Skip to main content

Tại sao nên xây dựng DeFi trên Cardano

Ngày 25 tháng 10 năm 2022

Cardano là một trong những mạng phi tập trung nhất trong ngành công nghiệp tiền mã hóa. Điều này cực kỳ quan trọng vì DeFi có tiềm năng giải quyết các vấn đề mà TradFi và CeFi mắc phải. Các công ty CeFi nổi tiếng đã phá sản và những công ty khác có thể sẽ phải đối mặt với số phận tương tự. Một số đang cố gắng đổ lỗi cho sự biến động cao của tiền mã hóa và DeFi gây ra sự cố. Thực tế là DeFi có thể bảo vệ tài sản của người dùng tốt hơn bất kỳ thực thể tập trung nào. Tầm nhìn của Satoshi được thúc đẩy bởi mong muốn loại bỏ những người trung gian và dựa vào các dịch vụ Peer-to-Peer. 

Thật không may, nhiều người dùng vẫn không hiểu quan điểm của sự Phi tập trung và giao phó tiền mã hóa của họ cho các bên thứ ba tập trung. Điều này có thể hiểu được phần nào, vì việc cố gắng sử dụng tài sản của mình để kiếm lời là điều đương nhiên. Điều quan trọng là phải phân biệt được giữa các dịch vụ có Giám hộ và không có Giám hộ. 

Hãy nói về lý do tại sao Defi có thể bảo vệ tài sản của bạn tốt hơn CeFi và tại sao sử dụng nền tảng Cardano để xây dựng các dịch vụ DeFi.

TÓM TẮT nội dung bài viết

  • Các công ty CeFi cố gắng làm cho mình trông giống như các công ty ứng dụng công nghệ tiên tiến và ủng hộ sự Phi tập trung. Nhưng họ là các thực thể tập trung tận dụng khoảng trống pháp lý của ngành tiền mã hóa.
  • Các công ty CeFi cung cấp lợi suất kỳ vọng cao trên thị trường. Họ không ngại sử dụng đòn bẩy lớn trong các dịch vụ DeFi.
  • Đòn bẩy rất cao, khả năng đánh giá kém của con người, thiếu minh bạch và lòng tham là những nguyên nhân thực sự gây ra các vấn đề của CeFi.
  • Các quy tắc của dịch vụ DeFi được lập trình thông qua các hợp đồng thông minh vốn dĩ là bất biến. Việc kích hoạt thực hiện các hành động cụ thể là do thị trường điều khiển, không phải do các quyết định chủ quan của các cá nhân.
  • Đã có 13 vụ hack trị giá hơn 1 tỷ đô la trong 3 tháng qua.
  • Có những dịch vụ DeFi đã được kiểm chứng theo thời gian, nhưng chỉ có một số rất ít.

Mô hình kinh doanh TradFi và CeFi rất giống nhau

Tài chính truyền thống (TradFi) cần các thể chế trung gian để hoạt động. Các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ cần ủy thác vốn của họ cho các bên thứ ba mà chúng ta đều quen thuộc. Đó là các ngân hàng, công ty bảo hiểm, nhà quản lý tài sản, nhà môi giới, sàn giao dịch, v.v. Các trung gian cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính truyền thống như thanh toán, vay, cho vay, đầu tư và bảo hiểm. Tài chính tập trung (CeFi) cũng hoạt động trên mô hình tập trung giống như TradFi. Sự khác biệt là CeFi sử dụng tiền mã hóa, token kỹ thuật số và DeFi trong mô hình kinh doanh của mình.

Về cơ bản, CeFi không khác nhiều so với TradFi và sự đổi mới sáng tạo là rất ít. CeFi cố gắng làm cho mình trông có vẻ giống như các công ty áp dụng công nghệ hiện đại và ủng hộ sự Phi tập trung nhưng trên thực tế, họ là các thực thể tập trung tận dụng khoảng trống pháp lý xung quanh tiền mã hóa.

Cả TradFi và CeFi đều dựa vào việc ra quyết định chủ quan của con người để quản lý rủi ro. Đây là nguồn gốc của hầu hết các vấn đề nan giải với các mô hình kinh doanh này. Các dịch vụ của CeFi nhận tiền gửi tiền mã hóa từ khách hàng hoặc cho phép họ mua tiền mã hóa bằng tiền tệ fiat. Trong cả hai trường hợp, dịch vụ CeFi là người nắm giữ tài sản tiền mã hóa.

Họ cung cấp khả năng lưu trữ tài sản an toàn và hứa hẹn lợi suất trên thị trường. Để đạt được quy mô giao dịch cao, họ sử dụng dịch vụ DeFi và không ngại cho sử dụng đòn bẩy lớn. Chiến lược này thường chỉ hoạt động tốt trong thị trường tăng giá. Một khi thị trường giá xuống xuất hiện, các mô hình kinh doanh yếu kém sẽ sụp đổ như ngôi nhà được dựng bằng các quân bài. Khi giá trị của tiền mã hóa giảm, các công ty CeFi phải đối mặt với các cuộc gọi ký quỹ (call-margin). Điều này cuối cùng sẽ đẩy họ vào tình trạng mất khả năng thanh toán.

Tôi cho rằng tất cả các bạn đã nghe nói về các công ty CeFi lớn như BlockFi, Celsius, Voyager, Three Arrows Capital, và những công ty khác. Tất cả họ đều đang phải đối mặt với các vấn đề lớn về mất khả năng thanh toán bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mà giá trị tài sản tiền mã hóa là điều khó tránh khỏi.

Điều quan trọng cần lưu ý là các dịch vụ DeFi không phải là lý do khiến các công ty CeFi thất bại. Những khách hàng đã chọn sử dụng các dịch vụ của CeFi là điều đáng trách. Các công ty CeFi phụ thuộc vào việc ra quyết định chủ quan của các cá nhân, không minh bạch và chịu mọi vấn đề về tập trung hóa. Đòn bẩy rất cao, khả năng đánh giá kém của con người, thiếu minh bạch và lòng tham là những nguyên nhân thực sự gây ra các vấn đề của CeFi. Một khi các công ty gặp khó khăn, họ sẽ khiến khách hàng không thể rút tài sản tiền mã hóa của họ.

Các vấn đề bắt đầu được giải quyết theo các quy tắc của các cơ quan có thẩm quyền từ thế giới tài chính truyền thống. Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ phải đợi một thời gian dài cho một giải pháp và không thể chắc chắn liệu họ có lấy lại được tiền mã hóa hay không.

Các công ty CeFi phá sản và các dịch vụ DeFi tiếp tục hoạt động

Hầu hết các dịch vụ DeFi thực sự được Phi tập trung hóa và các mô hình kinh tế của chúng được thiết lập để chống lại các cuộc khủng hoảng bất thường để tiếp tục hoạt động tốt và không bị phá sản.

Xin nói thêm rằng sự sụp đổ của dự án Terra Luna là do mô hình kinh tế tồi tệ mà nhiều người đã cố gắng đưa ra cảnh báo trước đó. Dự án không được phân cấp tốt và mạng có thể đã bị đóng cửa.

DeFi không phải là một giải pháp tự động cho mọi vấn đề và thật ngây thơ khi nghĩ rằng mọi dịch vụ đều có thể mang lại lợi nhuận cao mà không có rủi ro trong dài hạn. Phần lớn phụ thuộc vào mô hình kinh tế được thiết kế và chất lượng của việc thực hiện giao thức.

Khách hàng của các dịch vụ CeFi thường không biết rằng các công ty CeFi sử dụng đòn bẩy cao một cách vô lý trong các dịch vụ DeFi hoặc sử dụng các dự án như Terra Luna. Khách hàng đã ủy thác tiền của họ cho một bên thứ ba và họ đã thất bại. Có thể nếu khách hàng quan tâm đến sự giàu có của mình, họ sẽ không bao giờ sử dụng đòn bẩy hoặc sử dụng các dự án DeFi mờ ám.

Những người nắm giữ tiền mã hóa rất tham lam và có thể đã sợ sử dụng các dịch vụ DeFi. Nó có thể không có giá trị đối với họ. Nếu họ đã sử dụng dịch vụ DeFi, tình hình của họ bây giờ có thể sẽ tốt hơn.

Nhiều dự án DeFi hiện tại cho đến nay đã vượt qua khủng hoảng thành công và chịu được áp lực thị trường tốt. Nhiều người cho rằng DeFi không bền vững và có những sai sót về cấu trúc. Nhưng sự thật là ngược lại. DeFi hoạt động chính xác như mong đợi.

DeFi được xây dựng trên các nền tảng blockchain phi tập trung như Ethereum, Cardano và các nền tảng khác. Tất cả các quy tắc dịch vụ tài chính đều được lập trình thông qua các hợp đồng thông minh vốn dĩ là bất biến. Tất cả các quy tắc được thực hiện chính xác 100% như đã viết khi các sự kiện thị trường cụ thể xảy ra. Việc kích hoạt thực hiện các hành động cụ thể là do thị trường điều khiển chứ không phải do các quyết định chủ quan của cá nhân. Các chương trình thay thế vai trò của người trung gian (nhân viên của TradFi và CeFi) và tự quản lý rủi ro của các giao dịch tài chính.

Hợp đồng thông minh là bất biến sau khi triển khai và có thể được quản lý thông qua quản trị trên chuỗi. Các thông số cụ thể có thể được thay đổi dựa trên một cuộc bình chọn của cộng đồng. Quyết định được thực hiện bởi người dùng và những người có da trong trò chơi. Điều này rất quan trọng, vì nhân viên CeFi đưa ra quyết định về tài sản không thuộc về họ.

Mọi người dùng dịch vụ DeFi nên xác minh (hoặc tin tưởng ai đó có thể xác minh) rằng tài sản có thể được rút khỏi dịch vụ bất kỳ lúc nào và không ai có thể thay đổi hoặc ngăn hợp đồng thông minh thực thi.

Dịch vụ DeFi sẽ không bao giờ ngăn bạn rút tài sản của mình trừ khi việc khóa chúng là một phần của điều khoản dịch vụ. Người dùng có quyền kiểm soát trực tiếp đối với tài sản của họ và không có bên thứ ba nào có thể ngăn họ rút chúng khi điều đó quan trọng nhất, trong thời kỳ khủng hoảng. DeFi là minh bạch và người dùng có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu trên chuỗi. Các quyết định được đưa ra dựa trên thực tế, không phải giả định.

Những đặc điểm này phân biệt DeFi với CeFi. Nếu vấn đề phát sinh, hợp đồng thông minh bảo vệ người dùng trước hết, không phải bên thứ ba. Đối với các nền tảng DeFi, ưu tiên cao nhất trong thanh khoản là tiền gửi của các thành viên cộng đồng. Các thông số rủi ro được hệ thống hóa và không người trung gian nào có thể đột ngột thay đổi chúng trong trường hợp có vấn đề. Đó là sức mạnh của DeFi.

Người dùng CeFi rất buồn và có thể đã mất tiền mã hóa của họ trong khi người dùng DeFi có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ tốt. Các công ty CeFi sắp phá sản. Các dịch vụ của DeFi tiếp tục đổi mới sáng tạo và phát triển. Giá trị của tiền mã hóa đang giảm xuống, nhưng điều đó không có nghĩa là có gì sai với công nghệ. Ngược lại. Công nghệ này vẫn tiếp tục hoạt động chính xác như trước khi xảy ra khủng hoảng và số lượng người dùng ngày càng tăng.

DeFi cần độ tin cậy và khả năng mở rộng

Một số dịch vụ DeFi hiện tại hoạt động rất tốt và được kiểm tra theo thời gian. Thật không may, có rất ít trong số chúng và bên cạnh chúng, chúng ta có thể tìm thấy nhiều dự án đã bị hack. Nhiều vụ hack xảy ra thường xuyên và danh tiếng xấu ngăn cản người dùng sử dụng DeFi rộng rãi hơn. Đã có 13 vụ hack trị giá hơn 1 tỷ đô la trong 3 tháng qua. Trong số này, 6 vụ hack trên Ethereum và 2 vụ trên Solana.

Picture

Cardano vẫn là một nền tảng trẻ và hệ sinh thái chưa lớn như Ethereum. Phải nói rằng, đã có nhiều dịch vụ DeFi chạy trên nền tảng Cardano và chưa có dịch vụ nào bị tấn công. Điều này rất quan trọng từ góc độ danh tiếng, vì chất lượng được kiểm chứng tốt nhất theo thời gian. Rõ ràng, tình trạng này sẽ không kéo dài mãi và sớm muộn sẽ có đội mắc sai lầm trọng yếu trong hợp đồng. Nó có thể dẫn đến một vụ hack. Điều quan trọng là phải theo dõi tỷ lệ giữa số lượng người dùng, giá trị được chuyển và số lượng hack. Tôi tin rằng Cardano sẽ được coi là một nền tảng mà trên đó có thể viết một dịch vụ tài chính rất an toàn.

DeFi không thể đồng nghĩa với một ngành công nghiệp mà bạn có thể kiếm được nhiều tiền nhưng cũng mất tất cả. Từ quan điểm áp dụng hàng loạt, điều này là không mong muốn. Trước hết, DeFi phải cung cấp các dịch vụ đáng tin cậy và các mô hình kinh tế khả thi.

Một số người nghĩ rằng thật tốt nếu DeFi phát triển một cách hữu cơ và họ sẵn sàng bỏ qua các vấn đề. Nó tương tự như sự phát triển của Internet. Ở giai đoạn này, các vấn đề về hack và lừa đảo có lẽ là khó tránh khỏi. Công nghệ blockchain cần phải trưởng thành và đáng tin cậy như các dịch vụ internet ngày nay.

Khả năng mở rộng thấp là một lý do khác khiến DeFi không bắt kịp hàng loạt. Chưa có dự án blockchain nào sẵn sàng để áp dụng hàng loạt. Các dự án có quy mô tốt, như Solana, gặp khó khăn với Phi tập trung.

Cardano đang được nhóm xây dựng để duy trì mức độ Phi tập trung cao trong khi vẫn có thể đạt được khả năng mở rộng cao hơn. Ouroboros Leios PoS sẽ tăng đáng kể số lượng hoạt động tài chính mỗi giây. Nhóm IOG có thể phát triển sự đồng thuận và nâng cấp PoS mới trong vòng một hoặc hai năm. Trong đợt tăng giá tiếp theo, Cardano sẽ chuẩn bị tốt hơn nhiều cho việc áp dụng hàng loạt so với bây giờ.

Nhiều người tỏ ra thiếu kiên nhẫn và nghĩ rằng nếu ngày nay Cardano chưa sẵn sàng để sử dụng đại trà thì sẽ không bao giờ có. Cần có thời gian để cung cấp công nghệ cần thiết với chất lượng tốt nhất có thể. Nhiều dự án tưởng như vượt trội hơn Cardano giờ đã biến mất (như Terra Luna) hoặc đang dần mất đi danh tiếng (như Solana vì phải khởi động lại mạng thường xuyên). Trong khi sự cạnh tranh đang giảm dần, cộng đồng và hiệu ứng mạng của Cardano vẫn tiếp tục phát triển.

DeFi không phải là CeFi. CeFi đã rất thành công trong lĩnh vực tiếp thị và thu hút được nhiều người dùng. Nhu cầu từ người dùng đối với các dịch vụ tài chính liên quan đến tiền mã hóa là điều hiển nhiên. DeFi phải thay thế CeFi. Điều này đòi hỏi nhiều bước phụ. Như chúng tôi đã nói, độ tin cậy và khả năng mở rộng là điều bắt buộc.

Ngoài ra, cần giúp người dùng điều hướng dễ dàng hơn giữa các dịch vụ và đảm bảo rằng dịch vụ họ chọn là an toàn. Nhóm IOG muốn xây dựng một loại thị trường ứng dụng có xếp hạng bảo mật. Mọi hợp đồng sẽ trải qua kiểm tra bảo mật nếu nhóm muốn và người dùng sẽ thấy điểm số. Điều này sẽ cho phép họ sử dụng các dịch vụ được các chuyên gia coi là phi tập trung và an toàn. Một số dịch vụ tài chính có thể hoạt động tốt hơn nhiều nếu danh tính của người dùng được biết. Hệ sinh thái của Cardano cũng có kế hoạch cho việc này. Atala PRISM là một nền tảng hiện có. Ví Lace sẽ sớm cho phép bạn tạo danh tính phi tập trung (DID) của riêng mình. Có một số bước phụ sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập DeFi. DeFi cần đơn giản như tải ứng dụng trên điện thoại của bạn.

Viết ứng dụng cho nền tảng Plutus có thể khó khăn vì hệ sinh thái còn non trẻ. Đối với người mới, có thể khó bắt đầu và tiếp cận các nguồn thông tin tốt. Haskell có thể là một rào cản đối với một số đội. Tuy nhiên, đối với những người nghiêm túc về bảo mật dịch vụ tài chính và muốn xây dựng một dịch vụ thành công trên toàn cầu, đó chắc chắn là lựa chọn tốt nhất vào lúc này.

Kết luận

Các mô hình DeFi được thúc đẩy bởi các hợp đồng thông minh bất biến và phản ứng với các sự kiện thị trường chính xác như được lập trình. Ngoài ra, các dịch vụ DeFi được thế chấp quá mức, do đó, các khoản tiền cho DeFi vay được chứng minh là an toàn hơn, vì người dùng được ưu tiên hơn các bên thứ ba khi có vấn đề. Ở CeFi, tài sản ký gửi bị lạm dụng để sử dụng đòn bẩy cao. Nhân viên CeFi tham lam và sẵn sàng mạo hiểm tài sản của người dùng. Việc họ đánh giá sai và không có khả năng đánh giá đúng tâm lý thị trường có thể dẫn đến mất khả năng thanh toán. Khách hàng thường không biết các công ty CeFi đang làm gì với các khoản tiền gửi của họ vì không ai buộc họ phải hoàn toàn minh bạch. Thật không may, các khoản nợ của công ty CeFi được ưu tiên hơn khách hàng. Như vậy, tiền gửi của người dùng luôn tiềm ẩn rủi ro lớn.

Tiền mã hóa đang ở trong thị trường giá xuống khi toàn thế giới phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính. Cần phải phân biệt giữa sự sụt giảm giá trị của tài sản tiền mã hóa và công nghệ đằng sau DeFi. Việc cổ phiếu của công ty giảm trong các cuộc khủng hoảng tài chính cũng là điều bình thường và chẳng ai lo lắng về điều gì đó tồi tệ xảy ra với Apple hay Google. Những công ty này sẽ không biến mất khỏi thế giới. Khi những công ty này còn non trẻ, rủi ro càng lớn. Ngày nay, rõ ràng là nhiều gã khổng lồ công nghệ thông tin sẽ sống sót sau cuộc khủng hoảng này và giá trị của cổ phiếu sẽ tăng trở lại. tiền mã hóa trẻ hơn, vì vậy rủi ro cao hơn. Mặt khác, sự phát triển của công nghệ là rất lớn và lợi ích của DeFi là rõ ràng. Không có ý nghĩa gì khi lo lắng về giá trị của đồng tiền ADA trong thị trường gấu. Điều quan trọng là phải nhìn Cardano như một nhà lãnh đạo công nghệ.

Tài năng lập trình giỏi nhất đang đi theo hướng của DeFi. Sự quan tâm của các tổ chức đối với DeFi tiếp tục tăng và nhiều người nhận thấy sự khác biệt giữa CeFi và DeFi. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển hơn nữa của toàn ngành.

DeFi chắc chắn cung cấp những tính năng mà CeFi không bao giờ có được. Ngày nay điều này đã đúng, nhưng đồng thời, nỗi sợ bị hack là có thật. Người dùng có ít sự lựa chọn khi nói đến các dịch vụ DeFi an toàn và được kiểm tra thời gian. Họ chỉ có thể tin tưởng một vài ứng dụng. Cardano xuất hiện với các hợp đồng thông minh sau Ethereum vài năm nhưng có lợi thế là danh tiếng rất tốt về bảo mật. Trong đợt tăng giá tiếp theo, Cardano có thể gặp phải hiệu ứng Ethereum, tức là sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người dùng. Đây sẽ là bài kiểm tra tốt nhất cho DeFi trên Cardano.

CeFi không mang lại sự đổi mới sáng tạo nào đáng kể. Điều sáng tạo là Phi tập trung. Cardano được phân cấp và cộng đồng chăm sóc rất tốt cho tính năng này. Nền tảng Plutus rất phù hợp để xây dựng DeFi và nhóm IOG có kế hoạch tăng khả năng mở rộng và các bước phụ khác để áp dụng hàng loạt dự án. Hãy dần quên CeFi đi để chuyển sang DeFi.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới