Skip to main content

Có bao nhiêu người stake ADA và ETH

Ngày 22 tháng 06 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Stake là một dịch vụ tài chính phi tập trung vẫn còn tương đối mới. Mọi người đang khám phá ra sự kỳ diệu của lãi suất kép và chúng ta dám khẳng định rằng trong vòng 10 năm nữa, stake sẽ giống như là một hình thức tiết kiệm. Tiền của hầu hết các mạng blockchain đều khan hiếm về mặt kỹ thuật số và không có cách nào để tăng nguồn cung của chúng. Khi nhu cầu tăng lên, giá trị thị trường của chúng tăng lên.

Chỉ có 2 blockchain PoS phi tập trung trong top 10 cho phép stake. Cardano đã mang đến khả năng này vào giữa năm 2020. Ethereum đã chuyển từ PoW sang PoS vào tháng 9 năm 2022. Stake là cách an toàn nhất để kiếm lợi nhuận từ các token được nắm giữ vì nó được triển khai trực tiếp trong các giao thức của dự án. Điều này đặc biệt đúng đối với Cardano có stake thanh khoản. Trong trường hợp của Ethereum, các bên thứ ba có thể được sử dụng thông qua các hợp đồng thông minh, vì vậy những người stake phải dựa vào chất lượng và uy tín của các nhà cung cấp dịch vụ stake này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc có bao nhiêu người đang stake ADA và ETH. Chúng ta sẽ không nhận được con số chính xác vì dữ liệu bị che khuất bởi các sàn giao dịch tập trung. Tuy nhiên, có thể nhận được ít nhất một phần kết quả. Chúng ta sẽ xem xét ngắn gọn các kết quả trong Context Phi tập trung.

Tóm tắt

Có thể có khoảng gấp đôi số lượng người stake ETH so với số lượng người stake ADA. Nó có thể là hàng chục triệu người stake. Có khả năng là theo cách không bị giam token, nhiều người đang stake ADA hơn ETH. Về mặt Phi tập trung, Cardano đang làm tốt hơn 5-50 lần so với Ethereum.

Số lượng người stake ADA

Hiện có 23 tỷ ADA được stake (chiếm tỷ lệ 80% ADA đang lưu hành).

Cardano có stake thanh khoản và không quy định số tiền tối thiểu cố định mà người dùng phải có để tham gia. Chủ sở hữu ADA có thể ủy quyền bất kỳ số lượng tiền nào cho pool đã chọn trực tiếp từ ví của chính họ. Không cần sử dụng bất cứ bên thứ ba nào trong hệ sinh thái Cardano.

Dù sao, các bên thứ ba cũng có thể được sử dụng. Đây chủ yếu là các sàn giao dịch tập trung. Hơn nữa, chúng cũng có thể là các giao thức DeFi cung cấp phần thưởng cho việc cung cấp tính thanh khoản và đồng thời từ việc stake. Do đó, tổng phần thưởng có thể cao hơn.

Binance vận hành vài chục pool với gần một nửa độ bão hòa và mức cam kết (pledge) thấp. Tỷ lệ stake của Binance tổng cộng là 4,1% với 950 triệu đồng ADA. Số lượng người ủy thác trên mỗi pool là 2. Binance có thể có khoảng 100 người ủy thác trong số liệu thống kê. Thật không may, không có cách nào để biết có bao nhiêu người trên sàn giao dịch nắm giữ tiền ADA và với số lượng bao nhiêu. Gần đây, Binance đã từng chiếm khoảng 10% thị phần và mọi người trên sàn giao dịch này rất có thể vẫn nắm giữ ADA.

Binance có khoảng 130 triệu người dùng đã đăng ký. Có bao nhiêu người trong số họ có thể nắm giữ đồng ADA (và đồng ETH) trên sàn giao dịch? chúng ta chỉ có thể ước tính rất sơ bộ.

Công ty phân tích Morning Consult theo dõi số lượng người nắm giữ crypto ở Hoa Kỳ. Dữ liệu mới nhất hiện có là từ tháng 4 năm 2023. Chúng ta có thể sử dụng dữ liệu này và ứng dụng cho toàn thế giới. Kết quả sẽ không chính xác, nhưng cảm nhận về các dự án riêng lẻ gần như giống nhau trên toàn thế giới.

Bitcoin được nắm giữ bởi 16% người Mỹ, Ethereum là 12% và Cardano là 7%. Giả sử có khoảng một nửa số người nắm giữ ADA so với người nắm giữ ETH.

Giả sử rằng không phải tất cả người dùng đã đăng ký đều tích cực sử dụng Binance để nắm giữ crypto. 100M là một con số đẹp, vì vậy hãy sử dụng nó làm số lượng người dùng đang hoạt động hiện tại. BTC có thể được giữ trên Binance bởi 70% người dùng đang hoạt động, ETH là 50% (50 triệu) và ADA là 25% (25 triệu). Hãy coi đây là những ước tính rất sơ bộ. Thực tế có thể hoàn toàn khác.

Điều có lợi cho chúng ta là những người nắm giữ một lượng nhỏ ETH buộc phải sử dụng các bên thứ ba để stake (như Binance) trong khi những người nắm giữ ADA thì không cần. Chúng ta không biết liệu những người nắm giữ ADA có chịu trách nhiệm và stake từ ví Cardano của chính họ hay họ thích sử dụng các sàn giao dịch hơn. Vì vậy, về lý thuyết, số lượng người nắm giữ ADA trên các sàn giao dịch có thể nhỏ hơn chúng ta nghĩ, nhưng không có cách nào để chứng minh điều đó. Trong trường hợp của Ethereum, chúng ta không biết có bao nhiêu người sử dụng Binance và bao nhiêu người thích giải pháp khác, như Lido (có thể được coi là giải pháp an toàn hơn).

Nếu chúng ta tuân theo nguyên tắc "Nếu không nắm chìa khóa, thì tiền không phải là của bạn", thì các sàn giao dịch là bên stake ADA (và ETH) bất kể ai thực sự sở hữu (đã thanh toán) tiền. Nhìn qua lăng kính này, số lượng người stake ADA là 1,3 triệu với chú thích rằng hàng trăm người stake gom tiền thuộc về người khác.

Nếu chúng ta quan tâm đến số lượng thực tế những người stake ADA theo bất kỳ cách nào có sẵn, thì chúng ta sẽ phải đếm số người trên tất cả các sàn giao dịch cho phép stake. Sàn giao dịch khác mà chúng ta biết cho phép stake ADA là Etoro, có gần một nửa thị phần của Binance. Etoro có hơn 30 triệu người dùng đã đăng ký. Ước tính của chúng ta là có khoảng hàng triệu người dùng stake ADA trên sàn giao dịch này.

Một sàn giao dịch lớn khác cho phép stake ADA là Coinbase, có số lượng người dùng đã đăng ký tương đương với Binance. Giả sử có khoảng 10-20 triệu người stake ADA. Giả sử rằng Coinbase không được sử dụng nhiều hơn đáng kể so với Binance.

Nếu ai đó nắm giữ một số lượng lớn tiền ADA (hàng triệu), họ có thể bắt đầu chạy pool của riêng mình. Sẽ rất rủi ro cho cá voi khi stake ADA từ các sàn giao dịch tập trung nếu họ có thể đạt được mục tiêu tương tự thông qua ví của chính họ. Giả sử rằng cá voi không tham gia vào các sàn giao dịch.

Hàng chục triệu người có thể stake ADA thông qua các sàn giao dịch. Nhưng theo phân tích on-chain, chỉ có 1,3 triệu trong số đó. Về mặt Phi tập trung, khoảng 10-30% ADA được stake thông qua các sàn giao dịch tập trung (Binance 4-10%, Coinbase 5-10%, Etoro 2,3% + các loại khác). Điều này có nghĩa là những người stake đơn lẻ có thể vào khoảng 1 triệu (bất kể quy mô cổ phần mà những người stake riêng lẻ nắm giữ là bao nhiêu). Chúng ta cho rằng 300.000 người stake có thể thành lập các ủy quyền từ các sàn giao dịch (mặc dù trong trường hợp của Binance, nó sẽ chỉ là hàng chục).

Số lượng người stake ETH

Hiện có 23 triệu ETH được stake (19% ETH đang lưu hành). Số tiền này được phép chạy 720K trình xác thực. Số lượng ETH được stake đang tăng lên mỗi ngày (cũng như số lượng người xác thực).

Ethereum yêu cầu tổi thiểu 32 ETH để chạy trình xác thực và không có cơ chế ủy quyền ở cấp độ giao thức. Những người stake ETH buộc phải sử dụng bên thứ ba nhiều hơn so với trường hợp của Cardano. Có thể là do họ nắm giữ ít ETH hơn hoặc vì họ không muốn chạy trình xác thực của riêng mình.

Ngoài các sàn giao dịch tập trung, có thể sử dụng các nhà cung cấp Liquid Staking như Lido. Các dịch vụ này trao đổi ETH để lấy token Phái sinh stake thanh khoản (LSD). Token LSD có giá trị thị trường tương tự như ETH. Token LSD có tính thanh khoản, mọi người có thể chi tiêu hoặc sử dụng chúng trong DeFi.

Điều chúng ta quan tâm trong trường hợp của Ethereum là số lượng người nắm giữ ETH sử dụng bên thứ ba và số lượng người chạy trình xác thực của riêng họ.

Lido hiện có gần 32% cổ phần trong việc stake (tiến gần đến ngưỡng quan trọng mà lỗi Lido tiềm ẩn có thể dẫn đến việc Ethereum ngừng sản xuất khối). Lido vận hành 229 nghìn trình xác thực (chiếm gần một phần ba) vì nó đã thu được 7,3 triệu ETH từ 155 nghìn người gửi tiền. Thật thú vị, số tiền gửi trung bình cho mỗi người gửi tiền là 47 ETH. Điều này có nghĩa là Lido đang quản lý rất nhiều cá voi ETH.

Lưu ý rằng nếu cá voi không muốn chạy node/Trình xác thực của riêng họ thì trong trường hợp của Cardano, họ có thể giữ quyền kiểm soát các token ADA và stake chúng cùng một lúc, trong khi cá voi trong hệ sinh thái Ethereum buộc phải ủy thác ETH cho một bên thứ ba.

Rocket Pool cũng cung cấp một dịch vụ tương tự như Lido, công ty chỉ có 3,2% cổ phần trong việc stake. Nó vận hành 23 nghìn trình xác thực vì nó nắm giữ 740 nghìn ETH từ khoảng 13 nghìn người gửi tiền. Khoản tiền gửi trung bình là 56 ETH.

Lido và Rocket Pools có tổng cộng 35% cổ phần trong việc stake và 170.000 người stake sử dụng các dịch vụ này.

3 sàn giao dịch tập trung, Coinbase, Binance và Kraken có khoảng 18,5% cổ phần với 4,3 triệu ETH được stake. Các CEX này cùng nhau vận hành 133K trình xác thực.

Tương tự như Cardano, chúng ta không biết có bao nhiêu người nắm giữ và stake ETH trên các sàn giao dịch. Nếu 3 CEX được sử dụng cùng nhau bởi 100 triệu người dùng, thì cổ phần trung bình sẽ là 0,043 ETH. Điều đó gây ấn tượng với chúng ta như một sự khác biệt lớn trong Context tiền gửi trung bình trên Lido và Rocket Pool.

Mặt khác, chúng ta nhận thấy rằng việc stake thông qua các sàn giao dịch có thể sử dụng số lượng người nắm giữ ETH gấp đôi so với người nắm giữ ADA, điều này tương quan với số lượng người nắm giữ ETH so với người nắm giữ ADA ở Hoa Kỳ. Nếu khoảng 40 triệu người stake ADA thông qua các CEX lớn nhất, thì thực tế là trong trường hợp của Ethereum, con số đó có thể là 80 đến 120 triệu.

10 nhà cung cấp stake hàng đầu gộp lại với nhau 14,6 triệu ETH, chiếm khoảng 63% số tiền stake. 50 nhà cung cấp dịch vụ stake hàng đầu có tổng cộng khoảng 16,5 triệu ETH, chiếm khoảng 72% thị phần. 28%, tương đương khoảng 6,5 triệu ETH, được stake theo những cách khác.

Giả sử rằng 6,5 triệu ETH tạo nên tổng số thực thể riêng lẻ (nắm giữ 32 ETH và chạy Trình xác thực của riêng chúng), điều này có nghĩa là sẽ có tối đa 203 nghìn thực thể như vậy trong mạng. Chúng ta không nghĩ đây sẽ là trường hợp trong thực tế và có nhiều khả năng mỗi người hâm mộ ETH chạy trình xác thực của riêng họ sẽ có khoảng 5 đến 10 người trong số họ. Vì vậy, hãy giả sử rằng các thực thể đơn lẻ có thể vào khoảng 20K đến 200K.

Trong trường hợp của Ethereum, 170 nghìn người stake sử dụng dịch vụ Lido và Rocket Pool. Đây là một số tiền không đáng kể trong Context các sàn giao dịch tập trung nơi hàng chục triệu người stake có thể stake ETH. Nó có thể là thứ gì đó khoảng 100 triệu người stake. Những người stake đơn lẻ với Trình xác thực của riêng họ có thể nhiều nhất là khoảng 200 nghìn, nhưng nhiều khả năng là các đơn vị hoặc hàng chục nghìn cá nhân. Chúng ta coi mỗi nhà cung cấp stake tập trung là một thực thể.

Lời kết

Tổng số người nắm giữ ETH sẽ cao hơn người nắm giữ ADA. Sự khác biệt có thể gần gấp đôi (hoặc thậm chí gấp ba). Không thể có được số liệu chính xác do trao đổi tập trung. Nếu chúng ta giả định rằng BTC được nắm giữ bởi 16% người trưởng thành ở Hoa Kỳ, ETH là 12% và ADA là 7%, thì thực tế là ADA được nắm giữ bởi khoảng 10 triệu người Mỹ và Ethereum là 20 triệu. Các sàn giao dịch tập trung được sử dụng bởi toàn thế giới và có thể người Mỹ chiếm một phần đáng kể. Một vài chục triệu người stake trên các sàn giao dịch là một giả định thực tế.

Nếu chúng ta quan tâm đến số lượng người stake về mặt Phi tập trung, tức là số người thực tế có quyền kiểm soát trực tiếp việc sản xuất các khối (không sử dụng bên thứ ba), thì Cardano sẽ tốt hơn đáng kể. Các sàn giao dịch tập trung chỉ nắm giữ khoảng 10-30% số tiền ADA. Chúng ta biết rằng sàn giao dịch lớn nhất Binance hiện chỉ có 4% cổ phần, nhưng nó đã từng là 10%. Coinbase có thể có một phần tương tự, đó là 10%. Chúng ta có thể giả định rằng 70% số tiền ADA có thể nằm trong tay các SPO và người stake. Số lượng của chúng có thể vào khoảng 1 triệu (hãy bỏ qua việc phân phối tiền giữa chúng).

Trong trường hợp của Ethereum, chúng ta biết tương đối chính xác rằng hơn 70% ETH được nắm giữ bởi 50 nhà cung cấp cổ phần (10 nhà cung cấp lớn nhất trong số họ cùng nhau nắm giữ hơn 63% ETH). Về mặt lý thuyết, ít hơn 30% ETH được stake có thể được nắm giữ bởi các nhà khai thác xác thực đơn lẻ. Nhiều nhất có thể có 200K, nhưng trên thực tế, nhiều khả năng chỉ khoảng 20K.

Có khả năng là theo cách không bị khóa, có thể có nhiều người đang stake ADA hơn ETH.

Cardano có thể tốt hơn gấp 5 đến 50 lần về mặt Phi tập trung. Tuy nhiên, ngay cả đây cũng là một ước tính rất sơ bộ vì chúng ta đã bỏ qua việc phân phối tiền giữa những người dùng (cá voi) và số lượng node tạo khối.

Xét về Vector tấn công tối thiểu (MAV), Lido và Rocket Pool có 35%, đủ khả năng để khiến mạng dừng hoạt động. Có khả năng Lido sẽ sớm vượt qua ngưỡng 33,3% và Ethereum sẽ có MAV chỉ là 1. Trong khi đó MAV của Cardano hiện là 36 (con số khác cao).

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới