhiều người đang sử dụng L2 hiện có so với các nền tảng hợp đồng thông minh hiện có. Tại sao đây là trường hợp sẽ là chủ đề của một bài viết khác. Một lời giải thích có thể là các hệ sinh thái khác đã vượt qua hệ sinh thái Bitcoin về mặt công nghệ và đã thu hút một số lượng lớn những người không muốn quay trở lại hệ sinh thái Bitcoin. Hoặc có thể là mọi người không trung thành với hệ sinh thái Bitcoin bằng mọi giá nếu họ có tùy chọn sử dụng BTC ở nơi khác với điều kiện tốt hơn.

Điều chắc chắn là rất tích cực đối với ngành công nghiệp blockchain khi mọi người ở nơi họ tìm thấy tiện ích nhất và trải nghiệm người dùng tốt nhất. Cardano rất có thể sẽ là một hệ sinh thái rất thành công khác mà những người chơi bitcoin có thể sử dụng. Họ chắc chắn sẽ không làm điều đó, nhưng một số có thể sẽ làm. Ít nhất là những người hâm mộ cả hai dự án, tức là Cardano và Bitcoin.

Lời kết

Giống như mọi người chọn ngân hàng tốt nhất cho số tiền của họ, một ngày nào đó họ sẽ tìm kiếm giao thức tốt nhất hoặc ứng dụng phi tập trung cho crypto của họ. Việc sử dụng BTC trên mạng Bitcoin và ADA trên mạng Cardano là điều đương nhiên. Tiền bản địa của một giao thức nhất định sẽ luôn là loại tiền khó nhất trong một hệ sinh thái nhất định. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiền xu không thể rời khỏi giao thức gốc của chúng và được sử dụng trên mạng khác. Nếu ai đó đang nghĩ đến việc sử dụng Liquid Network cho DEX, tại sao không thử Cardano thay thế? Đối với một số người, nó chắc chắn có thể là lựa chọn tốt hơn vì tính thanh khoản, bảo mật hoặc Phi tập trung cao hơn của Cardano. Hệ tư tưởng ảnh hưởng đến việc lựa chọn công nghệ là điều không bình thường. May mắn thay, mọi người đang thực dụng và không ngại sử dụng BTC trong các hệ sinh thái khác. Chúng ta tin rằng một khi các dịch vụ sử dụng BTC trưởng thành trong hệ sinh thái Cardano, hệ sinh thái này sẽ trở thành ngôi nhà của nhiều người hâm mộ sự phi tập trung.

Nếu Cardano trở thành một mạng trong đó một lượng lớn BTC sẽ di chuyển, nó sẽ có tác động tích cực đến vốn hóa thị trường của mạng Cardano. Một số lượng lớn phí sẽ được thu, điều này sẽ có lợi cho mạng (bảo mật cao hơn), ngân quỹ của dự án và cả stakers.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới