Skip to main content

Cardano sẽ đúc 4 triệu block bằng POS

Ngày 10 tháng 04 năm 2023

Cardano đã chuyển sang cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (POS) vào ngày 29 tháng 7 năm 2020. Đó là vào epoch 208 và block đầu tiên được đúc bởi một trong các pool Genesis do IOG vận hành. Khối có Height là 4.490.511. 10 ngày sau, pool cộng đồng đầu tiên đúc một block. Pool có mã là 1PCT6. Điều này xảy ra ở epoch 211 và slot 449. Ngay sau đó, ở slot 729, block thứ hai được đúc bởi pool cộng đồng đã xảy ra. Pool có mã CRDNS và được điều hành bởi Cardanians. Vị trí thứ ba thuộc về pool có mã JAPAN2. Hãy nói thêm rằng đã có 400 pool hoạt động khi Cardano chuyển sang PoS. Ngày nay, tất cả các block được đúc bởi các pool cộng đồng. Có 3200 pool đã đăng ký và khoảng 1200 trong số đó tạo ra các block. Cardano sẽ sớm kỷ niệm khối thứ 4 triệu được đúc thông qua sự đồng thuận của PoS.

TÓM TẮT

  • Cho đến nay, Cardano không cần phối hợp khởi động lại mạng. Không có vấn đề lớn nào liên quan đến PoS.
  • Cardano đang đúc khoảng 4.320 block mỗi ngày.
  • Cho đến nay, PoS đã thành công vượt qua thử thách về thời gian hướng tới năm thứ ba.

Năm thứ ba với Proof-of-Stake

Đến giữa năm 2023, Cardano sẽ sử dụng PoS năm thứ ba liên tiếp. Cho đến nay, không có sự cố mạng nghiêm trọng nào hoặc yêu cầu phối hợp khởi động lại mạng. Chúng ta chỉ quan sát thấy một vấn đề nhỏ, về cơ bản đã chứng minh rằng Cardano là một mạng mạnh mẽ có thể chịu được những cú sốc bất ngờ.

Vào tháng 1 năm 2023, một sự bất thường thoáng qua đã xảy ra trong mạng Cardano. Nó gây ra sự cố ngắt kết nối và tự động khởi động lại khoảng 50% số node trong mạng. Một số node bị ngắt kết nối với các node ngang hàng. Một số khác tự động khởi động lại. Hầu hết các node bị ảnh hưởng đã tự động khôi phục và tiếp tục dịch vụ. Mạng hoạt động chính xác như kỳ vọng. Tác động của sự cố đối với sản xuất block là ngắn và không đáng kể.

Có thể nói, PoS là một công nghệ chậm mà chắc đang vượt qua thử thách của thời gian và có thể nhận được nhiều sự tin tưởng hơn từ người dùng. Cardano đúc khoảng 4.320 block mỗi ngày. Hơn 1200 pool và gần 1.300.000 người ủy thác tham gia vào hoạt động này.

Để so sánh, chuỗi block công khai hoạt động lâu nhất là Bitcoin, được ra mắt vào năm 2009. Sự đồng thuận bằng chứng công việc (PoW) kể từ đó đã khai thác được 780.000 block. PoW đã tồn tại lâu hơn nhưng đã tạo ra ít block hơn khoảng 5 lần. Cardano tạo ra nhiều block hơn 30 lần mỗi ngày so với Bitcoin.

Nhiều người từng hoài nghi về việc tạo ra PoS, cho rằng sự đồng thuận này sẽ không hoạt động vì nhiều lý do. Họ thường lập luận rằng nếu không có kết nối với thế giới vật chất thông qua năng lượng và phần cứng, thì không thể đảm bảo an ninh. Thời gian đã chứng minh họ sai. Mật mã hiện đại có thể cung cấp bảo mật mạnh mẽ tương tự như năng lượng tiêu thụ.

Các vectơ để tấn công mạng tất nhiên là khác nhau đối với PoW và PoS, nhưng về nguyên tắc chúng không khác nhau. Kẻ tấn công cần một số tiền đủ lớn để kiểm soát hơn một nửa tài nguyên, có thể là xu hoặc năng lượng và phần cứng.

Tiến bộ công nghệ làm tăng hiệu quả và sự đồng thuận mạng của mạng phi tập trung toàn cầu cũng không ngoại lệ. Cardano tạo ra các block nhanh hơn 30 lần so với Bitcoin và tiết kiệm năng lượng hơn 99%. Đồng thời, tính phi tập trung của Cardano cao hơn đáng kể, chẳng hạn như theo hệ số Nakamoto.

Hãy nói thêm rằng Cardano không phải là chuỗi block duy nhất sử dụng PoS. Có những mạng khác. Ethereum đã chuyển sang PoS vào năm ngoái. Có nhiều cách triển khai PoS khác nhau và chưa ai có thể tấn công mạng thành công vào sự đồng thuận. Nhưng chúng ta đã chứng kiến, nhiều mạng PoW nhỏ hơn đã bị tấn công thành công trong quá khứ.

KẾT LUẬN

Số lượng pool trong mạng Cardano đã tăng khoảng 3 lần kể từ khi chuyển đổi sang PoS. Số lượng người ủy thác cũng đang tăng lên. Điều này cải thiện tính phi tập trung của Cardano. Đây không phải là vấn đề tất nhiên và thật tốt khi hỏi những gì đằng sau nó. Nhiều người hoài nghi chỉ ra rằng mạng PoS sẽ không thu hút được sự chú ý và số lượng người cần thiết quan tâm đến việc duy trì mạng. Những người hoài nghi cũng đã sai. Các ưu đãi kinh tế, tức là ủy thác, thu hút những người mới, bao gồm cả các tổ chức. Hầu hết mọi người trên hành tinh đều có thể tiếp cận việc ủy thác trên Cardano về mặt kinh tế vì chi phí đầu vào rất thấp. Cardano có tiềm năng phát triển hơn nữa. Không chỉ về phân quyền, mà còn về số lượng người dùng.

Cardano đúc khoảng 1.500.000 block mỗi năm. Chúng ta sẽ đạt mốc 5.000.000 block vào khoảng đầu năm 2024.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới