Skip to main content

Hiểu tương tác mạng ngang hàng (P2P)

Ngày 10 tháng 08 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Đối với những người mới tham gia, chúng tôi giải thích giao tiếp mạng ngang hàng là gì và cách chuyển tiền trực tiếp từ người này sang người khác với tương tác của người dùng thông qua blockchain.

Alice và Bob

Nếu Alice gặp Bob và đưa cho anh ta một tờ 10 đô la, thì đó chính là tương tác mạng ngang hàng (P2P). Cả hai người tham gia nhìn thấy nhau mặt đối mặt. Do đó, nó là hình thức tương tác với nhau đơn giản nhất.

Tờ 10 đô la là một đối tượng vật chất và do đó, sự tiếp xúc vật lý là cần thiết để chuyển giao giá trị. Alice phải lấy tờ tiền ra khỏi ví của mình và đưa cho Bob, và Bob sẽ bỏ tờ tiền vào ví của mình.

Tuy nhiên, tiền cũng có dạng kỹ thuật số. Alice và Bob có thể thiết lập tài khoản ngân hàng về cơ bản là ví kỹ thuật số. Alice có thể gửi cho Bob $10 từ ví kỹ thuật số của cô ấy đến ví kỹ thuật số của Bob thông qua chuyển khoản ngân hàng. Hình thức giao tiếp này có thể thực hiện ở khoảng cách xa. Alice và Bob có thể cách nhau hàng nghìn km.

Lưu ý rằng một ngân hàng (hoặc nhiều ngân hàng) đóng vai trò trung gian giữa Alice và Bob. Các ngân hàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ và có toàn quyền đối với số tiền mà khách hàng đã gửi cho họ. Họ có thể thu thập dữ liệu giao dịch, lạm dụng dữ liệu khách hàng hoặc thậm chí chặn giao dịch và đóng băng tài khoản.

Tương tác qua ngân hàng được coi là tập trung. Một người trung gian tham gia vào sự tương tác giữa Alice và Bob, người có khả năng ngăn chặn hoặc làm phức tạp quá trình chuyển giao giá trị.

Blockchain là một mạng phi tập trung trong đó có thể tồn tại các token và token có giá trị nhất định. Đô la có thể được mã hóa. Hình thức tiền này được gọi là stablecoin.

Alice và Bob có thể sử dụng blockchain và chuyển giá trị theo cách P2P. Họ không cần một bên thứ ba hoặc một bên trung gian để tương tác với nhau. Alice và Bob có thể sử dụng blockchain để tạo và xác minh các giao dịch được ghi lại trong sổ cái phi tập trung, được chia sẻ và duy trì bởi một mạng lưới các node. Mỗi node trong mạng có thể đóng vai trò vừa là người gửi và người nhận giao dịch, vừa là người xác thực và lan truyền các khối.

Alice sử dụng ví Blockchain và tạo một giao dịch mà sau đó cô ấy gửi tới mạng Blockchain. Mạng, tức là tất cả các node trong mạng, xác minh giao dịch và nếu nó hợp lệ, nó sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trong sổ cái phi tập trung thông qua một khối mới. Một giá trị đã được chuyển qua giao dịch. Nếu Bob nhìn vào ví Blockchain của chính mình, anh ấy sẽ thấy rằng anh ấy đã nhận được giá trị (token) từ Alice.

Mạng blockchain có thể được coi là một dịch vụ hoặc công cụ tương tự được cung cấp bởi các ngân hàng vì nó cho phép chuyển giá trị giữa Alice và Bob. Các node, đặc biệt là các node của nhà sản xuất khối, không được coi là trung gian trong quá trình giao tiếp P2P giữa Alice và Bob vì chúng không có toàn quyền kiểm soát giao dịch và không thể thay đổi, hủy bỏ hoặc đảo ngược giao dịch theo bất kỳ cách nào. Tất cả các giao dịch hợp lệ luôn được đưa vào khối. Các node của nhà sản xuất khối chỉ chịu trách nhiệm xác thực và lan truyền các giao dịch và khối vào mạng, tuân theo các quy tắc đồng thuận được tất cả các node đồng ý.

Các node của nhà sản xuất khối không phải là trung gian, mà là người hỗ trợ của mạng P2P. Các mạng blockchain được Phi tập trung và bảo mật miễn là có đủ sự đa dạng, sự tham gia và đổi mới trong hệ sinh thái.

Càng có nhiều node sản xuất khối độc lập trong mạng thì mạng càng phi tập trung và an toàn hơn. Khi sự đa dạng và sự tham gia suy giảm, chất lượng của các tính năng chính của mạng cũng giảm theo. Chúng ta sẽ nói về một số sau.

Blockchain đơn giản hóa sự tương tác với nhau giữa Alice và Bob so với hệ thống tài chính truyền thống. Blockchain cho phép hình thức tương tác mạng ngang hàng kỹ thuật số với nhau giữa những người tham gia. Lưu ý rằng các ngân hàng không thể hoạt động theo cách mạng ngang hàng vì luôn có một trung gian tập trung giữa những người tham gia, thường có nhiều người trong số họ hơn.

Cách nhiều người kết nối với Blockchain

Alice và Bob chỉ có thể giao tiếp P2P nếu cả hai đều chạy các node đầy đủ của riêng mình. Trong trường hợp của Cardano, họ sẽ phải chạy ví Daedalus, được cài đặt trên máy tính của người dùng cùng với node Cardano.

Tuy nhiên, hầu hết người dùng không chạy node đầy đủ của riêng họ, vì nó không thân thiện với người dùng và đòi hỏi tài nguyên máy tính (chủ yếu là bộ nhớ). Nếu người dùng bắt đầu một ví (cùng với node đầy đủ) trước khi họ muốn sử dụng nó, thì nó phải được đồng bộ hóa với blockchain. node tải xuống và xác thực tất cả các khối mới được thêm vào bao gồm cả các giao dịch. Điều này có thể mất một thời gian.

Do thoải mái hơn, người dùng thích sử dụng cái gọi là ví nhẹ. Những ví này thường chỉ là tiện ích mở rộng của trình duyệt kết nối với máy chủ do bên thứ ba vận hành. Các máy chủ này được kết nối với mạng Blockchain. Ví nhẹ không được kết nối trực tiếp với mạng Blockchain, vì vậy chúng không có bản sao sổ cái riêng cho mình. Đó là lý do tại sao chúng được gọi là ví nhẹ.

Nếu bạn sử dụng ví phần cứng Trezor và Ledger theo cách thông thường (không có node đầy đủ của riêng bạn), thì bạn cũng kết nối với các máy chủ do nhà cung cấp vận hành.

Alice và Bob không còn giao tiếp theo cách P2P trực tiếp nữa vì họ phải tin tưởng vào máy chủ của bên thứ ba. Họ đã hy sinh giao tiếp P2P để mang lại sự thoải mái hơn cho người dùng và phải tin tưởng bên thứ ba về kết nối với mạng blockchain.

Về mặt lý thuyết, các bên thứ ba là một điểm yếu của Phi tập trung vì nếu họ tắt máy chủ, người dùng sẽ mất kết nối với mạng Blockchain. Dù sao, tài sản kỹ thuật số của họ vẫn an toàn miễn là người dùng giữ khóa riêng được sử dụng để ký giao dịch. Họ có thể kết nối với mạng Blockchain theo một cách khác (thông qua một ví khác) và tích hợp với những người dùng khác.

Có thể giao tiếp theo cách P2P và đồng thời không bị buộc phải vận hành một node đầy đủ không? Có thể có một ví nhẹ với bảo mật toàn node không? Có, công nghệ Mithril sẽ cho phép tạo ví nhẹ đáng tin cậy với bảo mật node đầy đủ.

Khi ví Mithril nhẹ có thể được triển khai, Alice và Bob sẽ không phải phụ thuộc vào máy chủ của bên thứ ba. Chúng sẽ có khả năng giao tiếp P2P từ các ví thân thiện với người dùng có thể chạy trên điện thoại di động. Lưu ý rằng hình ảnh với ví Daedalus trông rất giống với hình ảnh với ví Mithril.

Giao tiếp và Phi tập trung P2P

Mức độ Phi tập trung, đặc biệt là số lượng node sản xuất khối, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giao tiếp P2P giữa những người dùng. Bên cạnh các thuộc tính khác, người dùng mong muốn được bao gồm (không cần phải xin phép bất kỳ ai để sử dụng mạng), khả năng chống kiểm duyệt và sự công bằng (tất cả người dùng đều bình đẳng) từ một mạng phi tập trung.

Những tính năng này đạt được chủ yếu thông qua sự tham gia cao của các nhà sản xuất khối và sự đa dạng của họ. Điều này khiến tất cả các nhà sản xuất khối không thể biết nhau. Họ đến từ các vị trí địa lý khác nhau và có các ưu đãi khác nhau. Thông thường, ưu đãi lớn nhất là phần thưởng từ mạng. Nếu một hoặc một số nhà sản xuất khối đi chệch khỏi hiệu suất dự kiến ​​của chức năng của họ, thì người dùng cho rằng điều đó sẽ chỉ có tác động tối thiểu đến hoạt động chung của mạng. Nếu phần lớn các nhà sản xuất khối thực hiện các hoạt động của họ phù hợp với mong đợi của người dùng, thì mạng sẽ thành công và được sử dụng.

Mối đe dọa lớn nhất đối với các mạng Blockchain là sự suy giảm tính phi tập trung. Nếu số lượng nhà sản xuất khối thấp hoặc nếu một vài trong số họ chiếm ưu thế đáng kể, thì chất lượng của các tính năng mà người dùng mong đợi có thể giảm.

Ví dụ: nếu một nhà sản xuất khối chiếm ưu thế với 30% cổ phần bắt đầu kiểm duyệt giao dịch của một số người dùng, thì họ sẽ bị thiệt hơn những người khác, vì giao dịch của họ có thể được xử lý sau. Một nhà sản xuất khối nhỏ hơn khác có thể đưa vào khối những giao dịch mà nhà sản xuất chi phối kiểm duyệt, nhưng tính công bằng sẽ bị vi phạm.

Lý tưởng nhất là nên có nhiều nhà sản xuất khối trong mạng đến mức ngay cả khi bạn gửi một giao dịch mỗi phút trong 1 giờ, giao dịch đó sẽ được đưa vào khối bởi một nhà sản xuất khối khác (gần như) mỗi lần. Nếu trường hợp này xảy ra, điều đó có nghĩa là không có thực thể nào có quyền thống trị trong mạng.

Mặc dù có các nhà khai thác đa pool trong mạng Cardano, Cardano đáp ứng các yêu cầu về mức độ Phi tập trung cao. Cardano tạo ra một khối mới cứ sau 20 giây, tức là 180 khối mỗi giờ. Có 1,100 pool đang hoạt động tạo ra các khối. Cardano sẽ có cơ hội vượt qua bài kiểm tra Phi tập trung của chúng tôi.

Tất nhiên, đây chỉ là một thước đo được phát minh vội vàng để đo lường sự Phi tập trung. Tôi hy vọng bạn hiểu được điểm này. Phi tập trung sẽ còn tốt hơn nếu bạn gửi một giao dịch mỗi phút trong 24 giờ và mỗi lần một nhà sản xuất khác lại đưa giao dịch đó vào khối. Cardano sẽ không vượt qua bài kiểm tra này vì yêu cầu như vậy là quá tham vọng đối với các mạng Blockchain hiện tại. Nó yêu cầu tối thiểu 1,440 nhà sản xuất khối độc lập trên mạng (và tất nhiên là một chút may mắn).

Xem thực thể nào đã tạo ra 20 khối liên tiếp cuối cùng trong 3 mạng phi tập trung lớn nhất trong top 10 (Bitcoin có thời gian tạo khối trung bình là 10 phút và Ethereum là 12 giây).

Đổi mới là một phần cần thiết khác của các dự án Blockchain, vì chúng cho phép duy trì sự Phi tập trung ở mức cao. Tất cả các mạng sẽ tự nhiên có xu hướng tập trung hóa theo thời gian. Các pool, cùng với cộng đồng, sẽ có rất nhiều việc phải làm để giữ cho các mạng phi tập trung và bền vững về mặt kinh tế trong dài hạn. Đôi khi người ta nói rằng Phi tập trung giống như dân chủ. Nó là cần thiết để chăm sóc nó, hoặc chúng ta có thể mất nó.

Lời kết

Mạng blockchain có thể giảm số lượng người tham gia giữa Alice và Bob xuống mức tối thiểu, đặc biệt nếu họ sử dụng node đầy đủ của riêng mình. Trong trường hợp như vậy, chỉ có mạng Blockchain (nhà sản xuất khối) và không có bên thứ ba nào tham gia. Cơ sở hạ tầng hiện tại của hầu hết các mạng phụ thuộc vào máy chủ của bên thứ ba, vì nhiều người muốn sử dụng ví nhẹ hoặc dịch vụ tập trung (trao đổi). Công nghệ Mithril có thể đồng thời đảm bảo giao tiếp P2P và sự thoải mái chất lượng cao cho người dùng. Chúng ta sẽ phải đợi thêm một thời gian để Mithril được sử dụng trong ví nhẹ trên nền tảng mobile.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới