Skip to main content

Trạng thái của hệ sinh thái nhà phát triển Cardano

Ngày 17 tháng 11 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Vào năm 2022, Cardano Foundation bắt đầu thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm để đánh giá trạng thái của hệ sinh thái nhà phát triển Cardano. Các nhà phát triển đã được hỏi 30 câu hỏi. Vào năm 2023, vòng khảo sát thứ hai đã diễn ra với bộ câu hỏi tương tự. Xem cách các nhà phát triển trả lời các câu hỏi về việc xây dựng trên Cardano. Trong bài viết, bạn sẽ chỉ tìm thấy một số số liệu thống kê thu hút sự chú ý của chúng tôi.

Ai đang xây dựng trên Cardano và họ hài lòng đến mức nào?

Vào năm 2022, có 389 nhà phát triển đã trả lời các câu hỏi. Năm 2023 chỉ còn 174.

Chúng tôi không thể đánh giá nguyên nhân gây ra sự sụt giảm phản hồi. Có thể trong năm đầu tiên, các nhà phát triển có nhu cầu bình luận nhiều hơn về trạng thái của hệ sinh thái. Nó cũng có thể là do thị trường giá xuống đang diễn ra hoặc các nhà phát triển đang tập trung hơn vào công việc của họ và có mọi thứ họ cần theo ý muốn. Kết quả máy chủ cho thấy điều này.

Chúng tôi không nghĩ rằng số lượng nhà phát triển trong hệ sinh thái vào năm 2023 sẽ thấp hơn so với năm 2022 dựa trên số lượng dự án hiện đang được thực hiện. Theo báo cáo phát triển hàng tuần do nhóm IOG đưa ra, các nhóm bên thứ ba đang làm việc trên hơn 1.300 dự án.

Trong tất cả các hình ảnh sau, bạn sẽ thấy kết quả của năm 2022 ở bên trái và năm 2023 ở bên phải. Nếu các bức ảnh ở dưới nhau thì năm 2022 sẽ ở trên cùng và 2023 ở dưới cùng.

Một nhóm các nhà phát triển sở thích và các chuyên gia đang xây dựng trên Cardano. Số lượng các chuyên gia dường như đang tăng lên. Tuy nhiên, số lượng người phát triển theo sở thích vẫn tương đối lớn.

Khi nền tảng Cardano hoàn thiện, chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều chuyên gia hơn tham gia khi các dự án phức tạp hơn phát sinh đòi hỏi phải tập trung vào bảo mật, độ tin cậy và giao diện người dùng. Tuy nhiên, nền tảng mở sẽ luôn hấp dẫn đối với các nhà phát triển có sở thích hoặc những người mới bắt đầu sự nghiệp.

Các nhà phát triển xây dựng trên Cardano rất có kinh nghiệm. Hầu hết họ đều có trên 10 năm kinh nghiệm lập trình. Đây là một xu hướng rất tích cực. Đây có thể là một trong nhiều lý do khiến nền tảng Cardano vẫn chưa xảy ra vụ hack nghiêm trọng nào. Sẽ rất thú vị khi kiểm tra thành phần của các nhà phát triển trên các nền tảng khác để so sánh.

Kết quả có thể chỉ ra rằng nền tảng Cardano đặc biệt phù hợp với các chuyên gia và những người mới tham gia phát triển có thể khó khăn hơn. Cardano Foundation đánh giá kết quả này là cần thiết phải suy nghĩ về các chương trình đào tạo, tài liệu và hỗ trợ.

Haskell, một ngôn ngữ lập trình chức năng, được coi là một trong những trở ngại đối với các nhà phát triển Cardano tiềm năng khi nền tảng này ra mắt.

Vào năm 2022, nhiều nhà phát triển trong hệ sinh thái có ít kinh nghiệm về lập trình chức năng. Điều này đã thay đổi vào năm 2023 khi số lượng nhà phát triển có trải nghiệm này tăng lên đáng kể.

Năm 2022, chỉ có 10 nhà phát triển trả lời rằng họ có hơn 10 năm kinh nghiệm lập trình chức năng. Năm 2023, có 43 nhà phát triển, tăng hơn 4 lần.

Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi cơ bản trong sở thích của các nhà phát triển liên quan đến việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình để viết tập lệnh Plutus (Trình xác thực). Năm 2022 đó là Plutus. Ở vị trí thứ hai là Marlowe. Năm 2023, Aiken giành chiến thắng, đẩy Haskell xuống vị trí thứ hai.

Cộng đồng các nhà phát triển đã cố gắng xây dựng ngôn ngữ lập trình của họ, ngôn ngữ này đã vượt qua Haskell và giành vị trí đầu tiên trong năm. Chúng tôi coi đây là thông tin tích cực nhất từ ​​cuộc khảo sát. Nó cho thấy sức mạnh của cộng đồng và mong muốn xây dựng trên Cardano ngay cả khi phải trả giá bằng việc tạo ra một ngôn ngữ lập trình mới. Nó cũng sẽ rất hài lòng cho nhóm Aiken.

Chỉ có 5 cái đầu tiên được hiển thị trong hình.

Trong khi vào năm 2022 chỉ có 7 ngôn ngữ có thể viết tập lệnh xác thực thì năm 2023 có 10 ngôn ngữ. Những ngôn ngữ mới là Helios, OpShin và Scalus.

Cardano Foundation đã hỏi các nhà phát triển điều gì họ coi là điểm khó khăn nhất. Vào năm 2022, việc giới thiệu và Haskell chủ yếu là khó khăn. Có thể nói, vào năm 2023, điều đó cũng tương tự. Đó là sự phức tạp của việc tìm kiếm tài liệu và Haskell.

Một sự thay đổi nhất định theo chiều hướng tốt hơn là điều đáng chú ý. Vào năm 2022, các nhà phát triển đã phàn nàn về việc phát triển các thành phần chính không đáng tin cậy và cồng kềnh cũng như thiếu các công cụ và thư viện. Vào thời điểm đó, nền tảng này vẫn còn non trẻ. Vào năm 2023, đây đã là một vấn đề có thể khắc phục được (hoặc ít hơn đáng kể).

Điều đáng mừng là mô hình UTxO, việc phân chia ứng dụng thành các phần on-chain và off-chain hoặc nhu cầu xử lý đồng thời không được coi là trở ngại đáng kể. Các nhà phát triển dường như hiểu được sự khác biệt giữa việc phát triển trên Ethereum và Cardano.

Tài sản lớn nhất của hệ sinh thái Cardano là gì? Theo các nhà phát triển, đây là một cộng đồng ấn tượng. Điều này đúng trong cả năm 2022 và 2023.

Vì những lý do khác, các nhà phát triển đã trích dẫn công nghệ cốt lõi và tập trung vào các nguyên tắc cơ bản, nhiều công cụ và thư viện nguồn mở, tài nguyên đào tạo, v.v. Vào năm 2023, Aiken đứng ở vị trí thứ ba. Điều này cho thấy cộng đồng nhà phát triển rất tâm huyết với ngôn ngữ lập trình này.

Nhìn chung, cuộc khảo sát cho thấy cần phải cải thiện tài liệu. Tài liệu rải rác, không đầy đủ, không chính xác và thường lỗi thời. Đây là một trở ngại lớn cho người mới bắt đầu cũng như các nhà phát triển có kinh nghiệm.

Tin tốt là các nhà phát triển tự coi mình là người hiểu biết về Cardano. Hóa ra cộng đồng sẵn sàng trả lời các câu hỏi trên diễn đàn và đưa ra lời khuyên cho nhau. Điều này ít nhất bù đắp một phần cho các vấn đề về tài liệu.

Lời kết

Quá trình phát triển trên nền tảng Blockchain có một số chi tiết cụ thể nhất định mà các nhà phát triển phải giải quyết. Cardano khác biệt đáng kể so với các nền tảng khác, đặc biệt là ở mô hình kế toán (mô hình UTxO). Việc phát triển Cardano phải được bắt đầu bằng việc nghiên cứu và hiểu biết về các nguyên tắc nhất định.

Nền tảng Cardano vẫn còn tương đối non trẻ. Có thể mất vài năm để khởi động một nền tảng mới bao gồm tài liệu hoàn chỉnh cũng như tất cả các công cụ và thư viện cần thiết. hardfork Alonzo, giúp Cardano có thể nói thực hiện hợp đồng thông minh, diễn ra vào cuối năm 2021. Điều này có nghĩa là năm nay nền tảng này sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ hai của mình.

Rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đã được đầu tư để tạo ra nền tảng này. Có một số lượng lớn các nhà phát triển xây dựng trên nó. Số lượng dự án ngày càng tăng. Rất nhiều điều đã được thực hiện trong một thời gian ngắn như vậy.

Các nhà phát triển biết cách phát triển trên Cardano. Bằng chứng là số lượng ứng dụng tương đối lớn và TVL ngày càng tăng. Tôi dám chắc rằng Cardano sẽ khẳng định vị thế vững chắc của mình trong ngành công nghiệp crypto trong thị trường tăng giá tiếp theo và ở lại đây trong thời gian dài.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới