Skip to main content

Truyền thông crypto không quan tâm đến truyền thống của Satoshi

Ngày 21 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Phương tiện truyền thông crypto được tách ra khỏi đặc tính ban đầu của crypto. Điều quan trọng là phải nhớ truyền thống của Satoshi và nhận ra ngành công nghiệp Blockchain đã chuyển động như thế nào kể từ khi ông rời đi. Ban đầu, cộng đồng hoàn toàn khác với ngày nay. Các phương tiện truyền thông hầu như không viết về chúng. Không có báo cáo hoặc phân tích on-chain nào được công bố. Ngày nay chúng ta tràn ngập thông tin về ngành công nghiệp crypto. Tuy nhiên, chất lượng thông tin kém và không gây hứng thú cho hầu hết những người hâm mộ Phi tập trung. Ngành công nghiệp crypto đã trở thành một cỗ máy kiếm tiền.

Tầm nhìn của Satoshi

Satoshi chỉ trích quyền lực nằm trong tay một số người trung gian, thường bị lạm dụng để gây bất lợi cho người dùng. Anh ấy muốn tạo ra một thế giới trong đó mọi người có thể chọn loại tiền và công cụ họ muốn sử dụng.

Nếu Satoshi có thể bình luận về ngành công nghiệp crypto ngày nay, có lẽ ông ấy sẽ rất vui với sự tồn tại của một số lượng lớn các dự án Blockchain và DeFi.

Tôi cho rằng anh ấy sẽ hài lòng về sự tồn tại của PoS và hợp đồng thông minh. Anh ấy mơ về những ứng dụng phi tập trung. Và anh ấy có thể không hoàn toàn hài lòng với chất lượng Phi tập trung và chủ nghĩa tự tôn của Bitcoin. Chủ nghĩa cục bộ không phù hợp với tầm nhìn của Satoshi về thế giới.

Chúng ta không biết anh ấy sẽ nghĩ gì và hôm nay điều đó không quan trọng. Ngành công nghiệp Blockchain không chỉ có Bitcoin. Chúng ta còn nhiều dự án liên quan khác. Tôi dám nói rằng ngành công nghiệp crypto chủ yếu tập trung vào DeFi.

Tôi nghĩ ngành này nên bám sát nguồn gốc ban đầu của nó. Bám sát tầm nhìn của Satoshi và nhắc nhở bản chất của toàn bộ ngành là điều cần thiết để thành công và được ứng dụng.

Ngành công nghiệp crypto nói về cái gì?

Một dự án Blockchain phi tập trung công khai phải được xây dựng từ đầu, bởi con người vì con người. Cộng đồng có thể thống nhất về các công cụ và dịch vụ mà họ muốn sử dụng để tương tác tài chính chung là điều quan trọng.

Việc ứng dụng tiền phi trạng thái mới chỉ có thể xảy ra nếu một cộng đồng bắt đầu sử dụng nó. Điều tương tự cũng ứng dụng cho các công cụ tài chính.

Những chủ đề nào là quan trọng cho sứ mệnh này?

  • Phi tập trung
  • Cộng đồng và số lượng người dùng
  • Stake và khai thác (bảo mật)
  • Đổi mới (khả năng mở rộng, Layer 2, v.v.)
  • TVL (Total Value Lock)
  • Số lượng hack trong DeFi
  • Tự chăm sóc Dự án Blockchain là tất cả về công nghệ và cộng đồng. Giá cả thị trường của tiền bản địa là thứ yếu.

Phi tập trung, tự quản lý và ứng dụng là những chủ đề quan trọng hơn nhiều so với Bitcoin ETF, giảm một nửa, sự hiện diện của quỹ VC, biểu đồ, dự đoán tăng trưởng hoặc giảm giá cả thị trường, v.v.

Phương tiện truyền thông crypto chủ yếu đưa tin về các chủ đề hoàn toàn không thú vị. Họ quan tâm nhiều hơn đến những gì ai đó nói hoặc những token họ dự định mua hơn là số lượng người dùng có ví tự quản lý. Họ quan tâm đến biểu đồ giá cả thị trường hơn là phân tích TVL. Khả năng phê duyệt một quỹ ETF Bitcoin giao ngay là một chủ đề quan trọng hơn việc Phi tập trung ngày càng suy giảm của Bitcoin.

Cardano bị giới truyền thông phớt lờ

Nếu bạn có quan điểm tương tự về những chủ đề quan trọng đối với ngành công nghiệp crypto, bạn hẳn đang thắc mắc tại sao Cardano không được đề cập trong báo cáo thường niên của Messari với các quan điểm cho năm 2024.

Làm sao có thể viết về luận điểm cho năm 2024 trong đó nên nhắc đến stablecoin, DeFi, NFT, v.v. mà không để ý đến những thành công của dự án từ top 10? Vậy báo cáo có thể nói về điều gì?

Chúng ta hãy xem sự trình bày của các dự án trong báo cáo.

Bitcoin được nhắc đến 178x, Ethereum 96x, Solana 65, Binance Chain 6x, Ripple 3x và Cardano 0x.

Bitcoin không có stablecoin hoặc DeFi. Làm thế nào người ta có thể nói về DeFi và sự đổi mới trong bối cảnh Bitcoin? Bitcoin có chủ ý miễn nhiễm với những thay đổi lớn.

Mọi người đều biết rằng Ordinals, InScriptions và BRC-20 giống như một (vấn đề) hack mã hơn là một sự đổi mới mong muốn đối với nhiều thành viên cộng đồng (bao gồm cả các thành viên nhóm Core).

Mọi người đều có quyền có quan điểm riêng của mình về tương lai. Mỗi người có một quan điểm, kinh nghiệm và sở thích khác nhau.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc loại bỏ Cardano khỏi báo cáo thường niên là một sai lầm theo quan điểm của cơ quan truyền thông nếu họ có tham vọng cung cấp thông tin cho độc giả một cách công bằng và khách quan.

Khi Messari tweet về báo cáo trên nền tảng X, đại đa số người bình luận đã hỏi Cardano đang ở đâu. Một cộng đồng lớn và mạnh mẽ đã lên tiếng. Các cộng đồng khác không được nhìn thấy rõ ràng như vậy.

Tại thời điểm viết bài, dòng tweet thông báo phát hành báo cáo Messari đã có 1,3 nghìn lượt thích và 360 lượt đăng lại. Hơn 100 bình luận (hầu hết theo nghĩa Cardano ở đâu?) từ các thành viên cộng đồng Cardano (trong tổng số 400 bình luận), mỗi bình luận có vài trăm lượt thích và hàng chục lượt đăng lại. Bài đăng lại kèm bình luận của Cardano Whale có gần 500 lượt đăng lại và 1,7 nghìn lượt thích. Điều này còn hơn cả dòng tweet ban đầu của Messari. Điều này nói gì về sự quan tâm đến báo cáo?

Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy Messare đã làm sai điều gì đó. Nếu phản ứng với báo cáo là như thế này, bạn không thể nói về công việc được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

Ryan Selkis (CEO của Messari) công khai công nhận rằng ông đã khuyên bạn bè đầu tư vào Solana. Messari đã đưa ra một báo cáo phục vụ túi tiền của chính họ. Và đây là vấn đề. Chúng ta sẽ quay lại vấn đề đó sau.

Báo cáo được cho là nói về điều gì?

Tôi chắc chắn không muốn khuyên ai nên viết về điều gì. Mặt khác, tôi nghĩ rằng nếu bạn là một chuyên gia về crypto, bạn nên có một số ý tưởng về chủ đề nào là quan trọng và có thể phản ánh về tiến bộ công nghệ cũng như mức độ liên quan của các dự án Blockchain khác nhau. Đặc biệt là những công ty nằm trong top 10 theo vốn hóa thị trường vì được mọi người biết đến nhiều nhất.

Nếu báo cáo đề cập đến các chủ đề quan trọng đối với ngành crypto, tôi mong các tác giả sẽ lưu ý điều này:

  • Cardano có lẽ là Blockchain phi tập trung nhất trong top 10.
  • Cộng đồng Cardano là một trong những cộng đồng lớn nhất.
  • Cardano đã lọt vào top 10 tính theo TVL.
  • DeFi của Cardano vẫn chưa bị hack.
  • Cardano là một trong số ít dự án có TVL và số lượng người dùng tăng trưởng trong thị trường giá xuống.
  • Cardano là tiêu chuẩn trong stake.
  • Cardano là một trong những dự án phát triển nhất theo GitHub.
  • Nhóm IOG là một trong những nhóm lớn nhất và chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực crypto (đã không sa thải nhân viên trong thị trường giá xuống).

Có lẽ tôi thiên vị. Tôi là một người ủng hộ lớn của Cardano. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu ai đó viết về luận điểm cho năm 2024, họ không thể cho rằng Cardano sẽ đột ngột biến mất khỏi thế giới.

Cardano không xứng đáng được nhắc đến trong ít nhất một chủ đề có liên quan đến ngành crypto? Báo cáo không nói về sự Phi tập trung, số vụ hack trong DeFi hay về cộng đồng?

Nếu không, ý nghĩa và mục đích của báo cáo là gì? Nhóm mục tiêu là gì?

Cardano bị Messari và những người khác phớt lờ. CoinDesk, Cointelegraph, Bankless và những tổ chức khác cũng đưa tin tiêu cực hoặc không công bằng về vấn đề này.

Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Đó là kế hoạch. Đó là về tiền bạc.

Thật khó để các phương tiện truyền thông crypto có thể khách quan và trung thực nếu ai đó sở hữu hoặc trả tiền cho bạn. Tiền có tác động mạnh mẽ đến thông tin trên các phương tiện truyền thông.

Chủ nghĩa cục bộ có thể được chấp nhận trong cộng đồng, nhưng chắc chắn không phải trong trường hợp của các cơ quan truyền thông. Báo chí phải hành xử chuyên nghiệp

Đó là về tiền

Cardano đã phân phối token ADA một cách công bằng mà không có sự tham gia của các quỹ VC và ông trùm crypto. Cardano thuộc sở hữu của cộng đồng. Cả IOG và Cardano Foundation đều không trả tiền cho giới truyền thông để viết tích cực về Cardano.

Tác giả các bài viết không có động lực kinh tế hay chỉ dẫn nào từ ông chủ của họ để viết tích cực về Cardano. Có lẽ họ được hướng dẫn làm ngược lại và nhận thấy những sự kiện tiêu cực. Có thể giới truyền thông thiếu chuyên gia về công nghệ Blockchain và DeFi.

Cộng đồng Cardano đủ lớn và mạnh để được biết đến. Chúng ta không cần yêu cầu hỗ trợ từ các phương tiện truyền thông về crypto. Tuy nhiên, chúng ta phải đưa ra ý kiến ​​của mình về chất lượng công việc của họ.

Phương tiện truyền thông crypto là một ngành kinh doanh giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào khác. Họ thậm chí có thể không biết crypto là gì, chúng sẽ đến về đâu và điều gì là quan trọng. Họ chủ yếu muốn kiếm lợi nhuận bất kể chất lượng bài viết của họ.

Động lực và mục tiêu của cộng đồng Cardano khác với động lực và mục tiêu của các phương tiện truyền thông crypto.

Cộng đồng Cardano quan tâm đến sự Phi tập trung và tuân thủ các lý tưởng ban đầu của Satoshi. Phương tiện truyền thông crypto đã rời xa nó.

Các phương tiện truyền thông về crypto có thể giả vờ viết về crypto nhưng họ không quan tâm. Họ muốn kiếm tiền nhanh chóng. Họ không quan tâm đến việc Phi tập trung, đổi mới, tiến bộ hoặc ứng dụng. Có lẽ anh ấy thậm chí còn không biết viết về nó như thế nào. Đó là lý do tại sao họ biến crypto thành một tờ báo lá cải.

Tôi nảy ra ý kiến ​​​​cho rằng các phương tiện truyền thông sẽ cho bạn biết những token mà VC đang tìm cách đổ vào bạn. Sẽ có một số sự thật trong đó. Ryal Selkis có thể sẽ là một trong số họ.

Lời kết

Cộng đồng Cardano có thể buồn vì chất lượng báo chí thấp. May mắn thay, nó khá lớn và mạnh, đây là cách tiếp thị tốt nhất cho dự án. Mọi người đều biết về chúng ta bất kể phương tiện truyền thông. Những gì cần phải được thực hiện? Cứ tiếp tục xây dựng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới