Skip to main content

Cardano hợp tác cùng đại học Edinburgh để xây dựng chỉ số Phi tập trung

Ngày 16 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Tóm tắt
  • Chỉ số phi tập trung của Edinburgh (EDI) sẽ dựa trên một phương pháp được phát triển tại một trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh
  • EDI sẽ là chỉ số đầu tiên thuộc loại này và được tính toán liên tục để theo dõi thị trường blockchain đang chuyển động nhanh
  • EDI có thể bảo vệ người dùng khỏi sự tập trung thiếu minh bạch của các dự án blockchain

Input Output Global, Inc. (IOG), một trong những nhà phát triển Cardano, blockchain bằng chứng cổ phần hàng đầu, đã hợp tác với Đại học Edinburgh , một trong những tổ chức học thuật được đánh giá cao nhất ở Vương quốc Anh, để phát triển Chỉ số Phi tập trung đầu tiên của ngành công nghiệp blockchain.

Chỉ số Phi tập trung Edinburgh (EDI) nhằm mục đích tạo ra sự minh bạch hơn bằng cách sử dụng phương pháp dựa trên nghiên cứu để tạo ra một khuôn khổ xác định nhất quán mức độ Phi tập trung của các dự án blockchain công cộng. Bảo vệ chống lại mức độ tập trung hóa cao phù hợp với các nguyên tắc cốt lõi của ngành blockchain và có thể bảo vệ chống lại các sự kiện như khi kiểm soát tập trung về tài chính khi người dùng cuối không thể rút tiền đầu tư của họ.

EDI sẽ là một công cụ theo dõi trực tiếp được củng cố bởi một phương pháp được tính toán và xem xét liên tục, với các tính toán được thực hiện bởi một nhóm tại Đại học Edinburgh. Quá trình xem xét này được thiết kế để tính đến sự biến động trong thị trường crypto, đồng thời phát triển để giải quyết những đổi mới trong ngành công nghiệp blockchain. Thông qua đó, những người quan tâm đến thị trường crypto có thể hiểu rõ hơn về cách các dự án phi tập trung và các yếu tố rủi ro liên quan đến chúng.

Bước đầu tiên của trình theo dõi là tạo ra các tài liệu nghiên cứu nêu chi tiết các chỉ số Phi tập trung và một phương pháp được cân nhắc để tổng hợp chúng thành một chỉ mục, do các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh tạo ra. Sau đó, nó sẽ hoạt động giống như các chỉ số ngành khác, chẳng hạn như Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge từ Trung tâm tài chính thay thế Cambridge tại Trường Kinh doanh Judge của Đại học Cambridge, nơi cung cấp một công cụ theo dõi trực tiếp lượng năng lượng tiêu thụ của blockchain Bitcoin.

EDI cũng có thể thúc đẩy việc duy trì một số khả năng độc đáo của blockchain, chẳng hạn như tính minh bạch, kiểm duyệt, khả năng phục hồi và tính toàn vẹn, tất cả đều dựa trên sự Phi tập trung. Nó cũng có thể thông báo cho người dùng về những rủi ro tiềm ẩn, chẳng hạn như việc tập trung quyền kiểm soát vào một nơi sẽ tạo ra một điểm dễ bị tấn công. Các hệ thống phi tập trung làm giảm rủi ro này bằng cách phi tập trung quyền kiểm soát giữa nhiều người tham gia blockchain, do đó giảm thiểu sự bất đối xứng về kiểm soát và thông tin. Bất chấp tầm quan trọng của việc Phi tập trung, hiện tại không có công cụ đo tính Phi tập trung nào được chấp nhận rộng rãi cho các hệ thống blockchain khác nhau. EDI sẽ là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề này.

Giáo sư Jane Hillston, Hiệu trưởng Trường Tin học tại Đại học Edinburgh cho biết:

Tại Trường Tin học tại Đại học Edinburgh, chúng ta tìm kiếm cơ hội làm việc với ngành mà chúng ta có thể, để hình thành mối quan hệ đối tác thực sự không chỉ mang tính học thuật. Nghiên cứu về các kết quả hữu ích cho nhiều nhóm người hưởng lợi, mà còn kích thích nghiên cứu sâu hơn về các vấn đề thú vị. Sự hợp tác của chúng ta với IOG là một ví dụ tuyệt vời về điều này và chúng ta tự hào triển khai dự án này để tạo ra Chỉ số Phi tập trung của Edinburgh. Nó đại diện cho một vấn đề kỹ thuật đầy thách thức có khả năng mang lại lợi ích đáng kể trong thị trường blockchain.

EDI cũng có thể đặt nền móng cho việc mô tả đặc tính của tài sản kỹ thuật số. Với một số tranh luận về cách phân loại tài sản, Phi tập trung đã trở thành một yếu tố quan trọng. Do đó, EDI có thể trở thành một công cụ hữu ích cho các nhà lập pháp và cơ quan quản lý.

Charles Hoskinson, Giám đốc điều hành của IOG, cho biết:

Phi tập trung là cốt lõi của những gì làm cho công nghệ blockchain trở nên độc đáo và có khả năng mang tính cách mạng. Bằng cách phi tập trung hóa một hệ thống, chúng ta đang trao lại quyền lực cho người dùng hàng ngày và các nhà đầu tư. Những gì chúng ta hiện đang thiếu là các tiêu chuẩn ngành được chấp nhận rộng rãi, xác định mức độ phi tập trung của các dự án. EDI sẽ cho phép chúng ta đảm bảo rằng người dùng hoàn toàn minh bạch về những gì họ đang tham gia.

Bằng cách hợp tác với nhau như một ngành dựa trên các tiêu chuẩn này, chúng ta có thể đảm bảo rằng chúng ta có thể bảo vệ người tiêu dùng mà không cản trở một số đổi mới thú vị giúp ngành của chúng ta trở nên nổi bật. Đây là lý do tại sao các công cụ như EDI sẽ rất quan trọng – đó là một ví dụ về loại công việc chính xác mà chúng ta nên làm để giúp ngành công nghiệp của chúng ta phát triển đúng hướng, đồng thời bảo tồn các đặc tính nền tảng của blockchain.

Dự án này được xây dựng dựa trên cam kết của IOG trong việc đưa các dự án của mình vào nghiên cứu khoa học. Trong khi đóng góp vào việc xây dựng blockchain Cardano hàng đầu thế giới, IOG đã tạo ra một thư viện nghiên cứu gồm hơn 160 Bài viết học thuật. Điều này đi kèm với khoản đóng góp trị giá 4,5 triệu đô la của IOG cho Đại học Edinburgh, cũng như việc ra mắt Phòng thí nghiệm Zero Knowledge Lab, nơi sẽ thực hiện nghiên cứu quan trọng về bảo vệ thông tin cá nhân.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới