Skip to main content

Hiểu Lợi Ích Của Phi tập trung - Phần II

Ngày 06 tháng 12 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Trong phần đầu tiên, chúng ta đã giải thích những lợi ích lớn nhất của việc Phi tập trung. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận lý do tại sao việc ứng dụng công nghệ Blockchain thấp hơn mong đợi và liệu những lợi ích được mô tả có mang lại lợi ích cho người bình thường hay không. Theo cùng thứ tự, chúng ta sẽ điểm qua tất cả các lợi ích mà chúng ta đã liệt kê trong bài viết trước.

Tự quản lý và tương tác mạng ngang hàng

Sự thành công của bất kỳ Blockchain nào đều phụ thuộc vào việc mọi người có học cách sử dụng ví tự quản lý hay không. Công nghệ blockchain chỉ có ý nghĩa nếu mọi người không dựa vào ví lưu ký tập trung. chúng ta sẽ giải thích lý do bên dưới.

Nếu mọi người không quan tâm đến quyền tự quản lý, điều đó có thể được hiểu là họ không quan tâm đến Blockchain và do đó là các dịch vụ DeFi.

Đáng tiếc là người dân lại sợ việc tự quản lý tài sản. Đó là quá nhiều trách nhiệm đối với họ. Rất dễ mắc sai lầm và mất tài sản mãi mãi. Không có cách nào để sửa lỗi và khôi phục tài sản.

Sử dụng ví Blockchain rất phức tạp. Sao chép địa chỉ Blockchain là rủi ro.

Khi mọi người muốn gửi số tiền lớn hơn, họ thường gửi trước một số tiền nhỏ hơn. Sau đó, một số tiền lớn hơn. Không chỉ người mới mà ngay cả người dùng có kinh nghiệm cũng cần thực hiện theo cách này.

Giá trị BTC được giữ trên 44 triệu địa chỉ Blockchain. Mọi người giữ BTC trong ví của họ thường sử dụng nhiều địa chỉ. Hơn nữa, địa chỉ của các sàn giao dịch và các dịch vụ khác cũng được bao gồm nên có rất ít người nắm giữ quyền tự quản. Người ta ước tính rằng nó sẽ lên tới hàng triệu, tương ứng với số lượng ví HW được bán ra (nhiều người dùng tự lưu ký sở hữu nhiều ví HW).

Ví Metamask phổ biến, được sử dụng cho các dịch vụ DeFi không chỉ trên nền tảng Ethereum, đã được hơn 22 triệu người dùng tải xuống (dữ liệu được báo cáo vào tháng 8 năm 2023). Người dùng DeFi có thể có số tiền tương đương hoặc chỉ lớn hơn một chút so với người nắm giữ BTC.

Crypto được ước tính được nắm giữ bởi khoảng 550 triệu người trên hành tinh. Chỉ có khoảng 2-5% số người này nắm giữ tài sản theo hình thức tự quản lý.

Nếu không có quyền tự quản lý thì không thể tương tác mạng ngang hàng (P2P) giữa những người dùng. Những người nắm giữ tài sản trên các sàn giao dịch tập trung không sử dụng Blockchain, cũng như các dịch vụ Lightning Network hoặc DeFi.

Nếu số lượng người dùng không tăng thì hiệu ứng mạng cũng không tăng. Điều hấp dẫn đối với người mới đến là khả năng tương tác với những người khác.

Mạng xã hội thành công nhờ hiệu ứng mạng. Đó là một chút vấn đề về con gà và quả trứng. Blockchain và tất cả các dịch vụ khác được xây dựng dựa trên nó cần người dùng để có thêm nhiều người dùng hơn. Làm cách nào để thu hút người dùng trên Blockchain?

Tiện ích lớn nhất của Blockchain là tự quản lý, tuy nhiên rất khó ứng dụng do những rủi ro và thiếu sót đã đề cập. Điều mà nhiều người coi là lợi ích lớn nhất của Blockchain lại không hấp dẫn đối với đa số người dân.

Về mặt logic, những người sở hữu tài sản không muốn đánh mất nó vì một sai lầm ngu ngốc. Lập luận 'BTC không bao giờ có thể bị tịch thu bởi bên thứ ba' sẽ không thuyết phục được mọi người sử dụng Bitcoin nếu họ sợ rằng mình có thể mất tiền do lỗi của mình.

Nếu mọi người thậm chí không nắm giữ BTC, đừng mong đợi những nỗ lực mã hóa tài sản trong thế giới thực sẽ thành công. Những người cố gắng làm điều này đều phải đối mặt với cùng một vấn đề, đó là mọi người sợ sử dụng công nghệ mới.

Ngoại lệ là đô la được token hóa, loại tiền mà người dân ở các nước đang phát triển buộc phải sử dụng. Tuy nhiên, họ có thể sử dụng các sàn giao dịch tập trung. Các sàn giao dịch, cũng như các công ty truyền thống như PayPal, nhìn thấy tiềm năng và đang cố gắng tích hợp các token trên Blockchain vào các giải pháp tập trung của họ.

Ví lưu ký sẽ là giải pháp phù hợp cho một bộ phận người dân. Câu hỏi đặt ra là điều này có ý nghĩa gì đối với việc ứng dụng các dịch vụ DeFi cũng như tính bền vững và bảo mật kinh tế lâu dài của các blockchain.

Cần phải cải thiện giao diện người dùng nếu chúng ta muốn mọi người sử dụng ví tự quản lý. Chúng ta cần thay thế địa chỉ Blockchain bằng thứ gì đó đơn giản như tên hoặc số điện thoại. Chúng ta cần tìm ra cách ngăn chặn mọi người mắc phải những sai lầm ngu ngốc hoặc cách 'khôi phục' tài sản được gửi đến địa chỉ sai/không tồn tại. Tôi biết đây có vẻ như là những vấn đề không thể vượt qua vào thời điểm này.

Quyền kiểm soát được trao lại vào tay người dân

Crypto được cho là sẽ trao lại quyền lực về tay người dân. Lập luận lớn nhất cho sự tồn tại của Bitcoin là chúng ta sẽ tạo ra tiền phi trạng thái. Trong trường hợp của Cardano, người ta nói rằng chúng ta sẽ xây dựng các dịch vụ tài chính thay thế.

Bây giờ chúng ta biết rằng mọi người không quan tâm đến điều đó. Hoặc ít nhất là không phải bây giờ.

Nắm quyền vào tay mình có nghĩa là ngừng sử dụng tiền bạc hoặc các dịch vụ tài chính mà chúng ta vẫn quen sử dụng. Hiệu ứng mạng cũng như độ tin cậy và tính thân thiện với người dùng của các dịch vụ hiện có đều cao.

Nói quá một chút, có thể nói rằng quyền tự quản lý là thứ duy nhất hoạt động hoàn hảo trên Blockchain (tạm thời hãy bỏ qua giao diện người dùng). Mạng Blockchain hiện không có quy mô tốt. Thanh toán chậm và tốn kém. Chuyển khoản ngân hàng địa phương vào ngày làm việc diễn ra ngay lập tức, đáng tin cậy và miễn phí ở nhiều quốc gia.

Blockchain có thể cạnh tranh trong trường hợp giao dịch xuyên biên giới. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cần nó.

Nếu người dân tin tưởng vào các thể chế của một quốc gia nhất định, họ không cần phải rời xa chúng hoặc tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Bạn cần nhận ra điều đó. Hầu hết mọi người không thấy sự khác biệt giữa quyền tự quản và tiền được giữ trong tài khoản ngân hàng.

Nếu bạn kiếm tiền theo cách bình thường với tư cách là một nhân viên, bạn không tham gia vào một công việc kinh doanh mờ ám nào đó và bạn mua những thứ bình thường trong cửa hàng, bạn gần như có thể chắc chắn rằng mình sẽ không gặp vấn đề gì khi tiêu tiền của mình. Điều này ứng dụng cho phần lớn dân số ở các nước phát triển.

Việc thay thế tiền định danh bằng crypto là một lập luận mạnh mẽ khác của cộng đồng crypto. Hầu hết mọi người đều khó hiểu. Bản thân sự biến động là một vấn đề khiến hầu hết mọi người hài lòng khi sử dụng các loại tiền tệ fiat tương đối ổn định.

Còn rất nhiều câu hỏi khác liên quan đến việc thay thế ngân hàng trung ương mà các chuyên gia chưa có câu trả lời. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu không có thể in tiền khi khủng hoảng xảy ra? Một số nhà khai thác bitcoin đưa ra một số câu trả lời theo chủ nghĩa tư bản vô chính phủ. Điều này là không thể chấp nhận được đối với hầu hết mọi người trên hành tinh.

Chúng ta thấy rằng Blockchain sẽ được sử dụng chủ yếu ở những nơi không có cơ sở hạ tầng tài chính đáng tin cậy hoặc thậm chí ở những nơi các bang không thực hiện tốt công việc của mình. Tức là ở các nước đang phát triển.

Trong phần đầu tiên, tôi đã viết rằng Blockchain mang lại cho mọi người quyền riêng tư, đảm bảo sự công bằng, minh bạch và đảm bảo tính bất biến của các quy tắc. Và những thứ tương tự mọi người mong đợi từ hệ thống hiện tại. Nếu họ cảm thấy hệ thống hoạt động như họ mong đợi thì họ không có lý do gì để tìm kiếm giải pháp thay thế.

Mọi người liên kết việc sử dụng một hệ thống thay thế được xây dựng trên công nghệ mới với rủi ro. Mọi người sẽ không chấp nhận rủi ro trừ khi họ cảm thấy bị đe dọa hoặc bị lừa dối.

Việc ứng dụng Blockchain không nhất thiết phải xảy ra bằng cách thay thế đột ngột hệ thống này bằng hệ thống khác. Nó rất có thể sẽ là một quá trình diễn ra từ từ kéo dài vài thập kỷ. Mọi người sẽ dần dần tích hợp Blockchain vào cơ sở hạ tầng hiện có ở những nơi hợp lý. Về việc ứng dụng, cộng đồng crypto có thể đi trước xu hướng chủ đạo trong một số trường hợp.

Tôi tin rằng việc trao lại quyền lực vào tay người dân là điều có thể xảy ra, nhưng tôi không mong đợi nó sẽ dễ dàng như việc thay thế tiền tệ fiat bằng Bitcoin. Phần lớn người dân không muốn một sự thay đổi như vậy, họ sợ nó, chúng ta chưa sẵn sàng về mặt công nghệ cho nó và một cuộc tranh luận nghiêm túc về tác động kinh tế thậm chí còn chưa bắt đầu.

Ứng dụng phi tập trung

Nếu khái niệm Phi tập trung thành công thì nền tảng hợp đồng thông minh cũng vậy. Nói cách khác, nếu mọi người đã quen với ví tự quản lý thì bước hợp lý tiếp theo là sử dụng mạng Layer 2 và DeFi.

Phải đi bước đầu tiên mới có thể bước được bước thứ hai. Từ những điều trên cho thấy rõ ràng là chúng ta vẫn chưa thực hiện bước đầu tiên. Đừng mong đợi DeFi sẽ thành công hơn HODL.

Tiền là về các dịch vụ tài chính. Dịch vụ tài chính là về sự tương tác lẫn nhau giữa người dùng. Theo quan điểm của tôi, ngành công nghiệp Blockchain không phải về HODL mà là về tương tác tài chính.

Tôi nghĩ DeFi là một lý do rất chính đáng để tự quản lý. Nếu bạn giữ tài sản trên một sàn giao dịch tập trung, bạn không thể sử dụng giá trị của chúng để nhận thêm lợi nhuận (mặc dù có thể stake tiền PoS).

Số lượng lớn ví Metamask được tải xuống tương ứng với số lượng người nắm giữ BTC cho thấy lĩnh vực DeFi đang hoạt động tốt.

Các dịch vụ DeFi cần được tích hợp nhiều hơn với tài chính truyền thống. Phải có nhiều vốn hơn trong đó. Điều này có thể xảy ra. Các ngân hàng đang khám phá các dịch vụ DeFi và quan tâm đến token hóa. Sớm hay muộn, một số ngân hàng lớn sẽ mã hóa không chỉ tiền định danh mà còn cả cổ phiếu và các tài sản tài chính khác, đồng thời DEX sẽ được sử dụng để giao dịch.

Đôi khi mọi người hỏi Blockchain đã giải quyết được vấn đề thực sự nào. Tôi nghĩ câu trả lời cho câu hỏi này sẽ đến từ lớp thứ hai và DeFi.

Tự quản lý là một tính năng mà bản thân nó không trực tiếp hữu ích cho đại chúng. Tương tác là hữu ích. Những gì DeFi phải mang lại là độ tin cậy và các dịch vụ tài chính hữu ích thay vì farming vô nghĩa. Điều này sẽ chỉ đạt được thông qua sự tăng trưởng của người dùng và vốn.

DeFi sẽ chỉ thành công nếu khoản vay Blockchain có một số lợi thế so với khoản vay ngân hàng thông thường. Ưu điểm không phải là (chỉ) quyền tự quản, quyền riêng tư, minh bạch, công bằng và những thứ mà quần chúng không đánh giá cao cho lắm. Lợi ích phải mang tính kinh tế, tức là điều kiện thuận lợi hơn.

Điều này có thể được thực hiện thông qua hiệu quả cao hơn của các dịch vụ tự động. Điều này đưa chúng ta đến các phần tiếp theo của bài viết.

Tính phổ biến và khả năng phục hồi toàn cầu

Blockchain không quan tâm người dùng của nó là ai và không chọn họ. Nó không phân biệt dân tộc. Đây là một lợi thế rất lớn.

Ví dụ, việc ngân hàng mở chi nhánh cho người nghèo ở các nước đang phát triển là bất lợi (có nghĩa là tốn kém và rủi ro). Dịch vụ DeFi hoặc lớp thứ hai trên Blockchain không quan tâm. Blockchain có thể kết nối cả thế giới. Đô la token hóa hoặc DEX trên Cardano có thể được sử dụng bởi người nghèo và người giàu.

Thanh toán xuyên biên giới có thể rẻ, nhanh chóng và đáng tin cậy. Với sự phát triển của nhận dạng phi tập trung, Oracles và các dịch vụ khác, sẽ có một cơ sở hạ tầng toàn cầu thống nhất được điều hành chủ yếu bởi những người giàu có hơn ở phương Tây nhưng có thể được sử dụng bởi những người nghèo ở các nước đang phát triển.

Các dịch vụ tài chính, đặc biệt là các khoản vay vi mô, có thể được cung cấp cho người dân ở các nước đang phát triển, những người chưa từng có cơ hội như vậy trước đây.

Tính phổ biến toàn cầu là một tiện ích mà mọi người hiểu và có thể được thúc đẩy sử dụng ví tự quản lý.

Tuy nhiên, cần phải nhận ra rằng ở các nước đang phát triển có trình độ học vấn thấp hơn, khả năng tiếp cận Internet kém hơn, người dân có ít vốn hơn, thường không có thẻ căn cước, v.v. Ngay cả ở những nơi mà Blockchain có ý nghĩa nhất, việc ứng dụng sẽ không xảy ra qua đêm. Nhiều vấn đề cần được giải quyết.

Động lực là quan trọng. Người miền Tây không cần phải thay đổi bất cứ điều gì nếu hài lòng với dịch vụ mình có thể sử dụng. Người dân ở các nước đang phát triển không khá giả và đối với họ, Blockchain chủ yếu là niềm hy vọng về sự thay đổi tốt đẹp hơn.

Thanh toán toàn cầu nhanh chóng và hiệu quả

Blockchain sẽ thành công nếu nó hợp lý hóa các quy trình hiện có.

Internet thành công cũng vì lý do tương tự. Nó hợp lý hóa việc truy cập thông tin, đẩy nhanh một số quy trình và làm cho một số dịch vụ rẻ hơn.

Ngày nay, các giao dịch xuyên biên giới diễn ra chậm, tốn kém và dễ xảy ra lỗi. Điều này là do giao dịch được xử lý bởi một số tổ chức.

Cardano sẽ gửi bất kỳ số tiền nào từ Trung Quốc đến Châu Phi hoặc Châu Mỹ trong vài giây và một phần mười đô la. Việc bắt đầu sử dụng Blockchain cho dịch vụ này là có ý nghĩa kinh tế. Không để mã hóa tiền mà về cơ bản là mã hóa tất cả các tài sản tài chính.

Lý luận này có thể được tiếp tục. Có thể hợp lý hóa các hoạt động tài chính và thay thế các quy trình giấy tờ cũ thông qua việc thực hiện hợp đồng thông minh không? Tất nhiên là thế.

Có thể giảm độ trễ và loại bỏ ma sát trong hệ thống. Quy trình tự động tăng độ tin cậy và ít xảy ra lỗi hơn. Trả tiền cho sức mạnh tính toán thường rẻ hơn so với chi phí lao động của con người. Nếu thứ gì đó hiệu quả hơn, nó có thể rẻ hơn cho người dùng cuối. Đây là lý do để sử dụng DeFi và đồng thời là cơ hội được ứng dụng.

Để xây dựng trên Blockchain và khai thác tiềm năng của nó, cần tiếp tục cải tiến công nghệ. Trở ngại lớn nhất cho việc ứng dụng là khả năng mở rộng thấp và sự non nớt về mặt công nghệ của Layer 2.

Mặc dù tiềm năng có vẻ rất lớn nhưng nếu không có thể mở rộng của các lớp đầu tiên, công nghệ này gần như không thể sử dụng được đối với đại chúng.

Về vấn đề này, kỳ vọng của cộng đồng crypto vượt xa sự sẵn sàng của công nghệ. Mọi người muốn thấy khả năng ứng dụng và giải pháp cao hơn cho các vấn đề thực tế nhưng không nhận ra rằng vẫn còn quá sớm để mọi người và doanh nghiệp bắt đầu sử dụng Blockchain hàng ngày.

Phí biến động và mạng lưới tắc nghẽn ngăn cản việc sử dụng thực tế. Mặc dù Phi tập trung là điều quan trọng nhất mà chúng ta nên nói đến, nhưng từ quan điểm thực tế thì đó là khả năng mở rộng.

Nếu Blockchain được Phi tập trung kém và không có quy mô tốt thì điều đó không còn thú vị đối với doanh nghiệp. Nếu nó được Phi tập trung tốt nhưng không có quy mô tốt, nó có thể hấp dẫn đối với cộng đồng nhưng không thể sử dụng được đối với đại chúng.

Những Blockchain mà nhóm của họ ưa thích khả năng mở rộng hơn là Phi tập trung sẽ sẵn sàng nhất để được ứng dụng. Ví dụ Solana và Avalanche.

Việc các doanh nghiệp xây dựng trên các Blockchain này là điều hợp lý vì họ không quan tâm đến việc Phi tập trung. Họ chủ yếu quan tâm đến các tiện ích. Họ cho rằng người dùng trong tương lai sẽ không quan tâm đến việc Phi tập trung nên họ cũng có thể bỏ qua nó. Họ có thể đúng. Thật khó để dự đoán tương lai.

Lý tưởng nhất là chúng ta sẽ có một Blockchain phi tập trung và đồng thời có thể mở rộng tốt. Những người nhận thức được tầm quan trọng của quyền tự quản lý và những bất lợi liên quan đến bên thứ ba sẽ hài lòng với mạng lưới như vậy, đồng thời, nó sẽ cho phép ứng dụng rộng rãi trong thập kỷ này.

Thật không may, thực tế lại khác. Sẽ phải mất ít nhất 5-10 năm nữa để một mạng lưới như vậy tồn tại. Tất nhiên, chúng ta có thể tranh luận về việc Phi tập trung chất lượng trông như thế nào. Tuy nhiên, đây không phải là chủ đề của bài viết.

Niềm tin cá nhân của tôi là sự Phi tập trung là Alpha và Omega của ngành này. Sự tập trung hóa luôn dẫn đến những vấn đề mà ngành này muốn giải quyết và cải thiện. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta thấy rằng ngay cả cộng đồng Bitcoin cũng không quan tâm đến việc cải thiện tính Phi tập trung (với niềm tin rằng Bitcoin là blockchain phi tập trung và an toàn nhất và không có gì tốt hơn có thể xảy ra). Mối quan tâm chính của hầu hết các chủ sở hữu là sự chấp thuận ETF giao ngay.

Liệu chủ đề Phi tập trung có được chú ý trong tương lai và liệu sẽ có một cuộc tranh luận nghiêm túc về chủ đề này? chúng ta không biết.

Lòng tin

Trong phần đầu tiên, chúng ta đã viết rằng công nghệ Blockchain có thể thay đổi chức năng của niềm tin trong mối quan hệ giữa con người với nhau cũng như trong mối quan hệ giữa con người với các tổ chức.

Điều này sẽ chỉ xảy ra nếu mọi người tin tưởng vào công nghệ Blockchain và học cách sử dụng nó. Đây là một thách thức lớn. Tôi không thể tưởng tượng điều gì khó khăn hơn việc thay đổi cách thức hoạt động của niềm tin trong xã hội.

Những người đầu tư vào tài sản crypto và giữ chúng trong ví giám sát không sử dụng Blockchain. Họ có thể tin rằng công nghệ này có tiềm năng vì họ stake vận mệnh của mình vào nó. Tuy nhiên, họ chưa hiểu rõ về công nghệ này hoặc chưa đủ tin tưởng để sử dụng ví tự quản lý.

Tuy nhiên, thành công sẽ không bao giờ đến nếu không có người dùng Blockchain. Nếu mọi người chỉ suy đoán thì chúng ta sẽ chỉ thấy công dụng một phần. Crypto sẽ hấp dẫn những người đam mê công nghệ, những người thiểu số tuân thủ luật pháp và một số tổ chức sẽ hợp lý hóa một số quy trình.

Niềm tin vào công nghệ Blockchain là một vấn đề phức tạp. Ứng dụng một dự án crypto có nghĩa là chọn một mạng hoặc nhiều mạng, một dịch vụ cụ thể, một mô hình kinh tế hoặc có thể trở thành thành viên của một cộng đồng (hoặc nhiều cộng đồng).

Niềm tin vào Blockchain bị suy giảm do độc tính giữa các cộng đồng, chủ nghĩa cục bộ, lừa đảo, trộm cắp, hack DeFi, dối trá, phương tiện truyền thông thiên vị, quy định không rõ ràng và khó khăn trong việc điều hướng các chủ đề phức tạp. Người ta có thể nói về bất kỳ chủ đề nào trong nhiều giờ.

Với việc sử dụng Internet, điều đó thật dễ dàng bởi vì, từ phía người dùng; quan điểm, chỉ có một mạng. Vấn đề duy nhất là tốc độ tải dữ liệu xuống chậm nhưng dần dần được cải thiện. Dần dần, các dịch vụ mới được tạo ra để tìm được người dùng.

Ngành công nghiệp Blockchain có thể được mô tả như một cuộc chiến của các nhóm nhỏ. Các cộng đồng cá nhân (dù lớn hơn hay nhỏ hơn) đang cố gắng quảng bá Blockchain mà họ đã chọn và nghĩ rằng Blockchain của họ sẽ là thứ được chọn và trở thành xương sống của thế giới.

Giống như 10 chú lùn đang đánh nhau và hàng triệu người khác đang xem hoặc không quan tâm chút nào.

Ngay cả các chuyên gia cũng không có cơ hội định hướng cho mình trong ngành công nghiệp rất đa dạng và hướng tới tương lai này cũng như dự đoán những phát triển trong tương lai. Người mới có cơ hội gì?

Trong những ngày đầu, không ai có thể ước tính được tác động của Internet đối với xã hội, việc sử dụng nó trong tương lai, số lượng dịch vụ hoặc số lượng ngành công nghiệp sẽ bị gián đoạn. Có ai nghĩ rằng họ có thể làm được điều đó trong trường hợp Blockchain không?

Tôi có thể tưởng tượng ra hàng tá tình huống khác nhau và tôi sẽ không thể chọn một kịch bản để stake.

Lời kết

Tiến bộ công nghệ mà ngành công nghiệp Blockchain đạt được hàng năm thật đáng kinh ngạc. Điều này là tích cực, vì hiện tại cả hai dự án đều chưa sẵn sàng cho xu hướng phổ biến và sẽ không còn lâu nữa. Cardano có cơ hội thành công vì nhóm IOG là một trong những nhóm lớn nhất và giàu kinh nghiệm nhất trong ngành. Cộng đồng quan tâm đến sự Phi tập trung. Có một kế hoạch cho khả năng mở rộng. Lớp thứ hai đang được xây dựng. DeFi đang bùng nổ.

Tuy nhiên, điều này là không đủ để thành công. Cardano không phải là Internet. Có sự cạnh tranh rất lớn trong ngành. Không thể nói những đặc điểm hoặc hoàn cảnh hiện tại hoặc tương lai sẽ quyết định số phận của bất kỳ dự án nào.

Trong mọi hệ sinh thái, chúng ta có thể quan sát sự phát triển của các công nghệ thú vị và nỗ lực để thành công. Tiếp tục xây dựng và đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường hoặc người dùng có lẽ là lời khuyên tốt nhất dành cho cộng đồng.

Xem thêm bài viết Phần I tại đây

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới