Skip to main content

Cardano sẽ có thể có Định phí phân tầng

Ngày 10 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Một trong những lợi thế của Cardano so với các chuỗi blockchain khác là phí giao dịch trên chuỗi có thể dự đoán trước được. Cardano xử lý các giao dịch trên cơ sở "Đến trước được phục vụ trước". Không giống như hầu hết các blockchain khác, quy mô phí giao dịch trên nền tảng Cardano không tăng khi mạng lưới chịu áp lực. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng không phải là lý tưởng hoàn toàn. Không gian khối là một nguồn tài nguyên khan hiếm có thể có nhu cầu cao. Khi nhu cầu tăng lên, giá trị của không gian khối cũng sẽ tăng lên. Hầu hết các mạng sử dụng cái gọi là cơ chế Cạnh tranh phí cho phép các nhà sản xuất khối chọn giao dịch dựa trên mức phí cao. Khí áp dụng cơ chế này, khi mạng bị tắc trong một thời gian dài, mọi người sẽ tranh giành vị thế bằng cách đẩy phí giao dịch tăng vọt. Điều này có thể công bằng, nhưng đó là cơ chế. Trong trường hợp này, chỉ những người giàu mới có thể sử dụng blockchain. Hãy xem những gì ý tưởng về định phí giao dịch phân tầng có thể mang lại.

TÓM TẮT

Định phí giao dịch phân tầng cho phép người dùng đặt phí theo mức độ khẩn cấp của giao dịch của họ. Nếu người dùng trả phí cao hơn, giao dịch sẽ được xử lý nhanh chóng. Các giao dịch ít khẩn cấp hơn sẽ rẻ hơn. Do đó, Cardano sẽ vẫn duy trì được ưu thế về phí giao dịch.

Cạnh tranh phí làm cho blockchain trở nên độc quyền

Mô hình "Cạnh tranh phí" được sử dụng bởi Bitcoin và cũng được sử dụng bởi Ethereum ở dạng đã sửa đổi (EIP-1559). Nó đôi khi được gọi là một hệ thống đấu giá. Các nhà sản xuất khối sử dụng phí để chọn các giao dịch sẽ được chèn vào một khối mới. Các giao dịch được chọn dựa trên mức phí giao dịch. Phí càng cao, giao dịch càng có nhiều khả năng được đưa vào một khối mới. Tất nhiên, động cơ khuyến khích là phần thưởng tài chính trực tiếp cho nhà sản xuất.

Cạnh tranh phí có một nhược điểm đáng kể. Khi mạng bị tắc nghẽn trong một khoảng thời gian dài hơn, các giao dịch cũ hơn với mức phí thấp hơn có thể không được đưa vào khối. Chúng có thể sẽ nằm ở trong mem-pool trong thời gian dài trong khi node liên tục chấp nhận các giao dịch mới với mức phí cao hơn. Các mem-pool chỉ có không gian lưu trữ hạn chế. Vì vậy, ngay khi các giao dịch không phù hợp với mem-pool, node sẽ bắt đầu loại bỏ dần một số giao dịch. Các giao dịch có phí thấp nhất sẽ bị loại bỏ trước. Chu kỳ này sẽ lặp lại mỗi khi mem-pool hết dung lượng. Cơ chế này làm tăng mức phí tối thiểu mà người dùng buộc phải trả để có cơ hội được xác thực giao dịch. Nếu họ đặt mức phí thấp, giao dịch của họ không chắc chắn được xử lý.

Phí tối thiểu có thể tăng lên hàng chục đô la chỉ trong một thời gian ngắn. Trong tương lai, khi các mạng blockchain được sử dụng nhiều hơn, phí có thể sẽ tăng lên tới hàng trăm đô la. Chúng ta không chắc chắn người dùng có sẵn sàng trả mức phí cao như vậy hay không. Nhiều khả năng là không. Nhưng có một điều chúng ta biết chắc chắn, những người ở các nước đang phát triển sẽ không thể sử dụng được các dịch vụ blockchain vì phí hàng chục đô la sẽ không thể chấp nhận được.

Nếu việc mở (hoặc đóng) một kênh trên lớp thứ hai yêu cầu giao dịch trực tuyến, thì hầu hết mọi người cũng sẽ không thể tiếp cận được tất cả các lớp thứ hai về mặt kinh tế. Họ sẽ buộc phải sử dụng các dịch vụ tập trung với mức phí có thể thấp hơn và dịch vụ nhanh hơn. Nhưng phí trả cho một dịch vụ tập trung là một cơ hội kinh tế bị bỏ lỡ cho các mạng blockchain. Từ quan điểm về tính bền vững kinh tế lâu dài của tất cả các mạng blockchain, điều mong muốn là chúng mang lại lợi nhuận cao nhất có thể, tức là hầu hết các khoản phí liên quan đến crypto đều do các lớp đầu tiên kiếm được.

Cạnh tranh phí là một cách tiếp cận công bằng nếu nhìn từ quan điểm kinh tế. Vì giá trị của không gian khối phụ thuộc vào nhu cầu thực tế. Vấn đề là nó phân biệt đối xử với người nghèo và biến quyền truy cập vào blockchain trở thành một dịch vụ độc quyền.

Tất nhiên, một số lượng lớn người dùng không thể nhận các giao dịch trên blockchain cùng một lúc, vì vậy nó sẽ luôn là một dịch vụ độc quyền. Mặt khác, chúng ta cần tìm cách cung cấp quyền truy cập cho càng nhiều người càng tốt với giá trị thị trường hợp lý. Định phí giao dịch phân tầng có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Làm thế nào để có được giải pháp thông minh về phí?

Định phí giao dịch phân tầng dựa trên giả định rằng người dùng có những kỳ vọng khác nhau đối với mỗi giao dịch về mức phí và độ trễ trong việc đưa giao dịch vào khối. Một số người dùng sẽ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để đưa giao dịch của họ vào khối càng nhanh càng tốt, trong khi những người khác muốn trả ít hơn và sẵn sàng chờ đợi lâu hơn. Điều tương tự cũng áp dụng cho các ứng dụng. Một số cần giao dịch được giải quyết càng nhanh càng tốt, chẳng hạn như DEX. Trong các ứng dụng khác, như giao dịch NFT, các giao dịch này không cần khẩn cấp bằng.

Định phí giao dịch phân tầng sẽ sử dụng tính đa dạng của lưu lượng truy cập để làm cho Cardano trở nên toàn diện hơn. Đồng thời, nó cho phép người dùng và ứng dụng gán quyền ưu tiên cho các giao dịch.

Lưu ý rằng cơ chế "Cạnh tranh phí" được điều khiển chỉ bởi mức phí và không thể phân biệt giữa các giao dịch có mức độ ưu tiên thấp hơn và cao hơn. Người dùng có thể không đặt được chính xác mức phí tương đương với độ trễ khi họ muốn giao dịch được xác thực.

Nghiên cứu về định phí giao dịch phân tầng đề xuất chia không gian khối thành các tầng. Mỗi cấp độ sẽ có một khoản phí và độ trễ thanh toán khác nhau. Số lượng cấp độ, cùng với sự chậm trễ và phí trong mỗi cấp độ, sẽ được điều chỉnh tự động tùy thuộc vào nhu cầu hiện tại.

Bạn có thể coi cơ chế này giống như một đường cao tốc nhiều làn. Mỗi làn đường sẽ có tốc độ khác nhau và mức phí khác nhau. Làn bên phải sẽ chậm và phí rẻ trong khi làn bên trái sẽ nhanh nhưng phí sẽ đắt hơn. Có thể có nhiều làn đường giữa làn đường bên trái và bên phải. Người dùng có thể quyết định đi theo làn đường nào dựa trên tốc độ họ cần để đến đích và số tiền họ sẵn sàng trả.

Nếu đường cao tốc không bị nghẽn, một làn bên phải duy nhất có thể được sử dụng cho tất cả. Khi làn đường đó bắt đầu tắc nghẽn, làn đường tiếp theo sẽ được sử dụng, làn đường này sẽ nhanh hơn nhưng đắt hơn.

Các chính sách khác nhau có thể được áp dụng liên quan đến lượng không gian trong khối sẽ được dành riêng cho các giao dịch với mức độ khẩn cấp khác nhau. Ví dụ: có thể xác định bao nhiêu phần trăm không gian khối sẽ được dành riêng cho các giao dịch có mức độ ưu tiên thấp nhất, tức là với mức phí thấp. Cơ chế này sẽ đảm bảo rằng một số không gian khối vẫn được bao gồm trong khi những người giàu có hơn có thể trả thêm tiền cho các dịch vụ nhanh hơn.

Trong khi mô hình hóa hành vi định phí giao dịch phân tầng độ, nhóm cũng đã xem xét EIP-1559. Người ta thấy rằng Ethereum không bao gồm và phí tăng theo chiều ngang trong thời gian tắc nghẽn. Định phí giao dịch phân tầng cho phép đạt được mức giá ổn định có thể được giữ ở mức thấp đối với các giao dịch có mức độ khẩn cấp thấp, dẫn đến một tập hợp đa dạng các loại giao dịch tham gia vào blockchain. Điều ngạc nhiên là cơ chế này không nhất thiết phải hy sinh doanh thu. Việc giảm giá cho các giao dịch có mức độ khẩn cấp thấp có thể được bù đắp bằng các giao dịch có mức độ khẩn cấp cao do khả năng phân biệt phí của cơ chế. Doanh thu trung bình với cơ chế định phí giao dịch theo bậc có thể cao hơn so với EIP-1559, mặc dù khoảng 75% người dùng trả phí thấp hơn đáng kể.

Hãy để chúng tôi nói thêm rằng các kết luận của nghiên cứu Giá phân tầng là chung chung và có thể được sử dụng cho các blockchain khác nhau. Tại thời điểm này, vẫn chưa biết mức giá cụ thể sẽ được triển khai như thế nào trong Cardano.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng rất khó để đưa ra những khái quát mạnh mẽ về hiệu suất dài hạn của hai cơ chế được mô tả. Định phí giao dịch theo bậc dựa trên giả định hợp lý rằng mọi người và ứng dụng có các kỳ vọng thanh toán và phí khác nhau từ các giao dịch. Do đó, thật thông minh khi cố gắng đáp ứng những kỳ vọng này.

Một trong những lợi thế cạnh tranh của Cardano là khả năng dự đoán phí và tính xác định. Nếu Cardano giữ lại tính năng này, nhóm IOG sẽ khó kết hợp điều này với việc điều chỉnh động các khoản phí và sự chậm trễ. Nếu bất cứ điều gì được sửa đổi động trong mạng phân tán, điều cần thiết là tất cả các node phải được đồng bộ hóa. Giải pháp thu được có thể tương đối phức tạp.

Nếu định phí giao dịch phân tầng có thể được ứng dụng, Cardano sẽ có thể quản lý tắc nghẽn mạng tốt hơn, điều này sẽ có lợi, đặc biệt là cho người dùng. Họ sẽ cần phải hiểu cơ chế này để sử dụng nó tốt. Ví và ứng dụng có thể giúp họ làm điều này (ngay cả trong trường hợp thị trường tính phí, ví có thể đề xuất mức phí).

Theo quan điểm của chúng tôi, mô hình "Định phí giao dịch phân tầng" công bằng hơn so với mô hình "Cạnh tranh phí", vì nó cho phép giao thức phân biệt giữa các giao dịch khẩn cấp và những giao dịch có thể bị trì hoãn lâu hơn. Nhưng cần phải nói thêm rằng nếu có nhu cầu cao đối với các giao dịch rẻ nhất chẳng hạn, thì một số sẽ giao dịch sễ vẫn bị loại bỏ. Người dùng sẽ phải gửi lại giao dịch của mình.

KẾT LUẬN

Định phí giao dịch phân tầng có thể được coi là một nỗ lực để giải quyết các vấn đề với các blockchain bị tắc nghẽn. Đây là một vấn đề mà chúng ta hiện đang gặp phải do sự cuồng nhiệt xung quanh meme coin, nhưng với sự chấp nhận ngày càng cao hơn, việc tắc ngẽn mạng có thể sẽ là một tình trạng phổ biến. 

Phí on-chain đắt đỏ chỉ có thể được giải quyết một cách đáng tin cậy bằng một điều, đó là khả năng mở rộng cao hơn. Nếu blockchain chỉ dành cho người giàu, về cơ bản nó sẽ mất đi ý nghĩa đối với sự tồn tại của nó. Việc sử dụng crypto thông qua các dịch vụ tập trung hầu như không có ý nghĩa cơ bản đối với nhân loại, vì lợi ích của sự cởi mở cho mọi người, khả năng chống kiểm duyệt, tính minh bạch, sự công bằng, v.v. bị mất đi. Cardano có thể có Giá phân tầng trong tương lai, nhưng nếu nó có khả năng mở rộng hơn, thì có thể tính năng này sẽ chỉ thỉnh thoảng được sử dụng. Đó sẽ là trạng thái lý tưởng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới