Skip to main content

Midnight sẽ có hai token

Ngày 1 tháng 10 năm 2024

Midnight, Partnerchain Cardano chuyên bảo vệ dữ liệu, sẽ giới thiệu hai token: “DUST” và NIGHT. Mặc dù việc có hai token là điều không phổ biến đối với một dự án Blockchain nhưng nó không phải là chưa từng có. Chẳng hạn, dự án Neo cũng sử dụng token NEO và GAS. Mặc dù các chi tiết cụ thể về mối quan hệ giữa DUST và NIGHT vẫn chưa được tiết lộ, nhưng báo cáo nghiên cứu chính thức này cung cấp thông tin chi tiết về chức năng dự kiến ​​của hệ thống. Việc xây dựng một hệ thống hoạt động hiệu quả với một cặp token có thể là một thách thức đáng kể đối với nhóm.

DUST và NIGHT

Các blockchain phổ biến như Cardano, Bitcoin và Ethereum sử dụng token gốc làm phần thưởng cho các nhà khai thác node và thanh toán phí sử dụng mạng. Việc lưu thông token trong hệ sinh thái rất đơn giản: người dùng thanh toán bằng cùng loại token mà nhà khai thác node nhận được. Một số người dùng chỉ cần giữ tiền mà không chủ động sử dụng mạng.

Mặc dù hệ thống này đơn giản nhưng nó có một nhược điểm: tính biến động cao của token ảnh hưởng đến phí. Ví dụ, Cardano có phí cố định. Một giao dịch Cardano thông thường phải chịu phí 0,17 ADA, phí này có thể dao động theo đồng đô la dựa trên giá cả thị trường của ADA. Các dự án có thị trường phí, chẳng hạn như Bitcoin, sẽ thấy phí tăng theo nhu cầu gửi giao dịch của người dùng. Và phí bị ảnh hưởng bởi cả sự biến động và nhu cầu sử dụng.

Tính không thể đoán trước được về chi phí mạng trong tương lai có thể là mối lo ngại đối với người dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Midnight giải quyết vấn đề này một cách khéo léo bằng cách giới thiệu hai token: DUST và NIGHT. Cách tiếp cận này tách biệt các ưu đãi quản trị và nhà điều hành node khỏi phí người dùng.

NIGHT là token không bảo mật được sử dụng để quản trị, tham gia đồng thuận và phần thưởng sản xuất khối. Nó hoạt động tương tự như ADA, nhưng không giống như ADA, NIGHT không thể được sử dụng để thanh toán cho việc sử dụng mạng. NIGHT có thể được chuyển giữa các địa chỉ và mua hoặc bán trên các sàn giao dịch. NIGHT ban đầu sẽ tồn tại dưới dạng tài sản gốc của Cardano.

Mặt khác, DUST được mô tả là token truy cập dung lượng cần thiết cho việc sử dụng mạng. DUST là token được bảo mật không thể chuyển giữa các địa chỉ.

Trong lịch sử, các token riêng tư như Monero đã bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch do áp lực pháp lý. Việc hủy niêm yết này đã tác động tiêu cực đến vốn hóa thị trường và ngân sách bảo mật của họ, vì bảo mật Blockchain thường tăng lên cùng với chi phí tấn công cao hơn.

Nếu token DUST có thể được chuyển nhượng giữa những người dùng thì nó có thể được coi là token riêng tư, có thể dẫn đến việc hủy niêm yết dự án Midnight khỏi các sàn giao dịch. Midnight sẽ cho phép người dùng gửi các giao dịch riêng tư đồng thời hỗ trợ quản lý danh tính và tiết lộ có chọn lọc. Điều này làm cho nó khác biệt với các token hoàn toàn riêng tư.

DUST hơi giống với token GAS nhưng có một số điểm khác biệt chính. Khi sử dụng DUST, sẽ không thể liên kết thanh toán phí với giao dịch và siêu dữ liệu của nó. Để giao dịch được giữ ở chế độ riêng tư, điều này cũng phải ứng dụng cho các khoản phí. Tôi dự đoán rằng phí sẽ được cố định theo giá trị DUST. Ví dụ: một giao dịch tiêu chuẩn có thể có giá khoảng 1 DUST.

Sách trắng mô tả DUST là năng lượng có thể giữ giá trị nhưng không thể duy trì lâu dài. Token DUST sẽ được tạo theo tỷ lệ từ token NIGHT. Người dùng nắm giữ một lượng NIGHT nhất định sẽ kiếm được DUST, cho phép họ sử dụng mạng. Điều này có lợi cho người dùng vì về cơ bản họ có thể sử dụng mạng miễn phí bằng cách nắm giữ token NIGHT. Tuy nhiên, nhược điểm là họ có thể phải đợi một khoảng thời gian không xác định để token DUST được tạo từ token NIGHT.

Nếu người dùng biết họ cần gửi trung bình 5 giao dịch mỗi ngày, họ có thể dễ dàng tính toán số lượng token NIGHT cần thiết. Các token NIGHT này sẽ tạo ra các token DUST cần thiết để trang trải phí giao dịch.

Trước đây, tôi đã từng thấy các khái niệm tương tự thất bại vì người dùng chỉ thanh toán một lần cho token NIGHT và về mặt lý thuyết có thể sử dụng mạng miễn phí vô thời hạn. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ kinh tế vì mỗi giao dịch đều phải chịu chi phí về mức tiêu thụ tài nguyên máy tính. Sẽ không bền vững khi trả tiền cho 5 giao dịch và sau đó gửi 5000.

Một vấn đề tiềm ẩn khác là một thực thể lớn có thể tạo ra một lượng đáng kể token “DUST”, độc quyền một phần đáng kể công suất của mạng. Nếu dung lượng của mạng không thể đáp ứng số lượng token DUST tối đa đang lưu hành thì những người dùng nhỏ hơn có thể thấy mạng Midnight không thể truy cập được. Kẻ tấn công có thể khai thác điều này bằng cách gửi các giao dịch không cần thiết để làm cạn kiệt dung lượng của mạng, khởi động một cuộc tấn công chi phí thấp một cách hiệu quả chỉ bằng việc mua token NIGHT ban đầu.

NIGHT được mô tả như một token giảm phát. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ điều gì sẽ khuyến khích các nhà khai thác mạng khi tất cả token NIGHT được lưu hành. Nếu tôi hiểu chính xác, DUST sẽ bị tiêu hao trong quá trình sử dụng mạng. Token NIGHT mới không thể được tạo từ token DUST đã tiêu thụ, vì điều này sẽ dẫn đến số lượng token NIGHT tăng liên tục, khiến chúng gây lạm phát thay vì giảm phát như đã tuyên bố.

Nếu chỉ người dùng giữ token NIGHT để tạo DUST, thì giao thức sẽ thiếu token NIGHT để nhận phần thưởng, trong khi mạng vẫn cần cung cấp tài nguyên máy tính để xử lý giao dịch.

Nhóm Midnight sẽ cần giải quyết những vấn đề này và tôi tin rằng họ có giải pháp. Hệ thống này rất thuận lợi cho người tiêu dùng dịch vụ Midnight.

Midnight là Partnerchain của Cardano. Nếu một nhóm phát triển ứng dụng Cardano yêu cầu dịch vụ bảo mật cho 1000 người dùng mỗi ngày, họ có thể tính chi phí của các dịch vụ này theo giá trị DUST và mua số lượng token NIGHT cần thiết tương ứng. Thiết lập này khuyến khích các nhóm giữ token NIGHT để tạo DUST, cho phép họ sử dụng các dịch vụ Midnight về cơ bản miễn phí. Cơ chế này đặc biệt có lợi cho các nhóm bên thứ ba.

Dự án Neo có mô hình tương tự, trong đó token NEO tạo ra token GAS dùng để trả phí. Tuy nhiên, token GAS có thể được mua và bán, dẫn đến suy đoán về việc liệu NEO hay GAS sẽ giữ nhiều giá trị hơn theo thời gian.

Midnight tránh được vấn đề này bằng cách làm cho DUST không thể chuyển nhượng được. giá cả thị trường gắn liền với tầm quan trọng kinh tế của mạng sẽ được liên kết với token NIGHT.

Một nhược điểm tiềm ẩn khác là các nhà đầu tư có thể nắm giữ một lượng lớn NIGHT mà không tích cực sử dụng mạng. Nếu chi phí mua token NIGHT cao thì mạng có thể trở nên kém toàn diện hơn. Ví dụ: nếu người dùng cần sở hữu 100 token NIGHT để tạo đủ DUST cho một giao dịch mỗi tuần và mỗi token NIGHT có giá 1 đô la thì mạng có thể không thể truy cập được về mặt kinh tế đối với người dân ở các nước đang phát triển.

Như đã đề cập trước đó, không phải tất cả thông tin chi tiết về mối quan hệ giữa NIGHT và DUST đều được biết đến. Vì vậy suy đoán của chúng tôi có thể còn sớm. Nhóm dự kiến ​​​​sẽ sớm xuất bản một bài viết cung cấp mô tả chi tiết hơn về cơ chế.

Chúng tôi nhận ra nhiều thách thức mà nhóm sẽ cần phải vượt qua. Tuy nhiên, nếu họ thành công, NIGHT có thể trở thành một token rất hấp dẫn để nắm giữ vì nó sẽ cho phép truy cập miễn phí vào các dịch vụ bảo mật.

Nguồn bài viết tại đây

Chia sẻ bài viết này trên Twitter | Facebook | Telegram


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới