Skip to main content

Người dùng tích cực sử dụng Cardano như thế nào

Ngày 09 tháng 02 năm 2023

Các mạng blockchain công khai có một lợi thế lớn khi cần đo lường mức độ hoạt động. Nhờ phân tích trên chuỗi (onchain), chúng ta có thể biết chính xác có bao nhiêu người đã trao đổi tài sản kỹ thuật số với nhau trong một khoảng thời gian nhất định. Hoạt động trên mạng là một trong những chỉ số chính về sức khỏe của hệ sinh thái. Nếu hoạt động đang tăng lên, thì đó có thể là một dấu hiệu tốt và đảm bảo rằng mạng đang trở nên phổ biến hoặc hữu ích hơn. Chúng ta hãy xem mức độ tích cực của mọi người trên mạng Cardano và so sánh các con số với các mạng khác. Bạn sẽ thấy rằng Cardano chắc chắn không phải là một chuỗi ma.

TÓM TẮT

  • Một địa chỉ được coi là hoạt động ngay khi nó tham gia trực tiếp vào một giao dịch được xác thực trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Số lượng địa chỉ đang hoạt động có lẽ là một trong những số liệu thống kê tốt nhất khi nói đến sức khỏe của mạng.
  • Khoảng 60 nghìn người sử dụng Cardano mỗi ngày. Con số này ít hơn 10 lần so với Ethereum.
  • Làn sóng lớn ứng dụng Cardano vẫn chưa đến. Chúng ta mong đợi nhiều dịch vụ mới sẽ được triển khai vào năm 2023 và 2024.

Địa chỉ hoạt động là gì?

Đối với mọi blockchain, người dùng cần tạo một địa chỉ để nhận tài sản kỹ thuật số và sau đó có thể gửi chúng đến một địa chỉ khác. Ví blockchain giúp người dùng tạo địa chỉ.

Do đó, các địa chỉ có thể có một trong các trạng thái sau:

  1. Địa chỉ mới: là địa chỉ trống rỗng ngay sau khi được tạo. 
  2. Địa chỉ hoạt động: là những địa chỉ được sử dụng để chuyển tài sản kỹ thuật số trong thời gian quan sát. 
  3. Địa chỉ không hoạt động: là địa chỉ chứa tài sản kỹ thuật số nhưng chưa được sử dụng để tương tác với địa chỉ khác trong một thời gian dài.

Hãy nhớ rằng số lượng địa chỉ, bất kể trạng thái của chúng, không phải là số lượng người dùng, vì không có giới hạn nào đối với số lượng ví crypto hoặc địa chỉ mà một cá nhân có thể tạo ra và sử dụng. Một người dùng có thể tạo hàng nghìn địa chỉ hoặc gửi đi gửi lại tài sản kỹ thuật số giữa 2 địa chỉ. Do đó, số lượng địa chỉ đang hoạt động có lẽ là một trong những số liệu thống kê tốt nhất khi nói đến sức khỏe của mạng.

Một địa chỉ được coi là hoạt động ngay khi nó tham gia trực tiếp vào một giao dịch thành công. Địa chỉ có thể được sử dụng bởi người gửi hoặc người nhận. Mặc dù người dùng có thể gửi token từ địa chỉ này đến địa chỉ khác và là chủ sở hữu của cả hai, nhưng các giao dịch đó sẽ chiếm số lượng thấp. Hầu hết các giao dịch thường là giữa hai người tham gia.

Số lượng địa chỉ hoạt động biểu thị tổng số người dùng đang hoạt động trên mạng trong một khoảng thời gian nhất định. Có thể quan sát hoạt động hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng. Tuy nhiên, một địa chỉ cụ thể chỉ được tính một lần trong bất kỳ khung thời gian nào, ngay cả khi địa chỉ đó đã tham gia tích cực vào hai hoặc nhiều giao dịch. Thống kê đo lường số lượng người dùng duy nhất và không tính đến hoạt động của các cá nhân. Nói cách khác, số lượng giao dịch không quan trọng.

Địa chỉ hoạt động được thu thập dựa trên phân tích trên chuỗi các giao dịch được xác thực. Các giao dịch được tìm kiếm địa chỉ duy nhất của người nhận và người nhận trong một khoảng thời gian nhất định. Dữ liệu địa chỉ hoạt động thường chứa 3 mục. Tổng số địa chỉ đang hoạt động, số lượng địa chỉ được sử dụng để gửi và số lượng địa chỉ được sử dụng để nhận.

Nếu bạn nhìn vào số lượng địa chỉ hoạt động, bạn sẽ thấy rằng tổng số địa chỉ hoạt động chẳng hạn là 65K, số lượng địa chỉ được sử dụng để gửi là 52K và số lượng địa chỉ để nhận là 55K.

Từ thông tin này, bạn không thể biết chính xác có bao nhiêu người đã sử dụng mạng, vì một người gửi có thể đã sử dụng nhiều địa chỉ cùng với nội dung. Sau đây, để đơn giản, chúng ta sẽ coi tổng số địa chỉ hàng ngày là số lượng người dùng đã sử dụng mạng. Điều này là không chính xác, nhưng với mục đích của bài viết này, điều dó là tạm đủ.

Điều quan trọng cần lưu ý là số lượng địa chỉ đang hoạt động là một con số liên quan đến việc sử dụng mạng và không nói gì về số lượng người nắm giữ token. Mọi người có thể mua tiền một lần và sau đó không sử dụng mạng trong vài năm. Do đó, số lượng người nắm giữ token sẽ cao hơn nhiều lần so với số lượng người dùng hàng ngày. Ví dụ, trong trường hợp của mạng Cardano, chúng ta biết rằng có khoảng 1,2 triệu người stake ADA. Sự chênh lệch giữa người dùng mạng hàng ngày và người đặt cược là khoảng 20 lần.

Có bao nhiêu người sử dụng Cardano và các blockchain khác?

Người dùng hoạt động tích cực nhất trên mạng Cardano từ giữa năm 2021 đến giữa năm 2022. Trong khoảng thời gian này, khoảng 100 nghìn đến 150 nghìn người mỗi ngày (địa chỉ hoạt động) đã sử dụng mạng. Cao điểm nhát là khoảng 350K mỗi ngày. Tại thời điểm viết bài này, một thị trường giá xuống đang diễn ra. Cardano có khoảng 60 nghìn đến 70 nghìn người sử dụng mỗi ngày.

Sau đây, chúng ta hãy xem hoạt động hàng ngày trên mạng Bitcoin và Ethereum. Cardano là dự án ra đời muộn nhất trong bộ ba mà chúng ta sẽ theo dõi.

Sự phát triển của hoạt động trên mạng Cardano tương quan với thời điểm các nâng cấp mạng chính như hỗ trợ tài sản gốc và thay đổi sự đồng thuận của mạng thành PoS được giới thiệu. Sự quan tâm đến việc sử dụng mạng trong thị trường giá xuống đang giảm. Trong suốt cả năm, chúng ta có thể thấy mức sử dụng giảm khoảng một nửa.

DJED stablecoin đã được ra mắt vào tháng 1 và hoạt động đang bắt đầu tăng nhẹ. Việc ra mắt các stablecoin khác và dịch vụ DeFi mới có thể được kỳ vọng sẽ duy trì hoặc thậm chí tăng hoạt động của người dùng. Chúng ta dự đoán rằng số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày sẽ không giảm xuống dưới 50 nghìn. Tùy thuộc vào tâm lý thị trường, Cardano có thể đạt tới 100 nghìn địa chỉ hoạt động mỗi ngày trong vòng một năm.

Từ năm 2021 đến nay, chúng ta có thể quan sát thấy khoảng 900 nghìn địa chỉ hoạt động trong mạng Bitcoin mỗi ngày.

Từ năm 2016 đến 2017, số lượng địa chỉ hoạt động đã tăng từ 500K lên 650K. Số lượng người dùng tối đa có thể được quan sát thấy vào cuối năm 2018 và năm 2021 đạt tới mức 1,1 triệu người dùng/ngày.

Trong 5 năm qua, tức là kể từ năm 2017, số lượng địa chỉ hoạt động trên mạng Bitcoin chỉ tăng khoảng 1/3. Việc sử dụng Bitcoin tăng khá chậm. Ở một mức độ nào đó, có thể là do mọi người sử dụng các mạng khác (nhanh hơn, rẻ hơn) nhiều hơn để chuyển BTC.

Trong trường hợp của Ethereum, hiện tại chúng ta có thể quan sát khoảng 500 nghìn địa chỉ hoạt động mỗi ngày. Vào cuối năm 2017, đỉnh điểm của cơn sốt ICO, chúng ta cũng đã thấy một con số tương đương. Sau đó, trong mùa đông crypto, số lượng người dùng giảm khoảng một nửa. Ethereum đã có số lượng người dùng hàng ngày tương đương từ năm 2017 đến nay. Khi hoạt động mạng cao hơn, chúng ta có thể quan sát thấy có tới 800K địa chỉ đang hoạt động.

Dung lượng các khối (block) thường được lấp đầy và mạng Ethereum thường không thể xử lý hết các giao dịch. Trong khi đó, các khối Bitcoin thường trống hơn một nửa.

Khi xem xét số lượng địa chỉ có số dư. Cardano có 4,3 triệu địa chỉ có ADA. Bitcoin có 42 triệu địa có BTC và Ethereum có 87 triệu địa chỉ có ETH. Như bạn có thể thấy, ngay cả ở đây, sự khác biệt không quá lớn.

So sánh số lượng địa chỉ đang hoạt động

Bitcoin cần khoảng hai năm để tăng từ 0 lên 10.000 địa chỉ hoạt động. Con đường đến 100K mất thêm 2 năm nữa. Điều đó đã xảy ra vào năm 2013.

Ethereum mất khoảng một năm để tăng từ 0 lên 10 nghìn và một năm nữa để đạt được 100 nghìn địa chỉ hoạt động. Ethereum thật may mắn khi cơn sốt ICO diễn ra và vào năm mà giá Bitcoin giảm một tính từ đỉnh điểm.

Cardano đã mất 4 tháng để có 10.000 địa chỉ hoạt động vào thời điểm cuối năm 2018. Sau đó là một mùa đông crypto, số lượng người dùng giảm mạnh. Điều đó đã thay đổi vào năm 2020 khi số lượng người dùng tăng lên thêm khoảng 10.000 mỗi ngày và không giảm xuống kể từ đó. Cardano đạt ngưỡng 100 nghìn địa chỉ hoạt động mỗi ngày lần đầu tiên vào năm 2021.

Mỗi blockchain có các điều kiện khác nhau khi gia nhập thị trường. Cardano đã may mắn nhanh chóng có được 10 nghìn người dùng hoạt động, nhưng do mùa đông crypto nên phải mất một thời gian tương đối dài để đạt được 100 nghìn người dùng.

Hiện tại, số người sử dụng Bitcoin nhiều hơn khoảng 15 lần so với Cardano. Ethereum được sử dụng nhiều gấp 10 lần so với Cardano. Trung bình cứ mỗi giây lại có 1 người trên hành tinh sử dụng Cardano.

Sự khác biệt giữa Cardano và hai blockchain được mô tả chỉ là mức độ sử dụng hiện tại. Sẽ không thực tế nếu mong đợi dự án mới hơn sẽ nhanh chóng vươn lên ngang tầm với những dự án đang thống trị. Có thể mất vài năm để bắt kịp hoặc vượt qua hiệu ứng mạng.

Đây là một kết quả tương đối tốt đối với Cardano vì đây là một nền tảng hợp đồng thông minh không chỉ là một bản sao EVM. Các nhà phát triển cần một thời gian để tìm hiểu cách sử dụng nền tảng để tạo ứng dụng. Tài liệu và các công cụ phát triển phải được tạo ra. Nhiều công cụ vẫn đang phát triển và tình hình có thể tốt hơn một chút theo một số nhà phát triển.

Làn sóng chấp nhận Cardano lớn nhất vẫn chưa đến, vì chúng ta có thể mong đợi nhiều dịch vụ mới sẽ được triển khai vào năm 2023 và 2024. Stablecoin đã xuất hiện tương đối gần đây và có khả năng tăng gấp đôi số lượng địa chỉ hoạt động trong vòng một năm. Stablecoin USDT (Tether) được sử dụng hàng ngày bởi 50K-100K người. USDC được sử dụng bởi khoảng 30 nghìn người mỗi ngày. Stablecoin chiếm một phần đáng kể trong hoạt động của người dùng.

KẾT LUẬN

Điều quan trọng cần lưu ý là các dự án này có các nhiệm vụ khác nhau. Sự khác biệt chủ yếu là giữa Bitcoin và các nền tảng hợp đồng thông minh. Bitcoin không phù hợp để phát hành token và không có dịch vụ DeFi. Không có gì ngăn cản người dùng Bitcoin sử dụng Cardano và Ethereum. Điều này có thể đang xảy ra, vì vậy khi số lượng chủ sở hữu Bitcoin tăng lên, số lượng người sử dụng DeFi sẽ tăng lên. Không phải mọi Bitcoiner sẽ là một người hâm mộ nhiệt tình của DeFi, nhưng một phần đáng kể chắc chắn sẽ sử dụng các mạng khác nếu nó có ý nghĩa kinh tế.

Sự gia tăng của các giải pháp lớp thứ hai là điều được mong đợi. Có thể nói rằng một dự án thành công sẽ chỉ là một dự án có lớp thứ hai đáng tin cậy. Các lớp thứ hai không chỉ giúp mở rộng quy mô tốt mà còn phải có thể lập trình được (giống như lớp đầu tiên) và thân thiện với người dùng liền mạch. Trong vòng một vài năm, có thể có nhiều người dùng ở tầng thứ hai hơn là ở tầng thứ nhất.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới