Skip to main content

Ví Daedalus là gì?

Ngày 2 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Nếu bạn cài đặt ví Daedalus trên máy tính của mình, node Cardano sẽ được cài đặt cùng lúc. Sự khác biệt giữa Daedalus và các ví nhẹ như Yoroi, Lace, Eternl, Nami và nhiều ví khác là gì? Chúng tôi sẽ giải thích những khác biệt cơ bản trong bài viết.

Ví và node đầy đủ

Mỗi ví Blockchain phải được kết nối với một node đầy đủ để tương tác với Blockchain.

Ví là một giao diện người dùng cho phép người dùng xem họ sở hữu bao nhiêu xu và token. Hơn nữa, ví cho phép họ gửi giao dịch. Trong trường hợp của Cardano, ví được sử dụng để tạo một giao dịch đặc biệt với chứng chỉ ủy quyền ủy quyền ADA cho nhóm đã chọn.

Ví cần đọc dữ liệu được lưu trữ trong Blockchain và thay đổi thêm trạng thái của Blockchain thông qua các giao dịch. Tất cả các giao dịch hợp lệ sẽ được đưa vào khối. Mỗi khối mới được thêm vào blockchain sẽ thay đổi trạng thái hiện tại của sổ cái.

Người dùng có thể chạy node của mình mà ví được kết nối cục bộ hoặc ví của anh ấy có thể kết nối với node từ xa do người khác (bên thứ ba) vận hành.

Khi cài đặt ví Daedalus, node Cardano sẽ tự động được cài đặt trên máy tính cục bộ. Daedalus được kết nối với node thông qua Giao tiếp giữa các quá trình (IPC).

Khi bạn mở Daedalus, node Cardano cũng sẽ tự động khởi động. Khi bạn đóng ví, node Cardano sẽ tắt.

Có node trên máy tính của bạn có nghĩa là không cần phải tin tưởng vào bên thứ ba. Thông qua Daedalus, có thể tương tác trực tiếp với mạng Blockchain.

Cái gọi là ví nhẹ kết nối với node Cardano từ xa do bên thứ ba vận hành. Ví nhẹ đầu tiên trong hệ sinh thái Cardano là Yoroi, được kết nối với node Cardano do Emurgo vận hành.

Đồng bộ hóa blockchain

Node đầy đủ tải xuống các khối mới và xác thực chúng (bao gồm tất cả các giao dịch). Các khối này sau đó được thêm vào phiên bản cục bộ của sổ cái. Điều này có nghĩa là việc vận hành một node đầy đủ cần có bộ nhớ đủ lớn. Ngoài ra, còn có những yêu cầu về khả năng tính toán và kết nối Internet tốt.

Nếu bạn chạy một node đầy đủ lần đầu tiên, nó phải tải xuống toàn bộ lịch sử Blockchain từ các node mạng ngang hàng và xác minh nó. Việc này có thể mất vài giờ (hoặc thậm chí vài ngày) tùy thuộc vào khả năng tính toán và kết nối internet của bạn.

Quá trình này thường được gọi là đồng bộ hóa.

Node sẽ dần dần đạt đến điểm biết toàn bộ lịch sử (tất cả các khối) và có thể bắt đầu xác thực các khối hiện tại.

Nếu một node đầy đủ chạy vĩnh viễn, nó sẽ thêm một khối mới vào Blockchain cứ sau 20 giây. Ví được kết nối có thể ngay lập tức cung cấp cho người dùng thông tin cập nhật và cho phép họ gửi các giao dịch mới. Đây là cách hầu hết các ví nhẹ hoạt động vì các bên thứ ba luôn có node Cardano chạy.

Daedalus cũng có thể làm được điều đó, nhưng chỉ khi bạn luôn mở ví và không bao giờ tắt máy tính. Điều này có thể liên quan đến chi phí bổ sung.

Nhiều người dùng tắt máy tính hoặc đóng ví khi không cần thiết. Trong trường hợp này, các node Cardano cũng sẽ ngừng hoạt động. Điều này có nghĩa là không có sự đồng bộ hóa trong thời gian này.

Khi người dùng mở Daedalus sau một thời gian, trước tiên quá trình đồng bộ hóa phải diễn ra. Node Cardano phải tải xuống và xác thực tất cả các khối mới kể từ lần tắt cuối cùng. Chỉ khi đó ví Daedalus mới có dữ liệu cập nhật về trạng thái của Blockchain.

Node Cardano tắt càng lâu kể từ lần đồng bộ hóa cuối cùng thì thời gian đồng bộ hóa sẽ càng lâu.

Một số người dùng thỉnh thoảng mở Daedalus ngay cả khi họ không cần ví (sau vài ngày) để đồng bộ hóa.

Máy tính để bàn đang ngày càng ít được sử dụng. Hầu hết mọi người đều tắt máy tính xách tay của họ (hoặc chuyển sang chế độ ngủ) vào ban đêm, thường là để bảo vệ môi trường. Đặc biệt là giới trẻ sử dụng điện thoại di động và có thể không có máy tính ở nhà. Để Phi tập trung, đây là một thách thức chúng ta phải giải quyết.

Nên dùng Daedalus hay ví nhẹ?

Nếu bạn muốn tương tác không cần tin cậy với mạng Cardano và không muốn tin tưởng bất kỳ ai, bạn phải chạy một node đầy đủ. Con đường dễ nhất là Daedalus. Trong trường hợp này, bạn phải có đủ tài nguyên máy tính cho một node đầy đủ và mong đợi rằng quá trình đồng bộ hóa sẽ diễn ra.

Nhiều người dùng không muốn chạy một node đầy đủ vì nhiều lý do. Họ thích sử dụng ví nhẹ hơn.

Ví nhẹ chiếm hầu như không có dung lượng trên đĩa cục bộ. Chúng ngay lập tức hiển thị dữ liệu hiện tại (tiền) và cho phép bạn gửi giao dịch mà không cần chờ đợi (không cần đồng bộ hóa).

Hàng nghìn người dùng có thể kết nối với máy chủ của bên thứ ba cùng một lúc. Sự thoải mái của bạn phụ thuộc vào mức độ đầu tư của bên thứ ba vào cơ sở hạ tầng. Người dùng ví nhẹ phải biết rằng kết nối với mạng Cardano phụ thuộc vào bên thứ ba.

Daedalus có giúp ích cho mạng lưới không?

Cần lưu ý rằng node Cardano được cài đặt cùng với ví Daedalus chạy ở chế độ thụ động. Node này không đúc các khối mới. Nó chỉ xác nhận các giao dịch mới thông qua các khối mà nó nhận được.

Nếu bạn chạy ví Daedalus trên máy tính xách tay của mình, bạn sẽ duy trì phiên bản sổ cái của mình. Tuy nhiên, bạn không giúp mạng bất kỳ điều gì liên quan đến việc tạo khối, phân phối giao dịch của người dùng hoặc lưu trữ tạm thời chúng trong mem-pool.

Node Cardano đang hoạt động cần có thêm một lớp bảo vệ, bao gồm việc cài đặt 2 relay node. Do đó, các node sản xuất khối (nhóm) được ẩn đằng sau các relay node. Việc thiết lập này phức tạp đối với nhiều người dùng bình thường và yêu cầu một cơ sở hạ tầng nhất định mà người dùng gia đình thường không có.

Lời kết

Theo quan điểm của tôi, mọi người nên tuân thủ các nguyên tắc Phi tập trung. Sự độc lập của bên thứ ba là một trong số đó. Đó là lý do tại sao mọi người nên chạy node đầy đủ của mình, mặc dù nó ít thực tế hơn đối với hầu hết người dùng.

Không thể cho rằng mọi người sẽ mua thêm một máy tính vì sự Phi tập trung. SPO biết cách vận hành các node sản xuất khối một cách đáng tin cậy trong môi trường gia đình hoặc họ có thể sử dụng các dịch vụ cloud.

Lịch sử cho thấy người dùng không quan tâm đến việc chạy các node đầy đủ. Chỉ có khoảng 5% người dùng sử dụng ví tự quản lý. Trong mạng Bitcoin, chỉ 0,002% số Runner node đầy đủ của họ. Trong trường hợp của Cardano, số liệu thống kê rất có thể trông giống nhau (số lượng node tương đối lớn và số lượng người nắm giữ ADA nhỏ hơn).

Rõ ràng ngành công nghiệp crypto đang hướng tới đâu. Người dùng phải có máy trạm nhẹ với mức bảo mật tương tự như các node đầy đủ. Mithril là một trong những công nghệ có thể đưa chúng ta hướng tới mục tiêu này.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới