Skip to main content

Cardano được xây dựng cho ai?

Ngày 07 tháng 04 năm 2023

Ai nên là người quyết định đối tượng mà Cardano phục vụ tốt nhất? Nhiều người sẽ trả lời là không có ai vì mạng phi tập trung không có người lãnh đạo. Họ tin rằng Blockchain nên được khởi chạy và sau đó không có thay đổi lớn nào được thực hiện. Cũng có một khả năng khác là tất cả người dùng có đầu tư lớn trong trò chơi sẽ đưa ra quyết định. Họ có thể cùng nhau quyết định thay đổi giao thức thông qua bỏ phiếu dân chủ. Một nhóm có thể được hưởng lợi từ những thay đổi, nhưng một nhóm khác có thể bị thua thiệt. Về nguyên tắc, sự thay đổi có thể chỉ làm hài lòng một số người nên nó có thể khiến một số người dùng khác phải rời đi. Cardano sẽ có quản trị trên chuỗi. Hãy suy nghĩ xem cách tiếp cận nào là phù hợp nhất. Cardano có đang đi đúng hướng không?

TÓM TẮT

  • Về cơ bản, đội nhóm phát triển đã khởi chạy không chỉ các Blockchain mà còn cả các phong trào cộng đồng.
  • Một giao thức có khả năng thay đổi có thể phù hợp với đa số, nhưng thiểu số có thể phải rời đi nơi khác.
  • Một giao thức chống lại sự thay đổi không thể đáp ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài. Nó sẽ chỉ tồn tại như hiện tại hoặc không còn tồn tại nữa.
  • Cộng đồng cần tin tưởng vào giao thức. Cách duy nhất để làm điều đó là kiểm soát nó.
  • Bởi vì có các ý kiến ​​khác nhau về sứ mệnh thực sự của dự án Cardano nên các ý kiến ​​sẽ khác nhau về những tính năng mới cần triển khai hoặc làm thế nào để cải thiện giao thức.
  • Sứ mệnh của Cardano được liên kết với việc áp dụng rộng rãi hơn nên chúng ta nên làm tốt việc dựa vào sự khôn ngoan của đám đông.

Quan điểm về tương lai sẽ thay đổi theo thời gian

Việc chấp nhận Crypto đang diễn ra đối với các cá nhân trước, rồi sau đó mới đến các tổ chức. Ban đầu, luôn có một nhóm xác định sứ mệnh và triết lý của dự án. Họ triển khai các nguyên tắc cơ bản vào mã nguồn. Điều này tạo ra một giải pháp công nghệ có sứ mệnh rõ ràng. Người dùng của mỗi Blockchain bắt đầu đoàn kết và sử dụng mạng lưới để tương tác về tài chính và xã hội. Nhưng đồng thời họ cũng chia sẻ lý tưởng và sứ mệnh của dự án. Về cơ bản, đội nhóm phát triển đã khởi chạy không chỉ giao thức mà còn cả một phong trào hoặc một cộng đồng.

Khi số lượng người dùng mới tăng lên, những ý kiến ​​khác nhau về các tham số hoặc tính năng nhất định của giao thức có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn. Những người mới đến có thể có những nhu cầu hoặc kỳ vọng khác với những người dùng thuộc thế hệ trước. Việc lắng nghe ý kiến ​​của người dùng mới và tranh luận với họ về những thay đổi có thể xảy ra liệu có công bằng không? Có nên thay đổi giao thức để phù hợp với nhiều nhóm người dùng hơn không?

Nếu triết lý của dự án là không thay đổi và giữ nguyên như ban đầu thì không có gì phải bàn cãi. Đó có phải là một lợi thế không? Không thay đổi giao thức tương đương với biểu hiện sau: 'Chấp nhận giao thức như hiện tại hoặc rời đi nơi khác'. Ưu điểm của khả năng chống lại sự thay đổi là sự ổn định và độ bền nhất định. Sự chắc chắn là một phẩm chất được đánh giá cao trong thế giới tài chính.

Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm. Blockchain là một công nghệ và không thể tách biệt khỏi những bối cảnh thực tế. Mỗi giao thức hoàn toàn phụ thuộc vào Internet, đội nhóm duy trì mã nguồn, nhóm tài trợ phát triển, v.v. Hơn nữa, một giao thức có một số thuộc tính có thể đáng tin cậy, đầy đủ và đạt tiêu chuẩn cao khi nó được khởi chạy. Theo thời gian, chất lượng của các tài sản này có thể bị suy giảm, trở nên lỗi thời, không đủ hoặc kém chất lượng.

Một giao thức chống lại sự thay đổi không thể đáp ứng với những thay đổi trong môi trường bên ngoài. Do đó, chỉ có hai cách để Blockchain có thể tồn tại. Tất cả các thuộc tính đều được đặt ngay từ đầu để chúng tồn tại lâu dài mà không thay đổi, hoặc giao thức sẽ không còn tồn tại do một số lỗi hoặc thiếu sót nghiêm trọng. Tất nhiên, có thể xảy ra trường hợp đội nhóm phát triển và cộng đồng cùng đồng ý về một thay đổi sẽ đảm bảo cho sự tồn tại của giao thức.

Cardano sẽ có quản trị trên chuỗi để có thể thay đổi giao thức. Biểu hiện có thể được mô tả như sau: 'Nhóm đa số có thể thay đổi giao thức cho phù hợp với họ nhưng cái giá phải trả là nhóm thiểu số có thể rời đi'.

Hãy lưu ý rằng cả hai cách làm đều sẽ không đáp ứng mong đợi của 100% thành viên của cộng đồng. Trong trường hợp trước, người dùng có thể không chấp nhận giao thức vì có điều gì đó không phù hợp với họ ngay từ đầu và họ không có cơ hội thay đổi nó. Trong trường hợp thứ hai, các thay đổi có thể tạo ra một lượng người dùng không hài lòng với thay đổi.

Thế hệ người dùng cũ đã chấp nhận giao thức vì một số tính năng và triết lý nhất định của dự án. Nếu những người mới phá vỡ điều này bằng quan điểm của họ và thúc đẩy những thay đổi thì những người dùng cũ sẽ không hài lòng.

Chúng ta hãy minh họa điều này bằng một trường hợp cụ thể.

Thế hệ cũ có thể không ủng hộ việc sử dụng KYC vì họ coi đó là sự phản bội lý tưởng của Satoshi. Satoshi muốn giải quyết vấn đề niềm tin. Nhưng liệu ông ấy có muốn chống lại KYC trong mọi trường hợp không? Nhiều giao dịch tài chính đòi hỏi phải biết danh tính của những người tham gia. Nếu chúng ta không có giải pháp công nghệ đáng tin cậy thì chúng ta phải sử dụng những giải pháp hiện có. Khi Crypto phát triển thành các cấu trúc hiện có thì chúng ta cần phải tích hợp nó với các hệ thống hiện có. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến các câu hỏi về cách tiếp cận KYC.

Việc từ chối KYC không chỉ là biểu hiện của sự không tin tưởng vào nhà nước và mong muốn có một trật tự xã hội khác (là một vị trí hợp pháp) mà điều này còn khiến Crypto không thể sử dụng cho các giao dịch tài chính thông thường như các khoản vay không có bảo đảm.

Vấn đề là có những quốc gia mà người dân hài lòng với chính phủ và có những quốc gia thì không. Giao thức nên đối phó với tình trạng khó xử này như thế nào? Giao thức có nên duy trì việc chống lại sự thay đổi và có thể không phù hợp với một bộ phận dân số, hay nên phổ biến để phù hợp với hầu hết mọi nhu cầu?

Liệu thế hệ người dùng và các nhóm đi trước có quyền duy trì triết lý và sứ mệnh ban đầu của dự án, hay những người mới đến có quyền áp đặt ý chí của họ vì có thể họ có số lượng đông hơn (và họ có thể có nhiều quyền quyết định hơn)?

Khả năng thích ứng là chìa khóa để tồn tại

Chúng tôi tin rằng Cardano đang phát triển đúng hướng. Khả năng của giao thức thích ứng với các điều kiện bên ngoài và phù hợp với ý chí của đa số tốt hơn là chống lại sự thay đổi. Hãy xem xét một vài lý do.

Chúng tôi không nghĩ rằng có thể xây dựng một giao thức tồn tại trong nhiều thập kỷ hoặc thậm chí hàng thế kỷ. Về mặt lý thuyết, có thể xây dựng một hiện tượng, một phong trào, quy tắc hoặc một cái gì đó tương tự, nhưng việc thực hiện (công nghệ) phải thay đổi và thích ứng với tiến bộ công nghệ. Cardano có thể tồn tại hàng thế kỷ chỉ khi nó tiếp tục phát triển. Nếu nhân loại phát minh ra thứ gì đó tốt hơn Internet (điều này có vẻ khó xảy ra vào thời điểm này), Cardano sẽ chỉ tồn tại sau một số hình thức cải tiến mạnh mẽ.

Sự sụp đổ của Internet là một trường hợp hơi cực đoan. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về những thứ như phi tập trung, tính bền vững kinh tế lâu dài của dự án (ngân sách bảo mật), tài trợ cho giao thức và phát triển hệ sinh thái, v.v.

Trong lịch sử, tính phi tập trung của một số Blockchain cũ đang suy giảm đáng kể và người ta đã nói về việc cạn kiệt ngân sách bảo mật, tức là vấn đề mất đi tính bảo mật của mạng lưới. Đây là những vấn đề cụ thể hiện nay. Bất kỳ dự án nào dựa trên các nguyên tắc Blockchain tương tự cũng rất có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề bảo mật của mạng lưới.

Về cơ bản, để không giải quyết một vấn đề nghiêm trọng như vậy thì hãy chờ đợi sự sụp đổ từ từ của dự án, hoặc một phép màu. Bạn không thể dựa vào phép màu, vì vậy giải pháp khả thi duy nhất là cải tiến giao thức để giữ các thuộc tính chính của nó ở tiêu chuẩn cao.

Tất nhiên, cộng đồng có thể chấp nhận việc các tính năng chính của giao thức bị suy giảm giá trị. Nhưng đây có phải là một cách tiếp cận bền vững trong dài hạn nếu có những lựa chọn thay thế? Chúng tôi không dám dự đoán tương lai nhưng điều đó khó xảy ra vì những điểm yếu thường có thể bị khai thác.

Thái độ chống lại sự thay đổi của đội nhóm và cộng đồng không thể đảm bảo các tính năng chính của giao thức ở mức cao trong thời gian dài. Các công cụ và quy trình nên được cung cấp để giúp cộng đồng giải quyết các vấn đề giao thức mới nổi hoặc hiện có. Cộng đồng cần tin tưởng vào giao thức. Cách duy nhất để làm điều đó là kiểm soát nó. Các thuộc tính của giao thức bị suy giảm giá trị chắc chắn sẽ dẫn đến mất lòng tin. Cộng đồng có thể cảm thấy bất lực nếu không thể đưa ra biện pháp khắc phục.

Những người mới đến có thể yêu cầu sửa đổi giao thức vì họ tin rằng điều đó sẽ giúp họ thực hiện được mục tiêu. Sẽ có những nhóm bất đồng quan điểm. Chúng ta có các công cụ để giải quyết vấn đề này trong một nền dân chủ. Tất cả các bạn đều biết đó là bỏ phiếu. Chúng tôi tin rằng giao thức nên phát triển theo cách phục vụ tốt nhất cho số đông. Tất nhiên, điều này không đúng 100%. Chúng ta nên đảm bảo rằng triết lý và sứ mệnh ban đầu của dự án vẫn được giữ nguyên. Nói thì rất dễ nhưng sẽ khó đạt được hơn khi nói đến những thay đổi cụ thể.

Sứ mệnh của Cardano là trở thành một hệ điều hành tài chính và xã hội toàn cầu. Cardano không phải là cuộc chiến chống lại các chính phủ và cũng không phải là cuộc chiến chống lại các loại tiền pháp định. Một người có thể coi Cardano là giải pháp thay thế cho trật tự tài chính và chính trị hiện tại, một người khác lại muốn Cardano là giải pháp thay thế khác. Bởi vì các ý kiến ​​khác nhau về sứ mệnh thực sự của dự án Cardano nên các ý kiến ​​sẽ khác nhau về những tính năng mới cần triển khai hoặc làm thể nào để cải thiện giao thức.

Cách tốt nhất để tiến về phía trước là tìm kiếm các giải pháp phù hợp với số đông. Thiểu số cần phải thích nghi, thỏa hiệp hoặc rời đi. Đó là thực tế.

Chúng tôi không tin rằng Cardano nên được kiểm soát bởi thiểu số, những người sẽ sử dụng nó cho mục đích của riêng họ. Trong trường hợp đó, Cardano có thể nằm trong tay một số ít người mãi mãi và việc áp dụng rộng rãi hơn sẽ là một giấc mơ xa vời. Nhưng sứ mệnh của Cardano được liên kết với việc áp dụng rộng rãi hơn, vì vậy chúng ta nên làm tốt việc dựa vào sự khôn ngoan của đám đông.

Quan điểm của thế hệ người dùng cũ có thể mâu thuẫn với những người mới, nhưng chúng ta phải chấp nhận điều đó. Cần có một nền tảng để vị trí của tất cả các nhóm có thể được thảo luận một cách thực chất. Kết quả của cuộc tranh luận nên được quyết định bằng bỏ phiếu. Tất cả những người sở hữu ADA có quyền lợi trong trò chơi nên họ có tiếng nói trong định hướng của dự án.

Liệu các thuộc tính của Cardano hiện tại có thể cái tiến để đổi lấy việc áp dụng cao hơn? Chúng tôi nghĩ là có nhưng số đông sẽ đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

KẾT LUẬN

Cardano nên phục vụ càng nhiều người dùng càng tốt. Lý tưởng nhất là nó sẽ linh hoạt hơn và giữ lại các tính năng chính. Trở nên linh hoạt hơn không nhất thiết có nghĩa là Lớp 1 (Layer1) phải thay đổi. Những đổi mới lớn nhất có khả năng xảy ra trong các giải pháp lớp 2. Tuy nhiên, giao thức Cardano sẽ cần phải được cải tiến theo thời gian. Thật tuyệt vời khi những người nắm giữ ADA sẽ quyết định về điều này.

Về bản chất, cơ sở công nghệ và thuộc tính của các giao thức sẽ bị xói mòn theo thời gian. Theo quan điểm của chúng tôi, sẽ là một sai lầm nếu không phản ứng với các đặc tính đang bị suy giảm của một giao thức. Chúng ta cần xây dựng một cộng đồng có nhận thức và giáo dục để định hướng Cardano theo cách tốt nhất có thể. Cardano không cần một nhà lãnh đạo duy nhất, nó cần một cộng đồng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới