Skip to main content

Không có giao dịch thất bại trên Cardano

Ngày 5 tháng 02 năm 2024 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Để công nghệ trở nên phổ biến và thay thế công nghệ hiện có, nó phải tốt hơn gấp 10 lần cho người dùng. Crypto có tham vọng thay thế các dịch vụ tài chính truyền thống. Nhưng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nếu giao dịch không thành công và người dùng phải gửi lại chúng. Phí cao và biến động đối với các giao dịch chậm, thanh toán lâu không có cơ hội cạnh tranh với thẻ thanh toán hoặc ứng dụng ngân hàng di động. Nếu những công nghệ này không hoạt động tốt, mọi người vẫn sẽ sử dụng tiền mặt và đến ngân hàng. Cardano hành xử một cách dứt khoát. Có thể xây dựng các ứng dụng đảm bảo rằng giao dịch sẽ Always-Success (luôn luôn thành công) nếu nó được gửi lên mạng. Đây phải là tiêu chuẩn mới cho các dịch vụ Blockchain.

Dòng chính thống sẽ không khoan dung

Phần lớn dân số sẽ không chấp nhận được nhiều vấn đề như một số ít những người đam mê đã ứng dụng những công nghệ này từ rất sớm. Khoảng năm 2017, Ethereum đã xác định tiêu chuẩn cho DeFi.

Việc giao dịch thất bại là điều bình thường. Lệ phí đôi khi thấp, nhưng chủ yếu là cao. Nếu mem-pool đã đầy, mọi người có thể đợi hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày để giải quyết.

Trải nghiệm tồi tệ nhất của người dùng là khi họ phải liên tục trả hàng trăm đô la cho một giao dịch thất bại.

Đây là sự khởi đầu của kỷ nguyên DeFi. Bất chấp những vấn đề này, DeFi ngày nay vẫn được nhiều người sử dụng. Nhưng số lượng của chúng sẽ không tăng đáng kể nếu đây vẫn là tiêu chuẩn. Nó là cần thiết để nâng cao thanh chất lượng.

Bất lợi của người đi đầu

Ethereum là nền tảng hợp đồng thông minh đầu tiên. Mục tiêu của nhóm là cung cấp một máy tính toàn cầu cho các dịch vụ tài chính. Nhóm đã quyết định sử dụng mô hình dựa trên tài khoản khác với mô hình UTxO được sử dụng trong Bitcoin. Tuy nhiên, nhóm đã ứng dụng mô hình thị trường phí cạnh tranh từ Bitcoin. Họ đã phát minh ra thứ gọi là trạng thái chia sẻ toàn cầu. Những quyết định thiết kế này (và những quyết định khác) làm tổn hại đến trải nghiệm người dùng.

Mô hình dựa trên tài khoản Ethereum là không mang tính quyết định. Tác động của một giao dịch đối với sự thay đổi sổ cái là không thể đoán trước được vì các tài khoản vốn có thể thay đổi được.

Chuyển giá trị trên Ethereum là thay đổi số dư trên tài khoản người dùng. Việc xác thực giao dịch phụ thuộc vào số dư của các tài khoản nhất định. Tuy nhiên, số dư có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Điều này dẫn đến hành vi không xác định. Tại thời điểm gửi giao dịch, có thể có đủ số dư trên tài khoản nhất định. Tuy nhiên, điều này có thể không xảy ra khi Ethereum cố gắng đưa giao dịch vào một khối mới. Xác thực giao dịch có thể thất bại.

Các tài khoản có thể được xem như một tài nguyên được chia sẻ trong hệ thống. Mỗi giao dịch có thể ảnh hưởng đến trạng thái của bất kỳ tài khoản nào trong hệ thống. Bản chất chung của các tài khoản này là một trong những lý do tại sao Ethereum và các blockchain tương tự khác được coi là blockchain có trạng thái. Nói cách khác, các giao dịch Ethereum có thể được coi là có trạng thái.

Trạng thái hoàn chỉnh của Ethereum mô tả trạng thái hiện tại của tất cả các tài khoản và số dư cũng như tất cả các hợp đồng thông minh được triển khai và chạy trong EVM. Trạng thái hiện tại có thể được thay đổi bằng các giao dịch.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào người dùng hơn là công nghệ. Họ sẽ gặp phải các giao dịch thất bại do thiết kế của Ethereum.

Tại sao không có giao dịch thất bại trên Cardano?

Đội IOG có lợi thế về nhì. Nó có thể đã học được từ những sai lầm của người tiền nhiệm và chọn một thiết kế khác cho Cardano.

Tính quyết đoán, mức phí thấp có thể dự đoán được và các quyết định khác khiến Cardano trở thành một nền tảng có chức năng tương tự như các dịch vụ tài chính thông thường.

Cardano chưa sẵn sàng để ứng dụng đại trà. Đặc biệt, cần cải thiện khả năng mở rộng của lớp đầu tiên. Đây là vấn đề với hầu hết tất cả các Blockchain bao gồm cả Ethereum chưa hy sinh tính Phi tập trung.

Nhóm IOG nhận ra rằng các giao dịch thất bại có thể là một vấn đề không thể vượt qua đối với việc ứng dụng đại trà. Họ quyết định thiết kế Cardano để hoạt động một cách dứt khoát.

Trong trường hợp mô hình UTxO, một giao dịch có thể được coi là một chức năng tiêu thụ một hoặc nhiều UTxO đầu tạo ra một hoặc nhiều UTxO đầu ra. UTxO tham gia giao dịch là không thay đổi. Có thể đảm bảo quyền truy cập độc quyền ngay cả trong trường hợp ứng dụng (DeFi).

Cardano không cần phải xử lý các tài khoản hoặc trạng thái tổng thể được chia sẻ trong quá trình xác thực.

Giao dịch vốn không có trạng thái. Việc xác thực giao dịch về cơ bản chỉ phụ thuộc vào UTxO đầu vào. Có thể xác minh cục bộ rằng UTxO đầu vào có thể được sử dụng bởi một giao dịch. Quá trình chuyển đổi trạng thái có thể được xác minh cục bộ mà không phụ thuộc vào bất kỳ trạng thái tổng thể nào khác on-chain.

Nếu giao dịch vượt qua xác thực cục bộ tại thời điểm người dùng gửi nó, thì gần như chắc chắn (nhưng không phải 100%) rằng Cardano sẽ đưa giao dịch này vào một trong các khối tiếp theo.

Giao dịch thất bại là xấu

Nếu một số lượng lớn giao dịch không thành công trong mạng thì tài nguyên sẽ bị lãng phí (không gian trong mem-pool, CPU, bộ lưu trữ, v.v.). Mạng blockchain có thể mở rộng thấp do tính Phi tập trung. Mạng phải sử dụng tài nguyên hiệu quả nhất có thể. Lý tưởng nhất là việc xác thực giao dịch sẽ tiêu tốn tối thiểu tài nguyên và giao dịch sẽ vượt qua xác thực. Một giao dịch thất bại sẽ chỉ tiêu tốn tài nguyên, nhưng sẽ không có hoạt động tài chính nào diễn ra.

Những người đã quen với các dịch vụ tài chính hiện tại sẽ không bắt đầu sử dụng crypto và DeFi nếu điều đó đồng nghĩa với việc phải trả phí cao cho các giao dịch không thành công. Ngay cả khi người dùng không phải trả tiền cho những giao dịch thất bại, họ sẽ không bao giờ tin tưởng vào một hệ thống không cần tin cậy. Do đó, giải pháp không phải là mức phí thấp trên các mạng có TPS cao.

Các dịch vụ tập trung có quy mô tốt, phí thấp hoặc bằng 0, thanh toán nhanh chóng đối với các giao dịch trong nước và độ tin cậy rất cao. Sẽ rất khó khăn cho các Blockchain, bao gồm cả Layer 2, để vượt qua điều này.

Dòng chính sẽ không bắt đầu sử dụng DeFi vì tính phi tập trung. Thật là ngây thơ khi chờ đợi cho đến khi các dịch vụ tập trung hoặc tiền bạc thất bại thảm hại. Chúng ta đừng chờ đợi tiền định danh biến mất khỏi thế giới do tính biến động cao và Blockchain sẽ vẫn là giải pháp thay thế duy nhất. Mọi người sẽ luôn nhìn thấy những sai sót nếu họ có kinh nghiệm với một hệ thống tốt hơn.

Đó là một thách thức, nhưng chúng ta phải xây dựng một giải pháp phi tập trung, đồng thời các tài sản khác sẽ giống nhau, nếu không muốn nói là tốt hơn so với các tài sản của hệ thống tài chính hiện tại. Cần phải tính đến việc các dịch vụ tài chính và tiền hiện tại sẽ tiếp tục tồn tại và xây dựng các dịch vụ DeFi hấp dẫn như vậy.

Trả một khoản phí cao cho một giao dịch thất bại có lẽ là sự kết hợp tồi tệ nhất theo quan điểm của người dùng. Nếu họ trải nghiệm nó, họ có thể không bao giờ quay lại nền tảng này. Nếu họ chỉ nghe về nó, họ sẽ không có động lực để dùng thử nền tảng này.

Các nhà phát triển cũng như người hâm mộ nên thay đổi suy nghĩ của họ. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm rất chậm của thế giới tài chính. Các bang và tiền của họ sẽ ở đây một thời gian.

Lời kết

Sở thích của xu hướng chủ đạo sẽ quyết định Blockchain nào sẽ được sử dụng nhiều nhất trong tương lai. Tính tất định và mức phí có thể dự đoán được là những tính năng của Cardano mà người dùng mong muốn. Người hâm mộ các dự án cạnh tranh sẽ không nói cho bạn biết. Tuy nhiên, họ không có cơ hội tác động đến hành vi hợp lý của những người sẽ đưa ra quyết định dựa trên việc sử dụng hiệu quả nguồn lực của họ. Không ai đủ giàu để trả phí giao dịch không cần thiết.

Phí trên Cardano thậm chí có thể thấp hơn, nhưng điều quan trọng là phải suy nghĩ về tính bền vững kinh tế lâu dài của dự án. Về vấn đề này, thực trạng hiện tại thường bị hiểu sai.

Người ta nói rằng các nền tảng kiếm được nhiều tiền nhất từ ​​phí đều thành công. Tuy nhiên, nếu phí cao do khả năng mở rộng thấp, thị trường phí và người dùng phải trả nhiều lần liên tiếp cho các giao dịch không thành công thì đó không phải là mô hình bền vững lâu dài. Mọi người sẽ ngừng sử dụng nền tảng như vậy ngay khi có thứ gì đó tốt hơn xuất hiện. Lớp 2 có thể giải quyết được phần nào vấn đề này, nhưng có lẽ không hoàn toàn.

Một thái cực khác là mức phí rất thấp chỉ có cơ hội trang trải chi phí vận hành mạng nếu mỗi người trên hành tinh thực hiện 100 giao dịch mỗi ngày. Điều này có thể phá hủy hệ thống token của dự án.

Nguồn bài viết tại đây


Picture

Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới