Skip to main content

Có bao nhiêu người nắm giữ ADA trên thế giới

Ngày 27 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Từ dữ liệu on-chain, chúng ta có thể tìm ra rất chính xác có bao nhiêu địa chỉ ví đang stake ADA. Thật không may, số lượng ví đang stake không tương ứng với số lượng người thực sự sở hữu ADA (thông qua các sàn giao dịch, vì vậy họ không giữ chìa khóa của riêng mình). Không phải tất cả các token ADA đều được stake. Chúng ta không có thông tin về số lượng người stake ADA từ các sàn giao dịch tập trung và chúng ta chỉ có thể ước tính điều đó. Chúng ta hãy xem một số nghiên cứu xem xét có bao nhiêu người nắm giữ crypto. ADA là một loại crypto phổ biến và nó đang được đưa vào thống kê. Chúng ta có thể ước tính số lượng người nắm giữ ADA tương đối chính xác. Tuy nhiên, đây chỉ là ước tính.

Dữ liệu nói gì?

Đầu tiên, chúng ta xem kết quả từ Morning Consult.

Công ty này thực hiện nghiên cứu định kỳ hàng quý và chúng ta có thể xem xét sự phát triển lâu dài của mối quan tâm đối với Cardano. Kết quả dựa trên một mẫu đại diện gồm 4.400 người Mỹ trưởng thành. Dân số Hoa Kỳ là 336 triệu, người trưởng thành trong độ tuổi 20-54 khoảng 140 triệu.

22% người Mỹ trưởng thành sở hữu crypto, tăng 3% kể từ tháng 1 năm 2022. Khi được hỏi họ sở hữu loại crypto nào, những người được hỏi trả lời như sau: Bitcoin 16% (22,4 triệu chủ sở hữu), Ethereum 12% (16,8 triệu chủ sở hữu), và Cardano 7% (9,8 triệu chủ sở hữu).

Từ kết quả, chúng ta có thể thấy rằng Cardano đang trở nên phổ biến nhanh hơn Bitcoin. Vào tháng 1 năm 2022, 14% số người được hỏi nắm giữ BTC, vào tháng 4 năm 2023, con số này là 16% số người được hỏi. Đó là mức tăng 2,8 triệu. Mức độ phổ biến của Cardano đã tăng từ 4% lên 7% so với cùng kỳ, tăng 3% hay 4,2 triệu.

Hãy nói thêm rằng dữ liệu là dữ liệu gần đây nhất có sẵn cho chúng ta. Sự tăng trưởng là đáng ngạc nhiên và thật thích hợp để hỏi liệu nghiên cứu đã được thực hiện tốt hay chưa.

Thông tin về loại crypto mà những người được hỏi đã bán trong những tháng gần đây rất thú vị. 46% số người được hỏi cho biết họ đã bán BTC trong khi chỉ có 22% số người được hỏi bán ADA. Hầu hết mọi người đã bán BTC và ETH. Tiền của các nền tảng Smart Contract (SC) mới hơn (ADA, SOL, DOT) được mọi người bán ít nhất.

Dựa trên kết quả này, chúng ta có thể giả định rằng niềm tin vào dự án Cardano đang tăng lên và do đó số lượng người nắm giữ ADA đang tăng lên.

Một nghiên cứu khả dụng khác đến từ BuyBitcoinWorldwide. Theo kết quả của họ, 13% người dân ở Hoa Kỳ (33,7%) nắm giữ crypto, thấp hơn 2% so với mức trung bình toàn cầu. Nghiên cứu là từ tháng 1 năm 2023.

Trong kết quả, bạn có thể thấy rằng 5% người Mỹ sở hữu BTC, 3% ETH và 2% ADA. Ở 27 quốc gia khác, tỷ lệ này cũng tương tự nhưng thường gây ngạc nhiên. Ví dụ: ở Ấn Độ BTC được sở hữu bởi 8% dân số và ADA cùng với ETH là 6%. Tại Indonesia, ADA được sở hữu bởi 3% dân số, cũng bằng số người sở hữu ETH và chỉ ít hơn 1% so với chủ sở hữu BTC.

Số người nắm giữ ADA ở các quốc gia lớn khác: Ấn Độ 86 triệu, Canada 800 nghìn, Brazil 6,5 triệu, Mexico 2,6 triệu, Việt Nam 4 triệu. Tỷ lệ trung bình của những người nắm giữ ADA ở các quốc gia được khảo sát là khoảng 2,5%.

Hãy nói thêm, BuyBitcoinWorldwide viết rằng "Việc sử dụng Cardano (ADA) chiếm khoảng 19% chủ sở hữu crypto.".

Có 8 tỷ người trên hành tinh của chúng ta. 15% trong số đó là 1,2B. Nếu 19% người nắm giữ crypto sở hữu tiền ADA, thì đó là 228 triệu theo tính toán của chúng ta. Trong trường hợp chủ sở hữu BTC, nó lên tới 432M.

Điều đó có vẻ như rất nhiều? Chúng tôi cũng thấy như vậy. Chúng ta hãy xem các kết quả khác.

Crypto-com đã điều tra số lượng người nắm giữ crypto và kết quả của họ thấp hơn so với trường hợp trước. Theo kết quả của họ, chỉ có 425 triệu người trên toàn cầu sở hữu crypto vào cuối năm 2022. Con số này ít hơn đáng kể so với trường hợp trước.

Một công ty nghiên cứu có uy tín khác là Statista-com, đã nghiên cứu việc ứng dụng crypto từ năm 2019.

Kết quả cho thấy số lượng người được hỏi đã sở hữu hoặc sử dụng crypto trong quá khứ ở 56 quốc gia từ năm 2019 đến năm 2023. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ chấp nhận đã tăng từ 5% lên 16% hiện tại. Hiện tại, số lượng người nắm giữ crypto ở Hoa Kỳ sẽ là 53 triệu.

Công ty Finder-com đã tiến hành nghiên cứu ở Hoa Kỳ và kết quả là từ tháng 1 năm 2023. Nghiên cứu của họ cho thấy 15% người Mỹ sở hữu crypto và 10% dự định mua chúng. Một điều thú vị nữa là 9% đã trả lời câu hỏi liệu họ có từng sở hữu crypto hay không.

Thật không may, ADA không có trong danh sách các loại crypto phổ biến nhất ở Hoa Kỳ (có Doge, LTC và SHIB). Tuy nhiên, điều thú vị là ADA có 4% thị phần là loại crypto mà người Mỹ đã mua đầu tiên. Đối với BTC là 52% và đối với ETH là 12%.

Tripple A đã nghiên cứu rất chi tiết về việc nắm giữ crypto trên toàn cầu. Kết quả của họ cho thấy khoảng 420 triệu người nắm giữ crypto.

Thật không may, công ty này đã không nghiên cứu có bao nhiêu người ở Hoa Kỳ nắm giữ ADA. Chúng ta chỉ biết rằng 73% chủ sở hữu crypto nắm giữ BTC, 51% ETH và 30% tiền thay thế (28% chủ sở hữu crypto nắm giữ XRP).

Bạn có thể xem kết quả của tất cả các nghiên cứu dưới đây.

Có bao nhiêu người nắm giữ ADA trên thế giới?

Kết quả từ BuyBitcoinWorldwide có lẽ quá lạc quan. Dựa trên các nghiên cứu đã nói ở trên và các nguồn khác, chúng ta tin rằng crypto được sở hữu bởi khoảng 425 triệu người trên toàn cầu. Sàn giao dịch crypto lớn nhất Binance có khoảng 130 triệu người dùng và Coinbase có 110 triệu người dùng.

Tỷ lệ giữa những người sở hữu BTC, ETH và ADA là đáng tin cậy. Sự khác biệt giữa số lượng người nắm giữ BTC và ETH không lớn lắm. Mặc dù số lượng người nắm giữ BTC vẫn là lớn nhất, nhưng nó không lớn hơn nhiều so với người nắm giữ ETH.

Dường như có rất ít người theo chủ nghĩa tôn sùng gắn bó với một dự án duy nhất. Điều phổ biến hơn là mọi người có danh mục đầu tư hỗn hợp và họ thường nắm giữ cả BTC và ETH. Chúng ta có thể giả định rằng ADA có thể nằm trong một số lượng lớn danh mục đầu tư của những người đa dạng hóa, nhưng tỷ lệ này có thể thấp so với BTC và ETH. Mọi người có thể đa dạng hóa thành nhiều altcoin khác và không sở hữu ADA.

Hãy quay trở lại dữ liệu chúng ta đã thấy và tin vào tỷ lệ. Giả sử ETH được nắm giữ bởi khoảng ⅔ người nắm giữ BTC. Trong trường hợp của ADA, tỷ lệ này có thể là khoảng ⅓, tức là ADA nắm giữ khoảng ⅓ số người nắm giữ BTC. Cứ 100 người nắm giữ BTC thì có khoảng 66 người nắm giữ ETH và 33 người nắm giữ ADA.

Giả sử có 425 triệu người nắm giữ crypto trên thế giới. 75% trong số họ nắm giữ BTC, 50% trong số họ là ETH và 20% ADA. Số lượng người nắm giữ sẽ như sau: 318 triệu người nắm giữ BTC, 212 triệu người nắm giữ ETH và 85 triệu người nắm giữ ADA.

Dựa trên kết quả từ 2 công ty phân tích, có vẻ như số lượng người nắm giữ ADA ở Hoa Kỳ có thể vào khoảng 6-10 triệu. Hoa Kỳ có khoảng 13% thị phần trong tổng số người nắm giữ crypto, do đó, kết quả gần tương đương với 85 triệu người nắm giữ ADA trên thế giới. Nếu tỷ lệ không sử dụng (có thể xảy ra), chúng ta có thể xem xét nó từ một quan điểm khác. 1% trong số 425 triệu người nắm giữ crypto là 4,2 triệu. Vì vậy, nếu chỉ 5% tổng số chủ sở hữu crypto cũng nắm giữ ADA, thì đó sẽ là 21 triệu.

Lời kết

Có thực tế là có nhiều người nắm giữ ADA như vậy không? Bản thân các kết quả đã làm chúng ta ngạc nhiên, đặc biệt là liên quan đến số lượng 1,3 triệu người stake và số lượng 2,3 địa chỉ có giá trị. Hầu hết mọi người dường như nắm giữ ADA trên các sàn giao dịch.

Số lượng địa chỉ Bitcoin vào khoảng 40 triệu. Vì nhiều chủ sở hữu sử dụng nhiều địa chỉ (cá nhân tôi có khoảng 10 địa chỉ), nên thực tế là chỉ có khoảng 10 triệu người dùng có thể có ví BTC của riêng họ (mỗi người dùng sẽ có 4 địa chỉ). Con số này tương ứng với khoảng 3% tổng số người nắm giữ BTC. Nói cách khác, đại đa số, có thể là khoảng 90% người chơi bitcoin, giữ BTC trên các sàn giao dịch hoặc các giải pháp lưu ký khác. Về địa chỉ và số lượng người dùng, nó tương tự đối với Cardano (và các dự án khác). Một người dùng có thể có nhiều địa chỉ.

Có vẻ như ngay cả với Cardano, một số lượng lớn người sẽ nắm giữ ADA trên các sàn giao dịch tập trung. Các sàn giao dịch có thể stake từ ít địa chỉ hơn (Binance thường ủy quyền 32 triệu ADA từ hai địa chỉ).

Chỉ coi thông tin trong bài viết là kết quả mang tính biểu thị. Chúng ta không có dữ liệu của riêng mình và phải dựa vào những gì bên thứ ba tìm ra. Hãy chia sẻ dữ liệu của bạn.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới