Skip to main content

Cardano được thiết kế tốt để đạt đến những gì nó muốn trở thành

Ngày 05 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Tôi vừa xem xét tiêu chuẩn Bitcoin mới để tạo và chuyển token, BRC-20. Tôi phải thừa nhận rằng tôi không thích nó về mặt kỹ thuật chút nào. Chúng ta sẽ đi vào chi tiết trong bài viết. Nó khiến tôi nhận ra tầm quan trọng của việc đổi mới được mong muốn và được cân nhắc kỹ lưỡng. Nhóm IOG có thể đã học được từ dự án Ethereum và đã thiết kế đầy đủ các chức năng xung quanh các token theo một cách khác. Nhiều thành viên của nhóm Bitcoin Core không muốn kích hoạt NFT và đào token ở lớp đầu tiên. Tuy nhiên, một nhà phát triển cốt lõi trong nhóm đã xoay sở để có thể cung cấp chức năng này. Tôi chắc rằng bạn đã nghe nói về dự án Ordinals. Thật không may, giải pháp thu được lại có vẻ giống như một vụ hack (một số người nói về việc lạm dụng mã nguồn) hơn là một thiết kế được cân nhắc kỹ lưỡng. BRC-20 đối với tôi giống như một bản hack khác được xây dựng trên một bản hack. 

Cardano và Ethereum cũng vậy, hai dự án này đã đi trước Bitcoin vài năm khi nói đến việc đúc và chuyển token. Theo tôi, Bitcoin không nên cố gắng bắt kịp các nền tảng SC và nên duy trì sự đơn giản. Từ góc độ quản trị, dự án Ordinals và BRC-20 là một chủ đề rất thú vị để nghiên cứu, vì các token trên Bitcoin là một chủ đề gây tranh cãi, chia rẽ cộng đồng. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải nhận ra tầm quan trọng của CIP-1694.

TÓM TẮT

Dự án Ordinals có thể được coi là sự phản bội của một bộ phận cộng đồng muốn Bitcoin chỉ là một phương tiện lưu trữ giá trị và không có thêm thứ gì khác. Tự do không có nghĩa là có khả năng thống nhất về một giải pháp tốt nhất có thể. Quản trị trên chuỗi là điều cần thiết cho sứ mệnh của các dự án blockchain. Nhóm phải phục vụ cộng đồng. Trong bối cảnh của Ordinals, tôi nhìn CIP-1694 ở một góc nhìn mới.

Khi muốn đổi mới?

Cardano đã được xây dựng ngay từ đầu như một nền tảng tài chính và xã hội mà khả năng đúc và chuyển token là điều cần thiết. Nhóm IOG đã suy nghĩ cẩn thận về thiết kế của chức năng này.

Cardano sử dụng cái gọi là sổ cái đa tài sản. Điều đó có nghĩa là token và NFT được lưu trữ trực tiếp trong sổ cái tương tự như tiền ADA. Cardano có cơ sở hạ tầng kế toán cho các tài sản được xác định trực tiếp trong mô hình sổ cái và có thể chuyển token và NFT nguyên bản. Thật dễ dàng để theo dõi quyền sở hữu tài sản hoặc kiểm toán chúng.

Bạn có thể dễ dàng coi các token mới được đúc là các đơn vị kỹ thuật số riêng biệt tồn tại cùng với tiền ADA và các token khác (trên cùng một lớp sổ cái). Không cần hợp đồng thông minh để đúc và chuyển token. Điều này có nhiều lợi thế, chẳng hạn như phí giao dịch rẻ hơn so với việc phải có hợp đồng thông minh (như trên nền tảng Ethereum). Không thể tùy chỉnh logic chuyển giao vì nó là một phần của giao thức. Tất cả các token được tạo ra và chuyển đi theo cùng một cách. Không thể có các hành vi bất thường và mờ ám ẩn chứa trong mỗi thiết kế của token. Nhà phát hành token không thể vô tình tạo ra một lỗi nào đó.

Người dùng làm việc với token theo cách giống hệt như cách họ làm với ADA. Họ có thể chèn nhiều token vào một giao dịch và gửi chúng đến nhiều địa chỉ người nhận chỉ trong một giao dịch. Tổng quy mô giao dịch và phí nhỏ hơn so với cách gửi token riêng lẻ (như trên Ethereum).

Khi mọi người muốn đúc các token có thể thay thế (NFT) trên Ethereum, họ có thể sử dụng các tiêu chuẩn ERC-20, ERC-721 hoặc ERC-1155. Về cơ bản, chúng là các hợp đồng thông minh xác định một danh sách các quy tắc chung mà các token Ethereum phải tuân theo. Việc đúc tiền thường được thực hiện bằng cách sao chép-dán hợp đồng thông minh có sẵn. Sau đó, một hợp đồng thông minh có thể được tùy chỉnh và sẽ được sử dụng mỗi khi token di chuyển từ địa chỉ này sang địa chỉ khác. Phí giao dịch sẽ đắt hơn do phải sử dụng hợp đồng. Ưu điểm của cách làm này là các quy tắc cụ thể có thể được xác định cho từng loại token nhất định.

Cả hai cách tiếp cận đều có ưu điểm và nhược điểm cho các mục đích cụ thể. Ưu điểm lớn là cả hai dự án đều cho phép sử dụng hợp đồng thông minh để tương tác với tài sản kỹ thuật số (trong trường hợp Ethereum, điều này là bắt buộc) và các nhóm đang cố gắng cải thiện khả năng mở rộng ở lớp đầu tiên.

Trong trường hợp của Bitcoin, token không phải là đơn vị kỹ thuật số tự tồn tại, hợp đồng thông minh không thể được sử dụng ở lớp đầu tiên và nhóm không có kế hoạch giải quyết khả năng mở rộng của Bitcoin. Từ quan điểm của người dùng, điều này mang lại nhiều vấn đề.

Ordinals và BRC-20

Trước tiên, hãy xem cách NFT và token hoạt động trên Bitcoin.

Dự án có hai lớp, hãy gọi chúng là Ordinals và Inscription. Lớp Ordinals là một hệ thống gán một số thứ tự cho mỗi Satoshi. Điều này cho phép chúng được theo dõi và truyền đi. Satoshi được đánh số theo thứ tự khai thác. Do đó, các Satoshi nhận được một loại ID mà họ có thể được chỉ định nội dung trong lớp thứ hai án xạ, Inscription.

Các Satoshi riêng lẻ là có thể thay thế được và dự án không vi phạm nguyên tắc này. Tuy nhiên, nếu bạn chấp nhận cách đánh số thứ tự cho các Satoshi, khi đó chúng sẽ trở thành token không thể thay thế (NFT).

Một giao dịch Bitcoin chứa một phần Witness mà bất kỳ nội dung nào cũng có thể được chèn vào. Không gian này ban đầu được dành làm kho chứa chữ ký số. Việc tách các chữ ký khỏi các giao dịch cho phép sử dụng không gian khối hiệu quả hơn. Phần SegWit có giới hạn kích thước là 4 MB. Tất cả không gian này có thể được sử dụng bởi một đầu vào Taproot duy nhất. Vì vậy, đây cũng là giới hạn đối với kích thước tối đa của nội dung phương tiện được chèn (hình ảnh, tệp hoặc nội dung phương tiện kỹ thuật số khác).

Inscription sử dụng các bản cập nhật Taproot. Dữ liệu được lưu thông qua tập lệnh chi tiêu Taproot. SegWit đã nới lỏng giới hạn về kích thước chữ ký (Witness) và Taproot đã giúp việc lưu trữ dữ liệu tùy ý trong giao dịch Bitcoin trở nên dễ dàng hơn. Do đó, tác giả của Ordinals đã sử dụng các OpCodes cũ, cụ thể là OP_FALSE, OP_IF và OP_PUSH. Anh ấy đã tạo ra một thứ gọi là phong bì để lưu trữ nội dung phương tiện kỹ thuật số tùy biến.

Hãy nói thêm rằng không giống như dữ liệu được thêm vào giao dịch qua OP_RETURN, phí cho dữ liệu trong phần Witness thấp hơn tới 4 lần.

Các thứ tự về cơ bản liên kết số thứ tự (ID) của một Satoshi nhất định với nội dung trong phần Witness. Nội dung kỹ thuật số sẽ mãi mãi được lưu trữ trong blockchain Bitcoin. Sự kết hợp của cả hai lớp cho phép sử dụng Satoshi để tạo các điểm trỏ duy nhất (không thể thay thế) cho bất kỳ nội dung kỹ thuật số nào trong blockchain.

BRC-20 là một tiêu chuẩn token có thể thay thế thử nghiệm sử dụng Ordinals và Inscriptions. Lưu trữ dữ liệu JSON trong blockchain được sử dụng để đúc và chuyển token. Để tìm số dư token hiện tại tại mỗi địa chỉ, cần phải tổng hợp tất cả dữ liệu JSON và trích xuất thông tin từ đó.

Mục nhập dữ liệu JSON được sử dụng để tạo token ban đầu cho địa chỉ của chủ sở hữu. Việc ghi dữ liệu JSON bổ sung là bắt buộc đối với mỗi lần chuyển token. Các giao dịch bitcoin được sử dụng cho tất cả các lần ghi dữ liệu JSON. Để sử dụng token, người dùng cần có ví tương thích với Ordinals.

Điều này nghe có vẻ giống như một thiết kế tốt? Nhóm Bitcoin Core không muốn có token trên Bitcoin. Đó là lý do tại sao nó tích cực ngăn chặn một số đổi mới. Token trên blockchain Bitcoin không thể được chuyển trực tiếp thông qua các giao dịch như Cardano có thể làm, nhưng dữ liệu người dùng với ý nghĩa cụ thể cần được đưa vào. Giao thức Bitcoin không hỗ trợ Ordinals hoặc BRC-20, có nghĩa là các tính năng mới rất phức tạp.

Mặc dù tác giả của BRC-20 cảnh báo rằng đây chỉ là một thử nghiệm, nhưng cơn sốt token trên Bitcoin đang đạt được đẩy lên cao. Token trên các nền tảng khác hoạt động rất tốt và đã vượt qua thử thách của thời gian. Trên Bitcoin, đây là một tính năng mới có thể sẽ không được nhóm Bitcoin Core quan tâm và thậm chí họ có thể tích cực cản trở sự phát triển hơn nữa. Tôi không mong đợi các token trên Bitcoin có cơ hội được ứng dụng hàng loạt vì về mặt công nghệ, giải pháp token hiện tại mà Bitcoin có được đã đi sau các nền tảng SC nhiều năm. Nếu token sẽ có trên Bitcoin, nhóm cần bắt đầu hỗ trợ điều này và cho phép phát triển các công nghệ và tiêu chuẩn khác.

Các dự án, bao gồm cả Cardano, sẽ luôn có các tùy chọn tốt hơn về mặt đúc và chuyển token, về cơ bản là vì lý do nhóm đang suy nghĩ về cách thiết kế nó theo cách tốt nhất có thể.

Điều tôi không thích về token trên Bitcoin

Các bản cập nhật SetWit và Taproot không nhằm mục đích là một tùy chọn để lưu trữ nội dung của người dùng bằng Bitcoin. Về cơ bản, nhà phát triển đã tận dụng các tính năng này để tạo ra các Ordinals. Người ta đã tạo số Satoshi của riêng mình để giải quyết vấn đề không thể tạo token chuyên dụng của mạng Bitcoin. Điều này cho phép liên kết Satoshi với nội dung cụ thể trên blockchain.

Satoshis có một ý nghĩa kép. Chúng vẫn có giá trị BTC, nhưng bên cạnh đó, chúng cũng có thể là một token. Tôi không thích tính hai mặt này và tôi nghĩ rằng nên có hai tài sản kỹ thuật số duy nhất với ý nghĩa được xác định rõ ràng.

Phần Witness được Lightning Network (LN) sử dụng để mở và đóng các kênh. Do đó, các sắc lệnh can thiệp vào chức năng chính này của Bitcoin. Người dùng LN sẽ tranh giành không gian khối với các tác giả của token NFT và BRC-20. Tại thời điểm viết bài này, bạn phải trả ~10 USD để nhận một giao dịch Bitcoin thông thường vào blockchain và được xác thực an toàn trong vòng 6 khối.

Các nhóm phát triển của tất cả các nền tảng hợp đồng thông minh đang cố gắng đạt được khả năng mở rộng cao hơn, vì phí đắt đỏ và thời gian thanh toán lâu không được chấp nhận từ góc độ người dùng. Do đó, nhóm Bitcoin có thể buộc phải bắt đầu giải quyết vấn đề mà họ muốn giải quyết ở một lớp khác. Nếu thiết kế được cân nhắc kỹ lưỡng, không gian khối có thể được tiết kiệm tốt hơn và chức năng có thể hoạt động hiệu quả theo cách tối đa có thể. Điều này cực kỳ quan trọng trong thiết kế giao thức.

Viết NFT (hoặc nội dung khác) trực tiếp vào blockchain không thông minh lắm. Tác giả cho biết anh ấy thích giải pháp này hơn nhiều so với việc sử dụng token có liên kết đến phương tiện lưu trữ khác. Liên kết là bất biến, nhưng dữ liệu trong phương tiện lưu trữ có thể bị xóa hoặc thay đổi. Theo quan điểm của tôi, điều này có các giải pháp khác. Ví dụ: chủ sở hữu của NFT có thể lưu trữ hình ảnh trên máy tính của mình và chỉ có thể có một hàm băm dữ liệu trong token. Dữ liệu tối thiểu phải luôn được lưu trữ trong blockchain vì blockchain không phải là cơ sở dữ liệu. Thông thường về cơ bản đã làm cho Bitcoin trở thành một cơ sở dữ liệu là rất kém hiệu quả.

Token NFT và BRC-20 được sử dụng ít hơn nhiều so với tài sản kỹ thuật số trên nền tảng SC, vì hầu như không thể tạo các dịch vụ và thị trường DeFi thông thường nếu không có hợp đồng thông minh. Một stablecoin được hỗ trợ bằng USD hiện có thể được đúc trên Bitcoin, nhưng sẽ không thể tạo DEX cho phép người dùng hoán đổi BTC bằng USDT. Trong nhiều trường hợp, token cần các ứng dụng phi tập trung để sử dụng có ý nghĩa.

Bitcoin vốn không hỗ trợ token, vì vậy không thể xác thực trên chuỗi. Tất cả các hoạt động với dữ liệu JSON diễn ra ngoài chuỗi.

Bất kỳ ai đang chạy một node đầy đủ đều phải tải xuống tất cả các NFT và token hiện có. Nếu đó là một node chuyển tiếp, tức là một node phân phối lại các khối trên mạng, thì nó phải giữ dữ liệu Witness.

Bitcoin luôn được coi là một dự án mà nhóm sẽ đổi mới một cách chậm rãi và thận trọng để tránh mọi sai lầm ngoài ý muốn. Dự án Ordinals đã viết lại lịch sử và cung cấp chức năng mà một phần đáng kể của cộng đồng không bao giờ muốn có trên Bitcoin. Một phần cộng đồng lập luận rằng Bitcoin là miễn phí và bất kỳ ai cũng có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Do đó, dự án Ordinals nên tiếp tục dựa trên Bitcoin. Phần còn lại của cộng đồng và một phần quan trọng của nhóm Core phản biện rằng đây là một cuộc tấn công vào Bitcoin.

NFT và token bị cáo buộc đe dọa sứ mệnh ban đầu của Bitcoin là trở thành phương tiện lưu trữ giá trị và theo thời gian là phương tiện trao đổi. Mục tiêu này có thể khó đạt được hơn nếu việc gửi BTC nhanh và rẻ bị cản trở bởi việc sử dụng token. Mặt khác, những người khai thác rất vui vì phần thưởng cao hơn và các chức năng mới có thể tiết kiệm ngân sách bảo mật đang giảm dần.

Có thể làm gì vào thời điểm này?

Tầm quan trọng của quản trị phi tập trung

Dự án Ordinals có thể bị coi là sự phản bội của một bộ phận cộng đồng muốn Bitcoin trở thành một phương tiện lưu trữ giá trị chứ không phải bất cứ thứ gì khác. Liệu sứ mệnh này có gặp nguy hiểm nếu Bitcoin dần trở thành một nền tảng? Không có câu trả lời rõ ràng cho điều này bây giờ.

Điều này đưa chúng ta trở lại với Cardano và vấn đề quản trị trên chuỗi. Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng là sứ mệnh của một dự án phi tập trung phải phù hợp với mong muốn của đa số cộng đồng. Hầu hết các thành viên của cộng đồng Cardano đều biết sứ mệnh của dự án và biết rằng các hợp đồng thông minh và token hóa là một phần không thể thiếu trong quá trình áp dụng. Nhóm IOG đang làm chính xác những gì mà hầu hết cộng đồng mong đợi. Đổi mới và tiến bộ công nghệ đã nằm trong DNA của dự án ngay từ đầu.

Để giữ nguyên như vậy và ngăn cộng đồng rơi vào tình huống tương tự như cộng đồng Bitcoin hiện tại, điều quan trọng là phải xác định rõ ai chịu trách nhiệm về việc gì và ai quyết định việc gì.

Tự do và không có khả năng đồng thuận để đưa ra quyết định đa số là hai điều khác nhau mà cộng đồng Bitcoin có thể hiểu sai là cùng một điều. Tôi hiểu vấn đề này là một phần của cộng đồng Bitcoin muốn ngăn chặn sự tồn tại của các Ordinals, trong khi phần khác thì không. Vì không thể đồng thuận, nhiều Bitcoiner nói về quyền tồn tại của Ordinals (nhân danh tự do), nhưng đồng thời mong muốn dự án này kết thúc.

Theo quan điểm của tôi, chức năng mới phải được phát triển trong bối cảnh các thay đổi và khả năng khác của giao thức. Nhóm phải suy nghĩ về tính phi tập trung, bảo mật, tính bền vững về kinh tế, sứ mệnh của dự án và nhiều thứ khác. Những thay đổi bất ngờ có thể phá vỡ mọi tư tưởng hiện có. Đó là lý do tại sao các dự án như Ordinals có thể được coi là một cuộc tấn công vào Bitcoin. Lợi ích của nhóm phát triển và cộng đồng cần phải được liên kết. Sẽ rất nguy hiểm nếu ai đó có thể lạm dụng một số chức năng và do đó thay đổi chức năng của giao thức.

Điều khiến Cardano khác biệt cơ bản so với các dự án khác là khả năng cộng đồng đưa ra quyết định thông qua quản trị trên chuỗi. Nếu từng xảy ra trường hợp nhiệm vụ của dự án bị xâm phạm, do ai đó lạm dụng một tính năng của giao thức cho điều gì đó mà phần lớn cộng đồng không muốn hoặc do các vấn đề khác về phân quyền hoặc ngân sách bảo mật, thì điều quan trọng là phải đưa ra quyết định đúng đắn. đa số đồng ý với.

CIP-1694 là bước đầu tiên bước vào kỷ nguyên Voltaire. Cardano cần phải là thứ mà những người nắm giữ ADA mong muốn. Không thể nào nhóm đang suy nghĩ về cách loại bỏ (hoặc thêm) một số chức năng khỏi giao thức chỉ vì họ nghĩ rằng điều đó là tốt nhất cho tương lai của Cardano.

Với tư cách là một Bitcoiner, tôi cảm thấy có những vô vọng nhất định về các Ordinals. Việc nắm giữ BTC không cho phép tôi đưa ra bất kỳ quyết định nào và không thể khai thác BTC một cách có lãi trong bối cảnh của chúng tôi. Không sở hữu tỷ lệ hash, tôi không thể bỏ phiếu. Mặt khác, với tư cách là người nắm giữ ADA, tôi hoàn toàn có thể sẽ đưa ra quyết định mà tôi cho là tốt nhất cho Cardano.

KẾT LUẬN

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng bài viết thảo luận về sự khác biệt trong việc đúc và chuyển token trên Bitcoin, Cardano và Ethereum, chỉ để kết thúc với chủ đề liên quan đến quản trị phi tập trung. Tôi nghĩ những người chỉ theo dõi Cardano ít nhất nên có hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động của các token trên các nền tảng khác. Hãy nghĩ về sự khác biệt to lớn mà nó tạo ra khi một nhóm và một cộng đồng muốn đạt được cùng một mục tiêu hoặc khi họ xung đột về ý thức hệ. Nếu nhóm ngăn cản sự đổi mới mà một bộ phận cộng đồng đang yêu cầu và ai đó có thể đưa các khả năng mới vào Bitcoin, thì rất có thể kết quả sẽ không tốt lắm về mặt kỹ thuật. Hơn nữa, có nguy cơ là nhóm sẽ chống lại sự phát triển hơn nữa với lập luận rằng phần khác của cộng đồng yêu cầu điều đó.

Tôi không nghĩ cách tiếp cận tốt nhất cho cộng đồng Bitcoin là chấp nhận sự tồn tại của các token dưới chiêu bài tự do sai lầm. Cách tiếp cận tốt nhất là có thể đồng ý theo cách sao cho càng nhiều cộng đồng có thể bỏ phiếu càng tốt. Đây chính xác là những gì CIP-1694 mang đến cho Cardano. Nhóm phát triển cần đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, không có ý kiến ​​và thực thi nó một cách không minh bạch từ một vị trí quyền lực.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới