Skip to main content

Mùa hè Cardano DeFi đã đến

Ngày 30 tháng 05 năm 2023 - Chia sẻ bài viết này trên Twitter | FacebookTelegram

Hệ sinh thái Cardano đang trải qua một mùa hè DeFi. Đó là khoảng thời gian có thể được so sánh với sự xuất hiện của Ethereum. Các số liệu thống kê về Cardano Defi mà bạn nhìn thấy đều đang tăng lên. Số lượng ứng dụng mới ra mắt đang tăng lên và điều này đang bắt đầu tăng tốc. Điều này đang thu hút người dùng mới vào hệ sinh thái. Do đó, Tổng giá trị bị khóa (TVL) đang tăng lên cũng như số lượng giao dịch, phí thu được, tải mạng, v.v. Cardano đã được kiểm tra áp lực và hoạt động rất tốt cho đến nay. Và điều này chỉ là khởi đầu. Một số ứng dụng được chờ đợi từ lâu vẫn chưa ra mắt. Chứng kiến ​​sự tăng trưởng này trong mùa đông crypto đang diễn ra là rất hứa hẹn. Hệ sinh thái Cardano sẵn sàng bùng nổ trong thị trường tăng giá tiếp theo. Nếu mọi thứ diễn ra như mong đợi, Cardano sẽ trở thành một dự án tồn tại trong một thời gian rất dài. Cardano có sức mạnh to lớn để giữ chân người dùng tham gia.

tip

Cardano không phải là bản sao EVM. Các nhà phát triển phải hiểu mô hình Extended-UTXO và xử lý đồng thời. Đó là một thành tựu mà rất nhiều ứng dụng tuyệt vời đã được tạo ra một cách nhanh chóng. Quá trình phát triển diễn ra rất nhanh và Cardano đang trải qua quá trình tăng trưởng hữu cơ.

Các nhà phát triển cần thêm thời gian

Ai còn nhớ hard fork Alonzo? Cardano đã có khả năng triển khai hợp đồng thông minh (tập lệnh Plutus) vào tháng 9 năm 2021. Đó cũng đồng thời là thời điểm xảy ra nhiều tin FUD nhất khi mọi người đều cho rằng không ai phát triển ứng dụng mới trên Cardano vì Plutus/Haskell quá phức tạp. Bất chấp tất cả những điều này, dự án SundaeSwap là DEX lớn đầu tiên đã được ra mắt vào đầu tháng 1 năm 2022. Nhóm IOG đã thực hiện một số nâng cấp mạng quan trọng giúp việc phát triển trở nên dễ dàng hơn và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn.

Chẳng mấy chốc DEX mới và các ứng dụng khác bắt đầu xuất hiện. Năm 2022 có thể được coi là năm mà các dịch vụ DeFi bắt đầu xuất hiện trên Cardano. Năm 2023 rất có thể sẽ là một năm của sự phát triển và ứng dụng.

Điều quan trọng cần lưu ý là Cardano không phải là bản sao EVM mà là một nền tảng Hợp đồng thông minh mới và hoàn toàn nguyên bản. Vì vậy, các nhà phát triển bên thứ ba phải học mọi thứ từ đầu. Các tài liệu hỗ trợ chưa phải là lý tưởng. Nhiều công cụ vẫn chưa được phát triển đầy đủ.

Trong trường hợp nền tảng tương thích với EVM, các nhà phát triển sẽ dễ dàng hơn nhiều vì họ đã biết cách viết ứng dụng cho mô hình dựa trên tài khoản và họ đã học được Solidity. Có rất nhiều công cụ và dự án nguồn mở để lấy cảm hứng. Các nhà phát triển thường chỉ cần sao chép ý tưởng hoặc các mã nguồn cơ bản và sửa đổi một chút một dự án hiện có và triển khai nó trên một nền tảng mới.

Trong trường hợp của Cardano, các nhà phát triển phải làm quen với mô hình Extended-UTXO và khả năng xử lý đồng thời. Viết một ứng dụng cho Cardano đòi hỏi một tư duy khác với những gì các nhà phát triển đã quen cho đến nay nếu họ đang tạo trên các chuỗi EVM. Đã có những trường hợp các nhà phát triển cố gắng sao chép một ý tưởng từ Ethereum, nhưng thất bại với phương pháp này và từ bỏ dự án.

Thật đáng ngưỡng mộ khi có rất nhiều ứng dụng Cardano đã được tạo ra trong một năm rưỡi qua. Cardano đang trở thành một nền tảng hấp dẫn để phát triển và các nhóm mới luôn xuất hiện trên hành trình. Các đội mới sẽ có điều kiện xuất phát dễ dàng hơn nhiều. Thậm chí còn có các ngôn ngữ lập trình mới để viết hợp đồng thông minh cho Cardano như Aiken, Eopsin, Helios và các ngôn ngữ khác. Đây là sự tiến hóa nhanh chóng. Cardano đang trải qua sự tăng trưởng hữu cơ.

Nhóm Catalyst đã công bố Quỹ 10, vì vậy các dự án mới có thể đăng ký tài trợ. Các quỹ trước đây chắc chắn đã giúp nhiều dự án bắt đầu.

Những con số nói cho mình

Tôi nhớ mùa đông crypto năm ngoái với vốn hóa thị trường giảm, sự quan tâm đến DeFi cũng giảm. Các đội nhóm đã tận dụng lợi thế của thị trường giá xuống để phát triển và mọi thứ bùng nổ trong đợt tăng giá. Thông thường, hoạt động phát triển tăng lên trong một thị trường giá xuống là điều không bình thường và rõ ràng là có điều gì đó đang thay đổi trong toàn bộ ngành công nghiệp blockchain. Hệ sinh thái Cardano không phải là hệ sinh thái duy nhất mà chúng ta có thể quan sát hoạt động gia tăng. DeFi đang trở nên ít phụ thuộc hơn vào Bitcoin và có thể sẽ sớm có sự tách rời các nền tảng Hợp đồng thông minh khỏi sự phụ thuộc vào vốn hóa thị trường Bitcoin.

Kể từ tháng 1 năm 2023, TVL của Cardano đã tăng hơn 100% từ 200 triệu ADA lên 470 triệu ADA. Nếu tính theo USD, con số này đã tăng từ 50 triệu lên 175 triệu USD.

Tại thời điểm viết bài, chỉ 4 DEX lớn nhất có khối lượng trong 24 giờ qua là khoảng 60 triệu ADA (22 triệu USD). TVL của 4 sàn giao dịch là MinSwap, WingRiders, MuesliSwap và SundaeSwap là khoảng 100 triệu USD. Khối lượng của tất cả các DEX trong hệ sinh thái Cardano thỉnh thoảng lọt vào top 10.

DEX Minswap lớn nhất thường xuyên tạo ra ATH mới. Ví dụ: khối lượng hàng ngày là 55 triệu ADA (20 triệu USD) trong 24 giờ qua.

Cardano đã thu được 15 nghìn USD phí trong 24 giờ qua. Với số lượng giao dịch này, có thể sẽ sớm thu được khoảng 100.000 USD (hiện tại là khoảng 260.000 ADA) mỗi epoch (5 ngày). 20% phí thu được sẽ được chuyển đến ngân quỹ Cardano và 80% cho SPO/phần thưởng stake.

Đồng tiền ổn định được thế chấp hóa vượt mức DJED cũng đang hoạt động tốt. Hiện có khoảng 3,6 triệu DJED đang lưu hành. Stablecoin đã duy trì rất tốt sự ổn định của nó so với USD và đã chứng minh được chất lượng của nó trong suốt thời gian giá trị thị trường của USDC stablecoin sụp đổ. Dự án Djed đang mở rộng sang các nền tảng khác bao gồm cả Ethereum.

Số lượng stakers ở mức ATH (1,28 triệu) tương tự như số lượng ví (4,1 triệu, 2,25 triệu với số tiền).

Số lượng giao dịch mỗi 24 giờ cũng tạo nên ATH mới và thực tế là việc phá vỡ mốc 100.000 kỳ diệu sẽ là tiêu chuẩn hàng ngày. Số lượng người dùng tích cực cũng đang tăng lên và thường thấy con số khoảng 60.000.

Cardano đứng trong top 10 về khối lượng giao dịch với NFT.

Chúng ta vẫn đang ở bước đầu

Cardano vẫn đang ở giai đoạn đầu. Cần lưu ý là nhiều người sẽ chấp nhận nền tảng này sau khi những người dùng khác, mạo hiểm hơn đã thử nó. Dòng tiền lớn nhất có thể được mong đợi khi crypto bắt đầu được nhắc đến nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông, điều này sẽ xảy ra trong thị trường tăng giá. Tôi dám chắc rằng chúng ta sẽ thấy một bước nhảy vọt về số lượng người dùng và người hâm mộ mới của dự án. Mọi người hâm mộ rất có thể sẽ bắt đầu stake ADA.

Có phải sự tăng trưởng hiện tại là kết quả của sự quan tâm đến tiền xu meme? Có lẽ là một phần, và điều đó tốt. Ethereum và mọi nền tảng khác cũng bắt đầu tương tự. Giờ đây, Bitcoin cũng đang dần trở thành (ở một mức độ nào đó) một nền tảng phát hành token và có một cơn sốt meme coin đang diễn ra. Điều này cũng có thể giúp các nền tảng phát triển. Điều quan trọng là Cardano đang trải qua một bài kiểm tra áp lực quan trọng và đang đạt đến giới hạn về thông lượng mạng. Nhóm IOG nên bắt đầu nghĩ đến việc điều chỉnh các tham số (như kích thước khối).

Bạn có thể đến với hệ sinh thái Cardano để đầu cơ hoặc meme coin, nhưng điều quan trọng là phải là những người nắm giữ ADA trung thành, những người biết rằng thông qua việc nắm giữ ADA, bạn đang xây dựng một nền tảng phi tập trung sẽ thuộc về mọi người. Càng nhiều người nhận thức được điều này và sử dụng các dịch vụ DeFi, hệ sinh thái Cardano sẽ càng mạnh mẽ.

Trong quá khứ, nhiều nền tảng đã có người đến và đi nhanh chóng. Những lý do đã khác nhau. Hoặc chúng là các dự án được tài trợ bởi các "VC" với việc phân phối tiền xu không công bằng hoặc chúng được tạo ra một cách nhanh chóng, tức là kém và ít chú trọng đến việc Phi tập trung. Những dự án như vậy không có cơ hội tồn tại hơn một thị trường giá xuống. Cardano sẽ chứng kiến ​​thị trường tăng giá thứ ba và có nhiều khả năng sống sót qua mùa đông crypto thứ ba.

Cộng đồng và đặc biệt là người dùng là thứ duy nhất có thể giữ cho các dự án blockchain tồn tại lâu dài về mặt kinh tế. Cardano có một cộng đồng khổng lồ và số lượng người dùng không ngừng tăng lên. Thông thường các thành viên cộng đồng cũng là người dùng, đó là lựa chọn tốt nhất.

Lời kết

Sự phát triển của hệ sinh thái Cardano đang diễn ra và có lẽ không thể ngăn cản vào lúc này. Một lợi thế rõ ràng là không có nhiều dự án L1 mới quan trọng nào xuất hiện trong mùa đông crypto này. Tôi chỉ đăng ký một vài dự án "VC", dự án này có thể sẽ kết thúc giống như những nỗ lực trước đây nhằm cung cấp nhanh chóng một mạng có khả năng mở rộng trên mức trung bình với mức độ Phi tập trung thấp.

Sự phát triển của hệ sinh thái Cardano là hữu cơ. Nhóm và các quỹ VC không làm tăng TVL một cách giả tạo. Phí giao dịch thấp so với Bitcoin hoặc Ethereum, nhưng vẫn tương đối cao trong bối cảnh các nền tảng khác có khả năng mở rộng hơn. Tuy nhiên, mọi người sẵn sàng trả tiền cho họ để sử dụng Cardano.

Nếu bạn nghĩ rằng hệ sinh thái Cardano vẫn còn nhỏ so với đối thủ, hãy tin rằng điều quan trọng là xu hướng. Các quỹ đầu tư mạo hiểm có thể làm tăng TVL hoặc thậm chí thực hiện wash trading, nhưng họ không thể làm cho dự án của mình trở nên hấp dẫn đối với những người dùng coi Phi tập trung là một tính năng chính. Cardano đang phát triển không ngừng.

Nguồn bài viết tại đây


Picture


Đọc thêm các bài viết liên quan tại thẻ Tags bên dưới