Skip to main content

Cardano và stablecoin sẽ là xương sống tài chính của tương lai

Ngày 08 tháng 02 năm 2023

Pic

Trong sách trắng của mình, Bitcoin không đề cập đến mục tiêu là làm cho mọi người trở nên giàu có. Tuy nhiên, hầu hết mọi người nắm giữ Bitcoin lại mong đợi điều này. Liệu một thế giới tài chính thay thế có thể ra đời từ hành động đầu cơ không? Tại thời điểm này, có vẻ như không thể. Các stablecoin thuật toán sẽ là một phần rất quan trọng đối với thế giới tài chính tương lai. Họ cần các nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung như Cardano tồn tại. Họ sử dụng tiền bản địa như ADA và cung cấp các khả năng ứng dụng thực tế. Tầm nhìn của Satoshi về một thế giới tài chính thay thế có thể trở thành hiện thực thông qua Cardano và các dự án như Djed.

TÓM TẮT

  • Những người yêu mến crypto là kẻ thù lớn nhất nếu họ chỉ biết khoe lợi nhuận từ việc giá tăng.
  • Công nghệ phù hợp nhất để xây dựng một thế giới tài chính đổi mới là công nghệ bảo vệ người dùng khỏi sự biến động giá quá lớn.
  • Sẽ có thể có nhiều người dùng stablecoin hơn là những người nắm giữ các loại crypto dễ biến động giá.
  • Nếu mọi người thực sự quan tâm đến việc Phi tập trung, họ cần bắt đầu thích sở hữu nó hơn là đầu cơ tài chính.
  • Mọi người cần bắt đầu nhìn xa hơn những gì có trong ví của chính họ.

Đầu cơ là sát thủ của tiện ích

Những người yêu mến crypto cho người khác xem biểu đồ giá và hứa hẹn sự giàu có đã vô tình là kẻ thù lớn nhất của ngành crypto. Hành động đó đã tạo ra ấn tượng rằng chỉ cần mua crypto và chờ đợi một làn sóng người mua mới. Với cách tiếp cận này, về cơ bản, họ đã đặt crypto ngang hàng với cổ phiếu. Nếu bạn cũng nghĩ như vậy về crypto, bạn sẽ thật khó để hình dùng rằng có thể dùng crypto để mua hàng hóa và dịch vụ.

Nếu một người sở hữu mua crypto và sau đó chờ xem điều gì xảy ra tiếp theo, thì rất có thể họ đang lên kế hoạch bán chúng. Việc chăm chú xem các biểu đồ hàng ngày sẽ khuyến khích điều này xảy ra. Hầu hết những người nổi tiếng đã bán bớt một phần danh mục đầu tư của họ khi giá đạt đến ATH (giá cao nhất) mới và họ làm một video để khoe về hành động đó. Hành vi này cũng gây ra sự biến động cao.

Chúng ra không mong đợi một thế giới tài chính mới xuất hiện trên cơ sở hành động đầu cơ như vậy. Mọi người vẫn phải tiếp tục sử dụng tiền tệ fiat (tiền pháp định). Thậm chí có những câu chuyện thêu dệt rằng crypto là loại tiền tốt hơn và bạn cần phải tiêu những thứ tồi tệ đi. Nhưng người dùng có thể sẽ mất tiền vào crypto nếu họ không cư xử như những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Và một nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ luôn bán nếu có lãi. Người nắm giữ crypto mà không bán khi giá chạm ATH, cũng không sử dụng tiền tệ fiat và chi tiêu bằng crypto có thể chỉ là một anh hùng trong thần thoại và gần như không tồn tại trong thế giới thực. Người ta thậm chí có thể gọi một anh hùng như vậy là một kẻ ngốc.

Tiện ích duy nhất cảu crypto (tại thời điểm này) mà mọi người cảm nhận được, và nhiều người thậm chí còn cho rằng đó là tiện ích duy nhất có thể có, là đầu cơ vào việc tăng giá. Hãy để tôi nói cho bạn một bí mật. Không có loại crypto nào có thể làm cho mọi người trên thế giới trở nên giàu có.

Nếu một loại crypto tăng trưởng quá lớn, các nhà đầu tư lại sẽ tìm những "con ngựa mới" để đặt cược. Đây hoàn toàn không phải là dành cho một công nghệ cụ thể phù hợp nhất với vàng kỹ thuật số hay những thứ tương tự. Đây là về hành vi kinh tế hợp lý của các nhà đầu tư lớn, những người có thể thao túng các phương tiện truyền thông và thị trường.

Công nghệ phù hợp nhất để xây dựng một thế giới tài chính thay thế sẽ là công nghệ bảo vệ người dùng khỏi sự biến động và hữu ích.

Stablecoin thuật toán

Stablecoin thuật toán là một tiến bộ công nghệ tuyệt vời. Chúng có thể tạo ra một giá trị ổn định được chốt bằng USD hoặc bất kỳ thứ gì khác có giá trị tương đối ổn định. Lý tưởng nhất là sử dụng một rổ tài sản, giá trị của chúng cân bằng lẫn nhau.

Hãy tưởng tượng một khi chúng ta mã hóa cổ phiếu của các công ty lớn mà bạn tìm thấy trong chỉ số S&P. Những cổ phiếu được mã hóa này có thể được sử dụng để tạo ra một số loại stablecoin có giá trị sẽ dựa trên hiệu quả của các công ty hiện có. Mọi người muốn tiền ổn định được hỗ trợ bởi một cái gì đó thật sự. Đây có phải là một hướng tốt? Chúng ta không có câu trả lời rõ ràng.

Các tài sản crypto như ADA hoặc BTC có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp. Thuật toán stablecoin có thể xử lý sự biến động. Crypto càng ít biến động thì giá trị của stablecoin sẽ càng ổn định. Một khía cạnh quan trọng là ADA, đồng tiền gốc của dự án Cardano, được sử dụng làm tài sản thế chấp. Cardano cho phép tạo stablecoin và là cơ sở hạ tầng cần thiết cho toàn bộ cơ chế.

Các stablecoin thuật toán được Phi tập trung và bên thứ ba không có quyền kiểm soát chúng. Stablecoin giữ lại tất cả các thuộc tính của crypto. Chúng có cơ chế tự quản. Chúng có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai trên thế giới mà không cần sự cho phép của bên thứ ba. Giao dịch không thể bị kiểm duyệt. Với sự phát triển của các mạng lưới và sidechain khác, chúng ta có thể mong đợi các khoản phí thấp hơn và các giao dịch riêng tư. Các dự án như Hydra và Midnight đang được xây dựng trong hệ sinh thái Cardano.

Quan trọng nhất, stablecoin tách biệt các nhà đầu cơ khỏi người dùng. Người dùng stablecoin không cần phải có tiền ADA trong ví của họ. Cardano sẽ cho phép bạn thanh toán phí giao dịch bằng tài sản gốc. Bản chất đầu cơ của crypto và việc sử dụng sức mua ổn định hoặc dịch vụ DeFi sẽ là hai thế giới hoàn toàn riêng biệt.

Một ngày nào đó có thể có nhiều người dùng stablecoin hơn là những người nắm giữ các loại crypto dễ biến động giá. Nó tương đương với số người trên hành tinh sử dụng hệ điều hành Windows nhiều hơn số người nắm giữ cổ phiếu của Microsoft.

Có thể suy đoán về sự thành công của stablecoin thông qua ADA hoặc token dự trữ SHEN (và các token tương tự khác). Những người không muốn suy đoán không cần phải. Mặt khác, tùy chọn này dành cho tất cả mọi người mà không có sự phân biệt.

Nhờ có stablecoin, các dịch vụ DeFi có thể xuất hiện và hoàn toàn không bị biến động giá. Khi danh tính phi tập trung (DID) được sử dụng rộng rãi hơn và quy định đặt ra các quy tắc cho việc sử dụng nó, cánh cửa sẽ mở ra cho các ngân hàng phi tập trung mới xuất hiện.

Tầm nhìn của Satoshi có thể được hiện thực hóa thông qua stablecoin. Các ngân hàng phi tập trung sẽ không thể lạm dụng vị thế của họ và thay đổi các điều khoản của thỏa thuận. DeFi sẽ vẫn có sẵn cho tất cả mọi người mà không có sự phân biệt đối xử. Các ngân hàng phi tập trung sẽ không thể tính phí quá mức và trong nhiều trường hợp, thu thập dữ liệu khách hàng.

Thay đổi suy nghĩ sẽ là phần khó nhất

Mọi người cần bắt đầu nhìn xa hơn những gì có trong ví của chính họ. Nếu họ chỉ quan tâm đến đầu cơ tài chính, nó sẽ làm chậm tốc độ của cuộc cách mạng blockchain.

Mong đợi sự giàu có từ crypto và coi đầu cơ tài chính là trường hợp sử dụng lớn nhất ở một mức độ nào đó là sự chà đạp lên tầm nhìn và lý tưởng của Satoshi. Bitcoin có thể là một giải pháp về lâu dài, nhưng hiện tại nó chắc chắn không giải quyết được bất kỳ điều gì khiến Satoshi quan tâm nhất. Bitcoin và tất cả các loại crypto khác đều không ổn định và không phù hợp với bất kỳ hoạt động tài chính nào. Tuy nhiên, chúng phù hợp làm tài sản thế chấp để tạo stablecoin.

Chúng ta cần hiểu rằng điều quan trọng nhất là công nghệ, không phải hệ tư tưởng sai lầm. Nguyên tắc Phi tập trung là cái phải có, việc thực hiện cụ thể thế nào không quan trọng. Thay đổi nhận thức của một số bộ phận trong cộng đồng Bitcoin sẽ rất khó khăn. Họ coi mọi thứ không phải là Bitcoin đều là sự cạnh tranh không mong muốn. Sử dụng BTC làm tài sản thế chấp cho stablecoin không được coi là trường hợp sử dụng phù hợp vì cần phải sử dụng một blockchain khác để thực hiện điều đó.

Bất cứ ai hiểu rằng các nguyên tắc và cuộc cách mạng tài chính là những gì quan trọng nhất đều không thể là người theo chủ nghĩa cục bộ ở cấp độ công nghệ. Một số sẽ hiểu, còn những người khác thì không. Công nghệ sẽ chiến thắng tuyên truyền và chủ nghĩa cục bộ. Mọi người sẽ sử dụng những gì thuận tiện cho họ mà không có nguy cơ mất của cải. Stablecoin sẽ cung cấp các khả năng sử dụng hữu ích mà crypto đã không làm được trong một thời gian dài và có lẽ là không bao giờ. Nếu mọi người thực sự quan tâm đến tính phi tập trung, họ cần bắt đầu ưu tiên nó hơn là đầu cơ tài chính và sử dụng stablecoin thay vì tiền tệ fiat.

Stablecoin và DeFi không cạnh tranh với Bitcoin, và Cardano cũng không thể. Satoshi chắc chắn sẽ không phản đối việc sử dụng DeFi và có khả năng anh ấy sẽ thích nó. Stablecoin có thể không giải quyết được 100% mọi thứ mà Satoshi muốn chống lại, nhưng nó giải quyết được một phần đáng kể. Thêm vào đó, nó có thể chỉ là một bước trung gian.

Các stablecoin thuật toán hiện tại được gắn với giá trị USD nên chúng không giải quyết được lạm phát dài hạn. Có ý kiến ​​cho rằng nên có một stablecoin được gắn với giá trị của vàng. Có lẽ đây là con đường để đi.

KẾT LUẬN

Mọi người muốn đưa ra quyết định thông minh mà từ đó họ có thể kiếm được lợi nhuận. Hành vi của họ là hợp lý và thực dụng khi mua crypto. Tuy nhiên, bản chất đầu cơ vào crypto sẽ ngăn cản việc xây dựng một thế giới tài chính thay thế, vì đầu cơ tài chính về cơ bản là trái ngược với sự ổn định. "Mua thấp, bán cao" trái ngược với "sử dụng mà không gặp rủi ro bất cứ khi nào bạn cần".

Đồng tiền ổn định thuật toán DJED, được tạo trên Cardano, là một nỗ lực nữa để giải quyết tính biến động cao của crypto. Đây là một giải pháp rất tinh tế vì nó sử dụng các đồng tiền ADA đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Cardano. ADA đang trở thành một loại tiền dự trữ và có thể được coi là một trường hợp sử dụng mới cho một tài sản dễ biến động giá.

Mọi người có thể bắt đầu sử dụng DJED để thanh toán. Câu hỏi đặt ra là tại sao mọi người nên sử dụng DJED khi họ có thể sử dụng tiền tệ fiat. Thực tế là USD ổn định hơn nhiều so với nhiều loại tiền tệ fiat, vì vậy cơ sở người dùng có thể rất lớn. Tại sao người phương tây nên sử dụng DJED? Còn về việc họ có thể giữ giá trị đồng đô la mà không cần ngân hàng trong ví của chính họ và có thể gửi DJED sang bên kia hành tinh bất kỳ lúc nào với mức phí thấp thì sao?

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới