Skip to main content

Cardano - Liệu có thể trở thành phương tiện lưu trữ giá trị

Ngày 14 tháng 10 năm 2022

Nếu bất kỳ loại tiền mã hóa nào là để giữ giá trị, thì thật thông minh khi hỏi giá trị đó là gì? giá trị đó được lấy từ nguồn nào? và liệu giá trị đó có thể được duy trì trong thời gian dài hay không? Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta tìm kiếm các phép loại suy trong thế giới mà chúng ta biết. Chúng ta cố gắng so sánh tiền mã hóa với hàng hóa hoặc cổ phiếu. Tuy nhiên, cả hai phép loại suy này đều rất dễ gây hiểu lầm và không giúp chúng ta trả lời chính xác. Đồng tiền ADA có thể là một phương tiện trữ giá trị không? Chúng ta sẽ cố gắng trả lời câu hỏi đó trong bài viết này.

TÓM TẮT

  • Bạn không phải trả tiền cho thợ mỏ để họ giữ vàng hộc bạn. Nhưng tiền mã hóa lại phụ thuộc vào sự tồn tại của một mạng lưới. Vì vậy, ai đó phải trả tiền cho việc lưu trứ và bảo mật mãi mãi.
  • Chi phí duy trì mạng càng thấp thì càng dễ tồn tại về mặt kinh tế trong dài hạn. Mạng có chi phí vận hành thấp hơn có phải là nơi lưu trữ giá trị tốt hơn không?
  • Nếu Bitcoin được mã hóa trên Cardano, các Bitcoiner có thể quan tâm đến việc nắm giữ ADA.
  • Giá trị của các đồng tiền sẽ phản ánh chất lượng và giá trị của mạng lưới. Mạng hữu ích hơn sẽ có giá trị hơn.
  • Sự nhầm lẫn nảy sinh bởi vì các chuyên gia CNTT coi blockchain là một công nghệ trong khi các nhà kinh tế học coi nó là tiền.

Tiền mã hóa không phải là hàng hóa hay cổ phiếu

Hãy tưởng tượng bạn phải trả tiền thường xuyên cho các thợ mỏ trong suốt phần đời còn lại của mình để giữ một thỏi vàng trong kho tiền của bạn ở nhà. Các thợ mỏ có thể đã khai thác vàng từ 30 năm trước, nhưng bạn cần công ty khai thác phát triển mạnh và tiếp tục khai thác vàng. Đó không phải là cách hoạt động của vàng, phải không? Mọi người thường so sánh Bitcoin với vàng mà không nhận ra sự khác biệt rất cơ bản giữa hàng hóa và tiền mã hóa. Sự tồn tại của Bitcoin có thể sẽ mãi mãi phụ thuộc vào việc khai thác PoW và ai đó phải trả tiền cho nó. Đó có phải là bạn nếu bạn tình cờ giữ Bitcoin trong ví của mình không? Tôi sẽ không trả lời điều đó. Nhưng nếu các thợ đào không cso lợi ích, mạng Bitcoin có thể không đủ an toàn, điều này trực tiếp khiến tài sản của bạn gặp rủi ro. Vì vậy, hoặc bạn trả tiền hoặc bạn bán các đồng tiền thay thế.

Vàng không phụ thuộc vào các công ty khai thác. Nếu các công ty phá sản, vàng có thể có giá trị thị trường cao hơn vì sẽ thiếu hụt. Vàng sẽ không bao giờ mất giá trị vì nó không phụ thuộc vào môi trường và sự khan hiếm vật lý của nó được đảm bảo bởi tạo hóa.

Bitcoin và tất cả các mạng blockchain khác, bao gồm cả Cardano, là những công nghệ phụ thuộc vào sự tồn tại của internet, điện và những thứ khác. Giá trị của các đồng tiền sẽ mãi mãi phụ thuộc vào sự tồn tại của các mạng, tức là các động cơ kinh tế để giữ cho mạng hoạt động. Ai đó phải trả tiền cho hoạt động của mạng để các đồng tiền giữ nguyên giá trị của chúng.

Bitcoin rất khan hiếm về mặt kỹ thuật số. Các thợ mỏ khai thác chúng bằng cách tiêu thụ năng lượng và được thưởng cho việc làm của họ. Các thợ mỏ bán Bitcoin để thanh toán chi phí của họ. Nguyên tắc này tương tự như vàng. Vấn đề là hơn 90% Bitcoin được khai thác. Vì vậy, đã đến lúc phải đặt ra câu hỏi ai sẽ trả tiền cho các thợ đào? Câu trả lời có thể là phí giao dịch. Nhưng nếu một đồng tiền mã hóa được coi là phương tiện lưu trữ giá trị. Khi đó ai cũng chỉ nắm giữ tiền của họ (như vàng), thực hiện giao dịch rất ít. Phí giao dịch thấp thì "thợ mỏ" sẽ cạn dần động lực duy trì mạng lưới.

Sự tồn tại của tiền ADA phụ thuộc vào mạng Cardano. Đồng tiền ADA cũng khan hiếm về mặt kỹ thuật số, vì vậy một ngày nào đó hầu như tất cả chúng sẽ được lưu hành và mạng lưới sẽ phải dựa vào các nguồn doanh thu là phí giao dịch để thưởng cho những người duy trình mạng lưới Cardano. Càng nhiều ứng dụng phát triển, càng nhiều người dùng thì mức phí thu được càng cao.

Nhận phần thưởng cho việc staking đôi khi được ví như trả cổ tức. Tuy nhiên, điều tương tự này không chính xác, vì bằng cách nắm giữ tiền ADA, bạn đang tích cực tham gia vào việc bảo mật và Phi tập trung của mạng Cardano. Việc bạn và những người khác nắm giữ tiền ADA có giá trị đối với mạng Cardano. Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Tesla không cải thiện sản xuất xe hơi theo bất kỳ cách nào. Tesla không quan tâm có bao nhiêu nhà đầu tư. Ngược lại, chất lượng của mạng Cardano tăng lên cùng với số lượng người sở hữu ADA, do đó, có sự phụ thuộc trực tiếp giữa mạng và người dùng. Không có mối quan hệ chặt chẽ như vậy giữa cổ phiếu và công ty.

Giá trị lưu trữ lâu dài

Tiền mã hóa phải có những đặc điểm gì để trở thành nơi lưu trữ giá trị tốt nhất?

Bạn không phải trả tiền cho bất kỳ ai để có email trong hộp thư đến hoặc giữ tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn. Nếu những email có giá trị đối với bạn, bạn hãy tạo một bản sao của chúng. Nếu bạn lo lắng về việc ngân hàng sẽ phá sản, bạn có thể giữ tiền bên mình hoặc trong kho tiền. Bạn hoàn toàn không phải lo lắng về cách công ty vận hành email của bạn hoặc ngân hàng đang hoạt động như thế nào.

Khi bạn sử dụng tiền mã hóa như một phương tiện trữ giá trị, bạn phải lo lắng về cách mạng hoạt động, mức độ phi tập trung, mức độ an toàn của nó và liệu nhóm có thể đổi mới và sửa lỗi hay không. Blockchain trước hết là một công nghệ phức tạp mà phải có ai đó phải duy trì.

Bitcoin sử dụng sự đồng thuận PoW, vì vậy việc duy trì hệ thống mạng lưới của nó là rất tốn kém. Trừ khi mạng có đủ doanh thu từ phí, hoặc phải có những thay đổi trong chính sách tiền tệ hoặc điều gì khác xảy ra để duy trì mạng hoạt động là trả tiền cho các thợ đào mãi mãi. Liệu những người nắm giữ Bitcoin có thể hành xử theo cách đó không? Theo quan điểm của chúng tôi, điều đó khó xảy ra. Mọi người thà quay trở lại với vàng hơn là thường xuyên phải trả tiền trợ cấp cho các thợ đào PoW.

Cardano sử dụng sự đồng thuận PoS, do đó chi phí bảo trì mạng thấp hơn đến 99,9%. Điều này ám chỉ điều gì? Nếu chi phí lưu trữ giá trị thấp hơn, ADA có thể là nơi lưu trữ giá trị tốt hơn so với BTC. Có công bằng khi rút ra kết luận đó không? Hãy xem xét một số lập luận đối lập.

Người ta cho rắng, với Bitcoin, phải tốn rất nhiều năng lượng để khai thác các đồng tiền. Do đó, điều đó mang lại một số giá trị cho đồng tiền. Logic của một số nhà kinh tế là chi phí tạo ra thứ quyết định giá trị cuối cùng (giá trị thị trường). Từ quan điểm của chúng tôi, điều này không áp dụng cho tiền mã hóa. Khác với vàng, vàng có thể tồn tại độc lập với hệ thống khai khác. Còn Bitcoin là một sản phẩm phục thuộc vào một hệ thống đang vận hành. Bởi vì, như đã giải thích, Bitcoin sẽ chỉ có thể tồn tại nếu mạng Bitcoin còn tồn tại. Vì chúng về cơ bản chỉ là những bản ghi trên blockchain. Nếu mạng không hoạt động, không thể thêm khối (block) mới, không có cách nào BTC tồn tại và có thể gửi giá trị cho người khác.

Có thể nói rằng việc tạo ra đồng tiền ADA rẻ hơn vì PoS tiêu thụ ít năng lượng hơn. Mặt khác, về lâu dài, sự tồn tại của đồng tiền ADA được bảo mật tốt hơn. Đồng tiền ADA có thể tồn tại trong 50 năm và bạn không phải lo lắng về tính bảo mật của mạng Cardano.

Một lập luận khác có thể là Bitcoin đã tồn tại lâu hơn, vì vậy PoW được kiểm chứng qua thời gian dài hơn. Hơn nữa, PoW được coi là an toàn hơn PoS. Trong phạm vi bài viết này, không có đủ thời lượng để so sánh độ bảo mật của PoW với PoS. Thời gian có thể cho chúng ta câu trả lời tốt nhất. Miễn là Cardano ở đây trong 5 năm nữa, bạn không cần phải lo lắng về PoS.

Nếu chúng ta nhìn nhận vấn đề từ góc độ công nghệ thuần túy, chi phí duy trì mạng thấp hơn là một lợi thế rõ ràng. Sẽ không có ý nghĩa gì khi sự tồn tại của Bitcoin bị đe dọa bởi ngân sách an ninh ngày càng giảm. Từ quan điểm đảm bảo sự tồn tại trong thế giới Internet, việc lưu trữ giá trị bền vững hơn về mặt kinh tế trong dài hạn được ưu tiên hơn cả.

Điều quan trọng là phải thấy mối liên hệ giữa an ninh mạng và tính bền vững kinh tế lâu dài. Đối với mạng PoW, nếu chi phí Bitcoin giảm 80%, chi phí tấn công cũng giảm xuống tương tự. Sau mỗi lần giảm một nửa, bảo mật giảm 50%. Điều này có thể không xảy ra ngay lập tức nhưng trong một khoảng thời gian dài hơn. Xây dựng an ninh mạng dựa trên giá trị gia tăng vô hạn của Bitcoin không phải là một thiết kế thông minh cho một phương tiện trữ giá trị. Về bản chất, quy trình càng hiệu quả thì càng có nhiều khả năng tồn tại. Điều này cũng áp dụng cho việc so sánh giữa PoW và PoS. Hiệu quả cao hơn sẽ thắng.

Lựa chọn do cộng đồng quyết định

Hầu hết mọi người trên hành tinh sẽ không đặt câu hỏi nghi ngờ về vị thế của vàng như một vật lưu trữ giá trị. Tuy nhiên, nghịch lý là hầu hết dân số không sở hữu nó. Vậy vị thể của tiền mã hóa sẽ ở đâu?

Bitcoin được coi là một phương tiện trữ giá trị chủ yếu của cộng đồng tiền mã hóa. Các nhà đầu tư tổ chức không phải lúc nào cũng tin vào 'câu chuyện' này. Nhưng nếu họ đang mua Bitcoin, họ chắc chắn có lý do. Nếu thống kê những người không tin rằng Bitcoin là một phương tiện trữ giá trị, thì tỷ lệ này chắc chắn sẽ thấp hơn đáng kể so với vàng. Còn với Cardano thì sao? Chắc chắn là tỷ lệ này cũng sẽ không tốt lắm.

Bitcoin giữ vị thế dẫn đầu rất xa so với Cardano về phương tiện trữ giá trị. Tuy nhiên, nhìn từ khía cạnh khác, phần lớn dân số không tin tưởng lắm vào Bitcoin và tiền mã hóa nói chung về khả năng chúng trở thành một phương tiện lưu trữ giá trị hoặc phương tiện trao đổi. Đây là sự thật.

Nếu cộng đồng Bitcoin có niềm tin vào một 'câu chuyện', tại sao bất kỳ cộng đồng nào khác không nên tin một 'câu chuyện' tương tự? Miễn là cộng đồng Cardano coi tiền ADA là một phương tiện trữ giá trị, thì trong cộng đồng, nó sẽ có giá trị. Quy mô của cộng đồng sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh của 'câu chuyện'. Nếu ai đó coi Bitcoin là một phương tiện trữ giá trị, tại sao điều đó lại không đúng với ADA? Trong cả hai trường hợp, chúng tương tự nhau vì chỉ là các bản ghi kỹ thuật số trên một loại blockchain khác. Cá nhân tôi coi cả đồng Bitcoin và ADA là những phương tiện trữ giá trị với các thông số khác nhau và tỷ lệ chấp nhận khác nhau.

Đôi khi cần phải thoát ra khỏi bong bóng tiền mã hóa. Không có ý nghĩa gì đơn giản là gắn một cái mác chính xác cho các dự án hoặc đồng tiền blockchain cụ thể. Rất nhiều người có quan điểm cá nhân của riêng họ về điều này. Ngay cả các nhà làm luật vẫn chưa tìm được sự đồng thuận. Tuy nhiên, chúng ta chắc chắn không nên làm theo ý kiến ​​của các nhà lập pháp. Trừ khi tiền mã hóa được sử dụng để thanh toán hàng loạt, chúng chắc chắn sẽ không được dân chúng gọi là tiền tệ. Nếu giá cả tiếp tục biến động, tiền mã hóa sẽ rất khó có thể là một phương tiện trữ giá trị cho cộng đồng.

Ở giai đoạn chấp nhận tiền mã hóa này, vẫn chưa có gì chắc chắn rằng dân số đại chúng sẽ cảm nhận về tiền mã hóa như thế nào. Phương tiện trữ giá trị có thể có hoặc có thể không đối với Bitcoin. Nếu đúng như vậy, không có lý do gì để nghĩ rằng các loại tiền mã hóa khác sẽ không được nhìn nhận theo cách tương tự. Điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho các tùy chọn thanh toán. Nếu Bitcoin được sử dụng để thanh toán tại các cửa hàng và trên internet, thì các loại tiền mã hóa khác cũng sẽ được sử dụng cho mục đích tương tự. Quy mô của cộng đồng sẽ xác định liệu một loại tiền mã hóa nhất định có được chấp nhận làm tùy chọn thanh toán hay không. Hầu hết các quy định không dành riêng cho Bitcoin mà đối với tiền mã hóa nói chung.

Các cộng đồng khác nhau cố gắng đưa ra một 'câu chuyện' cho hệ sinh thái của họ là hoàn toàn bình thường. Nhưng cho đến khi phần lớn dân chúng tin vào điều đó, nó vẫn sẽ là một thử nghiệm, không phải là một thỏa thuận đã xong.

Giá trị của tiền mã hóa đến từ đâu?

Vàng có giá trị vì nó có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, nó rất khan hiếm về mặt vật lý và hầu hết mọi người đều tin rằng nó là một vật lưu trữ giá trị. Tiền mã hóa chỉ có sự khan hiếm kỹ thuật số vào thời điểm hiện tại. Những gì chúng chưa có là niềm tin và tính hữu dụng cho mọi người. Cộng đồng cần pahỉ bắt đầu sử dụng được các tính năng hữu ích cụ thể của tiền mã hóa trong cuộc sônsg. Chúng ta đang ở giai đoạn mà việc chấp nhận tiền mã hóa rộng rãi hơn có thể đến hoặc không. Chúng ta tin rằng việc áp dụng rộng rãi hơn có nhiều khả năng xảy ra hơn, chúng ta chỉ không biết khi nào.

Mạng lưới chuỗi khối là một công nghệ. Vì vậy, giá trị của nó có thể bắt nguồn từ tiện ích liên kết với internet. Giá trị của đồng tiền có thể phản ánh khả năng của các mạng trong việc cung cấp các chức năng hữu ích cho cộng đồng và quy mô của hiệu ứng mạng của chúng. Một mạng lưới giao dịch toàn cầu có thể truy cập được cho tất cả mọi người mà không cần phải xin phép và có khả năng chống lại sự kiểm duyệt chắc chắn là một điều có giá trị. Nhưng như vậy đã đủ chưa, hay các mạng nên mở rộng hơn?

Có hai cách tiếp cận. Cộng đồng Bitcoin cho rằng không có lý do gì để blockchain làm nhiều hơn việc gửi các giao dịch vô điều kiện với quy mô chỉ 7 giao dịch mỗi giây. Họ không nghĩ rằng cần phải mở rộng khả năng của giao thức ở Layer 1, vì họ tin rằng các lớp khác là đủ cho sự đổi mới. Ngoài ra, bất kỳ chức năng bổ sung nào như gửi tài sản có điều kiện hoặc khả năng phát hành mã thông báo đều liên quan đến gian lận và không ai sẽ tận dụng những khả năng này.

Cardano là một nền tảng hợp đồng thông minh và cộng đồng tin rằng Cardano càng làm được nhiều điều thì khả năng chấp nhận của nó càng cao. Việc áp dụng sẽ ảnh hưởng đến quy mô của hiệu ứng mạng, điều này đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền. Hợp đồng thông minh, mã hóa, định danh phi tập trung, khả năng mở rộng tốt hơn, ví nhẹ và các khả năng khác được coi là nền tảng của Web3.

Vậy cộng đồng nào đúng? Theo quan điểm của chúng tôi, ít hữu ích hơn không có nghĩa là có giá trị hơn. Nếu Phi tập trung là lợi thế lớn nhất của công nghệ blockchain, tại sao không tăng thêm khả năng của nó lên? Nếu việc gửi các giao dịch một cách vô điều kiện là hợp lý, tại sao việc gửi chúng có điều kiện (nghĩa là có hợp đồng thông minh) lại không hợp lý? Nếu một mạng lưới giao dịch phi tập trung được nắm giữ, tại sao không phải là một hệ thống điều hành xã hội và tài chính toàn cầu? Thế giới Internet coi trọng tính hữu dụng, tính linh hoạt, khả năng thích ứng và sự đổi mới. Đây là môi trường tự nhiên của Internet.

Sự nhầm lẫn nảy sinh bởi vì các lập trình viên (hoặc các chuyên gia CNTT khác) coi blockchain như một công nghệ trong khi các nhà kinh tế học coi nó như tiền. Các nhà lập trình bỏ qua chức năng của tiền trong khi các nhà kinh tế không quan tâm nhiều đến hoặc không hiểu rõ về công nghệ. Tôi dám khẳng định rằng, tiếng nói của các nhà kinh tế nên được lắng nghe nhiều hơn. Vì hầu hết mọi người hiểu về tiền hơn các giao thức mạng và lập trình hợp đồng thông minh. Đây có thể là một lý do tại sao mọi người nghĩ rằng ít hữu ích hơn, không cần linh hoạt và bất biến có thể tốt hơn. Quan điểm này bỏ qua khía cạnh công nghệ của công nghệ blockchain và xung đột trực tiếp với bản chất vốn có của internet, nơi công nghệ thay đổi và phát triển hàng ngày. Điều quan trọng là phải nhìn blockchain qua con mắt của các chuyên gia CNTT và nhà kinh tế.

Một mạng có nhiều tiện ích hơn có tiềm năng kiếm được nhiều doanh thu hơn và do đó sẽ phải trả nhiều hơn cho việc bảo mật và Phi tập trung của chính nó. Điều này đưa chúng ta trở lại chủ đề về tính bền vững kinh tế lâu dài của các mạng lưới. Một mạng lưới không hữu ích sẽ không bền vững về mặt kinh tế và khó có thể tưởng tượng rằng mọi người sẽ duy trì nó chỉ vì họ đang giữ tiền. Ngược lại, một mạng lưới hữu ích có thể được sử dụng bởi một tỷ người và thu nhập của mạng lưới sẽ đủ.

Có thể là nếu Bitcoin tồn tại, chúng sẽ tồn tại trên các mạng khác. Trên Lightning Network, thoát ra khỏi lớp đầu tiên (Layer 1) của Bitcoin hoặc dưới dạng các mã thông báo được bao wrapped trên các mạng như Cardano. Nếu điều này xảy ra, Bitcoin được mã hóa sẽ làm tăng tầm quan trọng về tài chính và xã hội của mạng Cardano. Để những người nắm giữ Bitcoin đảm bảo sự giàu có của mình, họ cũng có thể quan tâm đến việc nắm giữ đồng ADA, vì họ sẽ thấy rằng điều này phân cấp mạng Cardano.

Có giá trị gì?

Khi bạn hỏi mọi người điều gì có giá trị đối với họ trong lĩnh vực tiền mã hóa? Điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí học chính là sự tăng trưởng giá cả của đồng tiền mà họ nắm giữ. Nói cách khác, đó là suy đoán. Cộng đồng Bitcoin có cách giải thích hơi khác đối với câu hỏi này. Họ sẽ cho bạn biết rằng đồng Bitcoin là một phương tiện trữ giá trị đối với họ.

Trong một thị trường giá xuống, khi giá trị của Bitcoin đang giảm hàng chục phần trăm, 'câu chuyện' về một phương tiện trữ giá trị có vẻ hơi không đáng tin cậy. Tiền mã hóa không thể duy trì sức mua ổn định, nhưng giá trị của chúng có thể tăng lên trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, luôn luôn khi đạt đến mức cao nhất mọi thời đại, mọi người đều hào hứng và hy vọng vào một ngày mai tốt đẹp hơn. Không có gì tăng giá mãi mãi và mọi loại tiền mã hóa sẽ tìm thấy mức trần của nó vào một ngày nào đó. Không sớm thì muộn, tăng trưởng giá cả (đầu cơ) sẽ không còn là lý do để nắm giữ tiền mã hóa. Lý do này sẽ phải thay đổi.

Như chúng ta đã đề cập, giá trị của Bitcoin sẽ phản ánh giá trị của mạng lưới. Giá trị của mạng là tổng các thuộc tính tiện ích. Nếu Bitcoin giữ Bitcoin trên mạng Cardano, thì đồng ADA sẽ có giá trị đối với họ vì nó đảm bảo sự tồn tại của Bitcoin. Nếu Bitcoin đóng vai trò là tài sản cơ bản để tạo ra stablecoin, thì đó sẽ là mạng Cardano mà giá trị đó sẽ được tạo ra. Nếu mọi người áp dụng các dịch vụ của Defi, Cardano sẽ cung cấp các dịch vụ tương tự cho các ngân hàng, vì vậy nó sẽ có giá trị tương tự.

Đồng tiền ADA có thể được coi là có giá trị vì chúng sẽ cung cấp sự Phi tập trung của mạng Cardano. Ngoài khả năng là nơi lưu trữ giá trị, những đồng tiền sẽ có giá trị này. Cardano duy trì mức độ Phi tập trung cao mà không cần trả phí. Chỉ cần giữ Bitcoin là đủ. Điều này không giống như Bitcoin, nơi mà các thợ đào cần được trả tiền để trang trải chi phí lớn khi vận hành mạng lưới. Tất nhiên, việc nắm giữ tiền ADA không tạo ra doanh thu cho mạng, vì vậy ai đó phải sử dụng mạng và trả tiền cho nó.

Khả năng của Cardano trong việc phân phối thành công của mạng lưới cho những người nắm giữ tiền ADA cũng rất có giá trị. Phần thưởng thường xuyên từ việc staking chắc chắn là một tính năng có giá trị. Nếu mạng lưới được sử dụng, việc staking sẽ bền vững về lâu dài và mọi người có nhu cầu tự nhiên để đảm bảo thu nhập thụ động. Ngay cả khi giá cả của đồng ADA sẽ không tăng trưởng và ổn định trong thời gian dài, thì việc nắm giữ các đồng tiền tạo ra thu nhập thụ động vẫn có thể có lợi hơn so với các đồng tiền khác cũng giữ giá trị nhưng không tạo ra gì. Có sự khác biệt giữa phương tiện trữ giá trị và máy tạo giá trị. Điều này không có nghĩa là giá trị được tạo ra từ không khí. Đó là về chi phí chạy mạng PoS thấp so với mạng PoW, doanh thu sử dụng mạng và phân phối lại doanh thu.

Sự thay đổi lớn sẽ đến khi mọi người đưa ra những câu trả lời khác nhau cho câu hỏi họ đánh giá gì về công nghệ blockchain. Đối với một số người, nó sẽ là một phương tiện trữ giá trị, đối với những người khác, sự tồn tại của một mạng lưới toàn cầu có sẵn ngay cả ở các nước nghèo, dịch vụ Defi, NFT, DID, v.v.

Kết luận

ADA có thể là một phương tiện trữ giá trị theo nghĩa giống như đồng Bitcoin không? Theo quan điểm của chúng tôi, nó chắc chắn là có thể. Nó chỉ phụ thuộc vào quy mô của cộng đồng, sự chấp nhận và tính hữu ích của mạng Cardano. Sự phát triển của mạng Cardano sẽ hoàn toàn nằm trong tay của cộng đồng sau khi kỷ nguyên Voltaire kết thúc. Đây sẽ là một lý do khác tại sao đồng tiền ADA sẽ có giá trị. Vì mọi người sẽ đưa ra quyết định của riêng họ về cơ sở hạ tầng họ sử dụng và điều đó bảo vệ sự giàu có của họ. Khả năng biểu quyết cũng rất có giá trị. Hãy tưởng tượng rằng chính sách tiền tệ không được quyết định bởi một văn phòng nơi một vài người làm tài chính ngồi, mà bởi tất cả những người dùng nắm giữ đồng ADA. Nếu chúng ta thấy điều đó, Cardano chắc chắn sẽ là một dự án rất thành công.

Tiền mã hóa không phải là hàng hóa hay cổ phiếu. Đây là một hiện tượng mới, vẫn đang trong những ngày đầu của nó và một số yếu tố vẫn chưa thể hiện ra bên ngoài. Ví dụ, chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra với Bitcoin khi hầu hết các đồng tiền được khai thác. Không ai biết và chúng ta sẽ phải đợi một vài năm để tìm hiểu. Trong khi đó, các loại tiền mã hóa khác như Cardano đang nổi lên có các đặc điểm khác nhau, một cộng đồng khác và một sứ mệnh khác. Nếu Bitcoin và các đồng tiền của nó có giá trị đối với một nhóm người, chắc chắn đồng tiền Cardano và ADA có giá trị đối với một nhóm người khác (hoặc cùng).

Nó không thực sự quan trọng nếu bạn coi ADA coins là một phương tiện trữ giá trị hay không. Điều quan trọng là bạn tin Cardano và nắm giữ những đồng tiền này vì một lý do nào đó. Bạn biết rõ nhất lý do tại sao bạn có ADA và bạn không cần định nghĩa rõ ràng hoặc sự chấp thuận của người khác để làm như vậy.

Nguồn bài viết tại đây.


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới